• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI

3.1 Định hướng

3.2.1. Giải pháp hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu

Tên thương hiệu là yếu tố đầu tiên giúp khách hàng nhận biết được thương hiệu, quyết định đến sựsống còn của một thương hiệu.Tên thương hiệu không chỉ thể hiện phong cách, cá tính riêng của một doanh nghiệp mà còn nói lênđược nhiều ý nghĩa về sản phẩm và dịch vụmà công ty cung cấp.Thương hiệu tốt, đểnhớ sẽ để lại những ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng và ngược lại.

Có rất nhiều khách hàng đọc sai tên thương hiệu nước khoáng Alba với loại bột giặt aba. Bên cạnh đó, công ty có thểcải thiện tình trạng phát âm sai hay là không nhớ rõ tên gọi thông qua các PG tại các nhà hàng, khi phục vụ khách hàng thì nên phát âm chuẩn tên gọi cũng như nhấn mạnh nhiều đến cách phát âm và ý nghĩa của nó.

Kiểm định giá trịtrung bình tổng thểcủa “tên thương hiệu” đạt mức 4,0630 là khá cao điều đó cho thấy tên thương hiệuảnh hưởng lớn đến mức độnhận biết thương hiệu.

Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng yếu tố tên thương hiệu bằng cách:

+ Không ngừng quảng bá thương hiệu qua truyền hình, báo chí, băng rôn, appich, và các phương tiện chuyên chở, hội chợ triển lãm để quảng cáo tên thương hiệu. Chạy nhiều cương trình dùng thủ và trải nghiệm tại các chợ để khách hàng dễ hàng tiếp cận và trải nghiệm nhiều hơi.

+ Quảng cáo thông qua các chương trình, các sựkiện: Công ty nên cốgắng lồng ghép các yếu tố về nhận diện thương hiệu nước khoáng Alba vào trong các sự kiện, chương trìnhđểtừ đó tăng khả năng nhận diện cao.

+Cần đẩy mạnh hoạt động quảng cáo qua các kênh truyền thông địa phương ,các kênh internet vì khách hàng ngày càng đổi mới, họ lướt web thường xuyên, nên tăng tần suất quảng cáo lên nhiều lần,và suất hiện ở những trang web có uy tín để khách hàng nhận biết nhiều hơn. Đặc biệt đẩy mạnh,phải chú trọng quảng cáo sản phẩm thông qua trang web của công ty.

+ Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo trực tuyến qua mạng internet ngày càng chiếm vai trò quan trọng, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Công ty nên gia tăng

Trường Đại học Kinh tế Huế

ngân sách quảng cáo trực tuyến nhất là qua các phương tiện mạng xã hội như Facebook, Zalo..., xây dựng các chiến lược truyền thông trên mạng xã hội thu hút được sự tương tác của khách hàng từ đó tạo ra sựnhận biết một cách nhanh chóng hơn và ít tốn kém hơn.

+ Tham gia các hoạt động xã hội như tài trợ Festival, bóng đá, và các chương trình từthiện đểkhách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn.

3.2.1.2. Giải pháp cho nhân tố “Logo”

Logo nó chứa đựng ý nghĩa và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến cho khách hàng. vì vậy công ty cần có những hoạt động nhằm tạo ra sự ấn tượng về logo, tổchức các chương trình nhằm giới thiệu các hìnhảnh và ý nghĩa trên logo đểtừ đó khách hàng cảm nhận được và kích thích thị giác của khách hàng về nhận diện thương hiệu của công ty.

Trong kiểm định về giá trị trung bình, logo được đánh giá khá cao 4,1. Vì vậy, công ty cần có những biện pháp đểnâng cao mức độnhận biết logo của công ty như là:

+ Tặng kèm các sản phẩm khác nhưng có in hình của công ty như mũ, ly, các ô dù cho các cửa hàng bán sản phẩm của công ty đểtừ đó tăng mức độ nhận biết thương hiệu của công ty đến với khách hàng nhiều hơn.

+ Kết hợp quảng cáo tên thương hiệu và logo của công ty đểgiúp khách hàng dễnhận biết thương hiệu.

3.2.1.3. Giải pháp cho nhân tốSlogan

Slogan không chỉ là một tagline tạo ra cho quảng cáo; slogan đóng vai trò chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp trong dài hạn. Một slogan tốt có khả năng chiếm lĩnh niềm tin khách hàng dành cho sản phẩm của doanh nghiệp. Một slogan thành công không chỉ là slogan mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cần thể hiện được sự cam kết mà thương hiệu muống mang đến cho khách hàng. Nhiệm vụ của slogan lúc này ngoài thu hút khách hàng, nó còn phải lôi cuốn được cả người quản lý và nhân viên hành động theo thông điệp mà slogan truyền tải. Như vậy, qua phân tích thì có thể nói mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng qua câu khẩu hiệu là không cao, để khách hàng có thểnhận biết thương hiệu qua slogan công ty cần phải:

+ Tăng cường quảng bá thương hiệu kết hợp giữa logo và câu khẩu hiệu giúp

Trường Đại học Kinh tế Huế

khách hàng dễ nhận biết. Đồng thời xúc tiến hoạt động bán hàng để tăng lượng tiêu thụ, khi khách hàng sửdụng sản phẩm thì họmới chú ý đến câu khẩu hiệu của công ty.

+ Trong các chương trình, sựkiện do công ty tổchức: cần xây dựng slogan của thương hiệu nước khoáng Alba như là một chủ đề, một câu nói chủ đạo trong suốt chương trình, sựkiện đó.

+ Tại các quán nhậu, nhà hàng,khách sạn…câu slogan cần đi kèm với logo và tên gọi của sản phẩm này.

