• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp phát triển nhằm nâng cao mức độ cam kết gắn bó của nhân viên với

Dựa trên kết quả nghiên cứu, định hướng chung của công ty cũng như những thuận lợi và khó khăn, chúng tôi mạnh dạn đưa ra những giải pháp cụthể đểnâng cao mức độcam kết gắn bó của nhân viên tại công ty cổphần thủy sản Đà Nẵng.

3.2.1. Nhóm giải pháp liên quan đến thu nhp:

Công ty nên tiếp tục sủa đổi và hoàn thiện quy chếphân phối tiền lương theo kết quảsản xuất kinh doanh hàng tháng, điều chỉnh quy chế phân phối tiền lương, xây dựng và ban hành quy định thanh toán tiền lương chặt chẽ, rõ ràng, tổchức thi nâng lương bậc định kì cho toàn thểcán bộcông nhân viên công ty.

Công ty cần có những biện pháp giải thích cho nhân hiểu rõ hơn về cách thức trả lương hiện tại phù hợp như thếnào với người lao động, lợi ích của họkhi áp dụng cách thức tính lương này. Đồng thời, có những giải pháp nhằm kêu gọi sựgóp ý của toàn thểnhân viên tham gia vào việc xây dựng chính sách lương bổng phù hợp với yêu cầu của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty cần khảo sát thái độcủa nhân viên đối với chính sách phân phối thu nhập trong công ty đểcó những phản ánh thích hợp, cũng như có giải pháp kịp thời. Bởi vì, thu nhập là yếu tốnhạy cảm nhưng chi phối mạnh đến quyết định cam kết gắn bó của nhân viên.

Công ty cần phải nâng bậc lương đối với những công nhân làm việc đạt hiểu quảcao và gắn bó lâu dài với công ty đểhọ có động lực và yên tâm để thực hiện tốt công việc được giao và góp phần tăng năng suất.

Đối với những đối tượng tăng ca, làm thêm giờ, công ty nên có chế độ tính lương riêng và được công khai, thông báo cụthểcho từng nhân viên trong công ty biết, điều này giúp nhân viên cảm thấy công sức đóng góp của mình là xứng đáng.

Công ty nên có một chính sách thưởng phạt rõ ràng. Nhưng khi tiến hành thì công ty phải xem xét từng đặc điểm của từng lao động bằng cách thường xuyên tiếp xúc với họvà lấy ý kiến từ phía đồng nghiệp, lãnhđạo trực tiếp của người lao động. Công ty cần quy định các hình thức thưởng phạt cho công nhân trong mỗi thángởcácđịnh mức hoàn thành công việc khác nhau đểcông nhân có bảng so sánh từ đó thực hiện tốt công việc được giao theo đúng tiến độ.

Điều chỉnh, nâng cao mức lương hiện tại cho người lao động: Tiền lương luôn là yếu tố quan trọng đối với người lao động, tiền lương có đủtrang trải cuộc sống và nhu cầu tích lũy thì ới giúp họ yên tâm làm việc, cống hiến cho tổ chức. Hiện tại mức lương bình quân chung cho người lao động vẫn còn khá thấp, công ty cần chú ý nâng mức lương lên cho người lao động, nhằm tạo động cơ tích cực cho người lao động làm việc. trước những khó khăn từ môi trường kinh doanh hiện tại, công ty cần nổ lực hơn nữa, nghiên cứu kỹ về khách hàng và đối thủcạnh trạnh, tận dụng những lợi thếsẵn có và kết hợp với việc nghiên cứu những hướng đi mới nhằm thu hút khách hàng, nâng cao lợi nhuận cho công ty. Một khi hiệu quả kinh doanh tăng cao chắc chắn người lao động sẽ có thêm điều kiện để nâng cao mức thu nhập hiện tại.

3.2.2. Nhóm giải pháp liên quan đến phúc li:

Củng cốcác chính sách phúc lợi, thểhiệncho người lao động thấy rõ sựquan tâm của công ty đến người lao động thông qua các chính sách phúc lợi đó. Hiện nay, chính sách phúc lợi của công ty được thực hiện há tốt, công ty nên duy trì các chính sách vềbảo hiểm, nghỉ lễ, nghỉ phép cho người lao động. Bên cạnh đó công ty cũng nên tổ chức thêm các chuyến du lịch, nghỉ mát cho người lao động trong công ty được giao lưu, tăng tìnhđoàn kết trong công ty.

Bên cạnh những chính sách về lương thưởng và phúc lợi, công ty cũng nên tiếp tục chú ý đến việc xây dựng một hìnhảnh tốt đẹp về công ty trong tâm trí người lao động bằng các hoạt động cộng đồng như bảo vệ môi trường, tham gia các chương trình từthiện, tài trợcác hoạt động và lễhội nói chung góp phần thúc đẩy sựphát triển của tỉnh nhà.

