• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

2. Kiến nghị

Trong xu thế phát triển chung của toàn bộ nền kinh tế nước ta hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng trở nên thích nghi hơn với sự biến động của nền kinh tế thị trường. Đặc biệt, khi Việt nam đã gia nhập một số tổ chức trên Thế giới như WTO hay TPP đã làm cho sự cạnh tranh bởi các đối thủ trong và ngoài nước trong ngành càng thêm gay gắt, quyết liệt. Mỗi doanh nghiệp muốn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường phải chọn cho mình một hướng đi riêng trong kinh doanh cũng như trong cách quản lý. Thông qua việc xây dựng, áp dụng các biện pháp và các hệ thống quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp của mình để thõa mãn các yêu cầu của khách hàng và thị trường. Đểviệc áp dụng các biện pháp và các hệ thống quản lý chất lượng được thực hiện một cách có hiệu quả, em xin được đưa ra một sốkiến nghị sau:

2.1. Về phía nhà nước

Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của 5S đến các doanh nghiệp.

Việc tuyên truyền phổ biến rộng rãi 5S đến các doanh nghiệp là hết sức cần thiết để giúp họ có thể đứng vững trước sự gia tăng về áp lực cạnh tranh do sự toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Để làm được điều này, bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, Nhà nước có thể khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng thông qua các giải thưởng, tuyên dương doanh nghiệp thực hành tốt như cuộc thi “Thực hành tốt 5S” do Trung tâm Năng suất Việt Nam tổ chức.

Đây sẽ là nguồn cổ động to lớn để các doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong áp dụng triển khai các phương pháp mới như 5S.

Đưa ra các biện pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện 5S

Hiện nay, rất nhiều DN SX gặp khó khăn về nhiều mặt, trong đó có vốn và công nghệ. Mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách giúp hỗ trợ song số DN SX tiếp cận được với những chính sách này còn hạn chế. Do đó, để có thể tiếp cận và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp hơn nữa, đặc biệt trong việc áp dụng các phương pháp mới như 5S, thì cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ thông qua các chính sách của Nhà nước. Hoặc, Nhà nước có thể hỗ trợ thông qua các chương trình khuyến khích, phát triển các quỹriêng cho việc áp dụng và khuyến khích áp dụng các phương pháp mới được xem là hiệu quả như 5S, từđótạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai và nhân rộng các phương pháp hiệu quả.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2. Về phía doanh nghiệp

Tăng cường đào tạo về 5S trong doanh nghiệp

Việc đầu tiên các doanh nghiệp cần làm là tiến hành đào tạo cho toàn bộ nhân viên tùy theo điều kiện của doanh nghiệp. Mức độ lan tỏa và hiệu quả của các khóa đào tạo sẽ quyết định mức độ thành công và thời gian áp dụng 5S. Bên cạnh đó, để thu được hiệu quả cao nhất, nội dung chương trình đào tạo nên được thường xuyên đổi mới, cập nhật và gắn với thực tiễn doanh nghiệp. Để làm được điều này, các doanh nghiệp có thể liên kết hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp và các tổ chức đào tạo về 5S.

Nâng cao nhận thức của người học trong quá trình đào tạo

Các doanh nghiệp nên tập trung và giám sát chặt chẽ quá trình học tập và áp dụng 5S để đảm bảo chất lượng đào tạo. Thêm vào đó, việc phát động các cuộc thi trong nội bộ doanh nghiệp về kiến thức 5S và quy trình áp dụng thực tế sẽ thu hút sự quan tâm của toàn thể nhân viên, qua đó nâng cao hiệu quả truyên truyền, ý thức và mức độ hiểu biết của họ về 5S, tạo thuận lợi khi triển khai áp dụng.

Bản thân doanh nghiệp phải đề ra ban 5S và mỗi thành viên phải tự nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình, không coi đó là sự ép buộc thực hiện, là trách nhiệm không được chối cãi. Làm tấm gương thực hiện 5S tốt để lấy động lực cho mọi người học hỏi, thường xuyên tìm tòi cái mới, giúp đỡ những thành viên còn yếu kém trong việc thực hiện, giúp họ tu dưỡng đạo đức, thúc đẩy hoạt động, đẩy 5S trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong doanh nghiệp.

Xây dựng chiến lược lâu dài, kết hợp áp dụng 5S vào chiến lược doanh nghiệp Ban lãnh đạo kết hợp với ban 5S thiết lập kế hoạch thực hiện 5S lâu dài, kết hợp áp dụng vào chiến lược doanh nghiệp. Không chỉ cần thời gian, nguồn lực, để áp dụng 5S thành công, doanh nghiệp cần lên kếhoạch 5S cẩn thận. Do đó, khi đã có nguồn lực, vốn, cơ sởvật chất cùng với kếhoạch phù hợp, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được sản xuất liên tục và quá trình thực hiện 5S sẽ không bị gián đoạn.

2.3. Về phía tổ chức đào tạo.

Cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển kho tài liệu về 5S Trong các doanh nghiệp, 5S có thể được bổ sung trong các chương trình giảng dạy về kinh doanh, sản xuất trong nhà trường cũng như các khóa học chuyên sâu cho các doanh nghiệp có

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhu cầu. Sự nhận thức sớm và am hiểu về phương pháp này sẽ giúp lực lượng lao động ở các cấp bậc áp dụng và triển khai một cách có hệ thống và hiệu quả. Đồng thời, kho tài liệu phong phú về cách thức áp dung cũng như kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam sẽ là nền tảng để việc áp dụng 5S tại các doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO Danh mục tài liệu tiếng việt

1. Hà Duyên Từ (2006) Quản trị chất lượng trong công nghiệp thực phẩm, NXB Khoa học và kĩ thuật đại học bách khoa Hà Nội.

2. TS Phan Thang, Quản trị chất lượng, NXB Hồng Đức

3. Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Đăng Minh (Đồng chủ biên) (2014), Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam,NXB Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội,

4. Hứa Thị Giang (2012). Chương trình 5S hỗ trợ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000-2000 nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tại nhà máy sản xuất nhựa Tiền Giang. Luận vănThạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

5. Đinh Thị Thùy Dung, Luận văn thạc sỹ: HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ 5S Ở CÔNG TY TNHH TERUMO VIỆT NAM (2015), Đại học Kinh tế-Đại học quốc gia Hà Nội

6. Báo 2016 BÀN VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NGÀNH RƯỢU – BIA – NƯỚC GIẢI KHÁT CỦA VIỆT NAM

Danh mục tài liệu tiếng anh

1. https://www.5stoday.com/what-is-5s/ khái niệm về hệ thống 5S

2. https://www.creativesafetysupply.com/content/education-research/5S/index.html đào tạo về 5S

3. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4950714/ Khả năng áp dụng phương pháp quản lý 5S để cải thiện chất lượng

4. https://www.toolshero.com/quality-management/5s-system/ Hệ thống 5S

Trường Đại học Kinh tế Huế