• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải thích sự tác động của các biến độc lập lên ý định nghỉ việc

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2. ĐO LƯỜNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI Ý ĐỊNH NGHỈ

2.3. Kết quả nghiên cứu định lượng

2.3.4. Hồi quy tương quan

2.3.4.3. Giải thích sự tác động của các biến độc lập lên ý định nghỉ việc

SVTH: Thái Thị Hương 53 tiến và Điều kiện làm việc. Trong đó yếu Điều kiện làm việc cóảnh hưởng nhiều nhất đến ý định nghỉ việc nhân viên văn phòng với hệsốbeta là -0,292, tiếp đến là Cơ hội đào tạo và thăng tiến với hệ số Beta là -0,259, hệ số Beta=0,226 của Tiền lương và cuối cùng là mối quan hệvới cấp trên là Beta=0,209

Bảng 2.13: Kết quả kiểm định giả thuyết

H Phát biểu Sig. Kết quả

HA1 Yếu tốvới tiền lương có ảnh hưởng ngược

chiều đến ý định nghỉviệc của nhân viên 0,0018 Giảthuyết không bị bác bỏ

HA2

Yếu tốvới mối quan hệvới cấp trên có ảnh hưởng ngược chiều đến ý định nghỉviệc của nhân viên

0,0019 Giảthuyết không bị bác bỏ

HA3

Yếu tốvới mối quan hệvới đồng nghiệp cóảnh hưởng ngược chiều đến ý định nghỉviệc của nhân viên

0,440 Giảthuyết bịbác bỏ

HA4

Yếu tốvới cơ hội đào tạo và thăng tiến có ảnh hưởng ngược chiều đến ý định nghỉviệc của nhân viên

0,004 Giảthuyết không bị bác bỏ

HA5

Yếu tốvới tính chất công việc cóảnh hưởng ngược chiều đến ý định nghỉviệc của nhân viên

0,090 Giảthuyết bịbác bỏ

HA6

Yếu tốvới điều kiện làm việc cóảnh hưởng ngược chiều đến ý định nghỉviệc của nhân viên

0,002 Giảthuyết không bị bác bỏ

Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu SPSS

Vì thế, phương trình hồi quy được viết lại như sau:

Y_YĐNV = - 0,226*X_TL - 0,209*X_CT – 0,259*X_ĐTTT – 0,292*X_ĐKLV

SVTH: Thái Thị Hương 54 động ngược chiều tới Ý định nghỉviệc của nhân viên. Nghĩa là hệsốBeta càng cao thì tác động càng lớn tới ý định nghỉ việc và ngược lại. Cụthể:

Yếu tốvề Điều kiện làm việc có hệsốBeta lớn nhất với -0,292. Điều này nói lên rằng, Điều kiện làm việc là yếu tố tác động ngược chiều và tác động lớn nhất tới ý định nghỉ việc của nhân viên. Có thếthấy, công ty Cổphần Dệt May Huế có hệthống cở sở vật chất đầy đủ và hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc một cách hiệu quả nhất. Hệ thống cở sở vật chất là điều kiện quan trọng để nhân viên có thểsửdụng hết khả năng bản thân, thay vì làm việc thủcông thì họ đãđược sử hỗ trợ của các phần mềm quản lý công việc, hạn chếnhững sai sót mà hiệu quảlại cao. Bên cạnh đó, các đồ dùng tiện ích trong các phòng ban đã giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và tiện nghi nhất có thể. Ngoài ra, khi nói đến thời gian làm việc, nó bao gồm cả giờ hành chính và giờ làm thêm. Một nhân viên được phép làm việc theo giờ hành chính 8 tiếng/ngày, bắt đầu từ 7h30p sáng đến 11h30p trưa, 13h đến 17h đối với buổi chiều. Trong một tuần, nhân viên được phép nghỉ vào ngày chủ nhật, hơn nữa, những ngày lễthì nhân viên cũng sẽ được nghỉ theo quy định của Công ty. Không chỉ có thế, nhân viên văn phòng không phải đi làm thêm ngoài giờ, nếu công việc còn dang dởmà đã hết giờ làm việc, họ có thể nán lại và hoàn tất công việc của mình. Điều này trên tinh thần tựnguyện và không ai bắt ép. Chính vì vậy, thời gian cho nhân viên làm việc khá thoải mái và hợp lý với môi trường hiện tại của các Doanh nghiệp tại Việt Nam.

