• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty TNHH Loan Thắng

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty TNHH Loan Thắng

hàng và giá cả.Các nhân tố đều ảnh hưởng đến sự thỏa mãn của khách hàng đối với hoạt động bán hàng của công ty. Do đó, công ty cần phải duy trì và phát huy mức độ đầu tư và quan tâm đến các yếu tố nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng.

3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty TNHH Loan Thắng

Dựa trên kết quả nghiên cứu định lượng đánh giá của khách hàng về 5 yếu tố:

Sản phẩm, Giá cả, Hoạt động xúc tiến bán hàng, Nhân viên bán hàng và Hệ thống kênh phân phối ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động bán hàng. Từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng.

Mức độ ưu tiên thực hiện của các giải pháp giảm dần từ nhóm các giải pháp về Hoạt động xúc tiến bán hàng, Sản phẩm, Giá cả, Hệ thống kênh phân phối, và cuối cùng là Nhân viên bán hàng.

3.2.1. Nhóm giải pháp về Hoạt động xúc tiến

Trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh thì xúc tiến được xem là yếu tố quan trọng nhất. Xúc tiến sẽ thể hiện năng lực, uy tín, hình ảnh công ty, cho người tiêu dùng thấy doanh nghiệp có gì, có thể làm gì và sẵn sàng làm gì. Xúc tiến góp phần thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi, đẩy mạnh sự lưu thông, phân phối hàng hóa.

Muốn công ty phát triển, đẩy mạnh việc kinh doanh thì việc đầu tiên các doanh nghiệp đã và đang làm vạch ra những chiến lược ch nh sách phư ng án tối ưu để nhằm thu hút đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và đem lại hiệu quả kinh doanh cho công cy cũng như thu lai lợi nhuận từ việc kinh doanh. Như kết quả nghiên cứu cũng như phân

Trường Đại học Kinh tế Huế

tích ở mục trên, yếu tố hoạt động xúc tiến đẩy mạnh việc kinh doanh của công ty là Khuyến Mãi. Khuyến mãi được các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng để thu hút khách hàng. Trung bình mức độ đánh giá của khách hàng về các yếu tố xúc tiến được khách hàng đánh giá khá cao nhưng vẫn còn mốt số vấn đề cần khắc phục. Giải pháp đề xuất kèm theo đó là: “Hình thức thể hiện của các chư ng trình quảng bá hấp dẫn và thu hút”, “mọi khiếu nại, phàn nàn của khách hàng đều được giải quyết thỏa đáng lần lượt là: 3,85; 3,96. Đồng thời công ty đưa ra nhiều h n những ch nh sách để thu hút khách hàng trong và ngoài tỉnh:

- Thông tin chư ng trình khuyến mãi cần phải thống nhất, thông tin phải rõ ràng cho toàn bộ nhân viên bán hàng, cùng với các thiết bị hỗ trợ thông tin như Poster, băng rôn… để nhân viên bán hàng triển khai, phổ biến thông tin cụ thể cho khách hàng. Bên cạnh đó công ty nên có thêm những chư ng trình tri ân khách hàng, t ng quà cho khách hàng thường xuyên mua hàng tại công ty.

- Tăng cường truyền thông marketing, t ch cực tham gia các chư ng trình sự kiện về triển lãm về giới thiệu sản phẩm.

- Nâng cao tỷ lệ chiết khấu đối với khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ chiết khấu phải nằm trong tầm mà công ty TNHH Loan Thắng có thể gánh vác được. Điều này sẽ k ch th ch khách hàng mua với số lượng lớn, giúp công ty tăng sản lượng tiêu thụ cũng như doanh số bán hàng.

3.2.2. Nhóm giải pháp về Sản phẩm

Chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố mà khách hàng quan tâm nhất khi lựa chọn mua bất kì một sản phẩm nào. Khách hàng thật sự hài l ng khi mà Công ty cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ.

Đối với công ty, sản phẩm là một thứ tất yếu chủ chốt của công ty, công ty luôn đ t sản phẩm chất lượng lên hàng đầu nên được khách hàng tin tưởng và sẵn sàng mua với một mức giá cao. Theo như kết quả thống kê cho thấy đánh giá của khách hàng về các biến trong yếu tốt sản phẩm có mức đồng ý như sau:

Song hành với giá cả thì sản phẩm cũng là yếu tố tác động đến việc mua của khách hàng. Dựa trên kết quả nghiên cứu cho thấy sản phẩm được khách hàng đánh giá cao nhưng vẫn c n một số vấn đề cần khắc phục. Đưa ra đề xuất về giải pháp như

Trường Đại học Kinh tế Huế

sau: “ Sản phẩm có chất lượng tốt”, “ Sản phẩm đa dạng, nhiều chủng loại” , “ Sản phẩm có số lượng nhiều” lần lượt là 3,95; 3,98; 3,90. Do đó, công ty cần có các ch nh sách sản phẩm sau:

- Thực hiện tốt công tác tìm kiếm nguồn hàng để làm phong phú sản phẩm, chọn lựa nguồn hàng kĩ càng để chọn ra sản phẩm đẹp mắt, thu hút người tiêu dùng nhiều h n.

- Đa dạng các loại mẫu mã tôn, thép của nhiều thư ng hiệu với chất lượng và mức giá khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

- Quảng bá rộng rãi tới khách hàng những điểm mạnh của sản phẩm của công ty là một vấn đề quan trọng và cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng.

- Thăm d khảo sát khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm phục vụ tốt khách hàng.

- Chú trọng vào công tác nghiên cứu thị trường để nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của khách hàng để có công tác nhập hàng về kịp thời tăng t nh cạnh tranh cho sản phẩm

- Công tác quản lý chất lượng đảm bảo sản phẩm hạn chế nhiều sai sót trước khi xuất bán cho khách hàng là một việc làm quan trọng.

3.2.3. Nhóm giải pháp về Gía cả

Thực tế cho ta thấy bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh hay sản xuất sản phẩm thì vấn đề giá luôn là yếu tố được xem trọng và hết sức nhạy cảm. Yếu tố giá quyết định đến lợi nhuận cũng như lôi kéo khách hàng đến với doanh nghiệp. Khi quyết định mua sản phẩm hay làm đối tác kinh doanh với doanh nghiệp vấn đề đầu tiên khách hàng quan tâm đến ch nh là giá cả sản phẩm. Với thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, khách hàng có nhiều sự lựa chọn để chọn cho mình Công ty có mức giá phù hợp và có sự tham khảo giá giữa các Công ty.

Qua kết quả thu được ta thấy rằng đánh giá của khách hàng về ch nh sách giá cả tư ng đối cao. Qua đó, Công ty đã 1 phần thành công trong l ng khách hàng khi đảm bảo được giá cả ổn định, đúng với giá niêm yết. Từ đó tạo niềm tin, sự an tâm cho khách hàng khi mua sắm, nâng cao uy t n và sự cạnh tranh cho công ty. Tuy nhiên vẫn c n một yếu tố chưa được đánh giá cao là “ giá cả phải chăng” với mức trung bình

Trường Đại học Kinh tế Huế

3,78, mức độ đồng ý của khách hàng ở mức trung lập đến đồng ý (chưa hoàn toàn đồng ý). Qua đó, tác giả đề xuất một số giải pháp sau:

- Đưa ra những ch nh sách phù hợp về giá cả, hỗ trợ cho khách hàng về những ch nh sách ưu đãi khi thanh toán: Bán hàng trước thanh toán sau, được chiết khấu khi thanh toán 100%.

- Công ty cần chú trọng trong việc nghiên cứu thị trường, nắm thông tin ch nh xác, khảo sát về mức giá của đối thủ cạnh tranh trên thị trường để đưa ra mức giá phù hợp với sản phẩm và có thể thấp h n để thu hút và giữ chân được lượng khách hàng nhiều h n nhưng phải đảm bảo lợi nhuận thu lại.

- Công ty nên thay đổi mức chiết khấu cho phù hợp h n với từng đối tượng khách hàng để nâng cao sản lượng tiêu thụ

- Công ty cần thực hiện tốt việc quản lý nguồn thông tin nội bộ và thông tin bên ngoài để đảm bảo cạnh tranh về giá so với đối thủ, nắm bắt được xu hướng biến động của các yếu tố vĩ mô như lãi suất, tỷ giá hối đoái, cán cân thanh toán,… nhằm thực hiện tốt công tác tiêu thụ trên tất cả các thị trường với mức giá hợp lý tư ng ứng. Hệ thống quản lý thông tin bên trong đ i hỏi nghệ thuật quản lý của những nhà lãnh đạo đứng đầu công ty, phải có ch nh sách cụ thể và thống nhất từ trên xuống.

