• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp tăng cường công tác đánh giá thực hiện công việc

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC CHO

3.1. Phương hướng tạo động lực cho người lao động của Viễn thông Quảng Bình.82

3.2.5. Giải pháp tăng cường công tác đánh giá thực hiện công việc

công tác phục vụ sản xuất. Song một số trường hợp những cán bộ, người lao động không làmđúng nghề này lại đảm nhiệm tốt công tác hiện nay, thì Viễn thông Quảng Bình nên có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thêm.

- Các phòng ban, Trung tâm cần thiết lập các kế hoạch, quy định về phân giao công việc cho từng thành viên một cách cụ thể. Từ đó xây dựngcác mối quan hệ giữa các thành viên trong đơn vị nâng cao trách nhiệm, tạo bầu không khí làm việc nghiêm túc và cởi mở.

công việc của nhân viên, cần đào tạo, huấn luyện người làm công tác đánh giá.

Căn cứ vào việc xếp loại, đánh giá theo các tiêu thức khác nhau, người đánh giá sẽ giải thích các lỗi mà người được đánh giá vừa mắc phải. Sau đó người đánh giá sẽ chỉ ra cách đánh giá chung và có minh hoạ thêm về những sai lầm của người được đánh giá vừa thực hiện.

Trong quá trình đánh giá cần chú ý nhiều yêu tố ngoại cảnh tác động đến mức độ chính xác của việc đánh giá thực hiện công việc như: Tỷ lệ thuyên chuyển, tiền lương trung bình trongđơn vị, các áp lực khác từ bên ngoài. Do đó việc đào tạo người đánh giá có hiệu quả, cần chú ý đến những vấn đề thực tế cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến kết quả đánh giá thực hiện công việc.

Nội dung trình tự đánhgiá tình hình thực hiện công việc được tiến hành theo ba bước.

Bước 1. Xác định công việc.

Xác định công việc có nghĩa là sự thống nhất giữa cán bộ nhân sự và nhân viên về :

- Doanh nghiệp mong đợi nhân viên thực hiện cái gì.

- Những tiêu chuẩn mẫu, căn cứ vào đó sẽ tiến hành đánh giá thực hiện công việc của nhân viên.

Bước 2. Đánh giá việc thực hiện công việc có nghĩa là so sánh việc thực hiện công việc của nhân viên với tiêu chuẩn mẫu. Trong bước này có thể sử dụng nhiều phương pháp đánh giá thực hiện công việc khác nhau.

Bước 3. Cung cấp thông tin phản hồi: Có thể thực hiện một lần khi việc đánh giá thực hiện công việc kết thúc, hoặc có thể thực hiện công việc nhiều lần trong suốt quá trìnhđánh giá việc thực hiện công việc của nhân viên, điều này phụ thuộc vào tính chất, đặc điểm của công việc.

Các công việc rất đa dạng và phức tạp. Đánh giá tình hình thực hiện công việc của công nhân sản xuất làm việc theo định mức lao động thì đơn giản, có thể căn cứ trực tiếp vào mức độ hoàn thành của công nhân. Đánhgiá tình hình thực hiện công việc của các nhân viên khác lại rất phức tạp, khó chính xác và thường sử dụng những phương pháp cần thiết.

Trường Đại học Kinh tế Huế

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Động lực làm việc là sự thúc đẩy con người làm việc hăng say, giúp cho họ phát huy được sức mạnh tiềm tàng bên trong, vượt qua được những thách thức, khó khăn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Động lực lý giải cho lý do tại sao một người lại hành động. Một người có động lực là khi người đó bắt tay vào làm việc mà không cần có sự cưỡng bức, khi đó, họ có thể làm được nhiều hơn điều mà cấp trên mong chờ ở họ. Động lực làm việc thể hiện dưới nhiều khía cạnh khác nhau như sự nhiệt tình, chăm chỉ, bền bỉ…

Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Viễn thông QuảngBình bao gồm: chính sách về tiền lương, chính sách phúc lợi, chính sách thi đua khen thưởng và kỷ luật lao động, chính sách đào tạo và phát triển, môi trường làm việc.

Quy chế tiền lương hiện hành đang có nhiều bất cập, chênh lệch mức lương giữa các chức danh công việc khá cao, ảnh hưởng vật chất và tinh thần người lao động.

Viễn thông Quảng Bình cần tiếp tục hoàn thiện quy chế lương theo hướng, 100%

lương được trả theo hiệu quả và mức độ hoàn thành công việc. Viễn thông Quảng Bình nên sử dụng thêm nhiều hệ số khuyến khích và tỷ lệ khuyến khích nên tăng lên, để khuyến khích các đơn vị và cá nhân hào hứng hơn trong công việc.

Viễn thông Quảng Bình luônđảm bảo thực hiện các khoản phúc lợi. Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn quan tâm và nâng cao điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, làm tốt công tác bảo hộ lao động, vệ sinh môi trường... Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phúc lợi đạt hiệu quả cao nhất, đòi hỏiViễn thông Quảng Bình trong thời gian tới cần phải đưa các mục tiêu của chương trình phúc lợi mang tính gắn kết, hài hòa, hợp với các chính sách quản lý nguồn nhân lực. Lãnh đạo nên tiếp tục quan tâm và tăng cường các loại hình phúc lợi và dịch vụ.

Quy chế khen thưởng của Viễn thông Quảng Bình đã được xây dựng từ lâu, chưa có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển hiện nay của Viễn thông Quảng Bình. Tiền thưởng của người lao động bị ràng buộc bởi các tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc. Kết quả đánh giá hoàn thành công việc là căn cứ để xét thưởng,

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, dẫn đến ảnh hưởng kết quả đánh giá hệ số, làm cho nhiều người lao động cảm thấy không công bằng.Viễn thông Quảng Bình cần đưa công tác khen thưởng cho người lao động đi vào thực chất, khắc phục được tính hình thức và nâng cao được hiệu quả, khen thưởng là nhằm động viên, cổ vũ tinh thần và khích lệ vật chất cho người lao động trực tiếp, trong thời gian tới.

Chính sách đào tạo và phát triển luôn được Viễn thông Quảng Bình quan tâm, kinh phí đào tạo của công ty có sự tăng dần qua các năm. Điều này chứng tỏ công ty đã chú trọng và ngày càng quan tâm tới công tác đào tạo và phát triển nâng cao tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên làm việc tại đơn vị. Để làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, cần phải có phương pháp phát hiện ra nhu cầu của người lao động trong từng thời kỳ, theo từng nhóm lao động, phân xem nhu cầu nào cấp bách để tìm ra biện pháp thỏa mãn nhu cầu, góp phần tạo động lực lao động.

Môi trường làm việc cũng là một vấn đề quan trọng, trong thời gian qua, Viễn thông Quảng Bình đã biết tạo một môi trường làm việc tích cực, doanh nhiệp sẽ phát huy được tối đa năng lực cũng như thái độ làm việc của người lao động. Để xây dựng một hệ thống đánh giá thực hiện công việc hiệu quả, người đánh giá cần phải nghiên cứu toàn bộ hệ thống các yếu tố của nó,nghiên cứu phương pháp tiến hành và các bước của hệ thống, thảo luận dân chủ, đánh giá công bằng, minh bạch, tạo cho người lao động động lực làm việc. Từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc.

2. Kiến nghị

2.1.Đối với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam

Viễn thông Quảng Bình là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, hạch toán phụ thuộc. Vì vậy, các đơn vị trực thuộc Tập đoàn chưa thực sự chủ động trong công tác tuyển dụng, xây dựng chế độ đãi ngộ cho người lao động. Để đảm bảo đơn vị thực hiện công tác tuyển dụng, sắp xếp và đãi ngộ cho người lao động kịp thời, hợp lý, kiến nghị với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam như sau:

- Phối hợp với đơn vị để đưa ra phương pháp xác định nhu cầu lao động cần thiết chínhxác. Tránh tình trạng xin cho, không theo nguyên tắc nhất định.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Xây dựng cơ chế tuyển dụng linh hoạt, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Giao khoán quỹ lương và để đơn vị tự xây dựng quy chế tiền lương phù hợp với từng điều kiện của từng đơn vị trực thuộc.

