• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số biện pháp nhằm phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH

3.2. Một số biện pháp nhằm phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại

Trên cơ sở phân tích thực trạng, tìm hiểu những điểm còn hạn chế của Ngân hàng Quân đội Huế cùng với những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của dịch vụ TTKDTM tôi đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ TTKDTM tại MB Huế. Cụ thể như sau:

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, Marketing các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng

Thông tin tuyên truyền chưa được định hướng đúng đắn, công tác thông tin tuyên truyền chưa được quan tâm, chú trọng. Những mục tiêu chiến lược, định hướng và các chính sách lớn để phát triển TTKDTM chưa được công bố đầy đủ người dân còn ít hiểu biết về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong thời buổi hiện nay, Marketing là vấn đề cần được quan tâm, đó là một nghệ thuật trong kinh doanh.

Ngân hàng phải đặt ra chiến lược khách hàng, luôn luôn thu thập thông tin, nắm bắt nhu cầu, phân loại khách hàng và luôn phải có chính sách khuyến mãi đối với những

Đại học kinh tế Huế

khách hàng thường xuyên, khách hàng đặc biệt của ngân hàng. Vào các dịp lễ, tết, sinh nhật nên tặng khách hàng những món quà có biểu tượng của ngân hàng.

Thúc đẩy và mở rộng bằng nhiều biện pháp như: Hội nghị, hội thảo khách hàng, phát tờ rơi, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM mới…

Tuyên truyền, quảng cáo, phổ biến kiến thức, cung cấp thông tin sẽ giúp cho các doanh nghiệp, cá nhân nắm bắt được các tiện ích và hiểu rõ về các rủi ro, biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng các phương tiện, dịch vụ TTKDTM qua ngân hàng từ đó lựa chọn dịch vụ thanh toán phù hợp với mình. Tuyên truyền thông qua các hình thức như truyên truyền qua báo, truyền hình, đài phát thanh, internet…

Phát triển mạnh dịch vụ hỗ trợ khách hàng như phát sách hướng dẫn và tư vấn khách hàng, thường xuyên cung cấp cho khách hàng tiềm năng giá cả của các loại hình dịch vụ và sự ưu đãi của ngân hàng. Cần có chính sách rõ ràng, ưu tiên các khách hàng có hoạt động thường xuyên, có số dư tài khoản thanh toán ổn định. Chi nhánh nên đưa ra các chương trình bốc thăm trúng thưởng trên các số hiệu tài khoản của khách hàng nhằm tạo động lực vật chất để thu hút khách hàng.

Cải tiến và hoàn thiện các hình thức thanh toán Về séc

Séc là hình thức thanh toán được Chính phủ và NHNN quan tâm thúc đẩy trong thanh toán không dùng tiền mặt. Nhìn chung thì những thay đổi về nội dung, hình thức và các quy định ban hành theo Nghị định 159/CP đã có nhiều cải tiến, góp phần tạo thuận lợi cho người sử dụng. Tuy vậy, so với tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu của nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay thì hình thức thanh toán bằng séc vẫn còn chậm tiến bộ. Do vậy, quy chế về séc cần thay phải thay đôi để có thể phát huy tác dụng.

Khi chủ tài khoản dùng séc để rút tiền mặt thì nên cho phép chỉ cần ghi trả cho

“chính mình”, không cần ghi đầy đủ các yếu tố như khi phát hành séc cho người khác, tạo sự thỏa mái và tiện ích cho người sử dụng.

Cần tạo lập rõ hơn môi trường pháp lý rõ ràng, bình đẳng giữa ngân hàng và các bên phát hành, bên chuyển nhượng, thụ hưởng séc, chấm dứt sự can thiệp phân xử của ngân hàng trong xử lý tranh chấp vi phạm.

Đại học kinh tế Huế

Về Ủy nhiệm thu

Hình thức thanh toán bằng UNT chỉ có lợi cho người cung ứng với điều kiện mọi người dân đều có mở tài khoản tại ngân hàng. Xây dựng quy trình chuyển thu nhâp của khách hàng vào tài khoản một cách tiện lợi cho khách hàng, để khách hàng Chi nhánh liên hệ với các cơ quan chi trả thu nhập của khách hàng thương lượng để thực hiện hợp đồng thu hộ. Bên cạnh đó, ngân hàng cần thương lượng với khách hàng thụ hưởng như bưu điện, cơ sở thuế, cấp nước thực hiện các hợp đông thu hộ.

Về Ủy nhiệm chi

Hình thức UNC được sử dụng khá nhiểu và khách hàng luôn thích thanh toán bằng UNC với các món có doanh số lớn. Chi nhánh nên áp dụng thanh toán các khoản mang tính chất ổn định thường xuyên như: nộp thuế, bảo hiểm, tiền điện,…Định kỳ các đơn vị này phải thay vì phải đến tận doanh nghiệp, tổ chức thanh toán để thanh toán tiền điện, nước,…thì họ gửi hóa đơn trực tiếp tới Chi nhánh mở tài khoản nhờ thanh toán hộ. Chi nhánh sau khi kiểm tra sẽ tự động trích tài khoản tiền gửi của khách hàng để thanh toán. Định kỳ ngân hàng gửi giấy báo thanh toán cho khách hàng, thông báo về số tiền thanh toán và số dư tài khoản.

Về thẻ thanh toán

Hầu hết các NHTM hiện nay đều xây dựng một chiến lược cụ thể để phát triển hình thức thẻ thanh toán. Nhận thức xu hưởng trên, MB Huế phải có chủ trương đúng đắn để có thể triển khai và tham gia vào thị trường vốn rất cạnh tranh này.