3.2.4. Nhóm giải pháp về Hệ thống kênh phân phối

Doanh nghiệp phát triển hay không cũng là một phần những ch nh sách mà công ty áp dụng, s dụng. Đ c biệt, hệ thống kênh phân phối của công ty là một trong những yếu tố giúp khách hàng có thể tham quan, mua sắm sản phẩm và trải nghiệm sản phẩm tận mắt khi đến c a hàng. Qua kết quả thu được ta thấy rằng đánh giá của khách hàng về ch nh sách giá cả tư ng đối cao. Nhưng để công ty càng ngày đi lên, cạnh tranh với các đối thủ tốt h n nên tác giả đề xuất một số giải pháp sau:

-Tập trung cho nhân viên chăm sóc khách hàng 100% khi khách hàng đến c a hàng mua sản phẩm, nên giới thiệu và đào tạo chốt sale cho nhân viên.

-Quảng cáo cho khách hàng biết đến c a hàng trưng bày để khách hàng có thể trải nghiệm và mua sắm qua: online, dán bảng quảng cáo,...

3.2.5. Nhóm giải pháp về Nhân viên bán hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhân viên bán hàng là người đại diện cho hình ảnh và uy t n của công ty, là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, là người quyết định bước c n lại trong quyết định mua của khách hàng. Đối với khách hàng, nhân viên bán hàng ch nh là c a hàng.

Điều đó cũng có nghĩa là, trong suy nghĩ của họ nhân viên bán hàng tốt thì c a hàng đó tốt, c n nhân viên bán hàng không tốt thì c a hàng đó là không tốt.

Thông qua điều tra có thể thấy được nhân viên điều tra được KH đánh giá chưa được cao. Cho nên tác giả đưa ra đề xuất về giải pháp như sau: “nhân viên bán hàng nhiệt tình lịch sự”, “nhân viên bán hàng am hiểu đầy đủ thông tin về sản phẩm”, “nhân viên giải quyết nhiệt tình thắc mắc của khách hàng”, “nhân viên hiểu rõ nhu cầu và quan tâm đến khách hàng” lần lượt là 3,98; 3,68; 3,87; 3,92. Mức độ đồng ý của khách hàng ở mức trung lập đến đồng ý( chưa hoàn toàn đồng ý). Do đó, công ty cần có các ch nh sách sản phẩm sau:

- Trước hết, công ty nên nâng cao trình độ bán hàng của nhân viên bán hàng bằng cách đưa nhân viên tham gia các đợt huấn luyện về kỹ năng bán hàng, theo dõi các chư ng trình về kỹ năng bán hàng của những doanh nhân nối tiếng. Bên cạnh đó, công ty cần giám sát nhân viên bán hàng, tránh tình trạng lười biếng, không giúp đỡ khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm.

- Hướng nhân viên đến suy nghĩ rằng ch nh KH là người trả lư ng cho họ chứ không phải công ty: Lượng KH tăng đồng nghĩa với việc doanh thu của công ty sẽ tăng theo, lợi nhuận nhiều h n, từ đó công ty sẽ có điều kiện để trả lư ng hay tăng lư ng cho nhân viên.

- Công ty cần đưa ra những ch nh sách giữ chân nhân viên bán hàng, nhất là nhân viên bán hàng có trình độ. Chế độ thưởng theo doanh số sẽ k ch th ch nhân viên bán hàng nhiệt tình h n, tránh tình trạng gây mất công bằng giữa các nhân viên.

- Giải th ch rõ ràng những mong đợi của doanh nghiệp: Doanh nghiệp hãy cùng với các nhân viên bán hàng thảo luận về các mục tiêu bán hàng cụ thể, đồng thời xây dựng một bản danh sách liệt kê những gì công ty sẽ làm cho khách hàng và cả nhân viên bán hàng.

- Thái độ là yếu tố quyết định để lấy được thiện cảm và sự quan tâm của khách hàng, giúp kéo khách hàng về ph a mình. Vì vậy nhân viên bán hàng cần có thái độ tốt, lịch sự, nói năng khéo léo để gây thiện cảm với khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế