• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II:NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 3: GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA

DOANH NƯỚC TINH KHIẾT ĐÓNG CHAI TẠI HUYỆN HƯỚNG HÓA

3.1 Định hướng phát triển của công ty TNHH CCS Mukdahan

Công ty TNHH CCS Mukdahan đã đạt được những thành công nhất định trên thị trường. Tuy nhiên, công ty không thể ngủ quên trong chiến thắng, ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường, môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và đòi hỏi nhiều hơn nữa. Nhu cầu khách hàng thay đổi liên tục nên để có thể cạnh tranh tốt trên thị trường công ty đã có những định hướng sau:

Xây dựng phương thức sản xuất, kinh doanh linh hoạt. Để làm được đều đó cần phải có sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của ban Lãnh đạo.

Trước hết, ổn định giữ vững thị phần mà công ty đang có. Đưa sản phẩm nước MV phát triển trên toàn tỉnh Quảng Trị. Hiện tại sản phẩm nước uống tinh khiết MV đang chiếm 1/3 thị phần của tỉnh Quảng Trị, công ty cần giữ vững được thị phần này và cố gắng phát triển mở rộng thị trường, nâng cao thị phần hơn nữa.

Mở rộng thị trường, không chỉ cung cấp sản phẩm ở tỉnh Quảng Trị, mà còn đưa sản phẩm đến với các tỉnh lân cận.

Tiếp tục tìm kiếm, nâng cao nâng suất lao động sản xuất trong công ty. Giúp giảm các chi phí trong sản xuất, tối ưu hóa quá trình sản xuất kinh doanh.

Sản lượng và doanh số thực hiện năm sau phải cao hơn năm trước, hoàn thành các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước

Tạo được công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước từ đó sẽ được chính quyền ưu đãi, được bảo vệ quyền lợi pháp lý chính đáng và được tạo điều kiên để kinh doanh thuận lợi. Thiết lập mối quan hệ tốt với chính quyền sẽ giúp cho công ty có được một số lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ khác. Đây cũng là các mà các công ty quảng bá hình ảnh, đạo đức kinh doanh cho thương hiệu của mình. Công ty TNHH CCS Mukdahan luôn lấy chữ tín hàng đầu, vì vậy công ty đặt ra mục tiêu phải luôn chú trọng đến nghĩa vụ thuế của mình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thúc đẩy năng lực làm việc của nhân viên thông qua việc các tổ chức phong trào thi đua khen thưởng. Qua đây cũng giúp nhân viên phát huy được khả năng sáng tạo của mình. Thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nhân viên, giúp nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc của nhân viên.

Con người là động lực của mọi sự phát triển là yếu tố đầu tiên quyết định đến lợi thế cạnh tranh của công ty so với đối thủ nên đảm bảo nguồn nhân lực là yếu tố tiên quyết để công ty có thể phát triển hơn nữa.

3.2 Giải pháp nâng cao năng lực sản xuất của công ty

Mặc dù chỉ là một công ty mới hoạt dộng trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nước uống tinh khiết đóng chai, nhưng sau thời gian thực tập ở đây, qua bảng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty trong 2 năm 2017 và 2018 cho thấy công ty TNHH CCS Mukdahan có kết quả sản xuất, kinh doanh tốt, có xu hướng tăng lên trong từng năm. Công ty đã đạt được những thành công và khẳng định vị trí của mình trên thị trường cung cấp nước uống tinh khiết đóng chai tại huyện Hướng Hóa – Quảng Trị. Mặc dù đạt được những thành công nhất định, nhưng với thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay đòi hỏi công ty phải tiếp tục cải tiến, đề ra những chiến lược, cách thức hoạt động để có thể phát triển hơn nữa. Dựa vào các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của công ty để đề xuất ra một số nhóm giải pháp như sau.

3.2.1 Nhóm giải pháp về sản phẩm

Sản phẩm của công ty đã đạt được những thành công và đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và được nhiều người tin dùng. Việc sử dụng mạch nước ngầm thay vì sử dụng nguồn nước sạch của nhà máy cùng với việc sử dụng công nghệ hiện đại RO (Mỹ) đã giúp công ty khẳng định và tạo sự khác biệt cho sản phẩm, chất lượng sản phẩm của mình.

