• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.1 Tổng quan về công ty cổ phần may xuất khẩu Ngọc Châu

2.1.4 Cơ cấu tổ chức của công ty

Cơ cấu tổchức của Công ty được trình bàyở Hình 2.1

\

Ghi chú: Quan hệ trực tiếp Quan hệchức năng

Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức của Công ty CP May Xuất khẩu Ngọc Châu BAN GIÁM ĐỐC

Phòng kế hoạch– nhân sự

Phòng kỷ thuật

-công nghệ

Bộ phận

kho

Bộphận kiểm tra chất lượng

(KCS)

Bộ phận bảo trì

máy

Bộ phận

bảo vệ Phòng

kếtoán

Bộ phận

cắt may

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ban giám đốc gồm có 1 tổng giám đốc và 2 giám đốc.

- Tổng Giám đốc: là người quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động hàng ngày của Công ty, tổchức thực hiện kếhoạch kinh doanh và kếhoạch đầu tư của Công ty, ban hành quy chế quản lý nội bộ. Bổ nhiệm, miễn nhiệm cách thức các chức danh quản lý trong Công ty, ký kết hợp đồng nhân danh Công ty, bố trí cơ cấu tổ chức của Công ty, kiến nghị phương án sử dụng lợi nhuận hoặc xử lý các khoản lỗtrong kinh doanh, tuyển dụng lao động. Chỉ đạo công tác chuẩn bị kếhoạch kinh doanh, trực tiếp thiết kếbộ máy quản lý, chỉ đạo công tác tuyển dụng nhân sự, bố trí nhân sự và thiết lập mối quan hệ làm việc trong bộ máy, chỉ huy điều hành toàn bộ công tác tổ chức quá trình kinh doanh và trực tiếp tổ chức chỉ đạo công tác kiểm tra mọi hoạt động SXKD.

-Giám đốc: là người giúp việc cho tổng giám đốc và thay quyền tổng giám đốc lúc tổng giám đốc vắng mặt. Có trách nhiệm giúp Tổng giám đốc chỉ đạo và giải quyết các công việc của công ty. Giám đốc có quyền điều hành các hoạt động kinh doanh thuộc trách nhiệm của mình hoặc những hoạt động được tổng giám đốc ủy quyền và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình trước Tổng giám đốc, có nhiệm vụ đề xuất định hướng phương thức kinh doanh, khai thác tìm nguồn hàng gắn với địa chỉ tiêu thụhàng hóa.

- Các phòng ban nghiệp vụ: Các phòng, bộ phận có chức năng tham mưu và giúp việc cho Ban Giám đốc, trực tiếp điều hành theo chức năng chuyên môn và chỉ đạo của Ban Giám đốc, cụthể được quy định như sau:

- Phòng Kếtoán - Tài chính: Có chức năng trong việc lập kếhoạch sửdụng và quản lý nguồn tài chính của Công ty, phân tích các hoạt động kinh tế nhằm bảo toàn vốn của Công ty, tổ chức công tác hạch toán kế toán theo đúng chế độ kế toán thống kê và chế độquản lý tài chính của nhà nước. Thực hiện công tác thanh quyết toán các chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tham mưu cho lãnh đạo công ty vềcác chế độ quản lý tài chính tiền tệ, thực hiện công tác xây dựng kếhoạch tài chính hàng tháng, quý, năm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Phòng kế hoạch –nhân sự: Có nhiệm vụ tham mưu quản lý các mặt công tác, giá thành, lao động, nhân sự, chế độtiền lương…

- Phòng kỹ thuật công nghệ: Phụ trách kỹ thuật sản xuất, nắm bắt các thông tin khoa học kỹthuật trong lĩnh vực may mặc,ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất.

Phòng kỹthuật còn có nhiệm vụquản lý chất lượng sản phẩm, kiểm tra quy cách mẫu hàng, có nhiệm vụkết hợp với ban quản lý phân xưởng đểsửa chữa hàng bịhỏng lỗi.

- Bộphận kiểm tra chất lượng: Có chức năng kiểm tra và kiểm soát chất lượng sản phẩm trong các công đoạn sản xuất và ở khâu thành phẩm để phát hiện kịp thời những sai hỏng và đề xuất biện pháp sữa chữa; tham gia giải quyết đơn khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm; phổ biến và hướng dẫn đến từng tổsản xuất các yêu cầu vềchất lượng sản xuất; tổng hợp và báo cáo tình hình chất lượng hàng tháng;

tham mưu và đềxuất với ban lãnhđạo Công ty vềcông tác tổchức quản lý và kiểm tra chất lượng sản phẩm.

- Bộphận kho: Có chức năng tiếp nhận bảo quản, theo dõi tình hình nhập, xuất kho vật tư, công cụdụng cụ, máy móc thiết bị, hàng hóa theo hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Cùng với bộ phận kếtoán kiểm kê kho định kỳ(theo tháng hoặc theo quý).

- Bộ phận bảo trì máy: Có nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa trang thiết bị, máy móc phục vụsản xuất trong Công ty.

- Bộphận cắt may: Có nhiệm vụsản xuất, gia công, may các loại sản phẩm may mặc của Công ty. Bộphận này được tổchức quản lý theo tổ(bao gồm 10 tổ).

- Bộphận bảo vệ: Giám sát nội quy ra vào Công ty, kiểm tra giám sát ghi chép chi tiết khách hàng và hàng hoá, vật tư ra vào Công ty, kiểm tra giám sát công tác phòng cháy chữa cháy, công tác bảo vệquân sự đáp ứng một cách nhanh nhất khi tình huống xấu xảy ra.

Nhn xét:Đây là mô hình hệthống quản trịkiểu trực tuyến. Nó có ưu điểm chủ yếu là đảm bảo tính thống nhất. Mọi phòng ban nhận lệnh trực tiếp từ tổng giám đốc.

Vì là doanh nghiệp nhỏ

Trường Đại học Kinh tế Huế

nên mọi hoạt động đều phải được thông qua ban giám đốc.

Giúp việc cho tổng giám đốc cócác giám đốc trực tiếp chỉ đạo kinh doanh và báo cáo tình hình kinh doanh cùng với mọi hoạt động cho tổng giám đốc. Do bộmáy quản lý đơn giản gọn nhẹnên Công ty dễdàng khởi sự và hoạt động nhạy bén theo cơ chếthị trường. Khi gặp khó khăn nội bộCông ty dễdàng bàn bạc đi đến thống nhất.

2.1.5 Tình hình hoạt động của công ty qua 3 năm