• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN

3.2 Một số giải pháp phát triển tour du lịch nội địa tại công ty cổ phần Truyền thông

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa của du khách tại Công ty cổ phần Truyền thông quảng cáo và Dịch vụ du lịch Đại Bàng.Đối tượng điều tra là khách hàng mục tiêu của công ty, vì thế đòi hỏi phải hiểu rõ được những đặc điểm hành vi khách hàng mục tiêu của mình. Do đó, khi xác định những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa của du khách, có thể thông qua đó xác định được những nhân tố nào ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng, những khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm tour nội địa trong tương lai. Vì vậy phải có những giải pháp phát triển cụ thể, nhằm đưa ra các chính sách marketing giúp cho công ty ngày một tăng trưởng mạnh và xa hơn. Kết quảnghiên cứu từmô hình hồi quy cho ra các nhân tố ảnh hưởng như sau:

Dựa vào mô hình trên, cùng với định hướng phát triển tour du lịch nội địa của công ty, có thể đưa ra một số giải pháp phát triển tour du lịch nội địa cho công ty như sau:

Quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa = 0,369*Giá cả tour + 0,294*Sự sẵn có và chất lượng tour + 0,200*Quảng cáo tour + 0,169*Nhóm tham khảo + 0,168*Sở thích du lịch + 0,143*Kinh nghiệm du lịch

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.1 Gii pháp hoàn thin thông quanhóm “Giá cả tour”

Thông qua mô hình hồi quy, ta có thểthấy nhân tố “Giá cả” có tác động lớn nhất đến quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa của du khách (hệ số  = 0,369).

Ngoài ra, nhìn vàođánh giá giá trịtrung bình của khách hàng đối với sản phẩm tour du lịch nội địa của nhân tốnày là 3,68 là chưa cao lắm. Do đó công ty cần chú trọng đẩy mạnh chính sách giá cả của sản phẩm tour du lịch nội địa để thu hút mạnh hơn nữa cộng đồng du khách chọn sản phẩm tour du lịch này.

Công ty nên đẩy mạnh xây dựng chính sách giá cảvới mức giá linh hoạt, hợp lý nhất, phù hợp với chi phí và lợi ích của khách hàng, đặc biệt là với mức giá cạnh tranh giữa các sản phẩm du lịch,ưu tiên đẩy mạnh chính sách giá của sản phẩm tour du lịch nội địa. Bằng cách tập trung nghiên cứu lại thị trường giá cả của các công ty du lịch, xem xét và đưa ra mức giá hợp lý hơn.

Mức giá của mỗi chương trình du lịch đưa ra nên định ở mức giá khác nhau tương ứng với khung thời gian khác nhau. Chẳng hạn, đưa ra mức giá cơ bản của ngày thường khách với mức giá vào hai ngày cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật). Hay trong một năm, định giá các tour du lịch cơ bản vào các ngày thường và ngày lễvà các mùa trong năm. Thông thường, mức giá đưa ra vào các ngày cuối tuần, ngày lễhay mùa du lịch cao điểm là cao hơn mức giá của các ngày thường.

Bên cạnh việc đưa ra mức giá phân theo khung thời gian như đã nói ở trên, công ty cần đưa ra một mức giá trội (khoảng tầm 10-15%) để tránh tình trạng lạm phát xảy ra. Hạn chế thay đổi giá chào bán thường xuyên bất thường khiến khách hàng không thểnắm bắt rõ thông tin tour du lịch, nên thay đổi mức giá cho mỗi quý hoặc 6 tháng hằng năm một lần và cần phải có sự thay đổi đồng bộtrên tất cảcác trang web du lịch hay cácấn phẩm in…

Thường xuyên thực hiện các chính sách ưu đãi, giảm giá, săn vé du lịch vào các tuần, các tháng, các quý… hằng năm. Điều này vừa thu hút sựchú ý của du khách, vừa tăng sựnhận diện thương hiệu cho công ty đối với các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là những khách hàng có mức thu nhập chưa cao.

