• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp tăng cường đánh giá nhu cầu việc làm của người lao động & nâng

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC CHO

3.1. Phương hướng tạo động lực cho người lao động của Viễn thông Quảng Bình.82

3.2.4. Giải pháp tăng cường đánh giá nhu cầu việc làm của người lao động & nâng

nâng cao công tác đào tạo, bố trí lao động hợp lý

Hiện nay cách thức tiến hành xác định nhu cầu của người lao động của Viễn thông Quảng Bình chưa hợp lý và chưa đúng cách. Nhu cầu của người lao động khá đa dạng và luôn thay đổi. Chính vì vậy Viễn thông Quảng Bình cần phải có phương pháp phát hiện ra nhu cầu của người lao động trongtừng thời kỳ, theo từng nhóm lao động, phân xem nhu cầu nào cấp bách để tìm ra biện pháp thỏa mãn nhu cầu, góp phần tạo động lực lao động.

Để thực hiện việc triển khai và xác định nhu cầu của người lao động, Viễn thông Quảng Bình cần tiền hành khảo sát điều tra hàng quý, với các tiêu chí và phân mức độ quan trọng của từng tiêu chí, theo thang điểm tăng dần hoặc giảm dần để có thể phân tích, đánh giá được nhu cầu nào đang là nhu cầu cấp thiết của đa số người lao động. Đối tượng điều tra được phân theo: giới tính, độ tuổi, trìnhđộ chuyên môn, theo vị trí công việc… Việc phân theo nhiều tiêu thức khác nhau sẽ giúp cho việc phát hiện ra chính xác nhu cầu của từng nhóm đối tượng, sau đó kết quả sẽ được tổng hợp. Trên cơ sở đó, xác định được tần suất của mỗi nhucầu, nhu cầu nào có tần suất lớn nhất, tức là người lao động đang có nhu cầu thỏa mãn nhu cầu đó. Việc xác định nhu cầu của người lao động nên tiến hành hàng quý vì nhu cầu của người lao động luôn thay đổi.

Việc làm này giúp các nhà quản trị nắm bắt đượcnhững mong muốn, nguyện vọng của người lao động, phát huy được sở trường, sở đoản của từng lao động, từ đó đưa ra

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua kết quả khảo sát điều tra được biết, hiện nay công tác đào tạo của Viễn thông Quảng Bình đã làm khá tốt tuy nhiên vẫn còn tồn tại, một số quan điểm của người lao động chưa thực sự đồng tình với công tác trên. Một số đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác trên tại Viễn thông Quảng Bình.

- Công tác đào tạo cần được tiến hành đúng với yêu cầu thực tế của doanh nghiệp và nhu cầu của cá nhân người lao động. Để làm được việc này, Viễn thông Quảng Bình cần xác định nhu cầu đào tạo thông qua phương pháp điều tra. Phòng Nhân sự Tổng hợp sẽ tiến hành xây dựng và phát mẫu phiếu tới người lao động. Yêu cầu người lao động điền vào phiếu và đánh thứ tự các nhu cầu đào tạo quan trọng nhất đối với họ. Nhấn mạnh rằng các nhu cầu này đều phải được thể hiện chi tiết. Ví dụ như kiến thức, kỹ năng, loại hình đào tạo… Sau khi kiểm phiếu, hãy xác định những nhu cầu này theo thứ tự độ quan tâm, và quyết định những nhu cầu cần được ưu tiên đào tạo trước. Quá trình này sẽ giúp Viễn thông Quảng Bình phát triển các khóa đào tạo phù hợp với nguyện vọng của người lao động.

- Công tác đào tạo cần được tiến hành có hệ thống, đào tạo đúng người, đúng chuyên môn để đem lại hiệu quả đào tạo tốt nhất, đồng thời tránh lãng phí. Xây dựng hệ thống đào tạo cho doanh nghiệp đến từng vị trí công việc, điều này có nghĩa là bất cứ vị trí nào cũng có thể biết mình đangở vị trí nào, được đào tạo những kiến thức, kỹ năng gì hướng đến những vị trí cao hơn thì đào tạo những gì. Điều này có tác dụng khuyến khích người lao động nâng cao trìnhđộ.

