• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG LỰC

3.2. Giải pháp

Dựa trên cơ sở những định hướng của công ty và tình hình thực tế qua kết quả phân tích số liệu điều tra tại công ty, có thể đề xuất một số giải pháp sau:

3.2.1. Tạo môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi cho nhân viên

Động lực của nhân viên về môi trường làm việc là một nhu cầu tất yếu của mổi nhân viên. Môi trường làm việc tốt đem lại cho nhân viên sự thoải mái, thực hiện công việc một cách có năng suất, hiệu quả hơn và giúp công ty ổn định sản xuất kinh doanh hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua kiểm định các yếu tố liên quan đến môi trường làm việc được nhân viên đánh giá khá cao và xem là quan trọng. Trong phân tích kết quả hồi quy đa biến cho thấy môi trường làm việc có mức ảnh hưởng cao nhất với ß6 = 0,838 và được nhân viên lựa chọn nhiều nhất. Vì vậy công ty cần phát huy thế mạnh này trong việc đáp ứng các nhân tố động cơ của nhân viên và thực hiện một số công việc như sau:

- Bố trí máy móc thiết bị đầy đủ thuận tiện cho quá trình làm việc.

- Công ty nên xây dựng một số phòng nghỉ cho nhân viên xa nhà có thể ở lại tại những công trình đang thực hiện.

- Cần mua sắm thêm trang thiết bị bảo hộ lao động cho người lao động như quần áo, mũ bảo hộ, tránh các tai nạn lao động, thực hiện nghiêm ngặt kỷ luật lao động.

Đây là những vấn đề cần thực hiện để đảm bảo cho người lao động trong một môi trường và điều kiện tốt hơn, đồng thời phần nào đáp ứng được nguyện vọng của người lao động.

3.2.2. Xây dựng chính sách lương thưởng và phúc lợi công bằng, hấp dẫn

Tiền lương là nhu cầu cơ bản của bất kỳ người lao động nào để duy trì cuộc sống của họ.

Qua điều tra cho thấy, chính sách lương thưởng và phúc lợi của công ty đang được nhân viên công ty khá hài lòng và xếp thứ hai trong phân tích hồi quy đa biến.

Tuy nhiên, một số ít nhân viên vẫn chưa đồng ý với hình thức trả lương của công ty và cho rằng mức lương được trả còn thấp. Vì vậy, công ty nên xem xét và điều chỉnh lại cho phù hợp hơn đồng thời có những biện pháp để ngày nâng cao động lực làm việc cho nhân viên như sau:

- Chính sách nên gắn liền với tiền lương của người lao động với kết quả sản xuất kinh doanh, theo mức độ đóng góp, vị trí làm của người lao động. Việc trả lương phải đảm bảo tính công bằng như vậy sẽ tạo được sự tín nhiệm tin tưởng của người lao

Trường Đại học Kinh tế Huế

động đối với lãnh đạo và họ sẽ cống hiến hết mình cho công việc, gắn bó lâu dài của công ty.

- Xây dựng bảng lương phù hợp với sự thay đổi chế độ tiền lương của nhà nước ban hành, giảm dần sự bất hợp lý giữa các mức lương chức danh và nhân viên, lấy ý kiến tham gia của toàn bộ cán bộ nhân viên.

- Cần có những chính sách khuyến khích nhân viên bằng những phần thưởng hợp lý đối với những nhân viên có đóng góp tích cực trong công việc. Công ty có thể áp dụng thêm một số hình thức thưởng khác như: Thưởng lao động tiên tiến, thưởng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ….Thay đổi hình thức khen thưởng, có thể thưởng định kỳ, thưởng đột suất, thưởng bằng tiền, hiện vật, đi du lịch, nghỉ phép, động viên tinh thần, thăng chức…Điều quan trọng nhất trong việc khen thưởng là khen thưởng phải đúng người, đúng việc.

- Thực hiện tốt hơn nữa các chương trình phúc lợi hiện tại. Cần có kế hoạch cụ thể chú trọng hơn về việc tổ chức và thực hiện các chương trình phúc lợi mới như khám sức khỏe miễn phí cho nhân viên, tổ chức tặng quà bằng tiền hoặc hiện vật cho nhân viên vào các dịp lễ, tết.

- Tăng các khoản trợ cấp, phúc lợi cho cán bộ công nhân viên hoạt động trong các công việc có mức độ rủi ro cao.

Ngoài ra, công ty nên lập các quỹ từ thiện có thể trích ra từ lợi nhuận của hoạt động kinh doanh, hay do chính ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên đóng góp tùy tâm để có thể giúp đỡ về mặt tài chính cho bất kỳ nhân viên nào khi họ gặp khó khăn.

3.2.3. Cải thiện mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa các bộ phận với nhau

Theo kết quả phân tích cho thấy đối với môi trường làm việc nói chung và môi trường nhân sự nói riêng có sự tác động lớn đến tinh thần, thái độ làm việc của hầu hết nhân viên. Đa số công nhân viên cảm thấy hài lòng về mối quan hệ với đồng nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hài lòng về mối quan hệ với cấp trên, họ cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

rằng ban lãnh đạo vẫn chưa thực sự cảm thông, chia sẽ những khó khăn trong công việc với nhân viên. Do đó, công ty cần tạo một môi trường làm việc vui vẻ và hiệu quả với nền tảng là coi trọng nhân viên, tạo cho nhân viên một tinh thần thoải mái và nhận thấy mình là một phần quan trọng trong tổ chức. Sau đây là một số biện pháp:

- Nên tổ chức các hoạt động thi đua tập thể giữa các bộ phận với nhau thông qua các cuộc thi theo chủ đề, giao lưu văn nghệ, hội thảo....trong nội bộ nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các bộ phận và tạo môi trường thi đua lành mạnh trong công ty.

- Các cấp lãnh đạo công ty cần gần gũi, quan tâm tới nhân viên của mình, để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của họ nhằm chia sẻ, giúp đỡ hay hỗ trợ họ khi cần thiết. Có như vậy mới có sự đồng cảm và thấu hiểu giữa cấp trên và nhân viên trong công ty, giúp nhân viên gắn bó và tích cực hơn trong công việc. Quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ khi nhân viên có niềm vui hay nỗi buồn, nhất là khi họ gặp khó khăn, đau ốm.

Phải đối xử công bằng với người lao động, không để họ có cảm giác thiên vị.

- Đối với đội ngũ lao động mới vào làm tại công ty, bên cạnh được đào tạo huấn luyện nghiệp vụ ban đầu cần có sự giúp đỡ tận tình của đồng nghiệp và cấp trên. Ban đầu thì giao nhũng công việc phù hợp với khả năng, tránh tình trạng căng thẳng quá mức. Khi vào làm tại môi trường sinh hoạt tập thể còn nhiều bỡ ngỡ, cần sự quan tâm hướng dẫn của đồng nghiệp khác. Khi đó thì người lao động mới có thể hòa nhập tốt hơn vào tập thể, tránh cảm giác bị tách biệt khỏi môi trường chung.

3.2.4. Tạo cơ hội phát triển và thăng tiến cho những nhân viên có năng lực, thành tích đóng góp

Yếu tố tạo cơ hội phát triển và thăng tiến cũng ảnh hưởng nhiều đến sự thỏa mãn của người lao động. Việc tạo cơ hội phát triển và thăng tiến cho người lao động sẽ giúp cho người lao động có động lực làm việc và sáng tạo hơn. Vì vậy, công ty cần chú trọng và thực hiện một số biện pháp sau:

Tạo điều kiện cho công nhân viên học tập đào tạo để nâng cao tay nghề. Trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại, nhu cầu học tập nâng cao tay nghề, trình độ của

Trường Đại học Kinh tế Huế

công nhân viên ngày càng lớn. Vì vậy công ty cần có chính sách, tăng số lượng công nhân viên được đào tạo lên, nhằm bắt kịp với xu thế hiện nay. Đào tạo phải được xem như là một phần thưởng cho kết quả làm việc khả quan của mỗi người lao động mà không giới hạn ở thâm niên làm việc của họ.

