• Không có kết quả nào được tìm thấy

: HÀM Ý QUẢN TRỊ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á –

PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3 : HÀM Ý QUẢN TRỊ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á –

CHƯƠNG 3 : HÀM Ý QUẢN TRỊ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á –

(continuous data protection - dữ liệu được sao lưu theo hình thức quay phim thay vì chụp hình), có thể nhanh chóng khôi phục tất cả dữ liệu đã bị mất khi xảy ra sự cố. Để nâng cao chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin, khắc phục nhanh chóng mọi sự cố có thể xảy ra, đảm bảo sự hài lòng của người dùng, Trung tâm Điện toán DongA Bank đã cơ bản hoàn thiện các quy trình quản trị dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin (Information Technology Service Management – ITSM) và đưa vào áp dụng, giúp cho việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin theo các tiêu chuẩn quốc tế, nhằm đảm bảo tính ổn định, an toàn cao.

Đội ngũ nhân sự của Trung tâm Điện toán hầu hết có trình độ cao, trẻ, năng động và nhiệt huyết. Nhiều nhân sự của Trung tâm Điện toán đã xuất sắc vượt qua các kỳ thi sát hạch quốc tế về công nghệ thông tin để đạt được những bằng cấp do các tổ chức quốc tế cấp như: bằng cấp về quản trị cơ sở dữ liệu Oracle, bằng cấp về quản trị mạng Cisco, bằng cấp về quản trị hệ điều hành Linux, bằng cấp về lập trình Java,…

Do đó, Trung tâm điện toán của DongA Bank có khả năng đảm nhận các dự án phát triển và triển khai với quy mô lớn và phức tạp trong tương lai.

Với những điều kiện trên, mục tiêu của ngân hàng Đông Á trong vòng 20 năm tiếp theo là chủ trương nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở công nghệ để phù hợp đáp ứng với nhu cầu thị trường cũng như nắm bắt và làm chủ công nghệ mới.

3.2 Các đề xuất nhằm nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ Blockchain vào Ngân hàng Đông Á – Chi nhánh Huế

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy các nhân tố như Lợi ích cảm nhận, Sự dễ dàng sử dụng cảm nhận, Sự tin tưởng, Sự tự chủ, Rủi ro cảm nhận là những nhân tố chính tác động đến Thái độ và Ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng. Bên cạnh đó, Ý định hành vi còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố nhân khẩu học hay thói quen tiêu dùng gây ra. Kết hợp các tác động đó, nghiên cứu xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ Blockchain trong ngân hàng trong tương lai.

3.2.1 Đề xuất cho nhân tố rủi ro cảm nhận

Rủi ro cảm nhận là nỗi lo sợ thường gặp khi tiếp xúc và trải nghiệm một công nghệ, ứng dụng mới như công nghệ Blockchain. Để giảm thiểu rủi ro cảm nhận cho khách hàng, thì ngân hàng cần đưa ra sản phẩm thử để khách hàng trải nghiệm, đánh

Trường Đại học Kinh tế Huế

giá, từ đó hoàn thiện sản phẩm. Thêm vào đó, ngân hàng cần truyền thông mạnh, cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm mới này đến tay mọi người để khách hàng không cảm thấy mơ hồ, không chắc chắn sử dụng dịch vụ mới này. Ngoài ra, thông tin truyền tải phải đảm bảo thông tin được phủ sóng toàn quốc để khi khách hàng đến sử dụng thì không cần mất nhiều thời gian để tìm hiểm thông tin và cách thức sử dụng.

3.2.2 Đề xuất cho nhân tố sự tin tưởng

Việc thao tác giao dịch thông trên hệ thống mới với công nghệ Blockchain tồn tại nhiều rủi ro và sự không chắc chắn. Dù là công nghệ tiên tiến nhưng vẫn tồn tại một sự cố liên quan khác có thể làm thất thoát tài sản của khách hàng.

Để tạo niềm tin, lòng tin của khách hang với nền tảng công nghệ này thì ngân hàng cần đưa ra sản phẩm thử, hay demo để khách hàng có thể tự mình trải nghiệm sản phẩm. Trong lúc đó, các nhà quản lí luôn theo sát và khảo sát ý kiến khách hàng nhằm cải thiện và hoàn thiện sản phẩm trước khi ra mắt chính thức trước công chúng.

Tiếp đó, để gia tăng số lượng người dùng, các nhà quản lý ngân hàng phải đưa ra các biện pháp để tăng cường niềm tin tưởng của khách hàng. Một trong những cách tạo dựng sự tin tưởng đó là tạo ra ấn tượng tốt, cảm nhận tốt ban đầu thông qua thái độ giao tiếp thân thiện, nhiêt tình và chuyên nghiệp của nhân viên ngân hàng. Một ngân hàng có tiềm lực mạnh, danh tiếng tốt cũng như hình ảnh văn phòng giao dịch đẹp cũng góp phần không nhỏ mang lại cảm giác an tâm cho khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố then chốt xây dựng nên lòng tin của người dùng chính là cải thiện, nâng cao chất lượng hệ thống an ninh. Hệ thống an ninh phải được tăng cường liên tục nhằm đảm bảo tính chính xác và an toàn của các giao dịch trực tuyến. Các quy định bảo mật phải được đăng tải trên trang web của ngân hàng một cách rõ ràng và dễ hiểu để tạo ra sự tin tưởng và nâng cao sự tin cậy đối với ngân hàng.

