• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kết quả nghiên cứu mức độ nhận biết thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Alba

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI

2.3. Đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu nước khoáng

2.3.2. Kết quả nghiên cứu mức độ nhận biết thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Alba

2.3.2.1. Mức độnhận biết thương hiệu

Biểu đồ2.5: Mức độnhận biết thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Alba ( Nguồn tác giảtựxửlí từsốliệu điều tra) Với câu hỏi “Khi nhắc đến nước khoáng anh/chị nghĩ ngay đến sản phẩm nào?”, nhằm đo lường mức độnhận biết thương hiệu Top of mind thì có 25 trong tổng số150 khách hàng trảlời đó là nướcc khoáng thiên nhiên Alba chiếm tỉ lệ16.6%, cho thấy vị trí của nước khoáng thiên nhiên Alba hiện diện đầu tiên trong tâm trí của khách hàng là chưa lớn. Tỉ lệ khách hàng nhận biết nước khoáng thiên nhiên Alba không cần trợ giúp: Với câu hỏi tiếp theo “Ngoài những thương hiệu đã kể, anh chị còn biết đến thương hiệu nào nữa?”, kết quả khảo sát cho thấy có 27 đáp án trả lời có nhắc đến thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Alba. Tỉ lệ khách hàng nhận biết nước khoáng thiên nhiên Alba khi có sự trợ giúp: Tiếp tục với câu hỏi “Anh chị có biết đây là thương hiệu nào không?”, kết quảkhảo sát chỉthấy 83 khách hàng nhận ra đó là nước khoáng thiên nhiên Alba khi có sự trợ giúp và 15 khách hàng hoàn toàn không nhận biết được đó là nước khoáng thiên nhiên Alba.

Như vậy, qua kết quả khảo sát tổng các mức độ nhận biết thương hiệu nước

Trường Đại học Kinh tế Huế

khoáng thiên nhiên Alba có 135 trên 150 khách hàng có nhận biết được nước khoáng thiên nhiên Alba chiếm tỉ lệ 90%, 15 khách hàng hoàn toàn không nhận biết được nước khoáng thiên nhiên Alba. Mức độ nhhận biết thương hiệu nước khoáng Alba trong tâm trí khách hàng tuy chưa cao nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng mừng, vì ngày càng có nhiều thương hiệu cạnh tranh và đặc biệt là những thương hiệu mới gia nhập vào thị trường họ tăng cường các trình khuyến mãi và quảng cáo rầm rộ. Còn thương hiệu Alba mới bắt đầu đẩy mạnh truyền thông sản phẩm tại thị trường Huế.

2.3.2.2. Liên hệ giữa số khách hàng nhận biết được thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Alba và phương tiện truyền thông giúp khách hàng nhận biết thương hiệu

Bảng 2. 16: Phương tiện truyền thông giúp khách hàng nhận biết thương hiệu Phương tiện truyền thông Số đáp án trả lời Tỷlệ(%)

Quảng cáo 33 22%

Chương trình khuyến mãi 60 40%

Công cụtìm kiếm Google, facebook,YouTube…. 44 29,3%

Bán hàng trực tiếp 50 33,3%

Quan hệcông chúng 56 37,3%

Các hoạt động quảng cáo ngoài trời 23 15,3%

Khác -

-(Nguồn : sửlí sốliệu spss)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từ kết quả phân tích trên để thấy được khách hàng nhận diện được thương hiệu mình qua phương tiện truyền thông nào để từ đó doanh nghiệp có những điều chỉnh phù hợp hơn.Trong tổng 135 người được khảo sát thì tỉ lệ người nhận biết thương hiệu qua chương trình khuyến mãi là cao nhất với 60người chiếm (40%), tiếp theo là quan hệcông chúng truyền miệng và bán hàng trực tiếp chiếmngười chiếm lần lượt là 56 và 53 người chiếm (33,3% và 37,3%). Khuyến mãi hấp dẫn cũng là một trong những phương tiện lôi cuốn khách hàng nhận biết được thương hiệu của mình. Phương tiện quan hệcông chúng truyền miệng đây là một kênh marketing ít tốn kém nhưng lại rất hiệu quả, nó lan truyền thông tin rất nhanh. Tuy nhiên mức độ nhận biết thương hiệu qua quảng cáo sự kiện, cộng cụ tìm kiếm internet của công ty công vẫn chưa thực sự cao, đây là một điều cần lưuý nếu công ty muốn khách hàng biết đến thương hiệu.

Nhà máy cần chú trọng hơn quảng cáo trên Internet, bởi ngày nay với sự phát triển vượt bậc vê khoa học kỹ thuật, internet đã trở thành một công cụ hữu ích giúp mọi người tiếp cận thị trường toàn cầu một cách nhanh chóng. Tất cả các ý kiến trên đều đã cho ta thấy rằng tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông, nó giúp cho khách hàng nhận dạng được thương hiệu của doanh nghiệp, do đó nhà máy sản xuất nước khoáng thiên nhiên Alba phải biết lựa chọn cách thức phù hợp đểtuyên truyền và cung cấp thông tin cho khách hàng một cách hiệu quảnhất.

2.3.2.3 Các yếu tố phân biệt nước khoáng thiên nhiên Alba với các loại nước khoáng khác

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước khoáng khiến khách hàng khó khăn trong việc phân biệt hệthống nhận diện. Nghiên cứu đã tiến hành điều tra và thu được kết quả các yếu tốgiúp khách hàng phân biệt nước khoáng thiên nhiên Alba với các thương hiệu khác như sau:

Bảng 2. 17: Yếu tố phân biệt nước khoáng thiên nhiên Alba với các thương hiệu khác

Yếu tốphân biệt Tần số Tỷlệ(%)

Logo 32 28,1%

Slogan 7 5,2%

Kiểu dáng 43 31,9%

Mùi vịchất lượng 53 39,3%

Khác -

-( Nguồn: kết quảspss )

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từbảng sốliệu trên có 135 người nhận biết được nước khoáng thiên nhiên Alba, yếu tố đầu tiên mà khách hàng phân biệt được nước khoáng thiên nhiên Alba đó là thông qua mùi vị chất lượng với tần số 53 chiếm tỷ lệ 39,3%. Khác so với các loại nước khoáng khác là có vị lợ của thiên nhiên, được lấy từ suối khoáng nóng nguyên chất của đất trời. Yếu tốthứ hai mà khách hàng phân biệt được sản phẩm này đó kiểu dáng với tần số 43 tương ứng 31,9%. Kiểu dáng là một trong những đặc điểm giúp khách hàng phân biệt được với các loại nước khoáng khác, alba tạo ra một kiểu dáng, một phong cách riêng cho mình, đây cũng là một trong những lợi thếcủa Alba.

Tiếp theo là logo kết hợp với những giọt nước màu xanh tạo ra một cái nhìn tươi mới, một sựkết hợp hoàn hảo giữa các họa tiết gam màu xanh đểtừ đó tạo ra một nét đặc trưngcủa alba thu hút được khách hàng chiếm32 người (28,1%)

Mức độ nhận biết thương hiệu qua các yếu tốcủa thương hiệu nước khoáng Alba thông qua câu khẩu hiệu là chưa cao, có thể khách hàng không nhớ đến câu khẩu hiệu của các thương hiệu và công ty đưa ra chiến lước quảng cáo chưa phù hợp hoặc còn ít, làm cho khách hàng khó nhận.

2.3.2.4 Liên hệgiữa khách hàng nhận biết được thương hiệu và khách hàng nhận biết đúng slogan“Sống khỏe cùa Alba”của nước khoáng thiên nhiên Alba.

( Nguồn: kết quảspss ) Trong tổng số 135 khách hàng nhận biết nước khoáng Alba, chỉ có 59 khách hàng nhận biết đúng slogan “ Sống khỏe cùng Alba” chiếm 43,7%, phần còn lại là các slogan “ Alba đồng hành cùng người dân Huế” đây là slogan dành riêng cho khách

Trường Đại học Kinh tế Huế

hàng của Thừa thiên huế nên khách hàng nhầm lẫn với slogan chính thức của nước khoáng thiên nhiên Alba.