• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các giải pháp hoàn thiện chế độ đãi ngộ tại công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP CƠ BẢN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ

3.2. Các giải pháp hoàn thiện chế độ đãi ngộ tại công ty

Đãi ngộ tài chính đóng góp 1 phần quan trọng vào việc tăng thêm thu nhập cho người lao động ngoài việc nhận được các khoản tiền lương, tiền thưởng các khoản phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi đầy đủ. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người lao động, ban quản lí công ty cần phải chú trọng đến công tác đãi ngộ tài chính.

Hiệu quả công tác lãnh đạo phụ thuộc cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí. Để quản lí hiệu quả, công ty nên đổi mới bộ máy quản lí, tổ chức lại cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của công ty. Đặc biệt nền kinh tế phát triển như hiện nay, công ty nên tinh giảm những nhân viên làm việc năng suất thấp, hiệu quả thấp và ý thức làm việc kém.

Nâng cao trình độchuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lí: Để công tác đãi ngộ tài chính thực sự đạt hiệu quả cao, thì trước hết những người vạch ra kế hoạch, chính sách phải có trình độ cao, nắm bắt rõ quy định bộ luật của nhà nước những văn bản hướng dẫn thi hành đồng thời hiểu rõ tình hình của doanh nghiệp.

Xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp: Doanh nghiệp không chỉ phải tạo ra môi trường làm việc tốt mà phải tạo ra môi trường sống “tối ưu” cho người lao động.

Một doanh nghiệp có nền văn hóa tốt sẽ là tiền đề thực hiện tốt những chính sách đãi ngộ tài chính. Có nhiều cách thức để tạo dựng và duy trì môi trường văn hóa doanh nghiệp như:

Tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, mời văn nghệ sĩ ca sĩ về biểu diễn, tổ chức kỉ niệm ngày truyền thống của doanh nghiệp, ngày sinh nhật của các nhân viên. Xây dựng trung tâm thư viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe cho nhân viên.

Tổ chức các buổi trao đổi giữa nhân viên với cấp trên 1 cách chân thành và thẳng thắn để nhân viên trực tiếp tham gia vào công tác quản lí của công ty, đề xuất những ý kiến, nguyện vọng cá nhân.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tạo bầu không khí làm việc thoải mái luôn sẵn lòng chia sẻ công việc, cũng như những khó khăn trong cuộc sống.

Bên cạnh những khoản tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp trợ cấp phúc lợi mà người lao động nhận được theo quy định của nhà nước thì công ty nên dành nhiều những khoản lương thưởng, phụ cấp lương, phúc lợi tự nguyện, không ngừng nâng cao và đổi mới chúng. Phát triển quỹ phúc lợi, khen thưởng áp dụng chính sách trợ cấp linh hoạt tạo điều kiện cho người lao động tăng thêm thu nhập đáp ứng nhu cầu cá nhân và đời sống của họ.

3.2.1.1. Giải pháp về tiền lương

Doanh nghiệp cần phải xác định tiền lương là công cụ quan trọng nhất trong việc thu hút nhân tài, là cơ sở đảm bảo đời sống cho người lao động.

Cần xây dựng quy chế lương hợp lí không đặt nặng vấn đề bằng cấp, nên chú trọng vào năng lực thực tế của người lao động để tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp hiệu quả.

Hoàn thiện phương thức trả lương theo thời gian ngoài khoản tiền lương công ty phân phối cho người lao động như ban đầu, tức là dựa vào bản chấm công, dựa vào số ngày làm việc thức tế của người lao động. Công ty nên trả thêm khoản tiền bổ sung được tính dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Công ty cần ban bố quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp thành văn bản và phổ biến đến tất cả các nhân viên. Quy chế lương thưởng càng rõ ràng, minh bạch thì tinh thần và động lực của nhân viên càng cao.

Doanh nghiệp phải xác định được mức lương bình quân của các vị trí lao động trong cùng ngành và trong cùng khu vực địa lý. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra được các mức tiền lương cạnh tranh, có khả năng thu hút và lưu giữ nhân viên, để xác định mặt bằng mức lương bình quân, doanh nghiệp phải xem xét các yếu tố bên ngoài và bên trong của doanh nghiệp.

Xác định đơn giá và quỹ tiền lương. Doanh nghiệp cần dự báo tổng số tiền chi cho lương nhân viên và xác định tỉ lệ tiền lương trên doanh thu. Đây chính là đơn giá tiền lương trong năm, đơn giá này sẽ là cơ sở để doanh nghiệp xác định lương cơ bản cho các nhóm chức danh, căn cứ để tính lương khoán trên doanh thu hay đơn vị sản phẩm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Xây dựng cơ chế tiền lương hiệu quả,phần lớn doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay lả doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy trình công việc chưa rõ ràng, thường kiêm nhiệm và thay đổi nhiều. Do đó, cơ chế tiền lương phù hợp để áp dụng là cơ chế trả lương gắn với hiệu quả công việc.

3.2.1.2. Giải pháp về tiền thưởng

Bổ sung thêm 1 số khoản tiền thưởng như: Thưởng lòng trung thành, thưởng do chấp hành tốt các quy định của công ty. Thành tích lao động là quan trọng nhưng mỗi nhân viên mỗi người lao động khi đi làm ở 1 doanh nghiệp, công ty hay 1 tập thể chung phải tuân thủ theo nội quy mà công ty đó đặt ra.

Công ty cần chú trọng khen thưởng về mặt tinh thần, ngoài về khoản thưởng vật chất tiền bạc cấp trên đôi khi chỉ với 1 câu nói động viên khích lệ nhân viên thì đủ làm họ có động lực tinh thần vô cùng to lớn, giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cần tạo thêm nhiều cơ hội thăng tiến, phát triển cho người lao động.

Nâng cao mức tiền thưởng để chúng có thể phát huy tác dụng, là đòn bẫy kích thích tinh thần làm việc của người lao động, là công cụ hấp dẫn người lao động. Khi mà tiền lương có thể chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu của người lao động, chưa đủ để lo cho cuộc sống thì lúc này tăng mức tiền thưởng đóng vai trò rất quan trọng. Có thêm tiền thưởng người lao động sẽ được tăng thêm thu nhập để ổn định cuộc sống.

Họ sẽ yên tâm làm việc, cống hiến hết sức lực cho công ty.

3.2.1.3. Giải pháp về phụ cấp

Đối với các loại phụ cấp thường thì mỗi công ty áp dụng 1 cách khác nhau, tùytheo chiến lược cạnh tranh của từng công ty. Ngày nay, nhiều công ty đối thủ cạnh tranh không ngừng mọc lên khi đó các công ty sẽ liên tục cạnh tranh và lôi kéo nhân viên về phía họ, vì vậy mỗi công ty muốn sở hữu cho mình đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao thì phải không ngừng tăng cao mức phụ cấp hơn nữa. Phụ cấp cao là một ưu thế để công ty thu hút nhân tài ở khắp nơi.

Công ty nên thường xuyên tìm hiểu và cập nhật thông tin mới nhất để có những điều chỉnh về các loại phụ cấpphù hợp với thực tế môi trường làm việc. Ngoài ra,công ty cần có thêm những khoản phụ cấp nhà ở, phụ cấp thu hút, phụ cấp lưu động do chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng tăng cao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.1.4. Giải pháp về trợ cấp

Trợ cấp nhằm hỗ trợ các nhân viên duy trì sức khỏe, an toàn tài chính và ổn định cá nhân tránh ảnh hưởng đến thành tích lao động.

Thành lập quỹ trợ cấp khó khăn: Quỹ này lập ra để giúp đỡ thêm cho những người lao động khó khăn, với những trường hợp này theo định kỳ hằng năm tổ chức Công Đoàn trích từ quỹ Công Đoàn ra một khoản tiền đến thăm hỏi gia đình. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thực sự giúp đỡ được nhiều ban lãnh đạo công ty nên trích lợi nhuận hằng năm để thành lập quỹ trợ cấp khó khăn, nhằm hỗ trợ những nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những trường hợp bất khả kháng.

3.2.1.5. Giải pháp về phúc lợi

Công ty cần xây dựng quy chế trả phúc lợi hợp lí rõ ràng, đa dạng hóa các khoảntrợ cấp, phụ cấp, phúc lợi, ngoài các hình thức mà công ty hiện tại đang đưa rathì nên mở rộng thêm một số hình thức:

- Lập quỹ phúc lợi về tài chính

- Mở rộng thêm nhiều dịch vụ cho nhân viên - Thành lập quỹ khuyến học

Việc quan tâm đến người lao động là cần thiết nhưng như thế vẫn chưa thật đầy đủ. Để người lao động gắn bó với mình, công ty không chỉ cần quan tâm đến họ mà còn quan tâm đến gia đình họ. Việc quan tâm thể hiện ở nhiều hình thức, ngoài việc lập quỹ khuyến học cho con em cán bộ công nhân viên, công ty cũng cần động viên thăm hỏi những nhân viên có gia đình hoàn cảnh khó khăn đau ốm.

3.2.2. Giải pháp liên quan đến đãi ngộ phi tài chính

❖Giải pháp đãi ngộ thông qua công việc và môi trường làm việc

Tổ chức và phục vụ hợp lí nơi làm việc: Nơi làm việc tốt sẽ tạo điều kiện cho nhân viên làm việc thu được năng suất cao, tổ chức phục vụ tốt nơi làm việc còn tạo ra trạng thái tốt đối với người lao động, phát huy hết khả năng sáng tạo, trí tuệ của người lao động trong công việc. Xây dựng một môi trường làm việc thoải mái, an toàn, vệ sinh.

Xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lícần có một kế hoạch phân chia giữa thời gian nghỉ ngơi và thời gian làm việc rõ ràng. Xây dựng mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp đoàn kết và chan hòa.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các nhà lãnh đạo cần nắm vững, nắm rõ được hoàn cảnh của nhân viên thường xuyên thăm hỏi động viên cấp dưới,quan tâm chia sẽ công việc với cấp dưới để giảm bớt sự cách biệt giữa cấp trên và cấp dưới, tạo điều kiện tổ chức sinh hoạt, làm việc, nghĩ ngơi, tạo bầu không khí làm việc thoải mái.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