Để tránh trường hợp không tốt xảy ra trong quá trình đưa khách đi du lịch, công ty cần đàm phán và cam kết ký hợp đồng rõ ràng với các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu

Trường Đại học Kinh tế Huế

trú nghỉ dưỡng, nhà hàng… tại địa phương, nhằm giữ cho mức giá ổn định, đảm bảo không nâng giá một cách bất thường.

Thông báo giá đến khách hàng một cách công khai minh bạch, nhằm đưa ra sựso sánh. Chẳng bạnnhư vềmức giá ngày thường và ngày lễ, hay như mức giá của khách đi lẻ, đi đông, đi ghép đoàn…. Như vậy thì khách hàng mới có thểlựa chọn được du lịch vào thời điểm nào và phù hợp với túi tiền của họ.

Trong tình trạng cạnh tranh như hiện nay, công ty nên đưa ra mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn so với đối thủ. Điều này đồng nghĩa với mức lợi nhuận thấp hơn nhưng bù lại là có thểdễ dàng hơn trong việc giànhđược thị phần vềcho mình. Ngoài ra, cần tạo ra nhiều phương thức thanh toán đadạngđểthuận tiện trong việc chọn tour cũng như thanh toán các khoản chi phí.

3.2.2 Gii pháp hoàn thin thông qua nhóm“Sựsn có và chất lượng tour”

Thông qua mô hình hồi quy, ta có thể thấy nhân tố “Sự sẵn có và chất lượng tour” có tác động lớn thứ hai đến quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa của du khách (hệsố = 0,294). Ngoài ra, nhìn vàođánh giá giá trịtrung bình của khách hàng đối với sản phẩm tour du lịch nội địa của nhân tố này là 3,69 là chưa cao lắm. Do đó công ty cần chú trọng đẩy mạnh khai thác những ưu điểm công ty, bên cạnh việc sử dụng các tour du lịch nội địa có sẵn, cần tăng cường đẩy mạnh chính sách này vượt trội hơn, đảm bảo chất lượng tốt hơn nhằm thu hút mạnh hơn nữa cộng đồng du khách chọn sản phẩm tour du lịch này.

Công ty nên đẩy mạnh trong công tác sáng tạo tour du lịch nội địa, gắn chương tình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng với các hoạt động khám phá, vui chơi giải trí để gia tăng sự hấp dẫn và tránh nhàm chán cho các tour du lịch. Từ đó tạo ra sức hút mạnh mẽ cho các chương tình di lịch, gia tăng sự hấp dẫn cho các tour đó, thu hút đông đảo du khách chọn tour du lịch của mình.

Đẩy mạnh liên kết với các công ty du lịch lữhành khác nhằm thiết kếcác tour du lịch với nhiều địa điểm hấp dẫn, thú vị hơn, phù hợp với thời gian một cách hợp lý, hiệu quả.

Tăng cường tìm hiểu, khám phá các địa điểm du lịch mới, nổi tiếng để đưa ra các chương trình du lịch hấp dẫn theo thời điểm. Đặc biệt là học sinh sinh viên, những lứa tuổi này chọn tour du lịch nội địa của công ty còn thấp, cần tập trung

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiên cứu những điểm hay mới lạ, phù hợp với lứa tuổi, mang tính trải nghiệm và học tập cao, nhằm thu hút những đối tượng khách hàng có độ tuổi và thu nhập thấp đó. Từ đó giúp cho công ty tạo dựng được thương hiệu nổi bật cho một chuyến du lịch trải nghiệm mới.

