• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1. Cơ sở lý luận

1.1.4. Các công cụ của marketing trực tuyến

Theo giáo trình “The McGROW – HILL 36hour course online marketing” (2011) của nhà xuất bản McGROW – HILL, có các công cụ marketing trực tuyến được liệt kê bao gồm:

 Website marketing (tiếp thị trên website)

 Content marketing (tiếp thị nội dung)

 Social media marketing (tiếp thịthông qua mạng xã hội)

 Website analytics (phân tích website)

 Blogging

 Online advertising (quảng cáo trực tuyến)

 Online public relation (Quan hệ công chúng)

 SEM (Search Engine Marketing - Tiếp thịqua các công cụtìm kiếm)

 Email marketing (Tiếp thị qua thư từ)

Mỗi công cụ đều có những chất năng nhằm hướng đến mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm, tiếp cận và trao đổi thông tin với khách hàng. Tuy nhiên, trong bài khóa luận lần này, tác giả nghiên cứu đề tài xin được phân tích

Trường Đại học Kinh tế Huế

năm công cụ phổ biến nhất và đồng thời làm căn cứ để thực hiện cho đề

tài: “Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến đối với website chương trình thẻ giảm giá HueS của công ty TNHH MTV Tân Nguyên”, năm công cụ bao gồm: Tiếp thị trên website (website marketing), tiếp thị nội dung (content marketing), tiếp thị thông qua mạng xã hội (social media marketing), tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm (SEM)và cuối cùng là tiếp thị qua thư từ (email marketing).

Website marketing

- Là nơi chuyên cung cấp đầy đủ dường như mọi thông tin cần thiết cho khách hàng, website Marketing là một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp truyền tải thươnghiệu vềsản phẩm, dịch vụ đếnđối tượng khách hàng rộng lớnhơn.

- Website marketing là quá trình sử dụng cơ sở internet để tiếp thị doanh nghiệp.

Quá trình này bao gồm việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm, viết blog, video và email đểtiếp thịsản phẩm hoặc dịch vụ. Về cơ bản, website marketing là dùngtrang web đểquảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ.

- Website có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, cụ thể như sau:

 Website chính là đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp: Khác với trước đây khi mà mạng internet và các thiết bị di động chưa phát triển thì bây giờ, khách hàng khi có nhu cầu mua hàng hay về một sản phẩm hay dịch vụ bất kỳ, họ thường tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, thông tin về sản phẩm dịch vụ thông qua website.

 Website hỗ trợ quảng bá thông tin doanh nghiệp: Khi sở hữu một website được thiết kế chuyên nghiệp sẽ mang đến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp những lợi thế to lớn. Website giúp các đơn vị kinh doanh trong mọi lĩnh vực cung cấp đầy đủ thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng gần xa một cách nhanh chóng thông qua internet. Website được

Trường Đại học Kinh tế Huế

xem là công cụ tối ưu hỗ trợ cho hoạt động marketing góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tính, đồng thời nâng cao sức mạnh cạnh tranhcho các doanh nghiệp trên thị trường.

- Website giúp mở rộng hoạt động kinh doanh:

 Đối với lĩnh vực kinh doanh sản phẩm: Website được xem như là cửa hàng thứ hai của doanh nghiệp, ngoài việc bán sản phẩm trực tiếp thì có thể tận dụng lợi thế của công nghệ để mở một cửa hàng trên internet mà ở đó khách hàng có thể tìm hiểu thông tin và đặt hàng ngay trên trang web.

 Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ: Website là một công cụ đắc lực cho việc quảng bá hình ảnh công ty, truyền tải thông tin đến khách hàng.

Dịch vụ là một sản phẩm vô hình nên không thể nào tìm kiếm trên thị trường thực tế. Hiện nay, nhu cầu tìm kiếm và sử dụng các loại hình dịch vụ điều được thực hiện chủ yếu thông qua internet mà cụ thể trong đó là website.

Chính vì thế, việc thiết kế website kết hợp với marketing trực tuyến rộng rãi sẽ giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp nhiều hơn,cũng như loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung ứng.

