• Không có kết quả nào được tìm thấy

Yếu tố thuộc bên ngoài doanh nghiệp

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM

2. CƠ SỞ THỰC TIỄN

2.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm xe máy tại

2.3.7.1 Yếu tố thuộc bên ngoài doanh nghiệp

-Môi trường kinh tế: Năm 2018 là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH chủ yếu đã

Trường Đại học Kinh tế Huế

đề ra, có 24/24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch,

trong đó có 09 chỉ tiêu vượt kế hoạch.Dự báo tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2018 ước tính tăng 7,14% so với năm 2017, đạt kế hoạch đề ra; trong đó, khu vực nông –lâm nghiệp và thủy sản ước tăng 4,0%, khu vực công nghiệp –xây dựng ước tăng 10,2%, khu vực dịch vụ ước tăng 7,1%. Thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành ước đạt 42,3 triệu đồng, tăng 7,9% so với năm 2017.3

Nền kinh tế của tỉnh tăng trưởng với tốc độ cao dẫn đến khả năng thanh toán của khách hàng tăng và sức mua cũng lớn hơn. Đây chính là cơ hội cho công ty có điều kiện đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh, doanh thu và lợi nhuận.

-Khoa học- công nghệ: Nhờ áp dụng tiến bộ của công nghệ thông tin mà công việc thu thập số liệu, xử lý thông tin, tìm kiếm khách hàng nhanh hơn và chính xác hơn. Công ty đã nắm bắt nhu cầu từ phía thị trường cũng như mọi biến động của môi trường kinh doanh từ đó vạch ra những kế hoạch, quyết định đúng đắn phục vụ cho hoạt động kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của công ty.

-Văn hóa-xã hội: Trên các lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng cao; chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà được duy trì phát triển; công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân được quan tâm; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54,5%; an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và thực hiện chế độ chính sách luôn được quan tâm. Năm 2018, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 11.000 lượt lao động; tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ước giảm 1,75%.4

-Các yếu tố tự nhiên: Quảng Trị có lợi thế về địa lý - kinh tế, là đầu mối giao thông, nằm ở trung điểm đất nước, ở vị trí quan trọng - điểm đầu trên tuyến đường huyết mạch chính của hành lang kinh tế Đông Tây nối với Lào Thái Lan -Mianmar qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển Miền Trung như: Cửa Việt, Chân Mây, Đà Nẵng, Vũng Áng... Đây là điều kiện rất thuận lợi để Quảng Trị

3Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị, Danh mục Giới thiệu.

4Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị, Danh mục Giới thiệu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Quảng Trị có điều kiện giao thông khá thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thuỷ. Qua địa phận Quảng Trị có các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông và nhánh Tây), tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy dọc qua tỉnh, và Quốc lộ 9 gắn với đường xuyên Á cho phép Quảng Trị có thể giao lưu kinh tế với các tỉnh trong vùng và cả nước. Cảng Cửa Việt là một trong những cảng biển có thể phục vụ cho vận chuyển hàng hóa trong vùng và trung chuyển hàng hóa qua đường Xuyên Á.

Địa hình đa dạng, phân hoá thành các tiểu khu vực, nhiều vùng sinh thái khác nhau tạo cho Quảng Trị có thể phát triển toàn diện các ngành kinh tế, đặc biệt là tạo nên các vùng tiểu khí hậu rất thuận lợi cho đa dạng hóa các loại cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Quảng Trị nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có nền nhiệt độ cao, chế độ ánh sáng và mưa, ẩm dồi dào, tổng tích ôn cao... là những thuận lợi cơ bản cho phát triển các loại cây trồng nông, lâm nghiệp.

Tuy nhiên, Quảng Trị được coi là vùng có khí hậu khá khắc nghiệt, chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam khô nóng thổi mạnh từ tháng 3 đến tháng 9 thường gây nên hạn hán. Từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc kèm theo mưa nên dễ gây nên lũ lụt.

-Chính trị- Pháp luật: Sự ổn định về chính trị cùng với việc ban hành luật pháp, chính sách trong nước tạo ra khuôn khổ pháp lý hướng bước đi của xã hội.

Đường lối kinh tế mở cho phép công ty có điều kiện tiếp xúc với bên ngoài, tìm kiếm thị trường công nghệ kỹ thuật mới, thu thập thông tin, mua bán trao đổi, học tập kinh nghiệmđể áp dụng vào thực tiễn của công ty.

-Khách hàng:

Khách hàng là đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ và là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Khách hàng chủ yếu của Công ty đa số là khách hàng trong tỉnh và một số ít vùng lân cận. Khách hàng cũng rất đa dạng về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp…điều đó được thể hiện rõ qua kết quả phân

tích sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

+Nghề nghiệp:

(Nguồn: Kết quả tổng hợp từ kết quả xử lý số liệu khảo sát tháng 03 năm 2019) Biểu đồ 2.2. Nghề nghiệp

Kết quả khảo sát cho thấy, trong 160 khách hàng được khảo sát về nghề nghiệp, số lượng làm kinh doanh chiếm nhiều nhất là 26.9% (43 khách hàng), tiếp đến là nhân viên văn phòng chiếm 24,4% (39 khách hàng), số lượng khách hàng làm nghề kỹ sư chiếm tỷ trọng 16,3% (26 khách hàng), sinh viên13.1% (21 khách hàng), công viên chức là 12.5% (20 khách hàng), thấp nhất là nội trợ 6,9% (11 khách hàng). Điều này cho thấy những khách hàng của của Honda Tân Cương không có sự chênh lệch nhiều về các loại hình nghề nghiệp. Có thể nhận thấy rằng, xe gắn máy đã là một phương tiện được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày của chúng ta, cùng với sự có mặt lâu đời của thương hiệu Honda, với đa dạng các chủng loại, mẫu mã, phù hợp với tất cả mọi người trong xã hội, do đó khách hàng của Honda Tân Cương cũng trải rộng khắp ở các ngành nghề.