Bên cạnh xây dựng sáng tạo các tour du lịch nội địa, cần đảm bảo chất lượng tour một cách cao nhất, đem tới sựhài lòng cho khách hàng sau chuyến đi.Xem xét lại các chuyến du lịch trước, và điểm gỡ ở đâu, đểtừ đó sắp xếp lại như thời gian hợp lýhơn, chất lượng dịch vụ trước, trong và sau chuyến đi được đảm bảo, địa điểm hấp dẫn hài lòng khách hàng…. hay các dịch vụ gia tăng chu đáo, sự chăm sóc khách hàng tận tình với sựchân thành nhất dành cho khách hàng.

Nhằm đem lại một chuyến du lịch vừa chất lượng, vừa mới lạ, công ty cần đầu tư tìm kiếm, nghiên cứu kỹ đối tác kinh doanh các dịch vụ đi kèm trong chuyến đi, nhằm phát triển thêm các dịch vụ mới mẻ và an toàn. Đồng thời, phải tạo ra hiệu ứng tích cực, uy tín, nhằm kích thíchcác đối tác, nhà cungứng khác tìm tới mình hoặc đảm bảo sựliên kết với đối tác, nhà cungứng hiện tại.

3.2.3 Gii pháp hoàn thin thông quanhóm “Quảng cáo tour”

Thông qua mô hình hồi quy, ta có thểthấy nhân tố “Quảng cáotour” có tác động đến quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa của du khách (hệ số = 0,200).

Ngoài ra, nhìn vàođánh giá giá trịtrung bình của khách hàng đối với sản phẩm tour du lịch nội địa của nhân tốnày là 3,74 ở mức trên trung lập là chưa cao lắm. Do đó công ty cần chú trọng đẩy mạnh chính sách quảng cáo nhằm gia tăng sư nhận biết, thu hút mạnh hơn nữa cộng đồng du khách chọn sản phẩm tour du lịch nội địa.

Quảng cáo là hình thức truyền thông rất quan trọng và không thể thiếu, quảng cáo mạnh mẽ cũng là yếu tố quyết định đến việc cung cấp thông tin cho khách hàng, giúp cho họnhận biết nhu cầu. Muốn quảng cáo gây đượcấn tượng mạnh, công ty nên tập trung vào giá trị mà các tour du lịch nội địa mang lại giá trị cho khách hàng, giới thiệu các dịch vụ nổi bật, các địa điểm hấp dẫn (như thông tin ưu đãi, giảm giá, dịch vụ đăng trí trực tuyến thuận tiện…) Đặc biệt là tập trung vào những điểm hút du lịch tại các điểm du lịchởHuế(tỷtrọng doanh thu giảm mạnh) và các tour du lịch chiếm tỷ trọng còn thấp. Mục đích đem lại sựtò mò, thích thú cho khách hàng, đưa khách hàng cũ quay trở lại, làm cho khách hàng muốn tìm hiểu thêm vềdịch vụcũng như các tour

Trường Đại học Kinh tế Huế

du lịch mà công ty mang lại sau này. Bên cạnh đó cần chú ý đến chi phí và độ phủ sóng khi cân nhắc lựa chọn kênh quảng cao phù hợp với đối tượng khách hàng.

Cần đầu tư về nội dung quảng cáo, chẳng hạn như trên website hay fanpage du lịch của công ty, mặc dù rất nhiều người dùng ghé website ởthời điểm hiện tại, nhưng không phải ai cũng có khả năng chi trảcho chuyến du lịch đó. Tuy vậy, họluôn có xu hướng tìm hiểu, khám phá những vùng đất mới, những nền văn hóa mới và mong muốn được đến đó để thỏa mãn nhu cầu và dễ dàng bị cuốn hút bởi vẻ đẹp, nét đặc trưng của nơi đó.Công ty cần tăng cường lượng tin, bài đăng với nội dung và hìnhảnh hấp dẫn, điểm thu hút, hay những đoạn clip về cảnh vật đặc sắc. Từ đó những khách hàng tiềm năng đó có thể quay lại thường xuyên và có thể sẽ là khách hàng đặt tour của công ty trong tương lai. Đồng thời, nguồn nhân sựhổtrợcần thường xuyên chia sẻ các kinh nghiệm du lịch, lợi ích của một chuyến đi một cách chân thành… đến bạn bè và khách hàng cảm nhận.

