• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.1 Tổng quan về công ty cổ phần may xuất khẩu Ngọc Châu

2.1.6 Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động

2.1.6.2 Chế độ lương, thưởng và phúc lợi

Tiền lương luôn được Công ty coi là một công cụ quan trọng để tạo động lực làm việc khuyến khích người lao động làm việc. Do vậy, công ty đã không ngừng tìm kiếm các biện pháp nhằm nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên trong công ty gắn với đóng góp của họ. Công ty áp dụng hình thức trả lương theo thời gian: đối với người lao động làm việc tại xí nghiệp tùy theo năng lực, vị trí công việc được phân công. Lương thời gian áp dụng cho toàn thể CBCNV trong toàn công ty. Mức lương thửviệc: 70% theo năng lực được xét bậc lương.

Công ty cổphần may xuất khẩu Ngọc Châu chi trả lươngtheo cách hàng tháng kếtoán tổng hợp sốgiờgồm trong giờ, ngoài giờ của từng người lao động.Căn cứvào bảng xếp bậc công việc. Tổng hợp lương, phát phiếu lương cho người lao động kiểm

Trường Đại học Kinh tế Huế

tra đối chiếu ngày công, đối chiếu lương. Tiền lương trả cho người lao động 1 tháng 2 kì (Ngày 30 hàng thángứng lươngvà ngày 15 hàng tháng phát lương)

Bên cạnh đó, công ty cũng đưa ra cách thức xét nâng lương theo căn cứ quyết định của chính phủvề thay đổi lương tối thiểu của vùng miền . Niên hạn và đối tượng trong diện xét nâng lương có thời gian chậm nhất là 1 năm nếu điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không vi phạm nội quy lao động, không bị xửlí kỹ thuật từ hình thức cảnh báo bằng văn bản. Nếu có vi phạm thì không được xét vào diện nâng lương. Năm kếtiếp mới được xét nâng lương với điều kiện không được vi phạm bất kỳ hình thức xửlý kỹluật nào. Người lao động có những thành tích tốt trong công việc, là gương điển hình trong phong trào thi đua lao động sản xuất được nâng lương trước thời gian quy định. Việc xét nâng bậc lương được thực hiện theo quy định qua sựgiám sát đề xuất của hội đồng xét nâng bậc lương. Tổng giám đốc ký quyết định nâng bậc lương cho toàn thểCBCNV trong toàn công ty.

Như vậy, nhìn chung về công tác lương công ty đã có những cốgắng, thực hiện những chính sách lương phù hợp để mức lương bình quân ngày càng tăng góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người lao động, đồng thời kích thích người lao động làm việc.

b) Thưởng

Bên cạnh chính sách tiền lương, công ty cổ phần may xuất khẩu Ngọc Châu cũng đưa ra những chính sách tiền thưởng nhằm khuyến khích và nâng cao tinh thần làm việc chho người lao động.

- Tiền thưởng lễ: căn cứ vào các ngày nghỉ lễlớn trong năm theo quy định của pháp luật, căn cứ hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty có quyết định mức thưởng lễ nhằm động viên toàn thểCBCNV trong toàn công ty.

- Tiền thưởng tết: nhằmđáp ứng nguyện vọng của toàn thểCBCNV trong công ty. Mức thưởng tết căn cứ hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mức thưởng tết lấy mức lương làm cơ sở

Trường Đại học Kinh tế Huế

tính toán tham gia hằng năm.Ngoài ra mức thưởng tết còn căn cứvào

quá trình chấp hành nội quy của côngty đối với người lao động. Cụthể, doanh nghiệp sẽthưởng 01tháng lương sản phẩm cho toàn bộCBCNV của công ty vào dịp tết.

+Đối với bộphận gián tiếp hưởng lương theo doanh thu:cộng tất cả lương thực hiện hàng tháng kểcả tăng ca nhưng không kể cảphần công ty hỗtrợ lương chia thành 12 tháng = lương bình quân tháng tương đương bằng 12 điểm thưởng.

