• Không có kết quả nào được tìm thấy

MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ

TẠI CÔNG TY TNHH MTV TÂN CƯƠNG

3.1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH MTV Tân Cương đến năm 2022 -Tiếp tục duy trì tốc độ phát triển, giữ vững thị phần trên thị trường và mở rộng thị trường ra các khu vực thị trường mới bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường, xúc tiến bán hàng nhằm tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm cho công ty.

- Sử dụng hợp lý, hiệu quả, bảo toàn và phát triển nguồn vốn hiện có của công ty, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước

- Đảm bảo đời sống cho cán bộ nhân viên, tạo công ăn việc làm phấn đấu tăng thu nhập cho nhân viên

- Triển khai đầu tư phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh cho các năm tiếp theo.

3.2 Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xe máy tại công ty TNHH MTV Tân Cương

** Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường nhằm tìm ra khách hàng mới và thị trường mục tiêu

Trong cơ chế thị trường bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải gắn công việc kinh doanh của mình với thị trường vì chỉ có như vậy doanh nghiệp mới hy vọng tồn tại và phát triển được. Để thành công trên thương trường đòi hỏi bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện tốt công tác nghiên cứu, thăm dò và xâm nhập thị trường nhằm mục tiêu nhận biết và đánh giá khái quát khả năng xâm nhập và tiềm năng của thị trường để định hướng quyết định lựa chọn thị trường điểm này và chiến lược thị trường của doanh nghiệp.

Công ty TNHH MTV Tân Cương chưa có phòng Marketing, những cán bộ kinh doanh chính là những cán bộ thị trường. Do vây hoạt động nghiên cứu và mở rộng thị trường vẫn còn hạn chế. Chính điều này đã làm cho công tác tiêu thụ của

Trường Đại học Kinh tế Huế

công ty gặp nhiều khó khăn. Do vậy tăng cường công tác nghiên cứu thị trường để từ đó mở rộng thị trường là một việc làm cần thiết đặt ra đối với công ty.Khi biết được người tiêu dùng cần gì công ty sẽ có hoạch định chiến lược sản xuất đúng đắn.

Từ đó công ty quyết định sản xuất số lượng bao nhiêu? tiêu thụ ở đâu và như thế nào?. Điều đó đặt ra với công ty cần phải chú trọng hơn nữa tới việc nghiên cứu, dự báo, phân đoạn thị trường.

Thu thập thông tin dưới mọi hình thức về thị trường, phải luôn bám sát vào hành vi ứng sử, hành vi mua sắm của khách hàng, nghiên cứu tâm lý, thị hiếu phản ứng của khách hàng.

Dự báo khả năng nhu cầu của thị trường, tại thị trường trọng điểm. Công ty đặc biệt quan tâm đến mẫu mã, kiểu dáng, độ bền của sản phẩm và thường xuyên liên lạc với đại lý để tạo mối quan hệ bền vững vớihọ để biết được nhu cầu hiện tại và dự đoán nhu cầu tương lai. Đối với thị trường trọng điểm công ty cần đẩy mạnh chương trình quảng cáo, tổ chức dùng thử, có chính sách hỗ trợ giá để biến khách hàng tiền năng thành khách hàng chính của công ty. Công ty phải nghiên cứu khả năng xâm nhập vào thị trường kém phát triển, còn bỏ ngõ.

Để hoạt động nghiên cứu thị trường được hiệu quả thì công ty phải có hệ thống thu thập thông tin chính xác, kịp thời. Thông tin sai lệch sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng do đưa ra những quyết định sai lầm. Hoạt động nghiên cứu thị trường rất phức tạp, khối lượng công việc lớn, thị trường đa dạng, phong phú, nhu cầu thường xuyên thay đổi. Để làm tốt công việc trên công ty nên đào tạo và tuyển dụng những cán bộ có chuyên môn giỏi. Các cán bộ này không phải ngồi phân thích những số liệu có sẵn mà phải có kiến thức tổng hợp, năng động, tích cực đi sâu đi sát vào địa bàn thực tế thì mới có thể phân tích chính xác về thị trường.

Trên cơ sở thông tin được từ hoạt động nghiên cứu thi trường. Công ty tiến hành phân đoạn thị trường theo từng đối tượng tiêu dùng, theo khu vực địa lý để lựa chọn mục tiêu đồng thời khai thác tối đa thị trường. Cần tận dụng tối đa với các đại lý để thu thập thông tin vì đây là nơi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên có thể thu thập thị trường một cách dễ dàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

*Giải pháp về nhân sự

Nhân viên phải được tuyển kỹ càng và có tinh thần nhiệt tình trong công việc, có trình độ năng lực cao, nhạy bén, có tính quyết đoán để có thể độc lập hành động khi không có mặt cấp trên nhưng vẫn tạo ra vị thế và mang lại hiệu quả cao cho Công ty. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhân viên tiêu thụsản phẩm của Công ty, đó là lực lượng quan trọng để thực hiện mục tiêu, phương án kinh doanh của Công ty, chính vì thế khi tuyển dụng, đào tạo cũng như sử dụng các nhân viên tiêu thụsản phẩm cần đảm bảo các yêu cầu:

-Tuyển dụng nhân viên có trình độ và kinh nghiệm giỏi và tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụcho nhân viên Công ty, cung cấp các điều kiện làm việc tốt và chế độ khen thưởng kịp thời đối với các nhân viên có thành tích xuất sắc, có sáng kiến tạo lợi nhuận cho Công ty nhằm khuyến khích người lao động phát huy tối đa năng lực của mình.