Tận dụng các hội chợ, triễn lãm du lịch, mùa lễhội để quảng bá, giới thiệu tour du lịch để du khách biết đến. Xây dựng các chính sách tài trợ, phù hợp với tài chính của công ty hiện có, tận dụng các mối quan hệtốt nhất có thể để tham gia các chương trình du lịch hay những chương trình cộng đồng. Nhằm gia tăng sự nhận biết thương hiệu, nâng tầm ảnh hưởng và gia tăng sự lựa chọn cho những khách hàng tiềm năng, có thểlà khách hàng của đối thủcạnh tranh.

Ngoài các chính sách quảng cáo phổ biến như website, quảng cáo qua các ấn phẩm… thì còn có cách quảng cáo bằng việc truyền tải thông điệp đến cộng đồng du khách, qua khách sạn hay người dân địa phương…

Để tăng lượt khách miền Nam, miền Bắc chọn tour tham quan Huế của công ty cũng như các du khách tại địa bàn và các tỉnh lân cận, cần đưa ra hiệuứng mạnh mẽvề các tour du lịch hấp dẫn, trải nghiệm ẩm thực phong phú, đưa ra các lợi ích cho khách hàng chọn tour của công ty, đem quảng bá rộng rãi từnguồn thông tin khách hàng thu thập được, đăng tải lên các cộng đồng du khách Nam, Bắc để tăng lượt tiếp cận cho các tour mà công ty đưa ra, từ đó chiếm giữthịphần nhiều hơn.

3.2.4 Gii pháp hoàn thin thông qua nhóm“Nhóm tham khảo”

Thông qua mô hình hồi quy, ta có thể thấy nhân tố “Nhóm tham khảo” có tác động đến quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa của du khách (hệsố= 0,169).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ngoài ra, nhìn vàođánh giá giá trịtrung bình của khách hàng đối với sản phẩm tour du lịch nội địa của nhân tốnày là 3,66 ở mức trên trung lập là chưa cao lắm. Do đó công ty cần chú trọng xây dựng hình ảnh tốt đẹp hơn nữa trong lòng du khách, người dân địa phương hay là cộng đồng khách du lịch. Tạo hiệu ứng truyền miệng tích cực, khi mà những người xung quanh nói tốt vềmột sản phẩm hay dịch vụ nào đó, thì người đó sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm dịch vụ đó rất cao. Trong trường hợp này, nếu bất kỳ du khách nào được nghe những điều tốt đẹp về tour du lịch nội địa của công ty, thì xu hướng họsẽchọn sản phẩm tour du lịch của công ty càng cao hơn.

Đảm bảo chất lượng tour du lịch một cách cao nhất, làm thỏa mãn sự hưng phấn của khách hàng trước, trong và sau chuyến du lịch. Từ đó, để lại ấn tượng tốt trong lòng họ, làm cho họkhông chỉ quay lại sựdụng dịch vụdu lịch của công ty, mà họcòn giới thiệu cho bạn bè, người thân biết đến và tham gia tour trong tương lai.

Đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất, thường xuyên liên lạc, email đến cho các khách hàng lâu năm, khách hàng hiện tại về các chương trình du lịch hấp dẫn, ưu đãi khủng… Hay xây dựng các câu chuyện du lịch hấp hẫn, thú vị, gửi đến cho khách hàng những thông điệp hay, ý nghĩa trong cuộc sống, nhằm để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt họ, từ đó giúp gia tăng sự ảnh hưởng khi họ quyết định chọn tour hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ biết vềsựtận tìnhchu đáo, điểm thú vị của công ty.

Xây dựng, thành lập các group cộng đồng khách du lịch, có thểlà trên các diễn đàn, fanpage, group du lịch trên mạng xã hội… Đưa các thông tin hữu ích, tích cực tuyên truyền và tư vấn nhiệt tình cho các thành viên. Đảm bảo các tour du lịch nội địa của công ty được úp lên thường xuyên, gia tăng lượt tiếp cận và sức ảnh hưởng của các tour du lịch.

Đảm bảo sựliên kết bền vững, chặt chẽ với các đối tác mà công ty sửdụng dịch vụ khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng… cũng như tạo mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, với nhân viên, đưa thông tin du lịch vềcác tour du lịch có sẵn của công ty tiếp cận họ, từ đó họ có thể tư vấn cho khách du lịch lưu trú tại đó chọn tour của công ty khi cần thiết.

Ngoài các đối tác như nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… công ty cần chú trọng đến việc gia tăng sự ảnh hưởng đối với chính quyền địa phương, nơi có các địa

Trường Đại học Kinh tế Huế

điểm du lịch nổi tiếng, thu hút. Mối quan hệgiữa công ty và chính quyền địa phương cũng rất quan trọng, góp phần tích cực trong việc tăng trưởng nền kinh tế địa phương.

Lan tỏa sự ảnh hưởng đó cũng làm tăng sựtích cực lan truyền thông tin đến với khách du lịch. Đó có thể sẽlà một lợi ích trong tương lai cho công ty.

3.2.5 Gii pháp hoàn thin thông qua nhóm“Sởthích du lịch”

Thông qua mô hình hồi quy, ta có thểthấy nhân tố “Sởthích du lịch” có tác động đến quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa của du khách (hệ số = 0,168).

Ngoài ra, nhìn vàođánhgiá giá trịtrung bình của khách hàng đối với sản phẩm tour du lịch nội địa của nhân tốnày là 3,61là chưa cao lắm. Do đó công ty cần chú trọng tìm hiểu, nắm bắt rõ sở thích của khách du lịch, đưa ra các chính sách thích hợp đểkhuyến khích du khách chọn tour du lịch của công ty.

Khơi nguồn cảm hứng, sự đam mê khát khao khám phá, tìm hiểu du lịch, khám phá văn hóa địa phương thú vị trong lòng du khách. Bằng cách thường xuyên đăng tải các kinh nghiệm du lịch, các lợi ích khi tham gia một chuyến du lịch, đưa ra những hình ảnh và những điều thú vị, độc lạ của một tour du lịch mà công ty đưa ra, từnhững hiệuứng chia sẽ đó, sẽ kích thích khách hàng tìm hiểu và chọn tour du lịch của công ty.

Xây dựng các chương trình du lịch riêng biệt và kết hợp. Cụ thểvề các chương trình du lịch riêng biệt,như chương trình khám phá di tích lịch sử, nghiên cứu lịch sử, khám phá văn hóa con người, tham quan danh lam thắng cảnh, sông nước hữu tình…

Hay kết hợp các tour du lịch tham quan, vui chơi giải trí lại với nhau, đáp ứng sởthích đa dạng của du khách khi tham gia tour.

Ngoài ra, khi đưa khách đi tham quan du lịch, vui chơi, ngoài thời gian hướng dẫn tour, trong những lúc nghỉ ngơi thư giãn ngoài giờ, nên tạo các khoảng thời gian cho du khách tự do đến những nơi mà mình muốn nằm ngoài khung chương trình.

Chẳng hạn như du khách sẽ đi thăm người thân bạn bè của họ sống ở nơi mà họ đang đến, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách cao nhất.

3.2.6 Gii pháp hoàn thin thông quanhóm “Kinh nghiệm du lịch”

Thông qua mô hình hồi quy, ta có thể thấy nhân tố “Kinh nghiệm du lịch” có tác động yếu nhất đến quyết định mua sản phẩm tour du lịch nội địa của du khách (hệsố  = 0,143) so với các nhân tố khác. Ngoài ra, nhìn vào đánh giá giá trị trung

Trường Đại học Kinh tế Huế