• Không có kết quả nào được tìm thấy

Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty TNHH Phát Đạt

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY

2.1.3 Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty TNHH Phát Đạt

Công ty đã áp dụng mô hình quản lý hỗn hợp trực tuyến - chức năng trong việc tổchức bộmáy quản lý của mình.

Xét về quan hệ trực tuyến: Bộ máy được lãnh đạo và điều hành từ Hội đồng quản trị đến giám đốc và đến các Giám đốc phòng ban đến các bộphận trong công ty.

Giám đốc các phòng ban chỉ

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhận mệnh lệnh từmột người lãnhđạo trực tiếp là Tổng

giám đốc. Do đó, các công việc được thực hiện một cách thống nhất hơn, nhiệm vụvà chức năng giữa các phòng ban cũng đều rất rõ ràng. Đồng thời việc kiểm tra phối hợp các hoạt động của các bộ phận được thực hiện một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo sự thống nhất và hiệu quảtrong toàn bộtổchức.

Xét theo quan hệchức năng: Thểhiện mối quan hệphối hợp giữa các bộphận của Công ty trong việc tổ chức các hoạt động cũng như hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Nhờ đó, sử dụng được các chuyên gia giỏi trong việc ra quyết định quản trị, có nhiều cơ hội để phát triển cán bộ công nhân viên và phát huy được tài năng chuyên môn của cấp dưới. Như vậy, mô hình trực tuyến - chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp hoạt động để hoàn thành mục tiêu chung mà công ty đã đề ra. Bộ máy của Công ty gồm:

Giám đốc

Phòng kế toán-tài chính

Phòng kinh doanh

Kế toán kho

Kế toán thanh toán

Thủ quỷ

Bán hàng

Bộ phận PR

Tổbán hàng

Đội xe Tổkho Tổ tư vấn

thị trường Kế

toán bán hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 6:Cơ cấu bmáy tchc ca công ty

(Nguồn: Phòng Kếtoán-Tài chính của Công ty TNHH Phát Đạt) Trong đó: : Quan hệtrực tuyến

: Quan hệchức năng Ưu và nhược điểm của phương pháp này:

- Ưu điểm: Nó phát huy được các ưu điểm của cơ cấu trực tuyến là phân quyền chỉ huy kịp thời truyền mệnh lệnh vẫn theo tuyến đã quy hệ chức năng (theo tuyến) vẫn phát huy được tài năng của mình đóng góp cho người lãnh đạo cấp cao của hệ thống tuy họ không có quyền ra lệnh trực tiếp cho mọi người trong các phân hệ. Và các ưu điểm của cơ cấu chức năng là chuyên sâu nghiệp vụ đảm bảo cơ sở, căn cứ cho việc đưa ra quyết định, hướng dẫn thực hiện các quyết định.

- Nhược điểm: Dễ phát sinh những ý kiến tham mưu, đề xuất khác nhau, không thống nhất giữa các bộ phận chức năng dẫn tới các công việc nhàm chán và xung đột giữa các đơn vịcá thể tăng. Các đường liên lạc qua tổchức có thểtrở nên phức tạp. Vì vậy, khó phối hợp được các hoạt động của những lĩnh vực chức năng khác nhau đặc biệt là nếu tổ chức phải luôn điều chỉnh với các điều kiện bên ngoài đang thay đổi.

Nhìn chung, cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của Công ty TNHH Phát Đạt khá đơn giản, gọn nhẹ và đảm bảo tính thống nhất. Các phòng ban có chức năng riêng biệt nhưng có mối quan hệchặt chẽ, cùng phối hợp hành động.

Chức năng của từng bộphận

Giám đốc: Là người điều hành hay nói cách khác là người chỉ đạo chung mọi công việc trong công ty. Là người đại diện pháp nhân của công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật vềmọi hoạt động của công ty.

Phòng kế toán - tài chính: Tham mưu về mặt tài chính, đồng thời thực hiện các nhiệm vụsau:

- Cung cấp số liệu, thông tin kinh tế về hoạt động kinh doanh hằng ngày và hợp đồng kinh doanh cho giám đốc.

- Cung cấp thông tin, kết quảhoạt động kinh doanh cho Giám đốc.

- Ghi chép, phản ánh, giám sát việc bảo quản, sử dụng tài sản phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tính toán, phản ánh thu nhập, chi phí, xác định kết quả kinh doanh của công ty đồng thời cung cấp chứng từ, tài liệu kếtoán phục vụcho việc kiểm tra của Nhà nước đối với công ty.

Phòng kinh doanh: Chịu sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc, xây dựng kế hoạch tiêu thụ từng tháng, quý,năm. Soạn thảo hợp đồng kinh tế trình lên giámđốc duyệt, đặt hàng cho các đại lý bán buôn, xuất phương án kinh doanh hàng hóa, điều tra nghiên cứu thị trường. Quản lý mua sắm tài sản cố định, các trang thiết bịphục vụcho quá trình hoạt động của công ty. Chỉ đạo việc bán hàng, phân phối sản phẩm trên thị trường.

Đội xe: Có nhiệm vụchởhàng từ kho công ty đến đại lý và người tiêu dùng.

Tổkho: Có nhiệm vụquản lý hàng hóa trong kho của công ty, nắm rõ số lượng mặt hàng đểbáo cáo cho cấp trên lượng hàng sẵn của công ty.

Tổbán hàng: chịu trách nhiệm vềcác hoạt động bán hàng của công ty.

Tổ tư vấn và thị trường: Chịu trách nhiệm tư vấn sản phẩm cho khách hàng và nghiên cứu sựbiến động giá cả, nhu cầu trên thị trường để đề ra biện pháp, chiến lược kinh doanh phù hợp; nắm bắt được những phản hồi từ khách hàng khi sản phẩm công ty nhằm khắc phục điểm yếu và phát huy thếmạnh. Tổ tư vấn và thị trường là cánh tay đắc lực của phòng kinh doanh.