• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC

3.2 Các giải pháp nâng cao động lực làm việc của người lao động tại công ty cổ phần

3.2.3 Giải pháp cụ thể

3.2.3.1 Giải pháp về Lương và phúc lợi

Tiền lương là nhu cầu cơ bản của bất kỳ người lao động, đó là thứ thiết yếu để duy trì cuộc sống của họ. Đa số người lao động tại công tyđã có sự đồng ý với các tiêu chí đã nêu ra trong vấn đề lương thưởng và phúc lợi nhưng chưa ở mức cao, vẫn có ý kiến chưa hài lòng vềvấn đềnày. Vì thế, ban lãnh đạo công ty cần đưa ra những giải pháp cụthể hơn.

- Công ty nên gắn tiền lương với chất lượng lao động, mỗi người lao động sau một tháng làm việc thìđược đánh giá tiêu chuẩn xét thi đua xếp loại theo các mức độ.

Như xếp loại A,B,C chẳng hạn.

- Nên rõ ràng trong công tác chấm công phải được thực hiện một cách chính xác nhất, tránh có sựsai sót gây ra mâu thuẫn có thểxảy ra.

- Người lãnhđạo doanh nghiệp phải biết nắm bắt được thông tin về khung lương cho loại lao động, công việc trên thị trường lao động để quyết định mức lương, mức trả công lao động hợp lý.

- Nâng cao mức độ đãi ngộ cho nhân viên có thời gian làm việc lâu năm tại công ty, thực hiện việc thưởng xứng đáng cho những người đạt năng suất tốt.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Công ty cần lựa chọn được hình thức trả lương hợp lý vừa khuyến khích người lao động vừa đảm bảo mục tiêu kinh doanh. Hình thức trả lương hiện nay phù hợp nhất là hình thức trả lương theo doanh thu hoặc thu nhập.

- Nếu người lao động có thời gian gắn bó lâu dài với Xí nghiệp thì nên sửdụng hệsố lương theo thâm niên trong quá trình lương cho người lao động.

- Các hình thức đãi ngộ khác có tác động đến động cơ và năng xuất lao động như các danh hiệu khen thưởng, thăm hỏi, động viên tinh thần của lãnhđạo đối với cá nhân gia đình người lao động nhân dịp hiếu hỉ,lễtết …

-Thường xuyên tổchức các hoạt động giải trí, thểdục thể thao cho đội ngũcông nhân viên trong công ty như các hoạt động thăm quan dã ngoại, pinic..

3.2.3.2 Giải pháp vềPhong cách lãnhđạo

Lãnhđạo là một trong những yếu tốquan trọng trong hệthống tổchức của công ty, là người quản lý tập thể bằng quyền lực và uy tín. Thái độ của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến mối quan hệ giữa lãnh đạo và người lao động trong công ty.

Qua kết quảnghiên cứu vềPhong cách lãnhđạo tại công ty thì người lao động khá hài lòng, đồng thời công ty CP may xuất khẩu Ngọc Châu là công ty thuộc nghành dệt may với nhiều lao động tay nghề, công việc theo quy tắc. Do đó, ngoài việc ban lãnh đạo duy trì khả năng lãnh đạo của mình thì công ty cần đưa ra một sốgiải pháp cụthể hơn đểcó thểphát huy tối đa năng lực của lãnhđạo.

- Lãnhđạo cần phải được cải tiến, nâng cao khiến thức vềthấu hiểu nhân viên.

Điều này xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, gần gũi... tăng hiệu quả làm việc cho người lao động.

- Lãnh đạo nên biết hỗ trợ, quan tâm, biết lắng nghe những ý kiến, đóng góp của các nhân người lao động, tránh tình trạng thiên vị tạo cho người lao động cảm thấy bất công dẫn đến không có động lực làm việc tại công ty.

- Thường xuyên cập nhật và công khai chính sách lương thưởng để nhân viên phấn đấu bằng cách thông qua các cuộc họp nội bộ, thông báo trên các bản tin ở văn

phòng mỗi bộ

Trường Đại học Kinh tế Huế

phận.

- Lãnh đạo cần phải cải thiện và biết cách phê bình tế nhị, cũng như khen thưởng đúng lúc và phù hợp như là: hàng tháng cần ghi tên rõ những tổ, hoặc tên cá nhân, đồng thời có những phần thưởng như tiền, quà cho những thành tích đó.

- Lãnhđạo cần phải đi đầu trong công tác thực hiện các phong trào của công ty đểcấp dưới của mình noi gương làm theo.

3.2.3.3 Giải pháp vềSựhứng thú trong công việc

Tạo sựthích thú trong công việc là một việc làm cần thiết nhằm nâng cao động lực làm việc, tăng năng suất lao động. Do tính chất, đặc điểm công việc tại doanh nghiệp là công việc lặp đi lặp lại, hoặc do một người có thểlàm việc lâu tại một vị trí nên họdần mất đi sựthích thú trong công việc. Đa số người lao động tại doanh nghiệp đã có sự đồng ý vềsựthích thú trong công việc, nhưng đánh giá chưa cao, do đó ban lãnh đạo công ty cần có những biện pháp cụ thểnhằm tăng sự thú vị trong công việc của người lao động.