Những điều trên đã giải thích vì sao nhân viên lại cảm thấy điều kiện làm việc là yếu tố tác động tới ý định nghỉviệc là cao nhất.

Yếu tốquan trọng thứ2 chỉ đứng sau điều kiện làm việc đó là cơ hội đào tạo và thăng tiến với hệsốBeta=-0,259. Với một môi trường kháổn định, phát triển và doanh thu cao hàng năm, Dệt may là công ty Nhà nước đã mang lại cho nhân viên một khối kiến thức, kinh nghiệm quý báu. Cụ thể, trước khi ký kết hợp đồng chính thức với nhân viên, công ty ký kết hợp đồng học việc và thửviệc với tổng thời gian là 2 tháng.

Trong 2 tháng này, nhân viên được điều động học việc dường như tất cả các phòng ban có liên quan đến chuyên môn và nghiệp vụ tương ứng với ví trí mà nhân viên sẽ làm. Thời gian học việc tại các phòng ban khác sẽphụthuộc và những nội dung kiến thức gì mà nhân viên

Trường Đại học Kinh tế Huế

đó bắt buộc phải biết cho công việc sau này. Có thểlà học hỏi về

SVTH: Thái Thị Hương 55 quy trình sản xuất một sản phẩm quần áo xuất khẩu, khâu tuyển dụng nhân sự, bản mô tảchi tiết công việc, cách quản trị rủi ro, cách thiết lập và ký kết một hợp đồng, quản trịchất lượng hay là trưng bày và quảng bá một sản phẩm quần áo hoàn chỉnh,…Việc đào tạo, nâng cao kiến thức cho một nhân viên mới vào làm là việc hết sức cần thiết, giúp nhân viên có cái nhìn tổng quát, hiểu rõ nhằm hạn chếnhững sai phạm hay rủi ro sau này, tuy nhiên nhân viên cũng sẽ được trả lương cho học việc tại Công ty. Không chỉ dừng lạiở đó, là một nhân viên đã làm lâu năm tại công ty cũng sẽ được điều động đi học chuyên môn sau một khoảng thời gian cố định để kiểm tra năng lực, kiến thức và bồi dưỡng thêm cho nhân viên. Ngoài ra, cơ hội thăng tiến của mọi nhân viên là như nhau. Nghĩa là ban lãnh đạo luôn tạo điều kiện cho nhân viên lên một vị trí cao hơn. Họ càng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, hết mình vì công ty…thì sẽ được ghi nhận và cơ hội thăng tiến càng cao và ngược lại.

Tiếp theo là Tiền lương với hệsố Beta=-0,226, đây là yếu tố được xếp sau điều kiện làm việc, cơ hội đào tạo và học tập mà có ảnh hưởng tới ý định nghỉ việc. Có thể thấy rằng đây là yếu tố không có tác động lớn nhất đến ý định nghỉ việc của nhân viên.

Đây là điều dễ hiểu bởi lương xuất phát điểm tại công ty khá thấp, nếu như nói nhân viên vào công ty với mục đích là lương thưởng thì thực sự là điều không đúng cho lắm. Tuy nhiên trong môi trường Nhà nước với các điều kiện làm việc tốt thì nhân viên khẳng định rằng tiền lương khá là phù hợp với năng lực và kết quảlàm việc của họ.

Với hệsốBeta=-0,209 là thấp nhất của Mối quan hệvới cấp trên. Nhân viên cho rằng đây là yếu tốítảnh hưởng tới ý định nghỉ việc nhất. Họít quan tâm việc cấp trên có dễ tính, thoải mái, có khó khăn hay không trong việc giao tiếp với ban lãnh đạo.

Hoặc việc cấp trên có đối xửcông bằng giữa người này với người khác hay không, cấp trên có khuyến khích và động viên họ trong các công việc hay không, thì những điều này ít được quan tâm bởi nhân viên.

Sự tác động khác nhau của các yếu tốsẽtạo nên sựkhác nhau trong việc yếu tố công việc của nhân viên. Có thểyếu tố này tác động lớn, yếu tốkia lại ít đi một chút.

Tuy nhiên, các nhà quản trịkhông thểbỏqua các yếu tố tác động ít kia được, mà cần

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Thái Thị Hương 56 phải nâng cao hơn nữa điều kiện làm việc, đào tạo, thăng tiến hay tiền lương nhưng không được bỏqua mối quan hệcủa ban lãnh đạo đối với nhân viên của mình.

2.3.5. Đánh giá ý định ngh vic của nhân viên văn phòng ti Công ty cphn Dt