13.1%

24.4%

16.3%

12.5%

26.9%

6.9%

Sinh viên Nhân viên văn phòng Kỹ sư

Công viên chức Kinh doanh Nội trợ

Trường Đại học Kinh tế Huế

+Giới tính:

(Nguồn: Kết quảtổng hợp từkết quảxửlý sốliệu khảo sát tháng 03 năm 2019) Biểu đồ 2.3. Giới tính

Biểu đồ trên cho thấy, trong 160 khách hàng được khảo sát, thì tỷ trọng số khách hàng nam chiếm phần trăm cao hơn so với khách hàng nữ. Số khách hàng nam chiếm đa số với 106 người chiếm 66,2%, khách hàng nữ chỉ có 54 người chiếm 33,8%. Dữ liệu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh xe gắn máy bởi thường khách hàng nam là người am hiểu kiến thức về máy móc, các loại xe hơn là các khách hàng nữ, nên trong gia đình khi muốn mua xe gắn máy, đa số họ sẽ là người lựa chọn và ra quyết định.

+Độ tuổi:

(Nguồn: Kết quảtổng hợp từkết quảxửlý sốliệu khảo sát tháng 03 năm 2019) Biểu đồ 2.4. Độ tuổi

66.2%

33.8%

Nam Nữ

13.1%

45.6%

32.5%

8.8%

18 -25 tuổi 26 -35 tuổi 36 -50 tuổi Trên 50 tuổi

Trường Đại học Kinh tế Huế

Số khách hàng có độ tuổi từ 26 – 35 chiếm tỷ trọng lớn nhất với 45,6% (73 khách hàng), khách hàng từ 36 - 50 tuổi chiếm 32,5% (52 khách hàng), tiếp đó là 13,1% với 21 khách hàng có độ tuổi từ 18 –25 tuổi, thấp nhất là khách hàng có độ tuổi trên 50 chiếm 8,8% (14 người). Có thể thấy Có thể thấy khách hàng của Honda Tân Cương chủ yếu là các khách hàng trẻ, khách hàng có độ tuổi từ 26- 35 tuổi là chiếm đa số tổng có 73 người trong 160 người thực hiện khảo sát.

+Thu nhập:

(Nguồn: Kết quả tổng hợp từ kết quả xử lý số liệu khảo sát tháng 03 năm 2019) Biểu đồ 2.5. Thu nhập

Kết quả khảo sát cho thấy, trong 160 khách hàng được khảo sát, số người có thu nhập từ 10 – 20 triệu chiếm tỷ trọng cao nhất với 36,9% (59 khách hàng), tiếp đến là mức thu nhập từ 2 – 10 triệu chiếm tỷ trọng 29,4% (47 khách hàng), khách hàng có thu nhập dưới 5 triệu đồng chiếm 20,6% (33 khách hàng), số khách hàng có thu nhập trên 20 triệu chiếm tỷ trọng thấp nhất là 13,1% (21 người). Có thể thấy, đa số khách hàng của Honda Tân Cương đều là là những người có mức thu nhập trung bình.

-Nhà cung cấp: Tân Cương là đại lý Honda ủy nhiệm nên mỗi Head là một trung tâm cung cấp sản phẩm và bảo hành, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn của Honda toàn cầu với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ tư vấn, kỹ thuật viên

20.6%

29.4%

36.9%

13.1%

Dưới 5 triệu 5 -10 triệu 10 -20 triệu Trên 20 triệu

Trường Đại học Kinh tế Huế

được đào tạo bài bản. Cơ chế làm việc của Honda Việt Nam (HVN) và các Head là quan hệ độc lập, mua đứt bán đoạn, do đó HVN không thể can thiệp vào giá bán hàng của đại lý.

-Đối thủ cạnh tranh: Thảo Ái, Mai Liêm là 2 đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Công ty. Đây là 2 Công ty đã kinh doanh từ lâu và sản phẩm cũng đa dạng hơn Tân Cương vì không chỉ kinh doanh xe Honda mà còn kinh doanh cả các hãng xe khác như Yamaha, Piago, SYM, Suzuki..do đó mẫu mã cũng đa dạng, phong phú hơn. Ngoài ra, công ty cũng chịu sự cạnh tranh từ các của hàng bán lẻ xe máy trên địa bàn tỉnh. Cạnh tranh là rất mạnh vì vậy phải thường xuyên phân tích, đánh giá đối thủ, luôn thay đổi chiến lược để cạnh tranh hơn nữa.