Có thể thấy rõ được điều đó sau khi phân tích ý kiến khảo sát của khách hàng về sản phẩm cho thấy đa số khách hàng đều đồng ý rằng sản phẩm nước MV có chất lượng tốt, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tuy nhiên, khách hàng không cho rằng mẫu mã sản phẩm của công ty đẹp nên công ty cần chú ý, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nữa.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty cần phải tìm hiểu, cập nhật và thay đổi những công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến để đưa chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn nữa.

Đa dạng hơn các loại dung tích của sản phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn.

Hiện nay, bảo vệ môi trường là một vấn đề cấp thiết. Công ty cần lưu ý trong sản xuất, có thể loại bỏ những thứ không cần thiết trên sản phẩm, hoặc có thể thay thế bằng các nguyên liệu có thể tái chế, giúp góp phần bảo vệ môi trường

3.2.2 Nhóm giải pháp về giá

Sản phẩm nước MV có giá tương đối cao so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên thị trường huyện Hướng Hóa. Tuy nhiên, ngày nay nhu cầu của khách hàng ngày được nâng cao, giá cả không phải là yếu tố quyết định nữa, họ có thể sẵn sàng bỏ ra giá cao hơn để có chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Tuy nhiên để cạnh tranh tốt hơn, và có thể đưa sản phẩm đến với mọi người công ty cần tối ưu hơn năng suất lao động để giảm chi phí giá thành từ đó giảm giá hoặc áp dụng các công nghệ kỹ thuật vào sản xuất để nâng nao năng suất lao động.

Công ty cần nắm được giá thành của các sản phẩm của đối thủ cạnh trạnh để có thể đưa ra những chính sách giá phù hợp hơn

3.2.3 Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực

Nguồn lao động chủ yếu của công ty là lao động địa phương, chủ yếu là lao động phổ thông nên cần tổ chức đào tạo, huấn luyện, nâng cao khả năng cho đội ngũ nhân viên, người lao động.

Cần có những biện pháp giúp tăng động lực làm việc cho nhân viên như: đảm bảo lương thưởng đúng quy định, đúng thời gian, quan tâm đến đời sống của nhân viên,..

Tổ chức các chương trình giao lưu qua đó tạo được môi trường làm việc dựa trên sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát triển. Tránh phát triển rời rạc từng bộ phận.

Công ty có thành công hay không phù thuộc rất lớn vào khả năng lãnh đạo của ban lãnh đạo. Ban lãnh đạo cần phải có những quyết định đúng đắn, đề ra những phương hướng chiến lược đúng thời điểm. Cần phải lắng nghe, đón nhận ý kiến

Trường Đại học Kinh tế Huế

đóng góp của nhân viên. Đề ra mục tiêu chung để tất cả nhân viên cùng nhau góp phần vào sự phát triển công ty.

3.2.4 Nhóm giải pháp về hệ thống phân phối, đại lý

+ Cần có những chính sách ưu đãi cho hệ thống phân phối, đại lý nhiều hơn nữa.

+ Giữ vững mối quan hệ đối với các đại lý hiện tại.

+ Tiếp tục xây dựng, lựa chọn, tuyển dụng những đại lý mới phù hợp với công ty.

+ Sử dụng nguồn lực tài chính của công ty để mở thêm các kênh phân phối hiện đại và tiện lợi hơn nữa, giúp sản phẩm của công ty dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng.

3.2.5 Nhóm giải pháp về năng lực marketing

Hiện tại công ty chủ yếu quảng bá hình ảnh thông qua việc tham gia vào các hoạt động thiện nguyện do công ty tự tổ chức hoặc các hoạt động do phường, huyện, tỉnh tổ chức. Tham gia, đóng góp vào các công trình giúp nâng cao đời sống xã hội như xây dựng hệ thống điện đường chiếu sáng dọc các tuyến đường, ủng hộ, góp phần vào các công tác giáo dục như trao học bổng khuyến học…trên địa bàn.

Hiện nay, công ty chưa có website chính thức. Để phát triển xa hơn và rộng hơn trong tương lai, việc xây dựng một website chính thức là rất cần thiết.

Sản phẩm của công ty đã tạo được thành công trên thị trường nên chủ yếu khách hàng tìm đến sản phẩm của công ty thông qua sự giới thiệu của người thân và bạn bè.

Với thời đại công nghệ như hiện nay, công ty cần phải phát triền các kênh marketing online mạnh mẽ hơn nữa.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