- Phải tinh thông về chất lượng, mẫu mã, giá cả- nghiệp vụ hàng hoá. Nhân viên tiêu thụ sản phẩm của Công ty phải có trình độ chuyên môn về các mặt hàng mà Công ty đang kinh doanh để từ đó tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn khách hàng trong quá trình mua bán cũng như sử dụng.

- Phải có thái độ vui vẻ, lịch sự, biết chủ động mời chào khách hàng đúng lúc, kịp thời, gây được thiện cảm ngay từ phút đầu gặp gỡ. Trong quá trình giao dịch cần tỏ thái độ tôn trọng không phân biệt đối xử với mọi khách hàng, lắng nghe để nắm bắt được tâm lý của khách hàng.

- Phải có tính kiên trì, nhẫn nại trong giao tiếp, tính trung thực trong hàng vi ứng xử nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc tiêu thụ và tiêu thụ được nhiều hàng, nâng cao được uy tín của cửa hàng và của Công ty.

-Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi công nhân viên trong quá trình lắp đặt, bảo trì, sửa chữa.

- Công ty cần tuyển thêm một số nhân viên giỏi về lĩnh vực Marketing. Với chuyên môn giỏi họ sẽ là những người nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin được chính xác, kịp thời trên cơ sở đó họ xẽ xây dựng các chiến lược, chiến thuật Marketing, xây dựng các chính sách kinh doanh như : chính sách sản phẩm

Trường Đại học Kinh tế Huế

- giá

cả - phân phối- xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh.... Nhằm phát huy được điểm mạnh, tận dụng được cơ hội và khắc phục điểm yếu đồng thời né tránh được nguy cơ để góp phần cùng Ban giám đốc Công ty, lãnh đạo Công ty ngày càng vững mạnh trong tương lai.

*Giải pháp về chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc tạo uy tín của doanh nghiệp với khách hàng, nó là sợi dây vô hình kết nối doanh nghiệp với khách hàng tạo điều kiện cho việc tiêu thụ sản phẩm được dễ dàng, nhanh chóng và thuận lợi. Để làm được điều này công ty cần có những biện pháp như:

- Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm từ khâu nhập hàng đến khi xuất bán.

- Tích cực đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý và công nhân lành nghề. Cử cán bộ, kỹ thuật viên tham gia khóa học ngắn hạn về sản phẩm mới do tập đoàn HONDA tổ chức.

- Những ý kiến phản hồi của khách hàng thì công ty nên ghi nhận và dần dần bổ sung, hoàn thiện.

- Đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật để cải tiến hơn quá trình bảo trì, bảo dưỡng xe cho khách hàng.

**Xây dựng mức giá và phương thức thanh toán hợp lý, linh hoạt

Mức giá trong nền kinh tế thị trường không chỉ đơn thuần là mức trao đổi mà còn là vũ khí sắc bén của mỗi Công ty trên thương trường. Do vậy, để bán được sản phẩm trong lâu dài Công ty cần thiết phải xây dựng mức giá khoa học, hợp lý, linh hoạt, vừa tạo ưuthế trong kinh doanh, vừa bảo đảm cho Công ty thu được lợi nhuận cao. Để xây dựng chiến lược giá phù hợp Công ty cần căn cứ vào tình hình cung cầu, giá cả trên thị trường, khả năng báo giá của các đối thủ cạnh tranh, giá thành và chi phí Công ty bỏ ra. Trước mắt Công ty cần:

- Tiếp tục tạo mối liên kết chặt chẽ với nhà phân phối

- Giảm giá đối với khách hàng truyền thống của Công ty nhằm thu hút và giữ khách hàng.

- Dùng chính sách khuyến mại đối với sản phẩm mới tung ra thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Thực hiện cơ chế giá linh hoạt có điều chỉnh đảm bảo có ý nghĩa khi công ty muốn mở rộng và thâm nhập cũng như phát triển thêm thị trường. Xây dựng cơ chế giá linh hoạt đòi hỏi công ty phải xác định giá ban đầu sau đó dựa theo như những yếu tố khác nhau tác động môi trường xung quanh. Công ty có thể tạo sự linh hoạt trong việc định giá cho từng dòng xe. Giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Công ty có thể xác định dựa vào thu nhập theo từng nhóm đối tượng khách hàng.

Về công tác thanh toán, Công ty cần tạo điều kiện giúp đỡ khách hàng như trong thanh toán trả chậm, trả góp trong thời gian cho phép phù hợp với khối lượng mua và tình hình tài chính của Công ty, tránh trường hợp bị người khác lợi dụng vốn. Việc áp dụng các phương thức thanh toán linh hoạt là rất cần thiết như các hình thức thanh toán bằng tiền mặt, thẻ ATM... Để trở thành vũ khí cạnh tranh, Công ty nên áp dụng những biện pháp về điều chỉnh giá và phương thức thanh toán trên vì phương thức này phù hợp với loại hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế