• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp 1: Nâng cao các hoạt động tác động, ảnh hưởng cùng chiều đến

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ ĐẾN

3.1. Căn cứ đề xuất giải pháp

3.2.1. Giải pháp 1: Nâng cao các hoạt động tác động, ảnh hưởng cùng chiều đến

Nhóm lợi ích học tập

Trường Đại học Kinh tế Huế

“Nhóm lợi ích học tập” có ảnh hưởng nhất đến quyết định lựa chọn khóa học của khách hàng với hệ số Beta = 0.386, lớn nhất so với các yếu tố khác trong mô hình.

Khi tình hình tăng trưởng kinh tế kéo theo mức sống tăng của người dân ở thành phố Huế mong muốn được nhiều hơn trong ngành dịch vụ với sự thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích hỗ trợ họ trong công việc và cuộc sống.

Trung tâm cần mở rộng, đa dạng những khóa học về thời gian và phương thức để thích hợp với khách hàng ở nhiều khu vực địa lý và tạo điều kiện tối đa để khách hàng có thể tiếp cận tốt nhất tới những khóa học của mình, ví dụ như học online và thời gian ngoài giờ hành chính. Muốn được như vậy, HueITC cần phải chú trọng thực hiện những cuộc điều tra thị trường, nhằm phát hiện ra những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng, từ đó giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường và tạo dựng thương hiệu cho công ty. Những nhóm khách hàng với những công việc khác nhau thường sẽ có những nhu cầu khác nhau với khóa học, những học viên là sinh viên thường sẽ tham gia nhiều vào khóa học về CNTT để hiểu thêm kiến thức và hỗ trọ cho việc học tập. Những học viên đang đi làm thường sẽ tham gia học những khóa học chuyên sâu hơn, nhằm giúp ích cho hoạt động kinh doanh và công việc của họ.

Từ đó, sắp xếp những khóa học cho phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Ngoài ra, công ty nên nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và tư vấn của đội ngũ nhân viên, những người trực tiếp tiếp xúc với các học viên, cũng như xem trọng hơn lợi ích của người học, vì đây là một yếu tố dược học viên đánh giá là có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định học tập của mình.

Kết hợp các bài đăng trên fanpage, các buổi nói chuyện về lợi ích của chứng chỉ Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản. Đăng tin các cơ quan, đơn vị tuyển dụng có kèm yêu cầu chứng chỉ vừa giúp lượt tương tác trên fanpage cao hơn, vừa giúp khách hàng biết được yêu cầu của các nhà tuyển dụng để khơi gợi nhu cầu học chứng chỉ.

Nhóm tham khảo

“Nhóm tham khảo” tác động đến quyết định lựa chọn khóa học với hệ số beta là 0,225, với mức độ ảnh hưởng thứ 3. Cần đào tạo, nâng cao kĩ năng tư vấn, thuyết phục của chuyên viên tư vấn, làm cho khách hàng nâng cao sự tin tưởng đối với chất lượng đào tạo cũng như dịch vụ cung cấp và lợi ích học viên nhận được. Những học viên cũ có thể giới thiệu người thân, bạn bè, đông nghiệp của họ tham gia khóa học tại trung tâm, vì thế nên luôn có các chính sách ưu đãi đối với học viên cũ giới thiệu được học viên mới, cũng như xây dựng niềm tin từ họ. Phương thức truyền miệng sẽ được nhận

Trường Đại học Kinh tế Huế

rộng nếu nếu học viên cũ có những trải nghiệm tốt tại trung tâm trước đó hoặc có biết, theo dõi page của trung tâm hoặc trang cá nhân của chuyên viên tư vấn. Các chuyên viên tư vấn nên xây dựng mối quan hệ cả online lẫn offline để mức độ nhận biết của mình cũng như của trung tâm được rộng hơn.

Nhóm chất lượng, uy tín

Đây là một yếu tố trung tâm luôn đặt lên ưu tiên hàng đầu tuy nhiên mức độ ảnh hưởng của yếu tố này chỉ xếp thứ 4.

Với thế mạnh là có một đội ngũ nhân viên trẻ thân thiện, nhiệt tình và năng động, trung tâm cần phát huy hơn nữa và đưa ra những chính sách chăm sóc nhân viên phù hợp để giữ chân những nhân viên giỏi. Song song với đó, ban lãnh đạo trung tâm cũng cần phải lưu tâm trong vấn đề tuyển dụng và đào tạo mới nhân sự để tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong tổ chức và cùng tiến bộ trong công việc, góp phần giúp cho trung tâm ngày cành phát triển và đi lên.

Thứ nhất, trong quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên, trung tâm cần khắt khe hơn. Tại Việt Nam việc tuyển dụng và đào tạo những nhân viên thường diễn ra khá đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, những nhân viên sẽ là người trực tiếp tiếp xúc và chào bán sản phẩm, dịch vụ của trung tâm đến với khách hàng.

Các nhân viên khi mới tuyển vào, nên đào tạo kỹ lưỡng kiến thức cũng như kỹ năng và thái độ- đây là một yếu tố quan trọng trong ngành dịch vụ, nếu không đạt tiêu chuẩn nên có kế hoạch đào tạo lại hoặc tuyển lại nhân sự mới. Nên tạo cơ hội cho giáo viên được tiếp cận với các chương trìnhđào tạo mới, tiếp thu phương pháp giảng dạy mới để các chương trìnhđào tạo của trung tâm có chất lượng hơn và hiệu quả tiếp thu của học viên được cao hơn. Cần có thêm chính sách hỗ trợ tiền lương cho những nhân viên tuyển sinh, lương thưởng theo chỉ tiêu. Bên cạnh đó, cũng có chế độphạt rõ ràng, khắt khe để nhân viên thực hiện tốt văn hóa công ty và nâng cao hiệu quả công việc.

Nên có chế độ hỗ trợ tiền xăng xe, điện thoại vì chi phí này nhân viên khi mới vào làm việc thường bỏ ra rất lớn và có một số nhân viên e ngại về vấn đề này, tháng đầu đôi khi chưa có được nhiều học viên đăng kí nên nhân viên thường không gắn bó với trung tâm trong thời gian tiếp theo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trung tâm nên tạo ra các hoạt động đoàn thể trong trung tâm để tạo sự đoàn kết giữa các nhân viên, giúp các nhân viên có sự gắn bó với nhau, phối hợp làm việc có hiệu quả hơn. Nên tăng phần chiết khấu hoa hồng cho mỗi suất học. Cần phải có kế hoạch quản lí nhân sự chặt chẽ, giám sát thời gian làm việc của nhân viên một cách khoa để nhân viên luôn ý thức được trách nhiệm của mình và làm việc có hiệu quả hơn.

Trong xu hướng hiện nay, việc chú trọng đến đào tạo và phát triển một nguồn nhân lực tốt, chú trọng vào yếu tố con người và môi trường làm việc của họ sẽ giúp cho một công ty ngày càng vững mạnh. Bởi lẽ đó sẽ chính là những giá trị cốt lõi của công ty trong một thị trường sôi động và cạnh tranh khốc liệt.

Nhóm truyền thông

Theo khảo sát, “Nhóm truyền thông” có ảnh hưởng yếu nhất đến quyết định lựa chọn khóa học của khách hàng với hệ số Beta = 0.123, biến quan sát được đánh giá cao nhất trong “Nhóm truyền thông” là “Tôi thấy thông tin của khóa học qua Fanpage của trung tâm” và thấp nhất là “Tôi thấy thông tin của trung tâm qua qua việc tìm kiếm trên Google” nên trung tâm cần tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá của mình trên các phương tiện này. Sở dĩ như vậy là vì, nhóm khách hàng của trung tâm hầu như là những người có trình độ và họ tiếp cận các thông tin qua internet hằng ngày, nên việc tiếp cận họ qua internet là một điều rất dễ hiểu.

Quảng cáo trên các trang mạng xã hội nhưFacebook, Instagram cần được thực hiện nhiều hơn nữa, tăng cường tần suất xuất hiện. Việc sử dụng các trang mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến ở mọi đối tượng, hình thức quảng cáo này có nhiều ưu điểm mà trung tâm cần phát huy. Cải thiện chất lượng content và số lượng bài đăng trên Fanpage của trung tâm, ngoài các thông tin quảng cáo, chương trình khuyến mãi nên chú trọng thêm về các bài đăng mang nội dung thiết thực như chia sẽ tài liệu học tập, một số bài học, tips hay về tin học, máy tính để thu hútsự quan tâm của các đối tượng khác nhau. Tài trợ các hoạt động tình nguyện có ý nghĩa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và cũng đồng thời xây dựng hình ảnh Trung tâm HueITC có trách nhiệm với cộng đồng.

Bên cạnh đó số lượng học viên tìmđến với trung tâm cũng có những học viên là sinh viên. Vì vậy công ty cần phải liên kết với những trường Đại học nhằm tham gia những cuộc hội thảo, nói chuyện, tư vấn về CNTT, chứng chỉ Ứng dụng công nghệ

Trường Đại học Kinh tế Huế

thông tin , để từ đó truyền thông và thu hút thêm học viên cho trung tâm. Đây cũng được xem là một cách tiếp cận tới khách hàng hiệu quả và tăng uy tín của trung tâm..

Ban lãnh đạo nên tập trung vào phân khúc khách hàng mục tiêu của khóa học chứ không nên giàn trải bởi lẽ nguồn ngân sách là có hạn và quy mô của trung tâm cũng chưa thật sự lớn. Điều này giúp cho trung tâm giảm thiểu được rủi ro và chi phí trong hoạt động quảng cáo của trung tâm.

Đưa ra một thông điệp cụ thể và khác biệt cho khóa học của trung tâm để gây ấn tượng với những học viên tiềm năng, bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông qua các trang mạng xã hội lớn, trang báo điện tử có liên quan đến lĩnh vực đào tạo của trung tâm. Mặt khác, cần liên kết với các trường học, trung tâm giáo dục, các trường đại học, các công ty trong lĩnh vực online, cơ quan nhà nước và tiếp thị số với mục đích quảng bá hìnhảnh của mình rộng rãi, đồng thời gia tăng số lượng học viên đến tại trung tâm.

3.2.2. Giải pháp 2: Giảm thiểu tác động ngược chiều của “Nhóm học phí” tới