- Ban lãnh đạo nên có những cuộc họp trưng cầu ý kiến nhân viên, khuyến khích những đề xuất của họ liên quan đến việc thay đổi cách thức thực hiện công việc sao cho bớt nhàm chán mà vẫn đạt hiệu quả cao và phù hợp với sở thích của người lao động.

- Tạo mọi điều kiện để nhân viên có thể duy trì tốt sự cân bằng giữa cuộc sống riêng tư và nghềnghiệp. Tránh tình trạng, cấp trên giao việc quá nhiều cho nhân viên tạo cho họcảm giác căng thẳng khi làm việc.

- Hầu hết mọi người đều hăng hái trước những thách thức, những công việc có nhiều sựphấn đấu, nên công ty cầnđặt ra những kỳvọng cao trong công việc, nếu lấy tình hình hiện tại làm chuẫn mực thì không thể phát huy hết năng lực cuả người lao động. Tuy nhiên, đặt mức kỳvọng quá cao, những thách thức cao nhưng mức độ căng thẳng trong công việc phải phù hợp với khả năng và phải thực tếnếu không mọi người sẽnản lòng.

- Sắp xếp thời gian làm việc, làm thêm giờ của người lao động sao cho họ có thểthu xếp cân bằng cuộc sống cá nhân, gia đình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Mức độ căng thẳng trong công việc cần phải phù hợp với khả năng của người lao động và phải thực tếvới công việc của mỗi người.

3.2.3.4 Giải pháp vềquan hệ đồng nghiệp

Những người lao động trong công ty là những người trực tiếp làm việc tiếp xúc với nhau hằng ngày. Những đồng nghiệp trong công ty là những động lực giúp đỡ nhau có thểhoàn thiện tốt công việc. Tuy người lao động khá hài lòng về đồng nghiệp của mình nhưng công ty cũng cần có những giải pháp tốt hơn để cải thiện hơn nữa mói quan hệ đồng nghiệp giúp mang lại hiệu quảtốt nhất.

- Cần tạo sựchia sẽ, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quảtrong công việc.

- Nên tổchức các hoạt động tập thểngoài giờlàm việc để người lao động có thể tương tác với nhau nhiều hơn để họ cảm thấy môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ tăng động lực làm việc.

- Đưa ra các chính sách chia sẽ trong cuộc sống, giúp đỡ những đồng nghiệp gặp phải khó khăn trong cuộc sống.

3.2.3.5 Giải pháp về Điều kiện làm việc

Người lao động tại công ty đánh giá hầu hết các chính sách về điều kiện làm việc tại công tyở mức độbình thường và chưa thật sựhài lòng. Người lao động vẫn e ngại sự ảnh hưởng của tiếng ồn, bụi bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Vì thế công ty cần có những giải pháp tốt hơn nữa để xóa đi sự lo ngại của người lao động, giúp họtập trung hơn trong công việc, nâng cao năng suất lao động. Các giải pháp cụ thểlà:

- Tạo ra bầu trời không khí làm việc thoải mái vui vẻtrong tập thể đểtạo tâm lý thoải mái, thích thú khi làm việc

-Thường xuyên tổchức kiểm tra sức khoẻ, có kếhoạch chăm sóc sức khoẻcho người lao động. Việc làm này sẽgiúp cho công nhân viên hành chính có một sức khoẻ tốt đểhọtận tình với công việc và cảm thấy xí nghiệp quan tâm nhiều đến mình.

-Đa số lao động chính của công ty là nữ

Trường Đại học Kinh tế Huế

giới, họcần có thời gian nghĩ ngơi hợp

lý mới đảm bảo đủ sức khỏe. Ví dụ như, cho phép lao động nữcó bầu chế độnghĩ giải lao dài hơn, bốtrí công việc nhẹ nhàng hơn, cho họ có thời gian nghĩ ngơi khám thai định kỳ.

- Giảm thời gian tăng ca cho các đối tượng có con nhỏ và đang mang thai, mua mới và sữa chữa những thiết bịlàm việc đã cũ và hay hư hỏng cho nhân viên.

- Phát huy vai trò và trách nhiệm của nhân viên về việc giữ gìn vệ sinh trong công ty, các thiết bị phòng cháy chữa cháy phải được lắp đặt, phạt nặng các công nhân có ý thức kém, vi phạm như hút thuốc, ăn quà vặt..

Tóm tắt chương 3

Trong chương này, đưa ra các định hướng phát triển cho công ty trong thời gian tới, đồng thời dựa vào kết quả phân tích từ chương 2 làm cơ sở để đưa ra các giải pháp nâng cao động lực làm việc của người lao động theo định hướng phát triển, bao gồm: giải pháp về lương và phúc lợi, phong cách lãnh đạo, sự hứng thú trong công việc, quan hệ đồng nghiệp, điều kiện làm việc nhằm nâng cao một cách hiệu quảnhất đối với các chính sách tạo động lực cho người lao động tại công ty. Nâng cao kết quả kinh doanh, hiệu quảsản xuất, giúp công ty hoàn thiện hơn công tác tạo động lực cho người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế