• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kinh nghiệm xây dựng, phát triển VHDN và gia tăng sự cam kết gắn bó của nhân

PHẦN II- NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ MỐI LIÊN HỆ GIỮA VHDN

1.3. Kinh nghiệm xây dựng, phát triển VHDN và gia tăng sự cam kết gắn bó của nhân

giới và ở Việt Nam.

1.3.1. Một số doanh nghiệp trên thế giới 1.3.1.1. Tập đoàn Nordstrom

Tập đoàn Nordstrom là nhà bán lẻ thời trang hàng đầu của Mỹ, với hơn 260 cửa hàng bán lẻ tại 35 quốc gia. Năm 2012 Tập đoàn bán lẻ thời trang Nordstrom bất chấp sự suy thoái toàn cầu và được xếp hạng thứ 34 trong Top 100 tại Mỹ về doanh thu, đạt 10,497 tỷ USD, mức tăng trưởng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo tạp chí Online Stores.org, (2012). Để được thành công như vậy, chắc chắn phải có sự đóng góp của văn hóa Nordstrom. Nordstrom xây dựng văn hóa cho mình theo hình “Tam giác ngược”. Nordstrom định hướng khách hàng ưu tiên lớn nhất, thứ 2 họ định hướng vào nhân viên, thứ 3 tới ban lãnh đạo cấp trung và cuối cùng mới là Hội đồng quản trị.

Chúng ta thấy rằng chính văn hóa tam giác ngược này mà Nordstrom đã xây dựng sẽ đem lại sự thành công và tồn tại từ năm 1901 đến nay

1.3.1.2. Công ty Apple

- Apple được xem là một nơi có môi trường làm việc được nhân viên rất yêu thích không chỉ bởi tiền lương, mà theo họ, ở đó họ học được rất nhiều điều từ các nhà quản lý, cũng có được môi trường để tự do phát triển, thể hiện bản thân mình.

- Công ty có 11 quy tắc dành cho nhân viên với dòng trên cùng “JB’s Rules for Success” theo Huxley Dunsany giải thích – JB là tên viết tắt của John Brandon, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng của Apple khu vực Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương.

Đại học kinh tế Huế

- Apple còn nhắc nhở nhân viên: “Always tell the truth, we want to hear the bad news than later” – Hãy luôn luôn nói sự thật – và chúng tôi muốn nghe những tin xấu trước”. Đối mặt với sự thật, dù là sự thật xấu nhất vẫn là cách làm của những doanh nghiệp lớn. Đối mặt và tìm cách vượt qua dù là tin xấu.

- Bên cạnh đó, việc chia sẻ kinh nghiệm cùng tiến với các đồng nghiệp cũng là một trong những nền văn hóa mà nhân viên Apple luôn ghi nhớ.

1.3.2. Một số doanh nghiệp trong nước 1.3.2.1. Công ty hệ thống thông tin FPT

- Công ty Hệ thống Thông tin FPT là thành viên của tập đoàn FPT, được thành lập ngày 31/12/1994. Sứ mệnh của công ty FPT-IS là trở thành công ty toàn cầu, dẫn đầu ASEAN về phát triển phần mềm ứng dụng, dịch vụ CNTT và tích hợp hệ thống, góp phần nâng sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam lên tầm quốc tế.

- Xuất phát từ tầm nhìn Công ty, FPT-IS đã tạo ra một tổ chức để mọi thành viên an tâm về vật chất, phát triển toàn diện về tinh thần. Do đó, FPT-IS là nơi các thành viên được tạo điều kiện tốt nhất để tự do cống hiến hết năng lực của mình.

Người lao động được làm việc độc lập và tự chủ ra quyết định. Triết lý khá nổi tiếng mà mỗi người nhân viên mới gia nhập vào FPT-IS đều biết là“ Chúng tôi sẽ ném các bạn ra giữa biển và tự các bạn tìm cách bơi vào bờ”.Điều này đòi hỏi nhân viên phải có tinh thần làm việc độc lập cao, tự do quyết định hướng giải quyết công việc của mình. Trong FPT-IS, tất cả nhân viên rất được khuyến khích chỉ ra vấn đề tồn tại trong công việc và phải đưa luôn ra hướng giải quyết. Mặt khác, các chiến lược lớn của công ty được truyền thông rộng rãi trong toàn bộ nhân viên, sau đó tất cả nhân viên đều được tự do đóng góp ý kiến qua một diễn đàn. Trong công việc thường ngày, những vấn đề phát sinh phải được bàn bạc, tham gia, không phân biệt là người mới vào hay người có thâm niên công tác. Ngoài ra, hiện nay có một chương trình đang được thường xuyên tổ chức: lãnh đạo cao cấp phải trả lời những câu hỏi thắc mắc từ chính sách lương, thưởng, nhân sự, thăng tiến, đào tạo,....

