• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp về phân công và hiệp tác lao động

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG

3.2. Các giải pháp đề xuất

3.2.1 Giải pháp về phân công và hiệp tác lao động

Nhìn chung, Công ty TNHH Phát Đạt đã làm khá tốt công tác phân công và hiệp tác lao động, tuy nhiên để có thể ngày càng hoàn thiện hơn nữa công tác này, Công ty TNHH Phát Đạt có thểtham khảo một số hướng hoàn thiện sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.1.1 Giải pháp vềphân công lao động

- Công ty TNHH Phát Đạt nên thực hiện kiêm nghề kiêm chức, nhằm sửdụng tối ưu hiệu quả nguồn nhân lực. Ví dụ như bộ phận kế toán sẽ đảm nhận luôn công việc của bộ phận nhân sự, tiến hành tuyển nhân viên khi cần thiết dưới sự đồng ý của ban giám đốc, thực hiện công tác tính toán và chi trả lương, thưởng cho nhân viên…giải pháp này phù hợp với điều kiện nguồn nhân lực có hạn của công ty.

- Triển khai hoạt động phân tích công việc, hoạt động này ở công ty hầu như chưa được thực hiện, phân tích công việc sẽgiúp cho công ty bảo đảm thành công hơn trong việc sắp xếp, phân công lao động, các yêu cầu đào tạo, các chính sách trả lương, thưởng hợp lý.

- Công ty cần phân công rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mỗi người, mỗi vịtrí cả ở lao động quản lý lẫn lao động sản xuất nhằm có thểtheo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ đối với người và công việc đã phân công.

- Như đã nêuở phần trên, tại Công tyTNHH Phát Đạt tiến hành phân công lao động theo chức năngvà theo công nghệ( nghề) điều này tuy tạo điều kiện đểnâng cao năng suất lao động, làm hiệu suất, hiệu quả thao tác từng công việc trở nên tối ưu, nhưng cũng khiến tay nghề người lao động không được trau dồi ở những vị trí công việc khác nhau, trong một số trường hợp nảy sinh bất thường thì một số người lao động không thểthực hiện thay thế, điều này có thểgây ra một sốyếu điểm. Nên doanh nghiệp cần thực hiện công tác nâng cao tay nghề, đào tạo phù hợp cho người lao động tại một sốvịtrí việc làm khác nhau.

- Công ty nên tiến hành rà soát lại phân công lao động đối với từng công việc, cần phù hợp với trình độ chuyên môn kỹ thuật của từng lao động để đảm bảo phân công đúng người đúng việc, đảm bảo tiến độvà hiệu quảtối ưu.

- Vì có một số bộ phận nhỏ nhân viên trong các phòng ban có các kỹ năng trong công việc còn nhiều thiếu sót nên Công ty cần tiến hành nhiều hơn nữa công tác đào tạo để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên, tích cực lập kế hoạch và thực hiện tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn theo chủ đề hoặc định kì gắn với yêu cầu, nội dung công việc. Đào tạo phần trọng tâm, trọng điểm, có nội dung đào tạo và cách thức đào tạo hợp lý để thu được kết quả tốt nhất. Kết hợp đào tạo nâng cao

Trường Đại học Kinh tế Huế

trìnhđộ nghiệp vụ cho người lao động tại nơi làm việc và có người hướng dẩn, giám sát sẽ đạt được hiệu quảtốt hơn.

- Có thể tiến hành thay đổi vị trí làm việc trong bộphận vận chuyển như nhân viên bốc vác, sắp xếp hàng hóa có thể thay đổi công việc với nhân viên giao hàng vì bản chất công việc này tương đối đơn giản, nên có thểhọc hỏi thêm để có thểkịp thời ứng xửtrong các tình huống thiếu người…

- Để công tác phân công có hiệu quả hơn thì công ty nên thực hiện kế hoạch hóa nguồn nhân lực:

Lập kế hoạch nguồn nhân lực: việc này nên làm theo một quy trình rõ ràng, với ban đầu là việc phân tích môi trường, xác định mục tiêu chiếnlược của công ty sau đó phải phân tích được hiện trạng nguồn nhân lực. Hầu như công ty chưa có hoạt động phân tích hiện trạng nguồn nhân lực vềchất lượng, số lượng, bao nhiêu người có thể đảm bảo hoàn thành công việc một cách tốt nhất, phẩm chất cá nhân như thếnào, mức độnhiệt tình trong công việc…

Công tác dự báo cầu nhân lực: dựa vào việc phân tích hiện trạng, dựtính các công việc, chương trình cần thực hiện trong năm tới, theo đó có thể đưa ra dựkiến cầu nhân lực cho từng bộphận với số lượng và trìnhđộphù hợp.

Công tác dự báo cung: phải dự báo được cung từ bên trong và cung từ bên ngoài, đó chính là số người sẽ chuyển đi trong năm, số người về hưu…xác định lao động trong công ty có thể đáp ứng yêu cầu công việc trong năm tới, xemở thị trường laođộng này đang thừa hay thiếu, có kếhoạch cụ thểtránh tình trạng bị động khi cần tuyển người.

3.2.1.2 Giải pháp vềhiệp tác lao động

Hoàn thiện hiệp tác lao động là một tất yếu khách quan phù hợp với sự phát triển của khoa học- kỹthuật- công nghệ, giúp tạo sựthuận lợi hơn cho cảcông việc và người lao động, đểhoàn thiện công tác hiệp tác lao động, công tyTNHH Phát Đạt nên thiết lập:

- Nhóm tựquản: Mỗi cá nhân được xem như là một nhà quản trị, do đó sẽ phát huy được hết tính tích cực, chủ động và sáng tạo của mình trong sản xuất - kinh doanh, đồng thời tính tập thểcũng được đềcao nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nhóm chất lượng: gồm từ 5 đến 10 người được đào tạo đặc biệt để xác định và giải quyết mọi khó khăn phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các kiến nghị và biện pháp sẽ được nghiên cứu và áp dụng với sự giúp đỡ tích cực của các phòng chức năng. Kết quả đã mang lại là vừa tiết kiệm chi phí vừa nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Thời gian làm việc linh hoạt: Thực chất là người lao động trong một số giờ nhất định bắt buộc phải có mặt tại nơi và phần thời gian còn lại sẽ được bố trí thích hợp với điều kiện cụ thểcủa mình miễn là đảm bảo đủ giờ làm việc trong ngày. Điều này sẽ tạo ra sự linh hoạt, thuận lợi cho quá trình thực hiện công việc của mỗi người lao động mà không làmảnh hưởng gì tiêu cực đối với chất lượng công việc.

- Vềca làm việc, công ty nên bốtrí lại thời gian làm việc và nghỉ ngơi cho bộ phận bán hàng và vận chuyển như sau:

Sáng: từ 7h đến 11h Nghỉ trưa: từ 11h đến 13h Chiều: từ 13h đến 17h Nghỉchiều: 17h đến 17h30 Tối: từ 17h30 đến 19h.

Với việc bố trí lại thời gian như vậy sẽ giúp cho nhân viên của mỗi bộ phận cảm thấy thoải mái hơn và hiệu quảcông việc sẽ cao hơn.