- Hệ thống các kiến thức, kỹ năng trang bị cho người lao động cần được xây dựng cẩn thận, phù hợp với từng đối tượng sao cho trang bị các kiến thức, kỹ năng, hiểu biết về doanh nghiệp, về ngành nghề và các kiến thức chuyên ngành…

- Cần xây dựng kế hoạch đào tạo riêng cho từng bộ phận, từng lĩnh vực cụ thể trong đơn vị.

- Cần đào tạo và phát triển nhân lực phù hợp theo các hướng sau: Đào tạo nguồn nhân lực hướng tới kinh tế tri thức. Kết hợp đào tạo về chuyên môn với đào tạo rộng rãi các kiến thức về kinh doanh. Tạo điều kiện về thời gian và kinh phí cho người lao động được cử đihọc, đào tạo và đào tạo lại.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về công tác bố trí lao động, Viễn thông Quảng Bình cần quan tâm để công tác này thực hiện hợp lý về trình độ, về địa bàn và chế độ đãi ngộ. Đổng thời cần hoàn thiện, cần có chính sách đào tạo, tuyển dụng kết hợp với phân công bố trí công việc hợp lý hơn nữa.

Hiện nay, bộ máy quản lý của Viễn thông Quảng Bình còn khá cồng kềnh.

Số lượng cán bộ công nhân viên tuy đông nhưng không mạnh, mặc dù lực lượng lao động trong Viễn thông Quảng Bình đa phần là người có trình độ tay nghề cao nhưng hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Việc phân công lao động chưa thực sự chặt chẽ do đó vẫn còn tình trạng làm không đúng nghề. Để khắc phục tình trạng này, Viễn thông Quảng Bình cần phải tiến hành cắt giảm số lượng lao động gián tiếp bằng việc thuyên chuyển, từ lao động gián tiếp sang lao động trực tiếp, sau khi thực hiện công tác này sẻ làm cho bộ máy được gọn nhẹ hơn, linh hoạt hơn nhưng nó vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Do vậy để công tác sắp xếp bố trí lao động trong Viễn thông Quảng Bình đạt hiệu quả tốt hơn nữa, thì Viễn thông Quảng Bình cần tiến hành đồng thời các công việc sau:

-Để bố trí lao động phù hợp với trình độ lành nghề, thì cần thường xuyên đánh giá năng lực của cán bộ, người lao động và mức độ phức tạp của công việc.Tiềm năng của cán bộ, người lao động thực sự được khai thác khi người đó nhận được tiền công phù hợp, với số lượng và chất lượng lao động đã hao phí. Đối với một số công tác mà cán bộ, người lao động đảm nhiệm trong thời gian dài, cần được giao thêm nhiệmvụ hoặc đề bạt, thuyên chuyển sang làm công tác khác, để cán bộ, công nhân viên có thể phát huy hết khả năng của mình. Cònđối với những người mặc dù đãđảm nhiệm vị trí công tác trong một thời gian dài, nhưng lại không có khả năng đảm nhiệm thêm chức vụ mới, thì Viễn thông Quảng Bình nên có kế hoạch đào tạo lại hoặc thuyên chuyển vị trí công tác.

-Đối với những cá nhân, tổ sản xuất đã có thành tích trong công việc nâng cao năng suất, cải tiến, sáng kiến trong lao động, thì Viễn thông Quảng Bình cần phảitiến hành tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Bên cạnh đó, Viễn thông Quảng Bình nên cắt giảm đội ngũ lao động làm việc không đúng nghề, mà chỉ giữ lại những người làm

Trường Đại học Kinh tế Huế

công tác phục vụ sản xuất. Song một số trường hợp những cán bộ, người lao động không làmđúng nghề này lại đảm nhiệm tốt công tác hiện nay, thì Viễn thông Quảng Bình nên có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thêm.

- Các phòng ban, Trung tâm cần thiết lập các kế hoạch, quy định về phân giao công việc cho từng thành viên một cách cụ thể. Từ đó xây dựngcác mối quan hệ giữa các thành viên trong đơn vị nâng cao trách nhiệm, tạo bầu không khí làm việc nghiêm túc và cởi mở.