- Cần tăng cường hệ thống máy ATM và các điểm chấp nhận thẻ

Nâng cấp hệ thống ATM và điểm chấp nhận thẻ sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng thuận tiện của chủ thẻ. Do đó, ngân hàng nên chuyển sang dùng thẻ điện tử.

Dòng thẻ này chống được các sao chép thông tin vì thế sẽ đảm bảo được cho cả ngân hàng lẫn chủ thẻ.

- Cần tuyên truyển lợi ích của việc sử dụng thẻ

Dịch vụ kinh doanh thẻ ngân hàng là một sản phẩm tương đối mới. Vì vậy, cần được xem như là một thứ hàng hóa để tuyên truyền quảng cáo. Chính vì vậy, chi nhánh cần phải quảng cáo trên website cũng như quảng cáo trên truyền hình.

Chi nhánh cần đưa ra các sản phẩm đặc biệt, mới lạ để đa dạng danh lục thẻ hiện có của chi nhánh.

Đại học kinh tế Huế

Mở rộng mạng lưới Ngân hàng, khuyến khích mở tài khoản tiền gửi dân cư và mở rộng TTKDTM trong dân cư

Nền kinh tế tại địa bàn Thừa Thiên Huế vẫn chưa thực sự phát triển vì thế mà thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán vẫn còn cao, do đó Chi nhánh cần mở rộng các dịch vụ Ngân hàng trên địa bàn nhằm cải thiện tình hình thanh toán trong dân cư và tạo thói quen sử dụng các công cụ không dùng tiền mặt.

Việc sử dụng các dịch vụ TTKDTM chưa phổ biến tại địa bàn do tâm lý e ngại cái mới và các thủ tục rườm rà khi đăng ký. Vì vậy, để mở rộng dịch vụ TTKDTM đó là đơn giản hóa thủ tục. Việc đơn giản hóa thủ tục không những tạo cho khách hàng sự tiện lợi, đơn giản, không mất quá nhiều thời gian mà còn giúp cho Ngân hàng giảm được khối lượng công việc, tạo cho khách hàng và Ngân hàng tâm lý thoải mái.

Để thu hút dân cư mở tài khoản tại MB Huế thì chi nhánh cần tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp lớn có điều kiện thực hiện mở tài khoản, chi trả tiền lương cho nhân viên qua tài khoản cá nhân, khuyến khích họ chi trả hàng hóa, dịch vụ như tiền điện, nước, điện thoại,… thông qua tài khoản của mình.

Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên có chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp

Chi nhánh nên tổ chức các lớp học nghiệp vụ để đào tạo sâu hơn về các hình thức TTKDTM.

Cử người tham gia các cuộc hội thảo chuyên môn về thanh toán trong nước lẫn nước ngoài để tiếp cận kịp thời với thanh toán hiện đại.

Bố trí cán bộ nhân viên vào các vị trí thích hợp với khả năng của mỗi người để phát huy tối đa thế mạnh của họ. Muốn vậy phải thường xuyên theo dõi để có thể đưa ra những đánh giá chính xác về khả năng của từng người. Ngoài ra, phát huy tính sáng tạo của cán bộ nhân viên, tích cực lắng nghe ý kiến của họ, khuyến khích họ nêu ra các sáng kiến mới.

Không ngừng nâng cao tính trung thực, đạo đức nghề nghiệp cũng như thái độ phục vụ của nhân viên với khách hàng bằng cách đưa ra các hình thức thưởng phạt phân minh, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm gây tổn hại đến tài sản và uy tín của

Đại học kinh tế Huế

cả khách hàng và ngân hàng. Đồng thời phải thường xuyên khen thưởng, khích lệ những nhân viên hoàn thành tốt công việc, có tính thần trách nhiệm.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ

Không ngừng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ kiểm tra, kiểm toán cao, đáp ứng yêu cầu kịp thời của một Ngân hàng hiện đại. Chi nhánh phải luôn chú trọng công tác này để luôn được đánh giá là một Ngân hàng có kỷ cương, uy tín vì đây là lĩnh vực quan trọng, rất cần thiết để đảm bảo cho Ngân hàng hoạt động an toàn, hạn chế đến mực thấp nhất những rủi ro trong thanh toán và tăng sức cạnh tranh. Đánh giá việc tuân thủ pháp luật, nghĩa vụ ngân sách, kiểm tra các báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán, đây là việc làm có ý nghĩa để khách hàng tin tưởng, an tâm sử dụng sản phẩm, dịch vụ và công cụ thanh toán của Ngân hàng.

Nâng cao chất lượng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật

Cần xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, đầu tư thiết bị công nghê hiện đại, đồng bộ của ngân hàng. Đây là yếu tố không thể thiếu được, nhất là trong thơi buổi kinh tế thị trường như hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt và quyết liệt dẫn đến sự thất bại hay thành cồng vì thế đòi hỏi Ngân hàng cần chú trọng đến đổi mới công nghệ, xây dựng một cơ sở vật chất kỹ thuật tiên tiến nhất góp phần thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh.

Nâng cao chất lượng, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới chấp nhận thẻ, tăng cường lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí du lịch.

Bố trí hợp lý mạng lưới, tăng cường lắp đặt máy rút tiền tự động tại những nơi điều kiện cho phép, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân.

Duy trì hoạt động thông suốt và khai thác tốt công suất của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, mở rộng kết nối với hệ thống Kho bạc nhà nước, phát triển mà nâng cấp các hệ thống thanh toán khác.

Đại học kinh tế Huế