• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II- NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VHDN VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA

2.2. Thực trạng xây dựng VHDN tại công ty Scavi Huế và sự biến động nguồn nhân

2.2.2. Về văn hóa tổ chức

- Môi trường làm việc: Mỗi người lao động trong công ty luôn có trách nhiệm xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn, tuân thủ theo nguyên tắc 5S của tổng công ty. Phải giữ gìn nơi làm việc, công cộng và không gian trong khuôn viên nhà máy sạch sẽ, an toàn; Sàng lọc, loại bỏ những tài liệu, dụng cụ không cần thiết trong không gian làm việc; Sắp xếp và duy trì chỗ làm việc gọn gàng, vệ sinh; Sẵn sàng cung cấp, giải đáp những thắc mắc của các lao động, hỗ trợ công việc cho những bộ phận khác.

- Trang thiết bị làm việc: Công ty luôn trang bị đầy đủvà phù hợp cho các bộ

Đại học kinh tế Huế

nhân may đều có máy may riêng,..các loại máy móc như: máy in, máy photocopy, wifi,… các thiết bị y tế, trang phục và thiết bị bảo hộ lao động.

Hình 3: Trang thiết bị được công ty cung cấp cho công nhân

- Ngoài việc đầu tư máy móc, thiết bị đảm bảo hiệu quả năng suất lao động.

Scavi rất chú trọng đến công tác an sinh xã hội, để đáp ứng cho việc đi lại của lực lượng lao động, công ty có hệ thống xe đưa đón nhân viên, công nhân ở các trạm khác nhau phù hợp với nơi ở của lực lượng lao động. Công ty cung cấp bữa ăn trưa hằng ngày với đầy đủ số lượng và chất lượng mọi lao động nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Ngoài ra, công ty còn có hệ thống trường mầm non tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ cho cán bộ công nhân viên có con trong độ tuổi này.

Hình 4: Trường mầm non Scavi đạt chuẩn quốc tế

Đại học kinh tế Huế

- Đối với những lao động ở ngoại tỉnh hay ở xa có nhu cầu cư trú gần công ty, họ được đăng ký nội trú tại khu chung cư của công ty với 2 tòa nhà cách xưởng may 500m đáp ứng chỗ ở cho khoảng 400 lao động ở xa với đầy đủ tiện nghi, môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, thoáng mát với nhiều tiện ích miễn phí như wifi, sân chơi thể thao, phòng hát karaoke, dạy nhạc… nhằm đáp ứng nhu cầu ăn ở, giải trí về đêm dành cho công nhân viên cho cán bộ công nhân viên của mình..

- Công ty Scavi Huế luôn chú trọng xây dựng Hệ thống Giá trị Văn hóa tại mỗi nhà máy nhằm mục đích gắn kết mọi người và phát triển thúc đẩy mọi người nỗ lực sáng tạo, đóng góp cho sự tăng trưởng bền vững của tập đoàn. Giá trị văn hóa của công ty được xây dựng thông qua nhiều hoạt động Văn – Thể – Mỹ như: Hằng tuần, sau giờ làm việc, tổ chức các lớp học miễn phí như võ thuật cổ truyền Vovinam, thanh nhạc, đàn guitar,… có giáo viên hướng dẫn, huấn luyện viên đạt chuẩn, có xe đưa đón sau giờ học và đặc biệt có phụ cấp cho những thành viên chuyên cần nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng tại nhà máy.

Hình 5: Chiêu sinh lớp võ thuật

- Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, công ty còn tham gia thực hiện, hỗ trợ

Đại học kinh tế Huế

Hỗ trợ chương trình “Ánh sáng nông thôn mới” ở A lưới với mức kinh phí hỗ trợ đợt 1 năm 2018 là 53 triệu đồng. Song song với đó, hàng năm Công ty Scavi Huế cũng đều phối hợp với Công đoàn xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa và tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho các lao động có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống. Thường xuyên quan tâm tổ chức các hoạt động sinh nhật, Tết thiếu nhi, Tết trung thu, an sinh xã hội với người có công, gia đình khó khăn tại địa phương...

- Bên cạnh đó, Scavi đặc biệt quan tâm đến các quyền lợi, các chính sách phúc lợi xã hội cho cán bộ công nhân viên. Theo “chính sách về lương và các khoản phúc lợi”: Công ty đóng đầy đủ các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định. Thực hiện các chính sách về quyền lao động trẻ em, các chính sách về lương thưởng.

- Giao tiếp- ứng xử: Công ty có “ Chính sách của công ty Scavi Huế về hình thức đóng góp ý kiến, trao đổi nội bộ, khiếu kiện, khiếu nại” nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của CBCNV và tăng tính hiệu quả trong công việc góp phần xây dựng VHDN; “Chính sách và quy trình thực hiện của công ty Scavi Huế về phân biệt đối xử” thể hiện sự bình đẳng với toàn thể CBCNV, không phân biệt đối xử trong quá trình tuyển dụng, thăng chức.; “Chính sách và quy trình thực hiện của công ty Scavi Huế về lao động cưỡng bức” nhằm cam kết không sử dụng lao động không tự nguyện hoặc bị cưỡng bức lao động vì bị giao kèo ràng buộc, bị trừ nợ hay dưới bất cứ hình thức cưỡng bức nào.

Các đồng nghiệp với nhau luôn thể hiện sự đoàn kết, trung thực, tương trợ và hợp tác, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp hay góp ý của đồng nghiệp và sửa chữa sai sót của mình. Luôn có ý thức hỗ trợ, phối hợp để hoàn thành tốt công việc. Các nhân viên mới luôn được giới thiệu và nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình để sớm thích nghi và hòa nhập với môi trường làm việc của công ty. Ban điều hành luôn thể hiện đúng trách nhiệm, đúng cương vị của mình, giữ gìn và bảo vệ uy tín cá nhân. Luôn đối xử công bằng, quan tâm và động viên cấp dưới kịp thời để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.Luôn có thái độ hòa nhã, đúng mực để nhân viên có thể trình bày, trao đổi những thắc mắc, suy nghĩ của mình. Có thể thấy, mối quan hệ

Đại học kinh tế Huế

giữ các cấp và giữa đồng nghiệp với nhau có tính tích cực, sáng tạo và làm việc rất hiệu quả.

Như vậy, có thể thấy, VHDN tại Công ty Scavi Huế được xây dựng và phát triển rất mạnh mẽ, theo một chiều hướng tích cực. Chính điều này đã tạo ra một Scavi thân thiện, biết quan tâm, hỗ trợ nhau không chỉ trong sản xuất mà còn trong đời sống sinh hoạt, xã hội trong mắt các bạn bè trong nước và quốc tế và đặc biệt là “ghi điểm” tốt trong nhận thức của khách hàng và mọi người khi nhắc đến công ty.