• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp cải thiện vị thế thương hiệu trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế trong

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

3.2 Giải pháp cải thiện vị thế thương hiệu trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế trong

- Xét về cơ cấu nguồn thu, tỷ trọng nguồn thu của nhà trường chủ yếu dựa vào nguồn thu học phí và lệ phí với tỷ trọng từ 80-85%. Điều này cho thấy rủi ro của nhà trường khá lớn khi phụ thuộc vào 1 nguồn thu từhọc phí.

- Nguồn thí sinh chủ yếu của nhà trường hiện tại đang là 3 tỉnh Bình Trị Thiên, có xu hướng không thay đổi trong 3 năm qua.

- Cơ sở vật chất chưa được đầu tư mạnh.

- Môi trường học tập có khá nhiều sinh viên thiếu định hướng, chưa có mục tiêu rõ ràng.

- Một số nhân lực đầu ra chưa được ổn định về chất lượng.

viên để thu hút được sự quan tâm của học sinh và phụhuynh.

- Siết chặt chất lượng đào tạo, đặt mục tiêu đầu ra của sinh viên rõ ràng đểnâng cao chất lượng.

trung sâu vào công tác tuyển sinh ở các tỉnh thuộc miền Trung – Tây Nguyên.

- Có các phương án mở rộng thị trường, địa điểm tuyển sinh để tránh việc lệ thuộc vào 1 khu vực nào đó trong 1 thời gian dài.

3.2 Giải pháp cải thiện vị thế thương hiệu trường Đại học Kinh tế- Đại

3.2.1 Giải pháp liên quan đến nhóm tiêu chí “Chất lượng đào tạo”

Với nhóm tiêu chí “Chất lượng đào tạo”, thương hiệu trường Đại học Kinh tế -Đại học Huế đang nhận được đánh giá khá thấp so với một số thương hiệu trường đại học đào tạo khối ngành kinh tế khác trong liên tưởng của đối tượng học sinh lớp 12.

Đểcải thiện điều này, trường Đại học Kinh tế- Đại học Huếcần:

- Quan tâm đặc biệt đến chất lượng đào tạo và các yếu thtr cho vic hc tp, làm vic ca sinh viên hiện đang theo học tại nhà trường:

Đầu tiên, đội ngũ giảng viên, cốvấn học tập cần có những định hướng ban đầu cho sinh viên từkhi các bạn bước vào trường về thương hiệu trường Đại học Kinh tế -Đại học Huế, kkhuyến khích sinh viên có tinh thần học tập tốt cũng như tham gia các hoạt động năng nổ.

Ngoài ra, với đối tượng sinh viên chưa có nhận thức cao vềhọc tập và làm việc, cần có những chỉ dẫn ban đầu, những buổi hội thảo,… để hướng dẫn sinh viên năm 1 phát triển suy nghĩ, tư duy và định hướng đúng đắn cho bản thân trong ngắn hạn cũng như hướng đến các mục tiêu dài hạn.

Duy trì, mở rộng các ngành học đa dạng, phù hợp với nhu cầu của xã hội và xu hướng việc làm, tuyển dụng của doanh nghiệp.

Chú trọng phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình liên kết quốc tế. Hướng tới mục tiêu sinh viên bước ra từ các chương trình chất lượng cao đạt được mức tiêu chuẩn tốt về kiến thức, kĩ năng, thái độlàm việc cũng như trình độ ngoại ngữ, đủ năng lực đểsẵn sàng tiếp tục học tập, làm việc không chỉ ở các doanh nghiệp Việt Nam mà còn hướng tới môi trường hội nhập quốc tế.

- Phát trin các hoạt động, xây dng thêm nhiều chương trình kĩ năng, ứng dng và ging dạy cho sinh viên để sinh viên đang theo học tại trường có nhiu sân chơi, nơi học hi kinh nghim thc tin:

Tạo ra môi trường đểsinh viên có thểhọc thật, làm thật.

Trường Đại học Kinh tế- Đại học Huếvới thế mạnh của mình có thểphát triển mạng lưới hoạt động đoàn hội, hoạt động cộng đồng, với hơn 20 câu lạc bộ, đội nhóm cũng như tập thể chi đoàn, liên chi đoàn, các tổ chức cộng đồng,… để đưa sinh viên vào với các tập thể lớn, nhỏ khác nhau. Trong quá trình đó chính bản thân sinh viên

Trường ĐH KInh tế Huế

không chỉ được học hỏi từthầy cô mà còn học hỏi và mạnh dạn trao đổi, trau dồi kiến thức kĩ năng, các mối quan hệcùng bạn bè, các anh chị đi trước và doanh nghiệp, cộng đồng bên ngoài. Như vậy, chính bản thân các bạn sẽngày một được hoàn thiện và phát triển.

Phổ biến trên toàn bộ sinh viên và hỗtrợ tối đa để đưa các cá nhân, nhóm sinh viên tham gia vào những cuộc thi học thuật, chuyên ngành liên quan trong phạm vi khu vực và toàn quốc: các cuộc thi vềkhởi nghiệp, phát triển dựán, giải quyết trường hợp kinh doanh, olympic... Tạo cơ hội để sinh viên có thể tiếp cận với những môi trường học và làm khác nhau.

- Liên tc cp nht và chú trng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên:

Tạo điều kiện để giảng viên tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, hiểu doanh nghiệp.