2.2.Đối với các cấp quản lý

-Ủng hộ việc thực hiện hoàn thiện công tác quản trị nhân lực trong đơn vị, đảm bảo các hoạt động của quản trị nhân lực được thực hiện.

-Đối với công tác bố trí sắp xếp lao động, cần theo nguyên tắc năng lực của cá nhân so với khung năng lực thực tế đãđược xây dựng.

-Đối với công tác đãi ngộ, cần có cơ chế cụ thể để người lao động nắm bắt nội dung phấn đấu. Tiền lương và các phúc lợi ngoài lương luôn là động lực để người lao động thực hiện côngviệc tốt hơn

2.3.Đối với bộ phận làm công tác quản trị nguồn nhân lực

Bộ phận làm công tác quản trị nhân lực là bộ phận tham mưu cho ban lãnhđạo về toàn bộ hoạt động quản trị nhân lực trong đơn vị. Bộ phận đào tạo cần nghiên cứu để tham mưu về:

- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu công tác nhân sự, để làm cơ sở cho tất cả các hoạt động của quản trị nhân lực.

- Bổ sung hoàn thiện hệ thống cơ chế quản lý công tác tuyển dụng, bố trí sắp xếp lao động và đãi ngộ cho người lao động.

- Thường xuyên học tập bồi dưỡng nghiệp vụ, để nâng cao năng lực trong quá trình thực hiện công việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Trần Bắc (2014), Nâng cao nguồn nhân lực Viễn thông Hà Tĩnh, Luận văn thạc sĩ, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế-Đại học Quốc gia Hà Nội.

2. Nguyễn Hữu Dũng(2003), Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, NXB Lao động, Hà Nội.

3. Nguyễn Thành Độ (2012),Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.

4. Phạm Minh Hạc (2001), Nghiên cứu con người và nguồn nhân lực, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

5. Nguyễn Thị Lan Hương (2007),Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty giao nhận kho vận ngoại thương (Vietrans) trong quá trình hội nhập, Luận văn thạc sĩ, Đại học Ngoại thương, Hà Nội.

6.Đặng Lê Khoa (2013), Phát triển nguồn nhân lực viễn thông đến năm 2020, Luận văn thạc sĩ, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

7. Cao Thị Lan (2015),Tạo động lực lao động tại trung tâm giới thiệu việc làm, Luận văn thạc sĩ,Đại học Lao động xã hội,Hà Nội.

8. Hoàng Thị Hồng Nhung(2015), Tạo động lực lao động tại Tổng công ty 789 –Bộ quốc phòng, Luận văn thạc sĩ, Đại học Lao động xã hội, Hà Nội.

9. Nguyễn Ngọc Quân, Nguyễn Vân Điềm (2012),Giáo trình quản trị nhân lực, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.

10. Quốc hội (2012), Bộ luật Lao Động số 10/2012/QH13, ngày 18 tháng 6 năm 2012, Hà Nội.

11. Quốc hội (2014), Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13, ngày 26 tháng 11 năm 2014, Hà Nội.

12. Lê Xuân Quý (2013), Phát triển nguồn nhân lực tại Viễn thông Bình Định, Luận văn thạc sĩ.

13.Quyết định số 158/2001/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18 tháng 10 năm 2001, phê duyệt Chiến lược phát triển Bưu chính –Viễn thông Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

14. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Dự thảo Đề án tái cấu trúc trình

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bộ Thông tin và Truyền thông của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, tháng 6 năm 2013.

15. Phan Thị Thùy Trang (2016), Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của VNPT Quảng Bình trong dịch vụ viễn thông, Luận văn thạc sĩ, Đại học Kinh tế Huế, Thừa Thiên Huế.

