• Không có kết quả nào được tìm thấy

Công tác định mức tổ chức lao động

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC LAO ĐỘNG TẠI CÔNG

2.2. Thực trạng về công tác tổ chức lao động tại công ty TNHH Phát Đạt

2.2.4. Công tác định mức tổ chức lao động

Đối với doanh nghiệp việc quản lý và sửdụng hợp lý lao động là hết sức phức tạp.Lao động cần phải được định mức và sửdụng một cách tốt nhất phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người lao động, có như vậy mới khuyến khích được người lao động làm việc góp phần nâng cao năng suất hiệu quảkinh doanh của Doanh nghiệp.

Mức lao động là lượng lao động hợp lý nhất được quy định để sản xuất một lượng sản phẩm hay hoàn thành một công việc nhất định theo đúng tiêu chuẩn và chất lượng trong điều kiện tổchức kỹthuật- tâm- sinh lý- kinh tếvà xã hội.

Phương pháp lao động hợp lý cho phép công việc được tiến hành đạt hiệu quả cao với chi phí lao động sống và chi phí lao động vật hoá là nhỏ nhất. Trên cơ sở tổ chức nhà máy xây dựng định mức lao động tiên tiến và hợp lý nhất cho lao động trong tổchức doanh nghiệp như sau:

- Khối cơ quan: Đối với quản lý và công nhân phục vụ, việc xây dựng mức thời gian làm việc trên cơ sở Luật lao động hiện hành 8h/ngày, 40h/tuần và được nghỉ làm việc vào ngày chủ nhật. Bộphậnbán hàng như nhân viên sale, nhân viên phục vụ tại các quầy làm việc liên tục các ngày trong tuần bao gồm cả ngày thứ 7 và chủnhật nên nhân viên có thểphân chiađổi ca cho nhau vào hai ngày này .

- Công nhân trực tiếp sản xuất: Nhân viên tổ vận chuyển, lao động phổ thông… Việc xây dựng định mức sản lượng dựa trên các sốliệu thống kê vềmức khối lượng công việc mà nhân viênđã làmđược. Bộphận lao động –tiền lương xuống thực tếtại bộphận này theo dõi, thống kê, từ đó đưa ra định mức sản lượng sao cho hợp lý.

Trong quá trình thực hiện nếu thấy không phù hợp thìđiều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện làm việc, khả năng hay tay nghề lao động, đểthực hiện điều chỉnh định mức

Trường Đại học Kinh tế Huế

lại sao cho hợp lý.

Hiện nay Công ty áp dụng phương pháp phân tích khảo sát thực tế, và phương pháp định mức lao động này chủ yếu áp dụng cho bộphận vận chuyển cùng với việc phân tích khảo sát thì mức lao động được xây dựng sẽ đảm bảo được là từ mức trung bình tiên tiến trở lên. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này để định mức lao động thìđảm bảo phải có đầy đủtài liệu chuẩn vềthời gian .

Sơ đồ2.2. quy trìnhđịnh mức lao động tại Công ty TNHH Phát Đạt

(Nguồn: Công ty TNHH Phát Đạt) Chuẩn bịkếhoạch ĐM

Lãnhđạo duyệt

Tiến hành định mức lao động

Chụpảnh, bấm giờ Phân tích, tính toán sốliệu

Đưa ra mức mới

Lãnhđạo duyệt

Tuyên truyền, hướng dẫn Cho người lao động

sản xuất thử

Chỉnh sửa mức

Đưa mức vào qua trình laođộng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong đó:

- Chuẩn bị kếhoạch định mức lao động bao gồm:

 Chuẩn bị phương tiện định mức lao động như máy ảnh, đồng hồ bấm giờ, phiếu chụpảnh bấm giờ.

 Lựa chọn phương pháp định mức lao động.

 Lựa chọn người thực hiện.

- Quá trình thực hiện:

 Với mức xây dựng cần có thời gian để người lao động thử và làm quen với điều kiện quan sát trong quá trình làm việc.

 Cán bộ phụ trách phải thống kê kết quả thực hiện của từng cá nhân, từng bộ phận nhằm phát hiện mức sai, lỗi để đềra biện pháp khắc phục.

 Bộphận thống kê phải ghi chép một cách khách quan kết quảcủa từng nhân viên trong quá trình quan sát.

 Sau khi thống nhất giữa các bộphận định mức thì phòng tổchức phải lập văn bản trình lên giámđốc kí duyệt và có những thuyết trình nếu có cơ sở điều chỉnh định mức.

 Sau khi mức mới được ban hành và áp dụng vào quá trình sản xuất thì các bộ phận lấy đó làm căn cứ để xác định đơn giá tiền lương tiền công trả cho lao động và các chế độ thưởng phù hợp với những cá nhân làm việc tích cực.

- Các mức đang áp dụng tại Công ty

Việc xác định khối lượng công việc hoàn thành của từng cá nhân từng bộphận chỉsau ca làm việc. Do đó đểthuận tiện cho việc tổchức lao động cho nhan viên Công ty đã áp dụng mức thời gian để tính định mức.

Bằng phương pháp phân tích khảo sát, việc xác định mức thời gian dựa vào chụpảnh và thời gian bấm giờ tại nơi làm việc.

- Nhận xét chung vềtình hìnhđịnh mức lao động tại Công ty.

 Ưu điểm.

Công tác xây dựng định mức của Công ty nhìn chungđược xây dựng theo một trình tự nhất định.

Với phương pháp xây dựng định mức lao động bằng phương pháp phân tích khảo sát thì các bước chuẩn bị được tiến hành kỹ lưỡng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối tượng khảo sát cụthể, có khả năng làm việc và tay nghề ổn định.

Thời điểm chọn khảo sát tương đối hợp lý.

Mức lao động có tính toán đầy đủtheo từng hao phí cụthể như : Thời gian tác nghiệp.

Thời gian phục vụ.

Thời gian nghỉ ngơi.

Thời gian chuẩn kết.

Thời gian lãng phí.

Các bộ phận định mức đã thực hiện đúng chức năng của mình làm tròn bổn phận và nghĩa vụcủa tổchức giao phó.

 Nhược điểm.

Sửdụng phương pháp chụpảnh chưa chỉ ra được thời gian bận việc và ngừng việc trong ca làm viêc, như vậy chưa loại trừ được thời gian lãng phí, do đó sẽ ảnh hưởng đến năng xuất lao động.

Bộ máy làm công tác định mức không được thành lập một cách thường xuyên liên tục nên việc xây dựng định mức lao động chưa được khoa học và hợp lý đặc biệt khi công tác định mức phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như môi trường làm việc, điều kiện máy móc thiết bịcũng như trìnhđộchuyên môn kỹthuật của người lao động.

2.3Đánh giá chung công tác tổchức lao động tại công ty TNHH Phát Đạt