- Đối với cán bộ quản lý cấp cao: Công ty có những hình thức đào tạo chủ yếu là:

+ Tham gia các cuộc hội thảo về công tác quản lý, hội thảo về khoa học công nghệ.

+ Tham dự các lớp học đào tạo ngắn hạn về các lớp quản trị cấp cao.

- Đối với cán bộ trẻ có tiềm năng trong công ty:

+ Hình thức đào tạo là cử đi học các lớp quản lý, kỹ thuật tại các trung tâm và các trường đại học trong cả nước.

+ Khuyến khích một số cán bộ công nhân viên theo học các lớp văn bằng 2, thạc sỹ…tại các trường đại học trong cả nước để tham gia công tác điều hành và phát triển công ty trong tương lai.

Kết hợp đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động tại nơi làm việc và có người hướng dẫn, giám sát sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn. Giúp người lao động làm quen và sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện đại, giúp tăng kĩ năng làm việc thành thạo.

Việc xây dựng các chính sách thăng tiến cần vạch ra các chỉ tiêu rõ ràng, các tiêu chuẩn cần thiết cho sự thăng tiến của người lao động để họ có hướng phấn đấu, nếu người lao động nào có năng lực và đạt tiêu chuẩn thì sẽ được thăng tiến, đối với những công nhân là việc chăm chỉ và đạt kết quả tốt cũng nên có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn….Đồng thời đánh giá công việc của nhân viên phải thận trọng, hợp lý, khéo léo, linh động tùy theo tình hình thực tế tránh tâm lý bất mãn của nhân viên.

3.2.5. Tăng cường, kích thích nhân viên bằng sự hấp dẫn của bản thân công việc Yếu tố “sự hấp dẫn của bản thân công việc” cũng được nhân viên lựa chọn khá cao với ß1 = 0,159. Có thể nhận thấy rằng sự hấp dẫn bản thân công việc góp phần

Trường Đại học Kinh tế Huế

không nhỏ trong việc giữ chân người lao động có tay nghề cao. Tạo sự hấp dẫn trong bản thân công việc là một việc làm cần thiết nhằm nâng cao động lực làm việc, tăng năng suất lao động. Chính vì vậy công ty cần chú trọng và có những biện pháp cụ thể để gia tăng sự thú vị trong công việc cho nhân viên, tránh sự nhàm chán:

- Trong thời gian tới công ty nên đưa ra các cuộc thi phù hợp với từng bộ phận, từng công việc cụ thể theo tháng, quý hay vào dịp cuối năm.

- Làm cho công việc lý thú hơn, có ý nghĩa hơn: Bất kỳ người lao động nào khi làm việc ở một vị trí quá lâu đều cảm thấy nhàm chán với công việc đó khi đó động lực làm việc của họ bị giảm sút. Để khắc phục tình trạng đó Công ty cần có biện pháp thuyên chuyển vị trí công việc cho phù hợp với trình độ chuyên môn của họ làm cho công việc trở nên hấp dẫn đối với họ.

- Công ty làm cho công việc lý thú hơn bằng nhiều hình thức như: luân chuyển thuyên chuyển công việc, mở rộng công việc, làm giàu thêm cho công việc… nhưng cần phải có chính sách đãi ngộ hợp lý để có thể kích thích họ làm việc hăng say hơn, tạo nên sự hưng phấn trong công việc mới, tăng khả năng sáng tạo của nhân viên khi làm việc.

- Tạo mọi điều kiện để nhân viên có thể duy trì tốt sự cân bằng giữa cuộc sống riêng tư và nghề nghiệp. Tránh tình trạng, cấp trên giao việc quá nhiều cho nhân viên tạo cho họ cảm giác căng thẳng khi làm việc. Ngược lại, cần quan tâm nhân viên, khuyến khích nhân viên giải quyết những khó khăn, vướng bận của chuyện riêng tư trước khi đến nới làm việc. Có như vậy mới giúp nhân viên làm việc một cách hiệu

quả hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