• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 1. Cơ sở khoa học về truyền thông marketing và kinh doanh bất động sản.6

1.3. Mô hình lý thuyết nghiên cứu

1.3.1. Mô hình cơ bản trong truyền thông marketing

Mô hình truyền thông giải đáp:ai, nói gì, trong kênh nào, cho ai, hiệu quả như thế nào. Truyền thông có liên quan đến chín yếu tố được trình bày trong hình 1.3. Hai yếu tố thể hiện các bên chủ yếu tham gia truyền thông là người gửi và người nhận. Hai yếu tố khác là những công cụ truyền thông chủ yếu, tức là thông điệp và phương tiện truyền thông. Bốn yếu tốkhác nữa là những chức năng truyền thông chủ yếu, gồm mã hóa, giải mã, phảnứng đáp lại và thông tin phản hồi. Yếu tốcuối cùng là nhiễu trong hệthống đó.

Các yếu tố này được định nghĩa như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Người gửi (sender) là bên gửi thông điệp cho bên còn lại (còn được gọi là nguồn truyền thông).

-Mã hóa(encoding) là tiến trình chuyển ý tưởng thành các biểu tượng.

-Thông điệp(message) : Tập hợp các biểu tượng mà bên gởi truyền đi.

-Phương tiện truyền thông (media) gồm các kênh truyền thông qua đó thông điệp truyền đi từ người gửi đến người nhận.

-Giải mã (decoding) là tiến trình người nhận quy ý nghĩa cho các biểu tượng do người gửi truyền đến.

-Người nhận(receiver) là bên nhận thông điệp do bên kia gửi đến.

-Đáp ứng(response) là tập hợp những phảnứng mà người nhận có được sau khi tiếp nhận thông điệp.

-Phản hồi (feeback) là một phần sự đáp ứng của người nhận được thông tin trở lại cho người gửi.

-Nhiễu tạp (noise) là những yếu tố làm sai lệch thông tin trong quá trình truyền thông, dẫn đến kết quả là người nhận nhận được một thông điệp không giống thông điệp được gửi đi.

Hình 1. 3 Mô hình cơ bản trong truyn thông

(Theo quản trịmarketing–voer) 1.3.2. Mô hình truyền thông marketing AIDA

AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quảkhi muốn thuyết phục ai

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đầu tiên bạn phải thu hút sựchú ý của họ. Sau đó chỉ cho họthấy những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng. Tiếp theo là tạo cho họsựkhát khao, mong muốn rồi cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình.Đây là một trong những công thức hay nhất, đang đượcứng dụng rất thành công trong rất nhiều lĩnh vực như: giao tiếp, quảng cáo, bán hàng...

Hình 1. 4 Mô hình truyền thông marketing AIDA

(Nguồn: BrandVietNam) A - Attention (Tạo sựchú ý)

Bước đầu tiên trongmô hình truyền thông MarketingAIDA chính là thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Để gây được sựchú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì người quản trịMarketing phải khéo léo lựa chọn được đúng phương thức và công cụMarketing phù hợp đểthu hútđược sựchú ý và buộc họphải dừng lại đểtiếp nhận thông điệp truyền thông.

I - Interest: Tạo sựthích thú

Attention Interest

Desire

Action

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sựthu hút của mọi người sẽchỉcó một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài vàổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họnhững điều mới lạ, hấp dẫnở trong đó. Tạo ra sựthích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ đểnắm được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề và sản phẩm của mình, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới đểsắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất.

D -Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Từviệc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, doanh nghiệp đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người đều sẽmuốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để doanh nghiệp cho họthấy những gì doanh nghiệp mang tới giúp ích cho họ như thếnào.

A -Action: Hành động

Khi đã cóđầy đủ sựquan tâm, sựthích thú và niềm khao khát thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Họcó thể đồng ý với chủ đề, lời đềnghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sửdụng sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp cung cấp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.3.3. Mô hình lập kế hoạch truyền thông marketing tích

Hình 1. 5 Mô hình truyền thông marketing tích hợp

(Nguồn: TS. Trương Đình Chiến, 2016)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tùy thuộc vào mục tiêu truyền thông marketing, nguồn ngân sách của doanh nghiệp và những đặc điểm của các kênh truyền thông mà doanh nghiệp lựa chọn phối hợp các kênh một cách hợp lý để tạo ra hiệu quảcao nhất.