• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu

1.2.1. Xu hướng phát triển Marketing trực tuyến

 Đây là hình thức tìm kiếm ngày càng được nhiều người sửdụng, nhờ sựtiện lợi hơn so với việc gõ bằng văn bản, giúp họ tiết kiệm được thời gian truy vấn. Điều này hoàn toàn tỷlệthuận với số người dùng thiết bị di động ngày một tăng cao. Bên cạnh đó, tìm kiếm bằng giọng nói còn cho phép người dùng dễdàng truy vấn các từ khóa dài hơn, từ đó kết quả tìm kiếm cũng dễ khớp với nhu cầu của người dùng hơn.

- Xu hướng SEOhướng đến vịtrí số0

 SEO tiếp tục là xu hướng tiếp thị trực tuyến cho năm 2021, nhờviệc kết nối thương hiệu với đúng với khách hàng mục tiêu, và đáp ứng được xu hướng Inbound Marketing(hướng tới việc nâng cao trải nghiệm người dùng) trong tương lai.

- Trước giờ nhiệm vụcủa SEO là hướng đến top 10 kết quảtìm kiếm tựnhiên trên Google. Tuy nhiên, trong những năm qua sự xuất hiện của đoạn trích nổi bật trên Google đã khiến cho nhiều doanh nghiệp mong muốn đạt được vịtrí này.

- Đoạn trích nổi bật giúp người dùng tìm được câu trả lời mà không cần phải rời khỏi SERP (bảng kết quảtìm kiếm).

- Tuy nhiên, không phải vì vậy mà những websiteởvị trí nổi bật sẽkhông thu hút được người dùng click vào. Mà ngược lại đây là vị tríđầu tiên mà hầu hết người dùng nhìn thấy khi họ tìm kiếm một từhoặc cụm từ trên Google, và nhận được sự tin tưởng nhất về kết quả. Bởi muốn được hiển thị ở vị trí này, nội dung phải thật chất lượng mới có thểtrải qua rất nhiều quy định khắt khe từ Google. Do đó, hầu hết tất cả người người dùng sẽ truy cập các trang web được đề cập trong đoạn trích nổi bật, và sẽ nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web của mình.

- Vì vậy cũng không mấy ngạc nhiên khi vịtrí số0 ngày càng quan trọng trên công cụtìm kiếm Google, và được nhiều doanh nghiệp “săn đón” để đưa website của mình vào.

- Xu hướng Video Marketing

 Sau khi phát huy sức mạnh của mình trong lĩnh vực truyền hình và phimảnh, video được xem như một cách Marketing đang chinh phục toàn bộ

Trường Đại học Kinh tế Huế

không

gian kỹ thuật số. Khi trở thành một phần của chiến lược Marketing, các thương hiệu hiện đang sử dụng video để sáng tạo các chiến dịch quảng cáo cho riêng mình.

 Hơn nữa, một nửa số người tiêu dùng ngày nay thích xem nội dung video hơn là nội dung bằng văn bản, nên việc Video Marketing trở thành xu hướng Marketing trong năm tới không có gì quá bất ngờ. Cho dù đó là trên một trang web video phổbiến hay một nền tảng truyền thông xã hội, video vẫn là một yếu tốcần phải tính đến đểtạo nên một chiến dịch Marketing hoàn chỉnh, thậm chí có thểtạo nên tính viral (lan truyền).

 Ngày nay, quảng cáo bằng video đã trở thành một hoạt động dễtạo mối quan hệ thân thiết với người dùng dành cho bất kỳ doanh nghiệp nào (kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ).

 Các nhà tiếp thị có quyền tựdo sáng tạo và thậm chí là linh hoạt vềtài chính – để sản xuất các video theo câu chuyện thu hút người dùng mục tiêu. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại thông minh, một phần mềm chỉnh sửa video và một đội ngũ sáng tạo nội bộ.