16. Trần Văn Thắng (2012), Giáo trình Kinh tế nguồn nhân lực, NXB Đại Học Kinh Tế Quốc Dân, Hà Nội.

17.Đoàn Mạnh Thịnh (2010),Nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Thương mại Hà Nội trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội.

18.Trung tâm Thông tin Bưu điện (2001), Những xu hướng cải tổ viễn thông trên thế giới, NXBBưu điện.

19. Viễn thông Quảng Bình (2015), Quy chế lương, thưởng cho người lao động tại doanh nghiệp, Quảng Bình.

20. Nguyễn Xuân Vinh (2004), Chiến lược thành công trong thị trường Viễn thông cạnh tranh, NXB Bưu điện, Hà Nội.

Các trang thông tin điện tử:

21. http://congtyhonglam.com/quan-tri-chien-luoc---the-diem-can-bang-bsc-thuoc-do-thuc-day-hieu-qua-hoat-dong/.

22. http://ndh.vn/hoc-cach-tao-dong-luc-cho-nhan-vien-tu-steve-jobs-va-warren-buffett-20141224044337862p125c135.news.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHỤ LỤC

1. Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha các nhân tố liên quan đến việc tạo động lực cho người lao động tạiViễn thông Quảng Bình

Biến quan sát

Trung bình thang đo

nếu loại biến

Phương sai thang đó nếu

loại biến

Tương quan biến –

tổng

Cronbach's Alpha nếu

loại biến I.Môi trường và không khí làm việc (Cronbach’s Alpha =0,975)

MTKK1:Không khí nơi làm

việc thông thoáng 19,63 25,737 0,949 0,967

MTKK2: Không gian làm việc

thoảimái 19,60 26,550 0,918 0,970

MTKK3: Trang thiết bị làm việc

được trang bị đầy đủ 19,27 25,834 0,890 0,972

MTKK4:Được đồng nghiệp chia sể kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc

19,67 27,808 0,912 0,972

MTKK5:Đồng nghiệp luôn có thái độ cởi mở,thân thiện, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau

19,63 27,012 0,934 0,969

MTKK6: Lãnhđạo làm việc

chuyên nghiệp và uy tín 19,13 24,277 0,923 0,971

MTKK7: Lãnhđạo quan tâm đến đời sống và nguyên vọng của nhân viên

19,07 25,566 0,884 0,972

II.Lương và phúc lợi(Cronbach’s Alpha =0,976)

LPL1: Cách trả lương thuận tiện 16,17 22,690 0,934 0,970 LPL2: Cách thức phân phối thu

nhập tạiViễn thông Quảng Bình 16,30 23,500 0,905 0,973

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biến quan sát

Trung bình thang đo

nếu loại biến

Phương sai thang đó nếu

loại biến

Tương quan biến –

tổng

Cronbach's Alpha nếu

loại biến công bằng

LPL3: Thu nhập tạiViễn thông Quảng Bình mang tính cạnh tranh so với những nơi khác

16,17 22,422 0,896 0,974

LPL4: Thu nhập tương xứng với

năng lực làm việc 16,33 23,445 0,935 0,970

LPL5: Các khoản thưởng vào

dịp lễ ổn định 15,77 21,254 0,958 0,968

LPL6: Các chính sách BHYT, BHXH, … được thực hiện đầy đủ

15,60 23,799 0,915 0,972

III. Đặc điểm công việc và cách bố trí công việc(Cronbach’s Alpha =0,953) CV1: Trách nhiệm công việc

được phân công rõ ràng 9,67 11,029 0,859 0,948

CV2: Công việc được bố trí phù

hợp với ngành nghề được đào tạo 9,90 9,822 0,902 0,934

CV3: Nhân viênđược đào tạo để

làm tốt công việc 9,83 10,274 0,862 0,946

CV4: Chức danh hiện tại phù

hợp với năng lực của nhân viên 9,70 9,742 0,930 0,925

IV. Sự hứng thú trong công việc(Cronbach’s Alpha =0,972) HT1: Công việc thú vị, nhiều thử

thách 9,40 11,718 0,931 0,962

HT2: Mức độ căng thăng trong 9,80 11,369 0,927 0,964

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biến quan sát

Trung bình thang đo

nếu loại biến

Phương sai thang đó nếu

loại biến

Tương quan biến –

tổng

Cronbach's Alpha nếu

loại biến công việc không quá cao

HT3: Mức độ quan trong công việc của anh/chị so với tổng thể cao

9,57 11,321 0,937 0,961

HT4: Anh/chị cảm thấy công việc phù hợp với điều kiện riêng của mình (hoàn cảnh gia đình, tình hình sức khỏe,…)

