• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên trong công

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO

3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên trong công

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐGIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO

Dựa vào kết quả phân tích hồi quy các nhân tố trên ta nhận thấy: Bản chất công việc có tác động đến sự hài lòng của nhân viên (β2=0,255). Bản chất công việc càng rõ ràng, phù hợp với trình độ chuyên môn của người lao động sẽ càng làm thõa mãn sự hài lòng trong công việc của người lao động. Do đó để nâng cao sự hài lòng của nhân viên đòi hỏi công ty phải nâng cao sự hài lòng về bản chất công việc:

- Công việc phù hợp với chuyên môn sẽ đem lại hiệu quả cao trong công việc của từng nhân viên. Do đó, trong quá trình tuyển dụng cần có sự lựa chọn và chắc lọc để phân công công việc đúng người đúng việc, xây dựng các tiêu thức đánh gá phải rõ ràng, thống nhất trên cơ sở của việc phân tích văn bản mô tả công việc cụ thể cho từng vị trí, chức danh đối với nhân viên khi trúng tuyển.

- Công ty cần có các chương trình huấn luyện, đào tạo nhân viên các kỹ năng hoàn thiện công việc tốt và đem lại lợi ích cho công ty. Bên cạnh đó lãnh đạo cần chú ý bố trí công việc sao cho phù hợp với năng lực và chuyên môn của mỗi nhân viên.

- Công ty cần có các chính sách giảm bớt áp lực cho nhân viên bằng cách tăng lương hay thưởng cho nhân viên nếu nhân viên đạt doanh số.

- Các nhà quản lý đưa ra công việc cụ thể, xong từ đó chủ động đặt mục tiêu, để từ đó đề ra cách giải quyết cho vấn đề đó trong thời gian đã quy định. Việc tạo sự chủ động cho nhân viên sẽ làm họ thực hiên công việc một cách chủ động, có trách nhiệm hơn, thực hiện và hoàn thành công việc tốt theo mục tiêu đã đề ra.

- Tạo ra sự cân bằng giữa công việc và gia đình cũng như mối quan hệ xã hội khác, tránh quá nhiều công việc chiếm hết thời gian nghỉ ngơi, riêng tư của họ tạo cảm giác áp lực công việc quá lớn khiến họ stress.

3.2.2. Gii pháp vyếu tố đồng nghip

Qua kết quả phân tích hồi quy ở chương 2 ta thấy: Đồng nghiệp có tác động đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc với hệ số beta là 0,278. Mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty cũng rất quan trọng. Khi có mối quan hệ với đồng nghiệp tốt, người lao động sẽ không thấy chán nản mỗi khi đến nơi làm việc, đó cũng là động lực để họ yêu công việc của mình hơn, bởi mối quan hệ tốt sẽ khích lệ, động

Trường ĐH KInh tế Huế

viên tinh thần làm việc tố hơn. Mối quan hệ giữa các nhân viên tốt sẽ giúp họ thuận tiện hơn trong việc trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong công việc. Vì vậy, nâng cao sự hài lòng của nhân viên về đồng nghiệp cần phải:

- Đối với những nhân viên mới cần tạo sự hòa hợp cho họ, phân công người hướng dẫn tận tình trách tạo cảm giác lạc lỏng cho nhân viên.

- Công ty cần tổ chức các buổi liên hoan gắn kết tình cảm giữa nhân viên trong công ty. Đồng thời công ty nên thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua tập thể, phòng ban, nhóm,.. như các cuộc hội thi theo chủ đề, văn hóa xã hội, các cuộc giải ngoại,.. nhằm gắn bó sự gắn kết, khơi dậy sự sáng tạo, năng động cũng nhu giúp các nhân viên ở các phòng ban khác nhau gắn bó với nhau hơn.

- Bố trí, phối hợp những người có khả năng hợp tác làm việc ăn ý với nhau, hoạt động nhóm để họ thực hiện tốt các công việc.

- Các cuộc họp trong phòng ban, nhóm,.. nhân viên cần nêu ý kiến riêng của mỗi người và trao đổi ý kiến với những nhân viên trong phòng ban để tăng sự gắn kết của nhân viên.

- Bên cạnh đó, cũng cần nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp thông tin hai chiều giữa cấp trên và cấp dưới giúp nhân viên có đầy đủ thông tin để thực hiện công việc và khi gặp những khó khăn, vướng mắt họ có thể nhận được sự hướng dẫn kịp thời của cấp trên cũng như cấp trên sẽ phản hồi thông tin về việc thực hiện công việc đến cấp dưới giúp họ cải tiến và thực hiện công việc tốt hơn.

3.2.3. Gii pháp vyếu tố lương thưởng

Dựa vào kết quả phân tích hồi quy các nhân tố trên ta nhận thấy lương thưởng luôn có tác động mạnh mẽ đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc với hệ số Bê ta là 0,4. Tiền lương là nguồn thu nhập chủ yếu của công nhân viên chức và nó ảnh hưởng đến quyết định thu chi sinh hoạt của các nhân viên.Vì vậy công ty cần thực hiện một số giải pháp sau để tăng sự hài lòng của nhân viên:

- Đối với nhân viên làm lâu năm nên có chính sách tăng lương, khuyến khích, tuyên dương trước tập thể hằng tháng, quý để thúc đẩy động lực làm việc của nhân

Trường ĐH KInh tế Huế

viên. Đồng thời, công ty cần xây dựng cơ sở xét thưởng mới, đa dạng hình thức khen thưởng như ngoài khen thưởng bằng tiền có thể khen thưởng bằng các hình thức khác như hiện vật, các khóa học nâng cao sức khỏe, đào tạo,…

- Việc trả lương cho nhân viên trong công ty cần phải tiến hành đúng thời gian quy định, tránh tình trạng trả lương chậm đối với nhân viên trong công ty.

