• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở lý luận

1.2. Lý thuyết về bán lẻ và nhà bán lẻ

1.2.3. Mô hình đánh giá sự hài lòng của nhà bán lẻ

1.2.3.3. Mô hình nghiên cứu lựa chọn

Từ mô hình nghiên cứu Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Mỹ Hoàng” của sinh viên Ngô Ngọc Thùy My, nghiên cứu này có điều chỉnh mô hình trênđểphù hợp với tình trạng tiêu thụcủa Công ty cổ phân Trường Sơn.

Ngoài các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng trong nghiên cứu trên thì yếu tố nhân viên bán hàng cũng có tác động đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty.

Nhân viên công ty là cầu nối giữa công ty và các khách hàng. Phòng nghiên cứu và phát triển thị trường tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Marketting mang tới các chương trình hỗ trợ cao nhất…nhưng để đạt được thành công trong việc đưa sản phẩm đến thị trường, tất cảnhờvào nỗlực của tất cảnhân viên công ty.

Như vậy, kết hợp kết quảnghiên cứu định tính tôi xin đề cuất mô hình nghiên cứu gồm 5 yếu tốsau:

Đặc tính sản phẩm

Giá cảsản phẩm

Phương thức thanh toán và giao hàng

Khả năng tiêu thụsản phẩm của công ty

Xúc tiến

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Yếu tố thứ nhất là đặc tính sản phẩm của công ty gồm các biến quan sát:

chủng loại sản phẩm đa dạng, sản phẩm đảm bảo chất lượng, sản phẩm luôn đáp ứng nhu cầu khi cần.

- Yếu tố thứ hai là giá cả sản phẩm của công ty gồm các biến quan sát: so với chất lượng sản phẩm thì mức giá công ty đưa ra là hợp lý, so với đối thủcạnh tranh thì mức giá công ty đưa ra là hợp lý, giá cả thay đổi linh hoạt theo sự biến động của thị trường.

- Yếu tố thứ ba là phương thức thanh toán và giao hàng của công ty bao gồm các biến quan sát:đáp ứng đơn hàng chính xác, phương thức thanh toán linh hoạt, giao hàng kịp thời.

- Yếu tố thứ tư là nhân viên của công ty bao gồm các biến quan sát: thái độ nhân viên thân thiện nhiệt tình, khả năng giao tiếp ứng xử tốt, am hiểu kiến thức chuyên môn.

- Yếu tố thứ năm là xúc tiến bao gồm các biến quan sát: công ty thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, chương trình khuyến mãi của công ty hấp dẫn, công ty có thiết lập mới quan hệtốt với khách hàng.

- Biến phụ thuộc là đánh giá các tác động đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty gồm các biến quan sát: theo anh/chị công ty có khả năng tiêu thụsản phẩm tốt, anh/chị sẽtiếp tục tiêu thụsản phẩm của công ty, anh/chịsẽgiới thiệu người khác tiêu dùng sản phẩm của công ty.

- các chương trìnhĐặc tính sản phẩm

Giá cảsản phẩm Phương thức thanh toán và

giao hàng của công ty

Tình hình tiêu thụsản phẩm của công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ 1.2: Mô hình các nhân tố tác động đến tình hình tiêu thụ sản phẩm 2. Cơ sở thực tiễn.

2.1 Thực trạng về hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng ở Việt Nam.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp ngành xây dựng nói riêng đều đạt mức cao, khoảng trên 10%/năm. Bên cạnh đó, cùng với sự tăng trưởng của sản xuất, mức tiêu thụ năng lượng và tài nguyên thiên nhiên trong các khu vực xây dựng cũng đang ngày càng gia tăng. Hiện nay, tổng năng lượng tiêu thụdùng trong khu vực xây dựng, ước tính chiếm khoảng trên 20% tổng năng lượng quốc gia. Cùng với những diễn biến của tình hình kinh tếthếgiới, thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏnói chung và các doanh nghiệp sản xuất trong ngành vật liệu xây dựng đã phải chịu ảnh hưởng rất nhiều của suy thoái kinh tế thế giới nên rất thiếu nguồn lực, kinh phí để khôi phục và phát triển lại. Từ suy thoái, nhu cầu sản phẩm cũng ít đi khiến doanh nghiệp sản xuất VLXD gặp rất nhiều khó khăn.

Trong năm 2016, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp ngành Xây dựng vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS còn lượng hàng tồn kho lớn, khó khăn trong việc huy động vốn để tiếp tục triển khai các dự án đang triển khai dở dang… Ngành sản xuất vật liệu xây dựng phụ thuộc rất lớn vào thị trường BĐS.

Thị trường sẽquyết định sựtồn tại và phát triển của ngành sản xuất VLXD, ngành này không quyết định được thị trường. Ông Phạm Ngọc Đỉnh– Giám đốc Công ty Ni thất Đức Dương cho biết: Chúng tôi chưa thấy có nhiều dấu hiệu khả quan của thị trường trong năm 2016, nên vẫn phải loanh quanh tồn tại để duy trì chứkhông phải phát triển DN.

Từ cuối năm 2016 trở lại đây, giá một số nguyên liệu đầu vào có xu hướng giảm, cộng thêm thị trường BĐSrục rịch tan băng đã khiến cho tình hình sản xuất

Xúc tiến

Trường Đại học Kinh tế Huế

kinh doanh của các doanh nghiệp VLXD xuất hiện những mảng sáng. Tuy vậy, gần đây việc tăng giá điện và xăng trong nước đã khiến các doanh nghiệp này lại đối mặt với những khó khăn mới. Một khó khăn lớn nữa hiện nay là vốn. Một sốdoanh nghiệp vật liệu xây dựng chỉ vừa nhen nhóm khởi sắc, phần lớn vẫn trong giai đoạn trảnợ đầu tư. Do vậy, các doanh nghiệp vẫn cần nguồn vốn để hoàn thiện dây chuyền sản xuất, nhưng thực tếviệc tiếp cận rất khó khăn.

Dư địa giảm giá thành sản phẩm thông qua việc rà soát hệ thống thiết bị sản xuất còn nhiều vì thực tế một số dây chuyền có định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu cao hơn mức cho phép. Vì vậy, để tăng cường hiệu quảsản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp VLXD cần tiếp tục “thắt lưng buộc bụng” bằng cách tăng cường tiết kiệm tại tất cảcác khâu, vịtrí từkhu vực sản xuất đến khối văn phòng. Ðồng thời tiếp tục nâng cao công tác quản trịdoanh nghiệp một cách hiệu quảnhất.

Từ đầu năm 2017 đến nay, do nhu cầu xây dựng, hoàn thiện công trình của người dân, doanh nghiệp (DN) tăng nên VLXD tiêu thụ khá mạnh, tăng từ 20% đến 30% so với những tháng trước đó. Giá các mặt hàng này, trừ thép các loại tăng 300 nghìnđồng/tấn trong tháng 12-2016 còn lại đều tương đối ổn định. Hiện thép cuộn có giá bán 14,5 triệu đồng/tấn, thép cây từ 14,5 đến 15 triệu đồng/tấn, xi măng Hoàng Thạch 1,5 triệu đồng/tấn, xi măng Bắc Giang 1,15 triệu đồng/tấn…

2.2. Thị trường kinh doanh vật liệu xây dựng tại Thừa Thiên Huế.

- Trên đà phát triển vật liệu xây dựng trong nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các loại vật liệu cơ bản như: xi măng, vật liệu xây, vật liệu lợp, đá xây dựng, vật liệu ốp lát, kính xây dựng, vật liệu trang trí hoàn thiện, đồng thời chú trọng phát triển các loại vật liệu mới, thân thiện với môi trường.

- Tiếp tục phát triển dây chuyền 5 Nhà máy xi măng Luks công suất 4000 tấn cliker/ngày, nâng năng lực sản xuất toàn nhà máy lên 4,2 triệu tấn/năm nhà máy ximăng Nam Đông công suất 1,4 triệu tấn/năm. Nghiên cứu đầu tư mở rộng các nhà máy xi măng theo nhu cầu thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đầu tư cho lĩnh vực khai thác đá, cát, sỏi xây dựng chú trọng khai thác cát vàng làm cốt liệu bêtông. Đến năm 2020, sản lượng đá xây dựng đạt khoảng 1,5-2 triệu m3, cát xây dựng đạt khoảng 1,0-1,5 triệu m3

- Duy trì sản xuất sản phẩm gạch, ngói nung tiếp tục đầu tư sản xuất gạch không nung, đưa tỷ lệ gạch không nung lên khoảng 80%, tương đương 400 triệu viên vào năm 2020.

