• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp thúc đẩy ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của khách hàng tại Công ty

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU…

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY Ý ĐỊNH MUA MỸ PHẨM TRỰC

3.2. Giải pháp thúc đẩy ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của khách hàng tại Công ty

Kết quả kiểm định hồi quy đa bội cho thấy các yếu tố:sự hữu ích,nhận thức rủi ro, tính tương tác/ quảng cáo, niềm tin, nhận thức kiểm soát hành vi đều có sự ảnh hưởng đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của khách hàng tại Công ty TNHH Quyết Thành Vinh. Dựa trên kết quả nghiên cứu này, tác giả đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy ý định mua sắm của khách hàng tại doanh nghiệp như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.1. Sự hữu ích

Sự hữu ích có sự tác động đáng kể đến ý định mua sắm (Beta = 0.378). Sự hữu ích là một trong những yếu tố quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử và mang đến cho khách hàng những tiện ích khi mua sắm trực tuyến. Dựa trên kết quả phân tích, sự hữu ích được đánh giá cao từ khách hàng. Nó được thể hiện cụ thể thông qua việc tiết kiệm thời gian; không cần đến cửa hàng; mua bất cứ lúc nào; dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm và mua được các sản phẩm không kinh doanh nơi địa phương. Vì vậy, các giải pháp đề xuất như sau:

Để quá trình mua sắm của khách hàng nhanh chóng và không mất nhiều thời gian chờ đợi, doanh nghiệp nên xây dựng lịch trình hằng ngày để bố trí các nhân sự thuộc bộ phận Kinh doanh trả lời tin nhắn/ gọi điện tư vấn khi khách hàng nhanh chóng và 24/7. Bên cạnh đó, xây dựngcác website, công cụ phần mềm sử dụng nhanh chóng, mượt mà trên các thiết bị khác nhau (điện thoại di động, máy tính, laptop, …) và sử dụng đường dẫn liên kết đến Fanpage, Website, Landing page với tốc độ nhanh chóng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và mua bất cứ lúc nào. Ngoài ra, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm trên Fanpage, Website, Landing page và Shopee để khách hàng không tồn nhiều thời gian để tìm kiếm.

3.2.2. Niềm tin

Niềm tin của khách hàng được đánh giá là quan trọng và có tác động trực tiếp đếný định mua sắm mỹ phẩm sắm (Beta = 0.340). Sự tin tưởng của khách hàng được xây dựng qua cảm nhận về sự nổi tiếng của doanh nghiệp; cảm nhận tin tưởng Fanpage/ website cũng như là thông tin về sản phẩm như hìnhảnh, video, nội dung bài viết và sự tin tưởngsẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân.

Do đó, doanh nghiệp nên tăng sự tương tác của khách hàng thông qua Fanpage với lượt thích, lượt bình luận cao bằng cách lên kế hoạch về quản lý Fanpage (không nên chỉ dùng Fanpage để bán hàng mà để còn chia sẻ, thấu hiểu khách hàng thông qua những bài viết về chia sẻ cách chăm sóc da, trang điểm,…)giúp tạo uy tín cũng như sự tương táccao với khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

hành– đổi trả, chính sách bảo mật thông tin khách hàng để khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, doanh nghiệp nên thiết kế các hình ảnh, video cũng như xây dựng bài viết content hợp lý và thực tế về sản phẩm để tăng sự tin cậy.

3.2.3. Tínhtương tác, quảng cáo

Đứng vị trí thứ 3 trong các nhân tố ảnh hưởng tích cực đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến tại Công ty TNHH Quyết Thành Vinh (Bêta = 0.320). Trong bối cảnh thương mại điện tử, quảng cáo là công cụ hữu hiệu để tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng như thúc đẩy ý định mua sắm của họthông qua sự thu hút của website, hìnhảnh/

video phẩm và các chương trình khuyến mãi. Do đó, doanh nghiệp cần nên phát triển bố cục website bắt mắt hiện đại, màu sắc hài hòa.

Bên cạnh đó, việc thiết kế các hìnhảnh và xây dựng video quảng cáo sản phẩm ngắn gọn nhưng đánh vào tâm lý và nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, việc tổ chức các chương trình khuyến mãi mới lạ thúc đẩy ý định mua sắm của khách hàng, tuy nhiên doanh nghiệp không nên lạm dụng với nội dung content giảm giá liên tục gây cảm giác nhàm chán đến khách hàng. Doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch, chương trình khuyến mãi hấp dẫn để khách hàng có thểtham gia.

Đầu tư vào công tác quan hệ khách hàng, tích cực phản hồi thông tin của khách hàng, chú trọng nhiều hơn vào bước chăm sóc khách hàng trong và sau quá trình mua để đạt sự hài lòng cao nhất cho khách hàng từ đó tận dụng sự thỏa mãn của khách hàng để quảng bá cho thương hiệu của mình. Đồng thời cần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi.

3.2.4. Nhận thức rủi ro

Nhận thức rủi ro nhân tố duy nhất có ảnh hưởng tiêu cực đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến tại Công ty TNHH Quyết Thành Vinh (Bêta = - 0.214). Khi mua sắm trực tuyến, khách hàng luôn cảm nhận có nhiều rủi ro có thể xảy ra như hìnhảnh, chất lượng sản phẩm không giống như những gì doanh nghiệp đã quảng cáo. Hay sự lo lắng về độ an toàn của hệ thống thanh toán và lộ thông tin cá nhân. Do đó, doanh nghiệp cần cố gắng để giảm tối đa nhận thức về rủi ro của khách hàng, bằng cách xây dựng các chiến lược, chương trình tiếp cận khách hàng, tạo sự kết nối với khách hàng trực

Trường Đại học Kinh tế Huế

tuyến để giảm sự cảm nhận rủi ro của họ. Cung cấp địa chỉ, thông tin rõ ràng về thanh toán trực tuyến cũng là cách giúp khách hàng cảm thấy an tâm khi mua sắm, giảm sự lo lắng khi quyết định mua sắm trực tuyến.

3.2.5. Kiểm soát hành vi mua hàng

Là yếu tố có tác động tích cực thấp nhất đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của khách hàng tại Công ty Quyết Thành Vinh (Bêta = 0.146). Tuy nhiên, dựa trên chỉ số đánh giá trung bình, các biến quan sát của thang đo kiểm soát hành vi mua hàng đánh giá đồng ý rằng họ có khả năng để mua và họ biết mình đang làm gì khi mỹ phẩm trực tuyến tại Myfaha ( với chỉ số đánh giá trung bình trên mức 3.41). Điều này cho thấy rằng, khách hàng tự tin có khả năng mua mỹ phẩm trực tuyến và không lo ngại khimua mỹ phẩm trực tuyến. Điều này tương đối dễ hiểu khi chúng ta đang trong thời đại công nghệ số, đa số mọi người đều có điện thoại thông minh và dành nhiều thời gian sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có một lượng khách hàng (trên 30 tuổi) cảm thấy khó khăn khi mua mỹ phẩm trực tuyến, do đó để tăng sự hài lòng tuyệt đối và khách hàng tự tin khi mua hàng, doanh nghiệp xây dựng bố cục website và bài viết rõ ràng, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy những mục họ muốn tìm kiếm (tên sản phẩm, nguồn gốc, công dụng, giá cả, mua hàng,…). Điều này giúp khách hàng dễ dàng thực hiện quá trình mua hàng, tiết kiệm thời gian đồng thời thúc đẩy ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của khách hàng.

3.2.6. Một số đề xuất khác

Yêu cầu đầy đủ thông tin cá nhân của người mua sắm trực tuyến không phải là điều kiện cần thiết. Vì vậy cần hạn chế yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, doanh nghiệp nên yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin về số điện thoại va địa chỉ giao hàng đối với những khách hàng khó tính trong việc sẵn sàng cung cấp tất cả thông tin (tên, số tài khoản,…).

Doanh nghiệp nên xây dựngchính sách bảo đảm hoàn lại tiền nếu hàng bị lỗi và các nguyên nhân khách quan khác không xuất phát từ người mua để tạo ra hình ảnh uy tín giúp cho dịch vụ của đáng tin cậy. Từ đó, doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng hơn từ những người mua sắm tiềm năng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 3

Trong chương này,tác giả đãđưa ra những đánh giávề mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của khách hàng tại Công ty TNHH Quyết Thành Vinh. Dựa trên các kết quả nghiên cứu,tác giả đề xuấtmột số giải pháp cho doanh nghiệpnhằm thúc đẩy ý định muamỹ phẩm trực tuyến của khách hàng tại doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