Công ty cần tiếp tục duy trì, thực hiện tốt hơn nữa chế độphúc lợi hiện tại cho nhân viên và đồng thời cần phải chú ý nh

Trường Đại học Kinh tế Huế

ững điểm sau:

- Có chính sách nghỉlễ, nghỉphép, thải sản hợp lý cho người lao động

- Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, văn nghệ,… nhằm nâng cao tính đoàn kết của nhân viên trong công ty và góp phần giảm bớt căng thẳng cho nhân viên sau các giờlàm việc.

3.2.3. Nhóm giải pháp liên quan đến đào tạo và thăng tiến:

Ban lãnhđạo nên tổchức nhiều khóa học nâng cao nghiệp vụ, tay nghềcho nhân viên, khuyến khích nhân viên học hỏi những kỹ năng mới và những công nghệmới giúp cho việc nâng cao năng suất

Công việc không chỉlà nguồn thu nhập mà còn là cơ hội đểnhân viên học hỏi và thăng tiến. Vì vậy ban lãnhđạo cần quan tâm và công nhận năng lực của nhân viên để có những khen ngợi, động viên kịp thời.

Cần phải thông báo rõ ràng và công khai các tiêu chuẩn, cũng như cơ hội thăng tiến trong công ty đểnhân viên phấn đấu.

Thường xuyên tổchức các khóa tu bổnghiệp vụcho cán bộcông nhân viên trong công ty, xây dựng và tổchức các quy chế đào tạo riêng cho từng bộphận dựa trên cơ sở đảmảo chát lượng đào tạo và kiểm soát tốt nhân sự sau đào tạo.

Hàng tháng, công ty nên tổchức kiểm tra, đánh giá nghiệp vụchuyên môn nhằm nâng cao trìnhđộhiểu biết, nắm bắt chính xác và làm căn cứ đánh giá tái bốtrí quy hoạch nhân sựtại từng bộphận.

Công ty nên tìm hiểu nguyện vọng đào tạo và thăng tiên của từng nhân viên, dựa vào khả năng đểtạo điều kiện cho họ có cơ hội phát triển và thểhiện hơn nữa. Vì thăng tiến là kỳ vọng của rất nhiều nhân viên.

Tạo nhiều cơ hội cho nhân viên phát huy tối đa năng lực của mình.Đây là một phần cơ sở để xem xét năng lực và thành tích trong quá khứ đểcó những chính sách thăng tiến. Điều này phải được công bố công khai đểmọi người cùng biết và phấn đấu.

3.2.4. Nhóm giải pháp liên quan đến cp trên:

Cách đối xửcủa lãnh đạo cấp trên đối với cấp dưới có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định gắn bó lâu dài của người lao động đối với tổchức. Khi người lao động được làm việc dưới quyền một lãnhđạo có tài, đối xửcông bằng, thấu tình đạt lý, biết quan tâm và coi trọng người lao động, chắc chắn họsẽhài lòng cao với tổchức và trung thành với tổchức đó. Để tăng sựhài lòng của nhân viên với lãnhđạo, một sốbiện pháp mà ban lãnhđạo công ty có thểáp dụng như:

Phong cách lãnhđạo: Lãnhđạo công ty phải luôn giữ được phẩm chất đạo đức cá nhân, thểhiện phong cách, tác phong lịch sự, hòa nhã, tránh những hành động, cửchỉ, thái độxem thường người lao động, tạo hìnhảnh xấu trong đánh giá của người lao động về người quản lý. Đặc biệt, ban lãnhđạo phải có cách cư xửhợp lý đểvừa tạo sựtôn trọng, vừa giúp công ty giữ được nhân tài đối với những người lao động giỏi.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với cán bộlãnh đạo cần duy trì và tạo ra nhiều bầu không khí thực sựthân thiện giữa các nhân viên, đồng thời quan tâm và lắng nghe ý kiến nhân viên nhiều hơn nữa đểhọcó thểmạnh dạn phát biểu ý kiến, quan điểm của bản thân và cũng như đưa ra những sáng kiến đóng gópcho công việc.

Thường xuyên tổchức các buổi lấy ý kiến đánh giá của nhân viên, nhằm nắm bắt tình hình hiện tại và có những hướng điều chỉnh kịp thời.

Trong đối xửgiữa lãnh đạo với nhân viên cần khách quan, tránh thiên vị=> nhân viên cảm nhận được sựcông bằng, có niềm tin vào nhà lãnhđạo.

Cần quan tâm nhiều hơn nữa nhân viên của mình, thường xuyên nắm bắt tình hình và thấu hiểu nhân vien của mình nhiều hơn đểcó sựquan tâm phù hợp và kịp thời. Có thểgiúp đỡ vật chất, cũng như tinh thần vào những lúc cần thiết như lúc người lao động gặp khó khăn => khuyến khích người lao động gắn bó với công ty.

