• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG- GIẢI PHÁP

2. Giải pháp

 Cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm đểtránh sự sai sót trước khi xuất bán cho khách hàng, giữvững uy tín của doanh nghiệp.

 Công ty phải đa dạng hóa và thay đổi cách thức phân phối sản phẩm để kích thích và thu hút khách hàng, tăng sản lượng tiêu thụ.

 Chú trọng vào công tác nghiên cứu thị trường để nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng đểcó công tác nhập hàng vềkịp thời tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

 Nhu cầu về vật liệu xây dựng cũng có sự biến động theo từng năm, kếhoạch tiêu thụtừtổng công ty đưa xuống phòng kinh doanh phải sát với nhu cầu thị trường.

 Kế hoạch sản lượng của các nhóm sản phẩm cần dựa vào tính mùa vụ để không xảy ra tình trạng tồn kho quá nhiều, không thểtiêu thụhết.

 Những mẫu sản phẩm tiêu thụ không hiệu quả cần được cắt giảm một cách hợp lý và chú trọng các mẫu được lựa chọn nhiều.

 Cán bộ phải theo dõi thường xuyên và dự đoán nhu cầu của khách hàng theo từng tháng, vì bản thân các mẫu tôn lạnh cũng có tính mùa vụ.

 Mỗi một khách hàng đều có một đặc điểm tâm lý, nhận thức khác nhau điều này đòi hỏi đội ngũ nhân viên bán hàng cần phải nắm bắt được đặc điểm của từng đối tượng khách hàng để tư vấn cho họ, thuyết phục họ lựa chọn mua sản phẩm phù hợp cho mình,đểvừa có lợi cho khách hàng đồng thời đem lại nguồn doanh thu và mức lợi nhuận cho công ty.

 Tóm lại, giải pháp vềsản phẩm nói chung là bao gồm những vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với đa dạng hóa về mẫu mã, tăng cường công tác nghiên cứu và phát triển về sản phẩm, lập kế hoạch tiêu thụ về sản lượng đối với nhóm sản phẩm và hỗtrợ khách hàng lựa chọn sản phẩm dễ dàng hơn.

2.2. Xây dựng chính sách giá và chiết khấu hợp lí

 Giá cả luôn là vấn đề quan trọng và không kém phần nhạy cảm trong kinh doanh, giá cảquyết định việc tiếp tục hay dừng lại của một doanh nghiệp. Trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm thì giá cả liên quan trực tiếp tới lợi ích cá nhân của cả người mua lẫn người bán.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm giá cả có thể làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của mình, công ty sẽ có ưu thếthu hút khách hàng nếu có một chính sách giá hợp lý và đúng đắn theo từng loại sản phẩm, theo tình hình cung cầu và thị trường.

 Công ty theo dõi giá của đối thủ cạnh tranh để kịp thời có điều chỉnh hợp lý nhất với tình hình kinh tế- xã hội và thực tiễn kinh doanh của công ty cũng như mức chi tiêu. Đây là công việc của những chuyên viên phòng kinh doanh của công ty.

 Duy trì mức giá phù hợp với chất lượng, với đối thủ và sự biến động của thị trường.

 Tương ứng với từng khu vực thị trường khác nhau, công ty cũng nên áp dụng những mức giá khác nhau dựa vào việc tính toán cụ thể các loại chi phí như chi phí vận chuyển, chi phí kho bãi.

 Cân nhắc giá bán trong mối quan hệvới mức chi phí đểdoanh thu mang lại có thể đạt mong muốn của công ty và đem đến lợi nhuận cao.

 Chiết khấu thanh toán: Tăng mức chiết khấu để thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm đá của công ty. Mức tăng cụ thểtùy thuộc vào các loại khách hàng. Đối với các đại lý, công ty áp dụng mức chiết khấu ưu đãi hơn. Cán bộ kếtoán về chi phí cần phải chú trọng thực hiện tính toán chính xác và chi tiết các yếu tố liên quan để đề xuất mức chiết khấu phù hợp theo định kỳ, có thể dựa theo tính màu vụ của sản phẩm đá, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụtrong những mùa thấp điểm.