- Tiếp thịqua mạng xã hội vẫn tiếp tục là xu hướng Marketing Online

 Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng Social Media, tiếp thị mạng xã hội vẫn tiếp tục là xu hướng Marketing Online trong năm 2021. Social Media Marketing giúp các doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng mục tiêu của họ.

 Các chiến dịch Marketing trên mạng xã hội tạo ra những kết quả đáng kể:

khả năng tiếp cận cao, tính lan truyền mạnh mẽ. Đây là lý do tại sao ngày nay hầu hết mọi doanh nghiệp (từ nhỏ đến lớn) đều sử dụng mạng xã hội trong chiến dịch tiếp thịcủa mình.

- Content Marketing

 Content Marketing hiện là hoạt động chính để thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Và trong nhiều năm tới, đây vẫn tiếp tục là hoạt động chủ

Trường Đại học Kinh tế Huế

chốt và xuyên suốt trong tất cả các chiến dịch Marketing. Vì

vậy nội dung không chỉ là xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2021, mà được dự đoán là yếu tốcốt lõi trong nhiều năm tới.

 Các doanh nghiệp ngày nay sẵn sàng chi trả để đầu tư vào sáng tạo nội dung hoặc xuất bản blog thật độc đáo. Vì tiếp thị nội dung giúp doanh nghiệp có thểxây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng mục tiêu của họ.

- Chatbot giúp tăng trải nghiệm của khách hàng

 Không ai có thể chối bỏ tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng đối với doanh nghiệp, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua. Và việc giải đáp được nhu cầu của khách hàng ngay lập tức là cách để giữ chân khách hàng và tăng trải nghiệm người dùng.

 Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có đủthời gian và nguồn lực để sẵn sàng phản hồi khách hàng ngay lập tức. Và lúc này, Chatbot có thể hỗ trợ phục vụ khách hàng 24/7, và dần trở thành xu hướng tiếp thị trực tuyếnđược nhiều doanh nghiệp lựa chọn đểtối ưu thời gian.

- Inbound Marketing tiếp tục là xu hướng Marketing Online trong những năm tới

 Inbound marketing một phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng vềnhững vấn đềmà họ đang cần giải quyết có liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp.

 Mô hình Inbound Marketing tập trung nhiều hơn vào việc thu hút và làm cho khách hàng hài lòng, sau đó thực hiện chuyển đổi. Nó cũng tập trung vào việc thúc đẩy khách hàng quay lại đểxem nhiều thông tin vềsản phẩm, dịch vụ hơn. Đồng thời Inbound Marketing còn sử dụng kết hợp nhiều hoạt Marketing bao gồm cung cấp nội dung độc đáo, blog, các hoạt động trực tiếp (SEO, quảng cáo) và các cách khác đểphát triển khách hàng tiềm năng trong dài hạn. Điều này giúp cho quá trình tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng diễn ra xuyên suốt cảtrong và sau khi kết thúc hành trình mua hàng.

 Inbound Marketing đặt khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động Marketing, tập trung vào tương tác của khách hàng và nuôi dưỡng đểhọtiếp tục quay lại với doanh nghiệp. Ngoài ra, Inbound Marketing còn giúp khách

Trường Đại học Kinh tế Huế

hàng của doanh nghiệp giới thiệu thương hiệu đến những người xung quanh.

Đây là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn có được.

1.2.2. Tình hình sửdụng internet tại Việt Nam

Theo báo cáo thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Bain & Company, với quy mô ban đầu là 3 tỷ USD vào năm 2015 nhưng với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm tới 38%, quy mô TMĐT bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam năm 2019 đãđạt 12 tỷUSD. Báo cáo này dựbáo tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015-2025 là 29%. Khi đó, quy mô TMĐT của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng ở vị trí thứba trong khối ASEAN.

Theo báo cáo thống kê của we are social (công ty toàn cầu chuyên về nghiên cứu truyền thông xã hội) và Hootsuite (2021) cho biết:

- Tổng quan mạng xã hội

 Có 72 triệungười dùng mạng xã hộiởViệt Nam vào tháng 1/2021.

 Số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam tăng 7 triệu (+ 11%) từ2020 đến 2021.

 Số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam tương đương 73.7% tổng dân sốvào tháng 1/2021.

- Tổng quan Digital Marketing

 Brand Discovery: Đa số người Việt khám phá thương hiệu mới thông qua hai kênh chính là Search Engines – công cụ tìm kiếm (chiếm 37%) và Ads on Television–quảng cáo truyền hình (chiếm 36.2%).

 Brand Research: Kênh tìm kiếm thương hiệu phổ biến nhất là Social Networks – mạng xã hội với 62.6%. Đứng thứ hai là Search Engines với 56.6%.

 Total Digital Ad Spend: Bất chấp COVID-19, tổng chi tiêu quảng cáo ngành digital năm 2020vẫn tăng9.2%, lên $290M trong năm2020.

 Từ những dữ liệu được đưa ra ở trên, có thể thấy được rằng, đây chính là mảnh đất rất tốt để

Trường Đại học Kinh tế Huế

doanh nghiệp thực hiện những hoạt động marketing trực

tuyến nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi mà lượng người tham gia vào môi trường trực tuyến ngày càng tăng một cách vượt bật như vậy. Sự suy thoái của các phương tiện truyền thông truyền thống giúp các doanh nghiệp gột tả, nắm bắt và cần hòa nhập nhanh với xu thếbây giờ đểcó thểbắt kịp được xu hướng tiếp thị trực tuyến, nâng tầm khả năng vềlợi thế kinh doanh, thu hút và tìm kiếm khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả. Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhìn thấy tầm lợi nhuận và sự tiềm năng của hoạt động đầu tư marketing trực tuyến và có sự đầu tư đáng kể, tạo dựng nên một doanh nghiệp thành công cho đến tận bây giờ. Bởi trong thời đại ngày nay, nếu không tham gia vào phương tiện truyền thông tiếp thị trực tuyến mạng thì gần như có một sựthật rằng chẳng mấy ai biết đến doanh nghiệp đó.

1.2.3. Tình hình sửdụng thẻgiảm giáởViệt Nam

- Báo cáo về tình hình sử dụng thẻ/mã giảm giá tại Việt Nam năm 2019 của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, khảo sát được thực hiệnở2 thành phốlớn là Hà Nội và thành phốHồChí Minh cho biết:

 55% khách hàng sửdụng thẻ/ mã giảm giá trong vòng 6 tháng đầu năm 2019.

Nam, tại TP. HCM có xu hướng sửdụng thẻ/ mã giảm giá nhiều.

 Đối với những người không/ không thích sửdụng thẻ/ mã giảm giá, những lý do chính là: "Giảm giá chưa hấp dẫn", "Phiền khi sử dụng", "Điều kiện sử dụng khó" và "Giá mua đã rẻrồi" (nên không cần giảm giá thêm).

 Khoảng 30% sửdụng thẻ/ mã giảm giá hàng tuần. 75% sửdụng thẻ/ mã giảm giá ít nhất 1 lần/tháng.

 Phần đông mua/ nhận thẻ/ mã giảm giá từ các trang thương mại điện tử, ngoài ra khách cũng nhận từsiêu thị và các cửa hàng ăn nhanh.

 Mã giảm giá là hình thức phổbiến nhất, tiếp theo là thẻgiảm giá giấy và mã QR.

- Vậy vấn đề đặt ra ở đây là từ những sốliệu cho thấyở trên, thì chương trình thẻ giảm giá của công ty TNHH MTV Tân Nguyên sẽcó những hướng đi, bước phát triển như thế

Trường Đại học Kinh tế Huế

nào trong việc lôi kéo khách hàng đến và tham gia vào chương trình