Ví dụ: Công nhân A có tiền lương kểcả tăng ca theo doanh thu 80% hàng tháng như sau: tháng 01 đến tháng 06 mỗi tháng 2,5 triệu, tháng 07 đến tháng 12 mỗi tháng 3 triệu, tổng lương doanh thu cả năm để tính thưởng là (2.500.000 x 6 + 3.000.000 x 6)

= 33.000.000 đồng chia thành 12 tháng, lương theo doanh thu thì bình quaan1 tháng là 2.750.000 đồng, nhân viên A được thưởng như sau:

Mức tiền thưởng = 2.750.000/12điểm = 229.167 đồng/1 điểm

Nếu trong năm không bị kĩ luật, đủ 12 điểm số tiền thưởng = 229.167 x 12=2.750.000

Nếu vi phạm kỹ luật đã bị lập biên bản thì sẽ bị trừ số điểm thưởng, số tiền thưởng bằng số điểm còn lại x mức thưởng bình quân 01 điểm. Riêng đối với cán bộ gián tiếp nhưng không hưởng lương theo doanh thu hàng tháng thì tổng tiền lương để tính thưởng là 80% tiền lương hàng tháng không kểcông ty hỗtrợ như tăng ca...

+ Đối với công nhân trực tiếp sản xuất: hưởng lương theo năng suất chuyền cũng được tính tương tự như trên, tổng tiền lương cả năm để tính thưởng là tiền sản phẩm kểcả tăng ca nhưng không tính phần công ty hỗtrợ lương.

+Đối với CBCNV mới vào làm sẽ được thưởng 100.000đ/1 người.

Như vậy, công ty đã xây dựng những chính sách tiền thưởng tương đối phù hợp giống như những doanh nhiệp cùng nghành. Để có thể tạo động lực làm việc cho người lao động.

c) Phúc lợi

Công ty cổ phần may xuất khẩu Ngọc Châu đã đưa ra những chính sách phúc lợi nhằm đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người lao động tại công ty. Cụ

Trường Đại học Kinh tế Huế

thể:

- Bảo hiểm: Công tác đóng phí bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội được thực hiện nghiêm chỉnh. Tất cảcác nhân viên củacông ty điều được cấp bảo hiểm y tế.

- Phụ cấp cơm trưa: Người lao động làm việc tại công ty được phụ cấp 1 xuất cơm trưa 12.000 đồng.

- Tiền phép năm: Người lao động sau khi kí hợp đồng thìđược hưởng một năm 14 ngày lương phép.Cách tính: (Mức lương đóng BHXH / 26 ngày) x 14 ngày = Tiền phép được nhận.

- Các khoản phụcấp khác

Nhằm hỗ trợ khó khăn, ổn định tốt đời sống CBCNV. Công ty phụ cấp thêm các khoản như sau:

1/ Hỗtrợ tiền nhà trọcho CBCNV ởxa làm việc tại Phú Lộc có nhu cầu thực sự thuêởnhà trọ.

Mức hỗtrợ: 200.000 đ/ người / tháng.

2/ Hỗ trợ 50% tiền xăng xe đi lại đối với CBCNV nhà ở cách công ty trên 10 km.

3/ Trường hợp phải ngừng sản xuất nghỉ chờ việc do lỗi của công ty. Người lao động được trợcấp 70% mức lương( lương cơ bản x hệsố)

Trường hợp do thiên tai, bão lụt, cúp điện hoặc lý do khách quan khác không phải lỗi của công ty thì khôngđược trợ cấp chờviệc.

4/ Những ngày nghỉ được hưởng lương: 8 ngày - Ngày 30/04 : 1 ngày

- Ngày 01/05 : 1 ngày - Ngày 2/9 : 1 ngày

- Ngày giỗtổ Hùng Vương: 1 ngày - Ngày 01/01 : 1 ngày

- Ngày tết nguyên đán: 5 ngày

-

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bản thân kết hôn : 3 ngày

- Con kết hôn : 1 ngày

- Cha mẹ( chồng hoặc vợ) : 3 ngày

Hưởng theo mức lương cơ bản và áp dụng đối với người lao động đã tham gia BHXH.

5. Các phúc lợi khác:

- Tặng quà sinh nhật cho CBCNV ( đúng ngày sinh nhật) - Tặng 300.000đ khi CBCNV trong công ty kết hôn

- Viếng 200.000đ khi cha mẹruột, vợ hoặc chồng hoặc con chết - Trợcấp 500.000đ khi gia đình bịthiên tai hỏa hoạn.

- Trợcấp khó khăn đột xuất đối với CBCNV khi có đềxuất của công đoàn từ 300.000đ đến 500.000đ.

- Phụcấp CBCNV là người nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, mỗi tháng 50.000đ.