Khuyến kích giảng viên tham gia vào nghiên cứu khoa học và các khóa học ngắn hạn.

- Tiếp tục, thường xuyên duy trì mi quan h và ci thin, nâng cao cht lượng mi quan hcũng như hình ảnh thương hiệu trường Đại hc Kinh tế - Đại hc Huế uy tín đối vi các doanh nghip,đối tác:

Nhìn nhận của các doanh nghiệp về thương hiệu trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế cũng là một yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến tỉ lệ việc làm của sinh viên sau khi ra trường.

 Thường xuyên cập nhật chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tếcủa các doanh nghiệp.

 Nâng cao chất lượng hoạt động thực hành tại trường theo thực tiễn.

 Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.

 Đào tạo theo đơn đặt hàng.

Nâng cao chất lượng nguồn lực dành cho công tác sinh viên cũng như quan hệ doanh nghiệp. Nhà trường có thể tổ chức các buổi hội thảo, mời doanh nghiệp phản biện, góp ý trong một sốhoạt động đào tạo nhất định đểcó thểhoàn thiện chương trình đào tạo một cách cập nhật nhất, phù hợp nhất.

Trường ĐH KInh tế Huế

3.2.2 Giải pháp liên quan đến nhóm tiêu chí “Điểm đầu vào”

Ở nhóm tiêu chí Điểm đầu vào, sự liên tưởng của học sinh lớp 12 dành cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế là rất mạnh với hai yếu tố chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp và điểm tuyển sinh đầu vào phù hợp với năng lực của bản thân. Trong các thương hiệu trườngđại học, chỉ riêng Đại học Kinh tế- Đại học Huếnhận được sựliên tưởng về nhóm tiêu chí này. Điều này có thểtrởthành một điểm mạnh trong xây dựng vị thế thương hiệu của nhà trường khi tiêu chí quan trọng hàng đầu được đối tượng học sinh lớp 12 quan tâm khiến học sinh liên tưởng đến trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế.

Với vị thếhiện tại ở nhóm tiêu chí này, trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế chỉ cần duy trì đúng và đủ các yếu tố chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp và điểm tuyển sinh đầu vào phù hợp với năng lực của học sinh, tập trung nguồn lực phát triển các nhóm tiêu chí còn lại nhằm cải thiện vịthế thương hiệu nhà trường.

Tuy nhiên sự liên tưởng của học sinh liên quan đến tiêu chí điểm đầu vào trong một số trường hợp cũng có thể gây nên những tác động tiêu cực. Liên tưởng đến từ những thông tin chưa được xác thực một cách hoàn toàn đúng đắn có thể làm giảm hìnhảnh thương hiệu nhà trường.

Vì vậy, đểcải thiện tổng thểvị thế thương hiệu hiện tại,trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế cần liên tục phát triển chất lượng đào tạo đi kèm với nhận thức thương hiệu về điểm đầu vào.

3.2.3 Giải pháp liên quan đến nhóm tiêu chí “Học phí, học bổng hỗtrợ”

Nhóm tiêu chí Học phí, học bổng hỗ trợ là một trong những tiêu chí được đối tượng học sinh lớp 12 trong phạm vi nghiên cứu quan tâm hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trường đại học đào tạo khối ngành kinh tế. Tuy nhiên, trong cả4 thương hiệu trường đại học được nghiên cứu, học sinh đều không liên tưởng đến hình ảnh của bất kì trường đại học nào đối với tiêu chí này.

Với sự liên tưởng chưa rõ ràng của đối tượng học sinh lớp 12 trong phạm vi nghiên cứu vềnhóm tiêu chí Học phí, học bổng hỗ trợ, đây sẽ là một cơ hội dễ dàng hơn để thương hiệu bắt đầu quá trình tạo dựng hìnhảnh đối với tiêu chí nói trên nhằm cải thiện vị thế thương hiệu.Đặc biệt, theo những phân tích thuộc phạm vi nghiên cứu,

Trường ĐH KInh tế Huế

trong nhóm tiêu chí Học phí, học bổng hỗ trợ Đại học Kinh tế - Đại học Huế đang được đối tượng học sinh lớp 12 đánh giá cao nhất trong 3 thương hiệu trường đại học đào tạo khối ngành kinh tế về yếu tố Học phí thấp hơn các trường khác. Đây là một điểm mạnh có thể khai thác nhằm nâng cao sự liên tưởng liên quan đến nhóm tiêu chí Học phí, học bổng hỗ trợ trong nhận thức của học sinh lớp 12 về thương hiệu nhà trường.

Để đạt được điều đó, trường Đại học Kinh tế-Đại học Huếcần:

- Tiếp tục phát triển nội dung thông tin tuyển sinhvà các thông tin liên quan đến học phí, học bổng hỗtrợ đầu vàođầy đủ, chi tiết tại các kênh website, mạng xã hội của nhà trường.

- Cung cấp thêm các thông tin về các học bổng, cơ hội du học/trao đổi sinh viên quốc tế của nhà trường. Có những hoạt động thúc đẩy truyền thông về hình ảnh, câu chuyện của các cá nhân sinh viên, cựu sinh viên thành công bước ra từ các chương trình traođổi sinh viên quốc tế, học bổng du học,… của nhà trường.

- Nhấn mạnh một sốthông tin học sinh cần biết về học phí để bản thân mỗi học sinh có sựso sánh, cân nhắc phù hợp.

Trường ĐH KInh tế Huế