- Nghiên cứu đầu tư sản xuất vật liệu thông minh dùng trong xây dựng như vật liệu lợp, vật liệu sơn tường cảm nhận được sự thay đổi của ánh sáng và nhiệt độ các loại vật liệu kim khí dùng cho thiết bị vệ sinh với kiểu dáng hiện đại và tiện lợi trong sử dụng các loại vật liệu xây dựng bằng kim loại như giàn không gian, vòm khẩu độ lớn, &hellip.

- Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huếhiện nay, hầu như các hoạt động tiêu thụsản phẩm vật liệu xây dựng đều diễn ra rất mạnh mẽ. Các công ty đãđạt được kết quảcao về doanh thu và lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh của mình nhờ các chính sách, các hoạt động phù hợp. Thị trường vật liệu xây dựng đang rất sôi động, cạnh tranh rất mạnh mẽnhờ thị trường bất động sản ngày càng phát triển. Nhu cầu nhàở, vềxây mới lại, sửa sang nhà cửa ngày càng thúc đẩy các công ty kinh doanh vật liệu xây dựng ngày càng phát triển hơn.

- Triển vọng của ngành vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huếlà tốt, tuy nhiên là thách thức cũng rất nhiều, vì ngành vật liệu xây dựng ở tỉnh Thừa Thiên Huếchỉ là một dấu chấm nhỏtrên toàn cả nước và trên toàn thếgiới.

- Mặc dù, các hoạt động tiêu thụ sản phẩm đạt nhiều kết quả nhưng trên thực tế phần lớn các công ty vẫn chưa xác định được các yếu tố như: đặc tính sản phẩm, giá cả sản phẩm, nhân viên công ty, chính sách xúc tiến…yếu tốnào được khách hàng đánh giá quan trọng nhất.

- Trên đà phát triển vật liệu xây dựng trong nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các loại vật liệu cơ bản như: xi măng, vật liệu xây, vật liệu lợp, đá

Trường Đại học Kinh tế Huế

xây dựng, vật liệu ốp lát, kính xây

dựng, vật liệu trang trí hoàn thiện, đồng thời chú trọng phát triển các loại vật liệu mới, thân thiện với môi trường.

3. Các nghiên cứu đã thực hiện trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm.

Tiêu thụ sản phẩm là một đềtài không mới, đã có rất nhiều tác giả nghiên cứu về đề tài này và đưa ra giải pháp thiết thực đểdoanh nghiệp sản xuất và kinh doanh có hiệu quả hơn nhờ vào việc thực hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm. Trong quá trình thực hiện đề tài này, tác giả đã tham khảo các khóa luận tốt nghiệp, luận văn thạc sĩ được thực hiện trước để học hỏi, kế thừa và rút kinh nghiệm phục vụ cho quá trình nghiên cứu của mình. Đề tài tiêu thụ sản phẩm là đề tài đã được rất nhiều tác giảlựa chọn làm đề tài cho các nghiên cứu của mình, do đó số lượng các đề tài nghiên cứu trước đó là vô cùng lớn và đa dạng. Trong phần này tôi chỉ đềcập đến một sốbài viết và đề tài mà tôi đã đọc và ít nhiều sử dụng làm tài liệu tham khảo. Khóa luận tốt nghiệp của sinh viên ĐỗThị Ly, Đại học kinh tếHuếvới đề tài: “Phân tích và đánh giá hoạt động tiêu thụsản phẩm gạch men Dacera của Công ty cổphần gạch men Cosevco Đà Nẵng” tác giả đã dưa ra được một sốnhận định vềtình hình tiêu thụcủa công ty và giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ. Tuy nhiên vềphần cơ sở lý luận cho đề tài, tác giảcòn trình bày khá sơ sài về lý thuyết tiêu thụ. Một nghiên cứu khác là luận văn thạc sĩ của tác giả Đặng Văn Vĩnh, Đại học kinh tếHuế với đề tài “Tăng cường khả năng tiêu thụ sản phẩm gạch Tuynel của công ty TNHH Coxano. Khóa luận tốt nghiệp của sinh viên Trương Minh Thông, Đại học kinh tế Huế với đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen”, đề tài này hội tụ đầy đủnghiên cứu cần thiết để tác giảcó thể phân tích và đánh giá hoạt động tiêu thụ vật liệu xây dựng của công ty một cách tốt nhất và đi đến một báo cáo hoàn chỉnh.

Trường Đại học Kinh tế Huế