9,53 11,727 0,923 0,965

V. Cơ hôi đào tạo và phát triển(Cronbach’s Alpha =0,926) PT1: Công việc của nhân viên

ổn định 10,33 6,398 0,812 0,909

PT2:Chương trìnhđào tạo phù

hợp với khả năng của nhân viên 10,63 6,140 0,859 0,893

PT3: Viễn thông Quảng Bình luôn tạo cơ hội để nhân viên có thể gắn bó lâu dài với công ty

10,47 6,425 0,798 0,913

PT4: Công việc hiện tại tạo

nhiều cơ hội thăng tiến 10,37 5,938 0,844 0,898

2. Kiểm định KMO và Bartlett’s

Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. 0,604 Bartlett's Test of Sphericity Approx. Chi-Square 7243,450

Df 300

Sig. 0,000

Trường Đại học Kinh tế Huế

3. Kết quảphân tích nhân tốkhám phá các nhân tố liên quan đến việc tạo động lực cho người lao động tại Viễn thông Quảng Bình

Biến quan sát

Nhân t

1 2 3 4 5

MTKK1:Không khí nơi làm việc thông

thoáng 0,966

MTKK2: Không gian làm việc thoải mái 0,930 MTKK3: Trang thiết bị làm việc được trang

bị đầy đủ 0,871

MTKK4:Được đồng nghiệp chia sể kiến

thức chuyên môn và kinh nghiệmlàm việc 0,913 MTKK5:Đồng nghiệp luôn có thái độ cởi

mở, thân thiện, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau 0,949 MTKK6: Lãnhđạo làm việc chuyên nghiệp

và uy tín 0,911

MTKK7: Lãnhđạo quan tâm đến đời sống và

nguyên vọng của nhân viên 0,893

LPL1: Cách trả lương thuận tiện 0,880 LPL2: Cách thức phân phối thu nhập tạiViễn

thông Quảng Bình công bằng 0,850

LPL3: Thu nhập tạiViễn thông Quảng Bình

mang tính cạnh tranh so với những nơi khác 0,838 LPL4: Thu nhập tương xứng với năng lực

làm việc 0,819

LPL5: Các khoản thưởng vào dịp lễ ổn định 0,809

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biến quan sát

Nhân t

1 2 3 4 5

LPL6:Các chính sách BHYT, BHXH, …

được thực hiện đầy đủ 0,714

CV1: Trách nhiệm công việc được phân công

rõ ràng 0,707

CV2: Công việc được bố trí phù hợp với

ngành nghề được đào tạo 0,845

CV3:Nhân viên được đào tạo để làm tốt công

việc 0,849

CV4: Chức danh hiện tại phù hợp với năng

lực của nhân viên 0,814

HT1: Công việc thú vị, nhiều thử thách 0,936 HT2: Mức độ căng thăng trong công việc

không quá cao 0,897

HT3: Mức độ quan trong công việc của

anh/chị so với tổng thể cao 0,908

HT4: Anh/chị cảm thấy công việc phù hợp với điều kiện riêng của mình (hoàn cảnh gia đình, tình hình sức khỏe,…)

0,915

PT1: Công việc của nhân viênổn định 0,877

PT2:Chương trìnhđào tạo phù hợp với khả

năng của nhân viên 0,728

PT3: Viễn thông Quảng Bình luôn tạo cơ hội

để nhân viên có thể gắn bó lâu dài với công ty 0,757

Trường Đại học Kinh tế Huế