• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng của công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng của công ty

2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng của công ty

để phát triển ngành dệt may không chỉ trong hiện tại mà còn trong tương lai. Nhà nước đã tạo động lực để các công ty có thể thu hút được nhiều lao động hơn. Và đồng thời cũng tạo công ăn việc làm cho những người đang thất nghiệp.

2.3.2 Nhân tố bên trong công ty

Đầu tiên là hình ảnh và uy tín của công ty

Công ty CP 28 Quảng Ngãi là một công ty thuộc công ty con của Công ty CP 28 vì thế mà công ty đã có bề dày lịch sử hình thành lâu đời và có chỗ đứng rất vững chắc không chỉ ở trong nước mà còn ở các nước khác. Hơn nữa công ty CP 28 là một công ty chịu sự quản lý của nhà nước và theo các chế độ chính sách được nhà nước quy định nên công ty rất có uy tín đối với tất cả các lao động làm việc trong công ty. Không những thế trong nhiều năm qua công ty CP 28 Quảng Ngãi cũng đạt được nhiều bằng khen của Nhà nước như: Huân chương lao động hạng nhì và hạng ba, Huân chương Độc lập hạng hai, bằng khen là đơn vị có thành tích suất sắc,…Hơn nữa trong nhiều năm hoạt động của mình công ty cũng đã liên kết và ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài để xuất khẩu các sản phẩm của công ty ra thị trường nước ngoài. Các đối tác mà công ty hợp tác như: Snicker (Thụy Điển), Special Uniform Supply, Motives,....

Thứ hai là quan hệ lao động trong tổ chức

Đó là các mối quan hệ giữa các đồng nghiệp trong tổ chức, là mối quan hệ giữ cấp trên và cấp dưới. Các mối quan hệ này luôn được công ty coi trọng và tìm cách gắn kết rất hài hòa tất cả mọi người trong công ty với nhau. Đó là mục tiêu mà công ty luôn hướng tới, khi tạo được mối quan hệ tốt công việc trong công ty sẽ luôn được giải quyết ổn thỏa và nhanh chóng ngược lại nếu mối quan hệ giữa các đồng nghiệp với nhau hay giữ cấp trên với cấp dưới không tốt có thể dẫn đến những mâu thuẫn và xung đột không tốt trong công ty, đặc biệt sẽ gây ra sự trì trệ trong công việc. Trong đó vai trò của tổ chức công đoàn trong công ty là gắn kết các nhân viên lại với nhau bằng các hoạt động xã hội, hoạt động giải trí vui chơi và du lịch, các hoạt động thể thao, văn nghệ.

Thứ ba là các chính sách tiền lương của công ty tạo động lực cho người lao động Chính sách tiền lương và các đãi ngộ nhân sự luôn là động lực để các nhân viên và lao động trong công ty làm việc có hiệu quả. Việc trả lương (mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung) cho từng cá nhân, từng bộ phận nhằm khuyến khích

Trường Đại học Kinh tế Huế

người lao động làm việc, hoàn thành tốt công việc và đóng góp quan trong vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty

Hơn nữa còn tạo động lực thúc đẩy người lao động nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm. Là đòn bẫy đối với sự phát triển của công ty

Để tạo được sự công bằng về tiền lương đối với tất cả lao động công ty đã có những quy định và phương pháp trả lương như:

- Việc trả lương cho người lao động gắn với năng suất, hiệu quả, kết quả sản xuất kinh doanh chung của đơn vị và hiệu quả công việc, mức độ đóng góp của người lao động theo nguyên tắc làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, làm công việc gì, chức vụ gì hưởng theo công việc đó, chức vụ đó. Khi thay đổi công việc, thay đổi chức vụ thì hưởng theo công việc mới, chức vụ mới.

- Đảm bảo mức lương theo công việc hoặc chức danh (mức lương cơ bản) của người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định đồng thời người lao động phải đảm bảo định mức lao động và thời gian làm việc mà công ty quy định .

- Khi kết quả sản xuất kinh doanh tăng lên thì tiền lương của tất cả nhân viên và người lao động cũng tăng theo hiệu quả thực tế phù hợp với Quỹ tiền lương thực hiện được Tổng giám đốc phê duyệt.

Thứ tư là năng lực của người tuyển dụng

Ở công ty người phụ trách tuyển dụng đối với những ứng viên là lao động gián tiếp là nhân viên nhân sự còn đối với ứng viên ứng tuyển vào các vị trí cao hơn thì do trưởng phòng nhân sự thực hiện. Tuy những người này đều là nhân viên có trình độ cao, có kinh nghiệm của công ty nhưng việc tuyển dụng chỉ thông qua sự kiểm soát của một người như vậy sẽ không đủ khách quan để đánh giá đúng và đủ về các ứng viên. Đồng thời công tác tuyển dụng cũng sẽ không có sự đổi mới nhiều bởi không có sự tham gia hay đóng góp ý kiến của nhiều người khác nhau.

Thứ năm là sự phối hợp giữa những người quản lý với nhau trong tuyển dụng Tuyển dụng nhân lực là cả một quá trình thực hiện lâu dài và cần có sự hỗ trợ của nhiều yếu tố để đạt được kết quả như mong muốn. Công tác tuyển dụng sẽ không tốt nếu không có sự phối hợp giữa tất cả các bộ phận với nhau. Công tác tuyển dụng ở

Trường Đại học Kinh tế Huế

công ty được thực hiện khi có yêu cầu tuyển dụng từ các bộ phận và phân xưởng đưa lên. Sau đó lãnh đạo công ty sẽ là người đưa ra quyết định tuyển dụng và yêu cầu phòng HCHC lập kế hoạch tuyển dụng. Sau đó công tác tuyển dụng sẽ được triển khai thực hiện. Trong suốt quá trình tuyển dụng hầu như lãnh đạo công ty chỉ quan tâm đến các bước trong quy trình tuyển dụng còn đối với quy trình tuyển mộ hầu như ít quan tâm hơn.

2.4 Đánh giá chung về thực trạng tuyển dụng nhân sự của Công ty