- Một khía cạnh văn hóa khác là các nhà lãnh đạo cấp trung thường được bố trí ngồi cùng với nhân viên, mọi vấn đề thường ngày cần tham khảo ý kiến lãnh đạo, nhân

Đại học kinh tế Huế

tăng sự cam kết gắn bó của nhân viên IS. Trong lịch sử hình thành văn hóa, FPT-IS tự hào là một trong số ít công ty có nền văn hóa riêng, đặc sắc và không thể trộn lẫn. Văn hóa FPT-IS hình thành cùng với sự ra đời của công ty. Đó là sự chia sẻ niềm tin và hệ thống giá trị của các thành viên. Văn hóa FPT-IS đã trở thành món ăn tinh thần, chất keo đoàn kết, sân chơi tuyệt vời, nguồn động viên cổ vũ và là niềm tự hào của mỗi người FPT-IS. Các thế hệ FPT-IS nối tiếp nhau đã chấp nhận, trân trọng và cùng nhau vun đắp cho văn hóa FPT-IS ngày càng có cá tính và giàu bản sắc. Những năm gần đây, để phù hợp với sự phát triển đi lên của công ty,văn hóa FPT-IS được xây đắp thêm những giá trị mới với ưu tiên hàng đầu chất lượng. Chất lượng là nhân tố quyết định để FPT-IS cạnh tranh với những công ty công nghệ khổng lồ của thế giới.

1.3.2.2. Tập đoàn Viettel

Ngày 02/03/2005 Tập đoàn Viettel chính thức được thành lập với 2 chức năng:

- Kinh doanh với nhiều dịch vụ công ích, - An ninh quốc phòng.

Gần chín năm đi vào hoạt động Tập đoàn Viettel đã khẳng được sự thành công của mình, sự thành công này chắc chắn do nhiều yếu tố c ấ u thành nhưng không thể thiếu được yếu tố v ề văn hóa doanh nghiệp. Ngay từ đầu Tập đoàn Viettel đã xây dựng và xác định được Slogan của mình để hướng mọi hoạt động của doanh nghiệp mình theo khẩu hiệu “Hãy nói theo cách của bạn”,cụ thể hơn Viettel đã định hướng việc xây dựng VHDN theo “Định hướng khách hàng” phải luôn lắng nghe, luôn tôn trọng khách hàng để thấu hiểu được và phục vụ khách hàng theo cách riêng của Tập đoàn Viettel. Vì vậy, rút ra kinh nghiệp khi thành lập tập đoàn,DN phải có ý tưởng xây dựng VHDN ngay từ khi mới thành lập, không nên để khi DN hoạt động với thời gian dài rồi mới nghĩ đến xây dựng văn hóa cho công ty.

1.3.3. Bài học đối với Scavi Huế

Công ty Scavi Huế hiện được biết đến nhiều về các VHDN trên cả nước cũng như trên thế giới.VHDN ảnh hưởng theo 2 mặt: tích cực và tiêu cực tới sự phát triển của DN.Về mặt tích cực, nền văn hóa mạnh sẽ là nguồn lực quan trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp; Tạo ra nét đặc trưng, khác biệt cho DN; Quy tụ được sức mạnh và khích lệ được sự đổi mới, sáng tạo, năng động và sẽ gắn kết với DN hơn. Xét

Đại học kinh tế Huế

về mặt tiêu cực, nền văn hóa yếu sẽ trở thành nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu, gây ra những thiệt hại cho DN.

Trong giai đoạn toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, văn hóa đã trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn. Một trong những thách thức là xây dựng và phát triển VHDN để trở thành động lực, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Vì vậy, công ty nên phát huy những văn hóa đã có đồng thời học hỏi các bài học kinh nghiệm hay và bổ ích từ các công ty, tập đoàn khác trong và ngoài nước:

- Luôn lắng nghe người có thâm niên hay địa vị cao hơn bạn trong DN. Nếu bất đồng với quản lý, hãy thể hiện điều đó với họ khi chỉ có 2 người. Đừng bao giờ tỏ ra nghi ngờ vai trò hay quyền lực của họ trước mặt các nhân viên khác. Cần hiểu rằng họ có được địa vị cao như vậy là nhờ khả năng, kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân.

- Mỗi lần vào làm việc, hãy tự nhắc nhở bản thân về công việc sẽ phải làm,luôn làm tươi mới các mục tiêu lâu dài trong tâm trí bạn và cần ý thức được sự cần thiết của hoạt động tập thể để đạt được mục tiêu sớm nhất. Công ty nên xây dựng và mỗi người nên ghi lại khẩu hiệu công ty vào một cuốn sổ nhỏ cầm tay để tiện theo dõi khi bạn cảm thấy chán nản hoặc hoài nghi.

Tóm tắt chương 1: Trong chương 1, khóa luận đã hệ thống hóa những vấn đề: Cơ sở lý luận về VHDN, sự cam kết gắn bó của nhân viên đối với DN; Mối quan hệ giữa VHDN và sự cam kết gắn bó; Đề xuất mô hình nghiên cứu làm cơ sở khoa học cho đề tài khóa luận. Đồng thời nêu lên kinh nghiệm về VHDN; sự cam kết gắn bó của nhân viên với DN và rút ra bài học cho công ty Scavi Huế, làm cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu. Đây chính là cơ sở lý luận và thực tiễn định hướng cho nội dung nghiên cứu ở các chương tiếp theo của khóa luận.

Đại học kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VHDN VÀ