3.2.3 Đề xuất cho nhân tố lợi ích cảm nhận

Lợi ích cảm nhận được đánh giá chưa cao là do người sử dụng chưa có đầy đủ những thông tin về sự hữu ích mà công nghệ Blockchain mang lại. Do đó để cải thiện chỉ số lợi ích cảm nhận thì ngân hàng cần phải đưa thông tin và thông điệp sử dụng đến cho người sử dụng để họ có thể làm chủ tài chính, dẫn lối hành động cho công nghệ mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Vì vậy ngân hàng nên tăng cường chiến dịch marketing, quảng cáo thông qua tờ rơi, tài liệu quảng cáo, trang web…Điều này sẽ hữu ích trong việc giới thiệu dịch vụ đến với người tiêu dùng một cách rộng rãi hơn và tiếp cận, giáo dục khách hàng tiềm năng về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ mới. Việc quảng bá phải nhấn mạnh những lợi thế của dịch vụ như tiết kiệm thời gian, dịch vụ chi phí thấp, giao dịch thuận tiện và cung cấp đầy đủ các thông tin tài chính cũng như thông tin phi tài chính giúp người sử dụng kiểm soát tốt hơn tình hình tài chính cá nhân. Bên cạnh đó, cần phải gia tăng thêm các tiện ích, góp phần phục vụ nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn.

3.2.4 Đề xuất cho nhân tố sự dễ dàng sử dụng cảm nhận

Sự dễ dàng sử dụng cảm nhận có chỉ số đánh giá không cao là do chưa có đầy đủ những hướng dẫn cụ thể sử dụng cũng như video, hình ảnh minh cho từng bước thực hiện giao dịch trên nền tảng công nghệ mới này. Ngoài ra, khách hàng chưa có động lực thúc đẩy sử dụng cái dịch vụ mới này. Do đó, để cải thiện chỉ tiêu này thì:

Việc thiết kế trang web đơn giản, giao diện thân thiện là giải pháp quan trọng, cần thiết nhất nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng khi tìm hiểu dịch vụ cũng như tạo sự thoải mái cho khách hàng khi thao tác. Mỗi tiện ích của dịch vụ nên được hướng dẫn chi tiết, cách thức thao tác trên hệ thống mới phải đơn giản. Các thông tin và hướng dẫn trên trang web nên được cung cấp bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh để tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Các nhà quản lý ngân hàng nên thường xuyên khảo sát ý kiến khách hàng về trình tự thủ tục dịch vụ nhằm đơn giản hóa tối đa các thao tác và nâng cấp, phát triển trang web. Ngoài ra, ngân hàng có thể trang bị thêm hệ thống máy tính cá nhân tại các chi nhánh, phòng giao dịch để nhân viên NH có thể trực tiếp giới thiệu về dịch vụ ứng dụng công nghệ Blockchain cũng như chỉ dẫn khách hàng tiếp cận và thao tác trên hệ thống mới. Thêm vào đó, ngân hàng cần đưa ra slogan làm động lực thúc đẩy người sử dụng cảm thấy tự hào khi có thể tự hoàn thành bất cứ giao dịch nào trên nền tảng ứng dụng công nghệ mới này.

3.2.5 Đề xuất cho nhân tố Sự tự chủ

Cũng như những nhân tố trên, sự tự chủ là khả năng làm việc của khách hàng đối với công nghệ mới này.Do đó là nâng cao sự tự chủ hay nói cách khác là giúp khách hàng thực thi, sử dụng sản phẩm mới này thì ngân hàng cần đẩy mạnh truyền thông,

Trường Đại học Kinh tế Huế

marketing hiệu quả. Bên cạnh đó, ngân hàng nên có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với tác phong và thái độ thân thiện, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn tư vấn và hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ này.

Ngoài ra, ngân hàng cần gia tăng giá trị của các dịch vụ đồng hợp tác: phối hợp cung cấp dịch vụ Internet cho người dân với nhà cung cấp mạng, cung cấp việc truy cập Internet miễn phí, mở rộng cung cấp dịch vụ trên thị trường liên ngân hàng, tăng cường liên kết giữa ngân hàng và các doanh nghiệp giúp thúc đẩy việc ra quyết định của khách hàng.

3.2.6 Đề xuất cho nhân tố Tác động xã hội

Chỉ tiêu tác động xã hội là mô tả mức độ ảnh hưởng của những người xung quanh, mối quan hệ cá nhân, bạn bè, gia đình, người thân,… đến thái độ, hành vi, suy nghĩ, ý định sử dụng công nghệ mới này.

Do đó , trước hết, ngân hàng cần thu hút khách hàng sử dụng công nghệ mới này bằng các chiến lược như khen thưởng thành viên, miễn phí truy cập Internet tại ngân hàng, gia tăng lợi ích cho người sử dụng,… và một số khuyến mãi kích cầu khác. Đối tượng khách hàng đầu tiên nên nhắm đến là những người có thu nhập cao.

Tiếp đó, ngân hàng cần tăng cường quảng bá, giới thiệu thông tin về dịch vụ cũng như những tính năng, lợi ích của nó bằng các phương tiện thông tin đại chúng đến gần hơn với khách hàng, sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng đến cộng đồng (KOLs) để tạo xu hướng, trào lưu cho người dùng.

Kết luận:Từ những đề xuất cải thiện trên sẽ giúp người dùng có thái độ tích cực đến việc sử dụng công nghệ Blockchain - sản phẩm mới của ngân hàng được đưa ra trong lai không xa. Qua đó, sẽ thúc đẩy thay đổi hành vi và ý định sử dụng.

Trường Đại học Kinh tế Huế