3.2.5. Nhóm giải pháp liên quan đến điều kin làm việc và đồng nghip:

 Vềyếu tố đồng nghiệp:

Bất cứ người lao động nào đều không thểhoàn thành tốt công việc nếu không có sựhỗ trợ của những đồng nghiệp, họ càng không có những động lực làm việc nếu họlàm việc một mình trong một tổchức mà mối quan hệ đồng nghiệp quá tồi. Do vậy, các chính sách giúp các người lao động có điều kiện hiểu về nhau hơn, cùng xây dựng mối quan hệthân thiện trong công ty được đánh giá là rất hữu ích.

Để tăng tính hợp tác trong công việc thì công ty cũng nên tạo điều kiện cho người lao động các bộphận trong công ty học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, sẽrất thuận tiện cho người lao động phối hợp nhịp nhàng với nhau nếu họ có thể hiểu thêm vềcông việc của đồng nghiệp làmởnhững bộphận khác mình.

Công ty nên tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động, duy trì mối quan hệtốt đẹp giữa các cá nhân trong một tập thể. Tạo nên sựhòa đồng bằng các cuộc vui chơi dã ngoại, các buổi tiệc… nhằm thắc chặt tình đoàn kết trong tập thể, giúp người lao động có tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn trong những ngày làm việc.

Đối với những nhân viên mới thì phải tạo cơ hội cho những người này có thểhòa nhập tốt hơn vào tập thể, luôn phân công người hướng dẫn tận tình cho những người mới đểgiúp họkhông cảm thấy lạc lõng và bịtách biệt trong môi trường chung.

Công ty nên xây dựng các quy chếlàm việc tạo ra một môi trường có sựphối hợp và giúp đỡlẫn nhau trong tổ chức, chính sựthân thiện gắn bó với nhau trong công việc giúp cho nawg suất suất làm việc được cải thiện đáng kể.

Việc đối xửcông bằng giữa các nhân viên, cũng giúp cho nhân viên có mối quan hệtốt, không gây ra các thành kiến hay bất đồng giữa các nhân viên với nhau.

 Vềyếu tố điều kiện làm việc:

Tuyển thêm nhân viên để

Trường Đại học Kinh tế Huế

giảm áp lực công việc và giảm thời gian cho nhân viên, đảm

bảo sức khỏe cho nhân viên yên tâm công tác và đạt được năng suất.

Cần nâng cấp những trang thiết bịcó thời gian sửdụng lâu dài, cần thiết thì công ty nên thay mới, góp phần tăng năng suất cho người lao động.

Công ty cần đầu tư thêm một sốthiết bịbảo hộ cho người lao động và đầu tư thêm một sốthiết bị đểtạo ra môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

Duy trì điều kiện làm việc an toàn, sạch dẽ, tiện nghi: thực tế đã cho thấy không một người lao động nào có thểtận tâm, tận lực làm việc cho một tổchức nếu họcảm thấy không được an toàn và môi trường làm việc bịô nhiễm vàảnh hưởng quá lớn cho sức khỏe của họ.

ta cũng đã thấy rất nhiều trường hợp người lao động rời bỏcông ty vì họcảm thấy điều kiện làm việc quá tệ, vì vậy công ty cũng cần chú trọng đến yếu tốnày. Với nhữngthay đổi tích cực về điều kiện làm việc có thểtạo cho người lao động sựhứng khởi làm việc, người lao động sẽcảm nhận được những quan tâm của công ty dành cho mình sẽmuốn gắn kết lâu dài với công ty.

3.2.6. Nhóm giải pháp liên quan đến bn cht công vic:

Tính chất công việc là cố định, nên một bộphận khá đông nhân viên chưa thấy thú vị trong công việc mình làm mỗi ngày, thậm chí hó còn cảm thấy nhàm chán. Do đó, công ty cổphần thủy sản Đà Nẵng cần cải thiện tình này trong thời gian tói, tập trung vào những vấn đềsau:

Ban lãnhđạo cần phải chú ý bốtrí công việc sao cho phù hợp với năng lực, chuyên môn của mỗi nhân viên. Như vậy họmới phát huy tốt năng lực của mình, và có thểhoàn thành tốt công việc được giao

Công ty chú trọng công tác tuyển dụng nhân viên, lựa chọn nhân viên có tay nghề đối với bộphận phân xưởng, cònđối với bộphận văn phòng, thì phải tuyển chọn nhân viên có năng lực để đáp ứng tốt yêu cầu công việc

Quan tâm đến các yếu tố cá nhân như chuyên môn, sức khỏe của nhân viên trong sắp xếp, bốtrí công việc

Ban lãnh đạo công ty cần phải tạo cơ hội cho công nhân của mìnhđưa ra ý kiến trong một sốvấn đềnằm trong năng lực, giải thích rõ công việc họ đang làm, vai trò của họtrong tổ chức. Chính điều này sẽ làm cho nhân viên cấp dưới chủ động hơn trong công việc và làm tốt công việc được giao.

Trường Đại học Kinh tế Huế