3.2.1.4. Giải pháp cho nhân tốQuảng cáo

Quảng cáo đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu của công ty, cũng như gia tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm. Không có doanh nghiệp nào xây dựng thành công thương hiệu nếu không quảng cáo. Việc quảng cáo sẽgiúp khách hàng nhận biết nhiều về thương hiệu và quan tâm sửdụng sản phẩm hơn. Tuy nhiên để quảng cáo yêu cầu nguồn kinh phí rất lớn. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế hoạt động quảng cáo của công ty chưa được chú trọng lắm.

+ Đặt quảng cáo của công ty tại những nơi dễ nhìn và nhiều người qua lại như ngã ba ngã tư…

+ Nhà máy sản xuất nước khoáng Alba có vị trí nằm sát với quốc lộ 1A, hằng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại tại khu vực này. Do đó, đơn vị nên lắp đặt một biển quảng cáo điện tửngoài trời đặt ngay phía trước cổng và trình chiếu các hìnhảnh về sản phẩm. Điều này nhằm tạo sự chú ý, giúp những người đang lưu thông trên đường biết đến sản phẩm và có thểgiữlại hìnhảnh trong đầu những người đó. Và bên cạnh bảng quảng cáo đó, cũng nên lắp đặt một máy bán nước tự động bán sản phẩm nước khoáng Alba để phục vụcho các bác tài xếcó nhu cầu sửdụng sản phẩm. Hoặc là làm các hình nộm chai nước khoáng Alba khổng lồ đểtạoấn tượng cho người xem.

+ Đặt quảng cáo thương hiệu in trên tạp chí, báo, sách phiếu giảm giá, tạp chí thương mại và tạp chí công nghiệp.

+ Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo trực tuyến qua mạng internet ngày càng chiếm vai trò quan trọng, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Công ty nên gia tăng ngân sách quảng cáo trực tuyến nhất là qua các phương tiện mạng xã hội như Facebook, Zalo..., xây dựng các chiếnlược truyền thông trên mạng xã hội thu hút được

Trường Đại học Kinh tế Huế

sự tương tác của khách hàng từ đó tạo ra sựnhận biết một cách nhanh chóng hơn và ít tốn kém hơn. Đây được xem là một trong những công cụmạnh nhất, phát triển nhất để quảng bá thương hiệu của mình.

3.2.1.5. Giải pháp cho nhân tốkiểu dáng sản phẩm

Kiểu dáng bao bì phải tạo ấn tượng và làm cho khách hàng ưa chuộng. Khách hàng sẽchú ý trước tiên đến những sản phẩm có thiết kếbao bìđẹp,nhiều màu sắc, tao nhã hay pha chút gìđó đọc đá, lạmắt. Sức thu hút của bao bì thể hiệnở đặc điểm này:

nó là cho sản phẩm có tính cạnh tranh cao hơn và hấp dẫn hơn đôi với người tiêu dùng.

Trong kiểm định về giá trị trung bình, logo được đánh giá khá cao 4. Vì vậy, công ty cần có những biện pháp đểnâng cao mức độnhận biết kiểu dáng sản phẩm của công ty như là:

+ Ngày càng nâng cao cái tiến chất lượng kiểu dáng mẫu mãđểphù hợp và đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của con người cao hơn.

+ Công ty cần thu thập thông tin đánh giá của khách hàng vềkiểu dáng, mẫu mã của thương hiệu Alba nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

3.2.1.6. Giải pháp cho nhân tốkhuyến mãi

Hoạt động khuyến mãi cần được diễn ra với tần suất hợp lý, nên có những chương trình khuyến mãi đa dạng và phong phú. Gia tăng thời gian khuyến mãi giúp cho khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm thông qua các chương trình khuyến mãi nhiều hơn. Mặt khác cần đa dạng hóa các loại quà tặng khuyến mãiđể gia tăng mức độ tiêu dùng sản phẩm của khách hàng và họsẽnhớvềsản phẩm nhiều hơn.

Theo kiểm định giá trị trung bình tổng thể cho thấy khách hàng đánh giá các yếu tố thuộc về “Khuyễn mãi”ở mức khá cao 3,9 nên công ty cần chú ý để đẩy mạnh.Chương trình khuyến mãi nên đi kèm với việc giới thiệu hình ảnh, logo của thương hiệu,có thểin lên hiện vật để tạo sựchú ý.

+ Hiện nhà máy sản xuất nước khoáng Alba đang áp dụng hai hình thức khuyến mãi khá hấp dẫn. Và tôi chỉ xin đềxuất là đơn vịnên áp dụng thêm hình thức quà tặng khác nhằm thu hút khách hàng hơn như tặng áo Alba, dù Alba, mũ bảo hiểm Alba, áo mưa Alba.Những sản phẩm được người dân thường hay sửdụng, qua đó có thểquảng bá sản phẩm đến với nhiều người hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Chào hàng: tại các buổi Sampling ở các chợ thì khách hàng thường chỉ mua vài chai lẻ, rất ít người mua nguyên cảthùng mà các hình thức khuyến mãi hiện tại chỉ áp dụng khi khách hàng mua một thùng trở lên. Do đó nên cần phải bổsung thêm các quà tặng đểthu hút khách hàng ví dụ như là:

+ Mua 2 chai nước khoáng Alba được tặng một cái móc khóa (được thiết kế có hình dáng của chai nước khoáng Alba).

+Mua 5 chai nước khoáng Alba được tặng một túi xách đi chợ có in tên thương hiệu Alba.

+ Mua 10 chai nước khoáng Alba được tặng một cái áo Alba hoặc một cái áo mưa Alba.

Trường Đại học Kinh tế Huế