- Xây dựng quy chế trả lương gắn bó với kết quả làm việc của nhân viên, trả lương công bằng cho các nhóm, cá nhân với những hoàn cảnh công việc như nhau.

Như vậy để trả lương công bằng công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – chi nhánh Huế cần phải xây dựng chính sách tiền lương nhất quán phù hợp giữa các công ty bên ngoài.

- Chính sách lương thưởng thưởng cần phải rõ ràng dưới văn bản để từ đó có thể đảm bảo tính công khai, minh bạch đối với nhân viên.

- Bên cạnh đó, công ty cần điều chỉnh kết cấu tiền lương như: tăng quỹ lương và sử dụng hợp lý để tạo động lực kích thích người lao động tăng năng suất, tăng khoản phụ cấp cho người lao động ở các vùng sâu vùng xa khi đi quảng cáo sản phẩm.

3.2.4. Gii pháp vyếu tphúc li

Dựa vào kết quả phân tích hồi quy các nhân tố trên ta nhận thấy phúc lợi cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc với hệ số beta là 0,34. Ngoài tiền lương thì phúc lợi là khoản tiền làm tăng thêm thu nhập cho công nhân. Do đó, để nhân viên ngày càng có sự hài lòng trong công việc cao đòi hỏi công ty phải có các biện pháp tăng sự hài lòng về phúc lợi của nhân viên:

- Phổ biến chính sách lương, thưởng, phụ cấp,.. một cách rõ ràng và minh bạch đến tất cả các nhân viên trong công ty. Thực hiện các chính sách trợ cấp cho công nhân về xăng xe, phụ cấp ăn trưa cho các nhân viên trong công ty.

- Công ty cần hoàn thiện hơn nữa công tác phúc lợi cho nhân viên bằng cách bổ sung thêm nhiều chương trình phúc lợi mới đối với nhân viên.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Công ty cần tăng cường thêm các chương trình khuyến khích nhân viên đi tham quan, nghĩ mát,.. giúp nhân viên thoải mái và năng cao năng suất làm việc của nhân viên.

- Tăng cường các mối quan hệ với bên ngoài và xác định các hoạt động có thể xin tài trợ. Cụ thể các hoạt động về hỗ trợ đào tạo cho cán bộ công nhân viên có thể liên kết với các tổ chức đào tạo, hỗ trợ chỗ ở và kinh phí đào tạo.

- Tăng số ngày nghỉ phép cho nhân viên trong năm và tăng mức thưởng trong các dịp lễ, tết đối với nhân viên làm lâu năm. Bên cạnh đó, cung cấp thêm cho cán bộ công nhân viên các dịch vụ như: cung cấp các phúc lợi miễn phí cho người lao động như y tế, phòng tập thể dục thể thao (bóng bàn, cầu long,..) để tăng cường vận động thể lực thể thao tăng cường sức khỏe đối với người lao động.

Các giải pháp trên đáp ứng tất cả các nhu cầu về vật chất lẫn tinh thần, nếu thực hiện tốt nhân viên sẽ gắn bó và cống hiến nhiều hơn sức lao động, năng lực và khả năng của họ đối với công ty.

3.2.5. Gii pháp vyếu tlãnhđạo

Dựa vào kết quả phân tích hồi quy các nhân tố trên ta nhận thấy: Lãnh đạo cũng là một nhân tố tác động đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc (β=

0,218). Mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới hay mối quan hệ giữa người lãnh đạo và người lao động là một vấn đề tác động trực tiếp đến sự thõa mãn của người lao động. Đồng thời người lao động luôn mong muốn lãnh đạo của họ luôn đối xử công bằng, biết lắng nghe và tôn trọng nhân viên, ghi nhận những đóng góp của họ và có những khen ngợi kịp thời… một khi mối quan hệ này tốt sẽ tạo ra một bầu không khí vui vẻ trong doanh nghiệp và nó sẽ tác động tích cực đến hiệu quả công việc. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần phải:

- Lãnh đạo cần thường xuyên quan tâm đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân viên nhằm giải quyết vấn đề khó khăn trong công việc. Đồng thời, công ty cần có sự động viên an ủi đúng lúc khi nhân viên gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống, cần tạo ra sự thoải mái trong công tác và sự gần gũi của lãnh đạo đối với nhân viên trong công ty.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Lãnh đạo phải luôn gương mẫu, là chuẩn mực đạo đức cho mọi người noi theo. Là người cởi mở, trung thực, đề cao tính hiệu quả công việc, tạo môi trường làm việc thoải mái cho sự phát triển của các nhân viên, dám làm, dám chịu, không trốn tránh trách nhiệm, đùn đẩy cho người khác.

- Đối xử công bằng với nhân viên trong công ty thông qua việc đánh giá năng lực, khen thưởng tương xứng với công sức của họ.

- Tổ chức các buổi họp mặt nhân viên, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về kế hoạch sắp tới,… nhằm nâng cao tầm hiểu biết đồng thời tạo cho nhân viên hứng thú hơn trong công việc .

- Luôn lắng nghe và ghi nhận ý kiến, góp ý của nhân viên. Đồng thời, khuyến khích nhân viên nêu lên ý kiến cá nhân của họ để lãnh đạo có thể xem xét và điều chỉnh một cách hợp lý.

Trường ĐH KInh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