• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG

3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyển dụng tại công ty

3.2.4 Một số giải pháp khác

Đào tạo công tác tuyển dụng ngắn hạn

Nên có những khóa đào tạo ngắn hạn cho nhân viên trong công ty về công tác tuyển dụng cũng như đào tạo nguồn nhân lực. Các khóa đào tạo này có thể được thực hiện trong thời gian ngắn hạn nhằm tiết kiệm được thời gian và chi phí nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc cao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tham quan công việc

Để làm việc được với môi trường lao động mới những ứng viên khi thông qua quá trình tuyển chọn, công ty nên cho các ứng viên này tham quan công việc tại công ty để giảm bớt sự ngỡ ngàng trong công việc giúp công việc được thuận lợi hơn.

Việc tham quan công việc có thể tổ chức theo từng đợt, mỗi đợt có một số lượng ứng viên nhất định và cần có một người am hiểu về môi trường làm việc tại công ty hướng dẫn cho những ứng viên mới.

Giải pháp về chuyên môn hóa công việc trong tổ chức

Chuyên môn hóa công việc hoặc phân công lao động để chỉ mức độ ở đó các công việc trong tổ chức được phân chia thành những bước công việc hoặc những nhiệm vụ khác nhau được thực hiện bởi những người lao động khác nhau. Bản chất của chuyên môn hóa công việc là: một công việc trọn vẹn không chỉ do một cá nhân thực hiện mà nó được chia ra thành các bước, mỗi bước được một cá nhân riêng biệt hoàn tất. Điều cốt lõi ở đây là mỗi cá nhân chỉ chuyên về một phần chứ không phải toàn bộ một hoạt động. Để đảm bảo được công tác sử dụng nguồn nhân lực một cách có hiệu quả nhất công ty nên có các biện pháp thực hiện chuyên môn hóa trong công việc.

Để thực hiện công tác chuyên môn hóa công ty có thể thực hiện các giải pháp như:

- Thực hiện công tác tuyển dụng thêm nhân lực để làm bớt công việc, - Phân chia công việc cụ thể, rõ ràng cho từng người trong công ty

- Giảm bớt chi phí đào tạo và tuyển dụng để tập trung nguồn lực tài chính cho việc thực hiện chuyên môn hóa. Vì khi thực hiện công tác chuyên môn hóa thì một người sẽ làm tốt công việc của mình hơn và làm gia tăng năng suất lao động.

Áp dụng phương pháp trả lương thông qua kênh KPI

KPI (Key Performance Indicator) là tên tiếng anh dùng để chỉ những chỉ số đánh giá đối với hiệu quả của một công việc hay chức danh công việc

Trong thời đại 4.0 hiện nay, chỉ số KPI được sử dụng ở nhiều công ty, họ sử dụng chúng để đánh giá hiệu quả công tác thực hiện công việc đã được đặt ra. Chỉ số KPI hầu như rất thông dụng, chúng được sử dụng trong các bộ phận như: bộ phận bán hàng, bộ phận marketing, bộ phận nhân sự và các bộ phận khác có liên quan.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trả lương theo chỉ số KPI là công việc trả lương theo hiệu suất làm việc của lao động và của nhân viên. Hiện nay để thay thế cho công tác trả lương qua cách đánh giá truyền thống thì công ty có thể sử dụng các nguyên tắc của KPI để trả lương.

Cách trả lương thông qua các chỉ số đánh giá KPI giúp cho các lao động làm việc có hiệu quả hơn họ sẽ chủ động làm công việc của mình không cần các quản lý phải thường xuyên nhắc nhở. Chính vì vậy sẽ tạo được sự công bằng cho lao động, tránh tình trạng làm ít hưởng nhiều và làm nhiều hưởng ít. Thông qua đó một cách gián tiếp sẽ làm tăng uy tín và hình ảnh của công ty. Giúp công ty thu hút được nhiều nguồn nhân lực đến làm việc.

Sử dụng KPI để đánh giá hiệu quả công tác tuyển dụng nhân lực

Tuyển dụng là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức. Mọi tổ chức phải có đầy đủ khả năng để thu hút đủ số lượng và chất lượng lao động để nhằm đạt được các mục tiêu của mình. Việc áp dụng các chỉ số KPI tuyển dụng nhằm tăng thêm hiệu quả trong việc lựa chọn ứng viên có chất lượng cho doanh nghiệp.

Nâng cao các chế độ đãi ngộ nhân sự và tiền lương cho nhân viên

Tiền lương và chế độ đãi ngộ tốt là điều kiện để thu hút các ứng viên tham gia vào quá trình tuyển dụng. Chế độ đãi ngộ tốt sẽ thu hút được nhiều nhân tài cho công ty và tạo được hình ảnh cũng như uy tín của công ty. Chính vì vậy công ty nên quan tâm đến việc nâng cao chế độ đãi ngộ nhân sự và tăng tiền lương cho nhân viên

Xây dựng bản mô tả công việc một cách cụ thể, chi tiết

Trong công tác tuyển dụng bản mô tả công việc có vai trò quan trọng là kim chỉ nam chỉ đường cho việc đưa ra các yêu cầu đối với công việc để có thể đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên một cách có hiệu quả nhất. Hơn nữa bản mô tả công việc còn giúp cho các ứng viên khi tham gia tuyển dụng biết được năng lực của bản thân có phù hợp với vị trí công việc hay không từ đó đưa ra quyết định có nộp hồ sơ ứng tuyển không. Dựa vào đó công ty có thể giảm bớt thời gian cho việc chọn lọc các hồ sơ không phù hợp