 Thực hiện tốt việc quả lý nguồn thông tin nội bộ và bên ngoài để đảm bảo cạnh tranh về giá so với đối thủ, nắm bắt được xu hướng biến động của các yếu tố vĩ mô như lãi suất, tỷgiá hối đoái, cán cân thanh toán,… nhằm thực hiện tốt công tác tiêu thụtrên tất cảcác thị trường với mức giá hợp lý tương ứng. Hệthống quản lý thông tin bên trong đòi hỏi nghệ thuật quản lý của những nhà lãnh đạo đứng đầu công ty, phải có chính sách cụthểvà thống nhất từtrên xuống. Việc quản lý thông tin bên ngoài cần đến nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên, những người này nên thường xuyên cập nhật tin tức tại thị trường tiêu thụ của cơ sở kinh doanh có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm và tổng hợp lại đểcung cấp thông tin chính xác trong trường hợp cần thay đổi giá bán hay mức chiết khấu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3. Về hoạt động xúc tiến hỗn hợp

 Xúc tiến được xem là một công việc quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh của công ty, là một hoạt động quan trọng để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm vì vậy công ty phải đầu tư nhiều hơn nữa vào hoạt động này.

 Việc áp dụng khuyến mãi cần phải đúng thời điểm, nên áp dụng chương trình khuyến mãi cho những tháng mà doanh số có tốc độ tăng trưởng không cao, cần đẩy mạnh tiêu thụ để tăng doanh số.

 Chú trọng đầu tư vào hoạt động quảng cáo sản phẩm của công ty: Ngày nay hoạt động quảng cáo đang trở nên phổ biến được rất nhiều công ty áp dụng rất thành công vì vậy công ty nên đầu tư vào lĩnh vực này, công ty có thể quảng cáo qua: phát thanh, truyền hình, báo chí, quảng cáo trên trang web của công ty. Đây là điều nên làm trong xu thế internet đang ngày càng trở nên phổ biến, cũng như phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế.

 Quan tâm hơn nữa hoạt động truyền thông tin đến khách hàng để khách hàng nắm được thông tin và trước tiên là đưa sản phẩm tôn của công ty vào danh sách lựa chọn của mình, sauđó có thểsẽquyết định mua.

 Tích cực đẩy mạnh công tác hỗ trợ bán hàng, nhất là đối với các cơ sởdoanh thu còn thấp để khách hàng ngày càng biết đến nhiều hơn, tin dùng sản phẩm, nhớ và giới thiệu cho người khác vềsản phẩm của công ty.

2.4. Về phương thức thanh toán và giao hàng.

 Tăng cường thêm phương tiện vận tải: Trong lĩnh vực tiêu thụsản phẩm đá thì khả năng đáp ứng nhanh chóng là vô cùng quan trọng. Vào mùa cao điểm có lượng tiêu thụ mạnh trong năm, công ty không đủ phương tiện để đáp ứng nhanh nhu cầu khách hàng dẫn đến làm giảm uy tín cũng như doanh thu của công ty. Việc nâng cấp một hệ thống phương tiện vận tải sẽ góp phần làm tăng khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, đây là giải pháp tốn kém chi phí, đòi hỏi chiến lược dài hạn và có nhiều bất cập do nhu cầu thị trường của ngành kinh doanh đã có sự thay đổi giữa các thời điểm trong năm, cụthểtừ tháng tư đến tháng chín hằng năm nhu cầu tiêu thụcủa thị trường chiếm 60% so với cả năm và các tháng còn lại chỉchiếm 40%.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Đểtiết kiệm chi phí công ty có thểsửdụng biện pháp tạm thời là ký hợp đồng thuê các phương tiện vận tải của doanh nghiệp khác để đáp ứng nhu cầu vận chuyển vào mùa cao điểm.

2.5. Về đội ngũ nhân viên

 Khách hàng đánh giá khá cao yếu tốnhân viên của công ty, cho thấy rằng đội ngũ nhân viên của công ty chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình. Sự phát triển của đội ngũ nhân viên chính là nhân tố quyết định sự thành công của công ty và sự tín nhiệm của khách hàng. Đểnâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, công ty cần phải:

 Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụcủa đội ngũ nhân viên bán hàng và đội ngũ nhân viên lái xe. Nhân viên phải thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin về các sản phẩm của công ty, các thông tin liên quan trực tiếp đến sản phẩm để tư vấn chính xác cho khách hàng. Yêu cầu đầu tiên khi bán hàng là nhân viên phải hiểu rõ về sản phẩm, các đặc tính của công ty mình.Đây là điều kiện cần để tiếp cận khách hàng và thuyết phục họtiêu thụsản phẩm của công ty mình.

 Giải thích rõ ràng những mong đợi của doanh nghiệp: Doanh nghiệp hãy cùng với các nhân viên bán hàng thảo luận về các mục tiêu bán hàng cụ thể, đồng thời xây dựng một bản danh sách liệt kê những gì công ty sẽlàm cho KH và cả nhân viên bán hàng.

 Đòi hỏi tinh thần tựgiác và khả năng làm việc linh động. Công ty cần có chính sách và quy trình tuyển dụng hợp lý đểtuyển nhân viênởtừng lĩnh vực tốt.

 Chú trọng công tác tạo động lực, khuyến khích nhân viên làm việc: Công ty tính lương cần có sựgắn kết về lợi ích của công ty với lợi ích của người lao động, xác định mức lương tiền thưởng theo doanh số bán hàng đểtạo động lực, hứng thú vfa thái độnhiệt tình hơn trong công việc đểnâng cao hiệu quảhoạt động kinh doanh.

 Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương của cán bộ và nhân viên ở các bộ phận để nhân viên ý thức được công việc phải làm, tránh xảy ra sai lầm đáng tiếc. Tổchức giao lưu giữa nhân viên và giám đốc nhằm thiết lập mối quan hệ thân thiết, tạo cảm giác thoải mái trong làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Đào tạo những kỹ năng cần thiết về thái độ phục vụ, khả năng giao tiếp, ứng xử với khách hàng: Sau khi đào tạo, nhân viên của công ty có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng tốt hơn, từ đó tạo ra nhiều hợp đồng hơn giúp thúc đẩy hoạt động tiêu thụcủa công ty.

2.6. Về công tác quản lý nguồn lực:

+ Toàn thể nhân viên trong công ty cần phải có trách nhiệm gìn giữ tài sản chung, vừa thực hành tiết kiệm vừa đảm bảo hoạt động của công ty luôn thuận lợi.

+ Công ty cần có các biện pháp khấu hao tài sản cố định, để có thể tu bổ, sửa chữa nhà xưởng khi bị xuống cấp, mua mới máy móc, xe cộ khi cần thiết. Nói chung, giải pháp tốt nhất là công ty nên tập trung vào việc sữa chữa lớn ngay từ đầu năm và trong quá trình hoạt động phải thường xuyên bảo trì, kiểm tra.

+ Công ty cần có chính sách và quy trình tuyển dụng hợp lý đểtuyển nhân viênở từng vị trí tốt. Tính lương cần có sự gắn kết về lợi ích của Công ty với lợi ích của người lao động thì mới khuyến khích các nhân viên làm việc hiệu quả.

+ Cơ cấu lương thưởng phải được xây dựng rõ ràng, cụthể ởtừng bộphận.

+ Công ty cần tăng cường các dự án đầu tư dài hạn và ngắn hạn.

+ Giảm lượng hàng tồn kho, trong các năm qua lượng, hàng tồn kho của doanh nghiệp chiếm tỷtrọng rất lớn trong tổng tài sản của doanh nghiệp, làm tăng chi phí tồn kho và giảm lợi nhuận.

Trường Đại học Kinh tế Huế