• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC LAO ĐỘNG TẠI CÔNG

2.2. Thực trạng về công tác tổ chức lao động tại công ty TNHH Phát Đạt

2.2.1 Phân công và hiệp tác lao động

2.2.1.2 hiệp tác lao động

Trong quá trình tiến hành vận chuyển trưởng của bộ phận, thủ kho này có nhiệm vụtheo dõi khối lượng hàng hóa xuất trong ngày.

Mẫu theo dõi xuất hàng.

STT Loại hàng Số lượng Ngày suất Nhười xác nhận Xe số1

Xe số2 Xe số3 Xe số4

(Nguồn: Công ty TNHH Phát Đạt)

để giao hóa đơn liên 1, rồi tiến hành bốc hàng vận chuyển đến địa điểm của khách, thu tiền chính xác, đầy đủ theo hóa đơn rồi nộp lại cho công ty, mặc khác bộ phận bán hàng sẽ cung cấp hóa đơn liên 2 cho bộ phận kế toán để phòng kếtoán tiến hành các công việc ghi chép, tính toán, xử lý thông tin và tiến hành lưu trữ. Hoạt đông hiệp tác này giữa các bộ phận diển ra thương xuyên và liên tục trong ngày đểkhông làm gián đoạn công việc và mang lại hiệu quảcao trong quá trình hoạt động SXKD.

 Phòng thị trường (kinh doanh) – phòng kế toán – bộ phận bán hàng: Phòng kế toán sẽcung cấp các số liệu, tài liệu cho việc điều hành hoạt động kinh doanh như doanh thu, chi phí, lợi nhuận theo từng tháng, quý, kiểm tra phân tích hoạt động kinh tế, tài chính phục vụcông tác lập kếhoạch kinh doanh của bộphận thị trường, sau đó bộ phận thị trường sẽ phối hợp với bộphận bán hàng trong việc thực hiện các chương trình quảng cáo, khuyến mãi cho đại lý, khách hàng nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của kếhoạch marketing, quá trình này thường diễn ra theo quý và thường mang lại kết quảtốt trong các hoạt động.

 Giữa kho và bộ phận bán hàng: Quá trình hiệp tác này diễn ra khi bộ phận bán hàng nhận được đơn đặt hàng với số lượng lớn mà kho tại công ty không đủ để cung cấp thì bộ phận bán hàng sẽ lập giấy xuất kho có đóng dấu và chữký của giám đốc hoặc phó giám đốc rồi liên hệvới kho chính của công ty và dựa vào số lượng hàng trên hóa đơn đểxuất kho, tần suất của công việc này diễnra thường xuyên vì sản phẩm dựtrữ ở công ty thường ít và chỉ đểphân phối trong thành phố, cònđối với các đơn đặt hàng ngoài thành phốthì hàng hóađềuđược xuất từkho.

Hiệp tác lao động vềmặt thời gian: Hiệp tác lao động theo thời gian tức là tổ chức các ca làm việc trong một ngày đêm.

Trong doanh nghiệp, hiệp tác vềmặt thời gian được xem là những phối hợp một cách nhịp nhàng giữa các phòng ban, các bộ phận phục vụ quá trình phân phối cũng như các cá nhân trongtừng đơn vị, để bảo đảm đúng tiến độ, đúng kế hoạch dự kiến của doanh nghiệp.

Hiệp tác lao động về mặt thời gian phải hợp lý, vừa đáp ứng được các yêu cầu của sản xuất vừa đảm bảo được sức khoẻcho mọi người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty TNHH Phát Đạt sửdụng hiệp tác lao động vềmặt thời gian bằng cách tổchức các ca làm việc trong ngày và bố trí lao động làm việc theo tổtheo ca.

Bộphận Nội dung Thời gian làm việc

- Thị trường

- Làm việc 1ca/ ngày(8h) - Nghỉngày chủnhật.

- Sáng: Từ 7h30 đến 11h30.

- Nghỉ trưa: Từ 11h30 đến 13h30.

- Chiều: Từ 13h30 đến 17h30.

- Kếtoán

- Làm việc 1ca/ ngày(8h)

- Nhân viên trong bộ phận sẽ chia làm hai và tự trao đổi, thỏa thuận với nhau để luân phiên làm việc và nghỉ vào ngày thứbảy và chủnhật.

- Sáng: Từ 7h30 đến 11h30.

- Nghỉ trưa: Từ 11h30 đến 13h30.

- Chiều: Từ 13h30 đến 17h30.

- Bán hàng

- Thời gian làm việc không theo giờ hành chính.

- Tương tự bộ phận kế toán, nhân viên trong bộ phận sẽ trao đổi với nhau để luân phiên làm việc và nghỉ trong ngày thứbảy và chủnhật

- Sáng: Từ 7h30 đến 13h.

- Nghỉ trưa: Từ 13h đến 14h.

- Chiều: Từ 14h đến 19h

- Vận chuyển

- Thời gian làm việc không theo giờ hành chính

-Tương tự, nhân viên trong bộphận sẽ trao đổi với nhau để luân phiên làm việc và nghỉtrong ngày thứbảy và chủnhật.

- Nếu hết thời gian làm việc mà nhân viên đang vận chuyển hàng hóa thì phải hoàn thành nhiệm vụ mới được nghỉ.

- Sáng: Từ 7h30 đến 13h.

- Nghỉ trưa: Từ 13h đến 14h.

- Chiều: Từ 14h đến 19h

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua cách bố trí thời gian làm việc của Công ty, ta thấy do đặc thù của công ty là một doanh nghiệp thương mại phân phối sản phẩm nên công ty đòi hỏi phải làm việc liên tục trong tuần nên đã tạo nên áp lực về thời gian đối với nhân viên làm việc trong Công ty.