Trường Đại học Kinh tế Huế

Xây dựng phần mềm tuyển dụng

Hằng năm công tác tuyển dụng của công ty được thực hiện một cách thường xuyên và với số lượng lao động tuyển dụng tương đối nhiều do nhu cầu sản xuất kinh doanh của công ty. Việc xây dựng phần mềm tuyển dụng giúp cho công tác quản lý các ứng viên tuyển dụng được dễ dàng và hiệu quả hơn. Phần mềm được xây dựng có thể giúp công ty quản lý được quy trình tuyển dụng: việc quản lý quá trình phỏng vấn, cho điểm cho từng phần phỏng vấn, quản lý bài thi và cho điểm bài thi của ứng viên, quản lý hiệu quả làm việc của ứng viên trong thời gian thử việc,…

Quản lý các yêu cầu tuyển dụng: đưa ra các nhu cầu tuyển dụng từ hệ thống định biên nhân sự (số lượng các nhu cầu tuyển dụng sẽ chính xác hơn). Giúp đánh giá được năng lực làm việc của từng ứng viên trong phòng ban.

Quản lý các ứng viên: quản lý số lượng hồ sơ tham gia ứng tuyển cho từng vị trí, chức danh công việc, cho phép thiết lập kế hoạch tuyển dụng cụ thể cho từng ứng viên như thời gian phỏng vấn, địa điểm phỏng vấn, … bằng cách hệ thống tự động gửi mail, tin nhắn cho ứng viên.

Quản lý bài thi, và kết quả thi: việc quản lý bài thi là bảo mật phần mềm giúp tránh tình trạng làm rò rỉ bài thi, quản lý và đưa ra các đề thi không trùng lặp với nhau.

Quản lý kết quả phỏng vấn của ứng viên

Quản lý các ứng viên theo các tiêu chí: đủ điều kiện ứng tuyển, không đủ điều kiện ứng tuyển, làm bài thi đạt, làm bài thi không đạt,…

Chuyển hồ sơ tuyển dụng sang hồ sơ nhân viên cho các ứng viên đạt yêu cầu Tuyển dụng và phỏng vấn các ứng viên qua online

Tuyển dụng Online (hay còn gọi là tuyển dụng trực tuyến) được dùng để chỉ cách tuyển nhân sự trên nền tảng Internet. Hiện nay, công nghệ đang phát triển một cách mạnh mẽ vì vậy có nhiều kênh để tuyển dụng online cụ thể như:

- Tuyển dụng thông qua các kênh quảng cáo của google: sử dụng quảng cáo Google để tìm kiếm nhân sự là một trong những cách tuyển dụng Online khá hiệu quả.

Những bài đăng tuyển dụng của công ty sẽ được xuất hiện đứng top google chỉ sau vài phút được thiết lập. Công ty chỉ cần trả tiền cho google để mẫu quảng cáo được hiển thị trên top google

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tuyển dụng qua Facebook cá nhân: Facebook có thể được coi là lựa chọn hàn đầu cho việc đằng tuyển của các doanh nghiệp bởi vì tính nhanh gọn và kết nối rất rộng của Facebook

- Tuyển dụng thông qua các website uy tín: wedsite cũng là công cụ tiềm kiếm các ứng viên một cách hiệu quả nhất đó là lý do vì sao các website đang tràn ngập và mọc lên như nấm

- Tuyển dụng trên báo điện tử: đây là một cách thức tuyển dụng hiệu quả mặc dù tốn kém nhiều chi phí hơn so với các loại tuyển dụng khác nhưng vẫn có những công ty sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để chi trả cho kênh tuyển dụng này. Bởi vì họ vừa có thể tuyển dụng được nhân lực vừa có thể quản cáo hình ảnh cho công ty của họ.

Qua đó có thể nhận thấy được rằng sự phát triển của công nghệ thông tin ngày càng hiện đại thì tuyển dụng thông qua hình thức online mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty và ứng viên tuyển dụng. Ngày nay việc tuyển dụng online cũng đang được rất nhiều công ty áp dụng bởi sự tiện dụng mà nó mang lại.

Đối với nhà tuyển dụng

- Việc đăng tải các thông tin lên mạng rất nhanh chóng và thuận tiện, hơn nữa còn không tốn chi phí cho việc quảng cáo giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được chi phí tuyển dụng. Đồng thời quá trình đăng tuyển thông tin cũng rất dễ dàng thực hiện, nhà tuyển dụng chỉ cần viết và đăng thông báo lên Facebook, instagram hay LinkedIn.

- Giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được các ứng viên một cách nhanh chóng bởi các trang mạng xã hội là cả một hệ thống kết nối với rất nhiều người trên thế giới do đó sẽ được chia sẽ một cách rộng rãi và nhanh chóng. Đặc biệt với thời đại 4.0 hiện nay thì việc sử dụng các trang mạng xã hội để tìm việc làm được nhiều người ưa thích vì tính thuận tiện của nó.

Đối với các ứng viên

- Tìm kiếm việc làm nhanh và dễ dàng hơn, khi muốn tìm kiếm việc làm các ứng viên chỉ cần lên mạng để tìm và tra cứu thông tin tuyển dụng. Các ứng viên sẽ không mất nhiều thời gian cho công việc đến nộp hồ sơ tại công ty mà chỉ cần bấm nút “nộp hồ sơ” là có thể gửi đến nhà tuyển dụng

- Các ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm công việc ở khắp mọi nơi trên thế giới kể cả các công việc trong và ngoài nước

Trường Đại học Kinh tế Huế