Content marketing (tiếp thị nội dung)

- Vị tỷ phú đại tài Bill Gates đã từng nói: “Content is king” (nội dung là vua), đủ để thấy tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của loại hình này. Content hay còn được hiểu là nội dung, là toàn bộ phần chữ viết, video, hình ảnh, hiển thị trên website mà bất cứ người dùng nào cũng có thể nhìn thấy. Theo đó, tiếp thị nội dung chính là một hình thức tiếp thị nội dung được các cá nhân, doanh nghiệp thường xuyên sửdụng trong các chiến lược truyền thông.

- Các doanh nghiệp sẽ sử dụng tiếp thị nội dung trong việc tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút và có giá trị hữu ích đối với các khách hàng của mình vềthông tin các sản phẩm mà doanh nghiệp đó cung cấp.

- Tiếp thị nội dung có nhiều vai trò quan trọng với doanh nghiệp, cần kể đến:

 Cung cấp đầy đủ

Trường Đại học Kinh tế Huế

thông tin

Bất cứnội dungnào được xây dựng đều nên chứa những thông tin cần thiết về một vấn đề, dịch vụhay sản phẩm nào đó mà cá nhân doanh nghiệp muốn chia sẻ nó đến với khách hàng trên website. Tiếp thị nội dung có thể đa lĩnh vực từ sức khỏe, làm đẹp, thời trang đến cả đồ điện tử, phụkiện, sản phẩm tiêu dùng,…

Từviệc cung cấp thông tin, các nội dung sẽ giúp google hiểu được về thông tin và hoạt động trên website của doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp đánh giá độ tin cậy và tính hữu ích của trang web để google thực hiện đẩy trang hiển thị lên top đầu khi người dùng tìm kiếm.

 Tăng lượng traffic

Tăng lượng traffic ở đây được hiểu là quá trình tăng lượng người dùng tìm đến trang web của doanh nghiệp thông qua các công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là google. Nội dung càng hấp dẫn, bổ ích sẽcàng thu hút nhiều người dùng truy cập.

Đồng thời, tối ưu trải nghiệm người dùng và mang tới sựhiệu quả trong chiến lược tiếp thịnội dung.

 Tăng sựuy tính cho doanh nghiệp

Tiếp thị nội dung có thể biến các doanh nghiệp trở thành các chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực mà mình cung cấp. Một nội dung chất lượng dễhiểu sẽ và mang lại giá trị mà khách hàng cần. Từ đó thúc đẩy các khách hàng thường xuyên quay trở lại trang web của doanh nghiệp giúp tên tuổi cá nhân doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, tạo độ tin tưởng tuyệt đối cho người dùng.

 Tăng tỉlệchuyển đổi (conversion rate)

Tiếp thị nội dung giúp tạo dựng lòng tin của khách hàng, là yếu tốquan trọng trong việc thuyết phục khách hàng tìm hiểu và đăng ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đặc biệt, khi đã có sự tin tưởng, khách hàng sẵn sàng đểlại các thông tin cá nhân, thông tin liên hệ như họ và tên, email, số điện thoại,... để nhận thêm các thông báo và tin tức vềsản phẩm.

 Tránh thuật toán Google Panda

Trường Đại học Kinh tế Huế

Một điều đặc biệt của tiếp thị nội dungđó chính là tránh thuật toán Google Panda.

Các nội dung chất lượng sẽ luôn được google “ưu ái” và đặt lên top đầu của trang tìm kiếm. Tuy nhiên, với những bài viết có nội dung kém chất lượng, ít thông tin và không mang lại nhiều giá trị cho người dùng sẽ bị google thẳng tay loại bỏra khỏi các trang đầu.

- Ngoài ra, các website có thể dính các án phạt của Google Panda nếu mắc phải một trong những lỗi sau đây:

 Nội dung trên trang mỏng, ít thông tin

 Trùng lặp nội dung quá nhiều

 Sao chép nhiều nguồn, vi phạm nội dung

 Viết lại nội dung của các trang web khác, dẫn tới nội dung rác

 Chất lượng nội dung thấp, không mang lại nhiều giá trị

 Thiếu thẩm quyền, không có độ tin tưởng cao

 Nội dung chứa quá nhiều quảng cáo

Social media marketing (Tiếp thị thông qua mạng xã hội)

- Marketing qua mạng xã hội hay còn gọi với thuật ngữ “Social Media Marketing”, là hình thức thực hiện các hoạt động marketing trên mạng internet thông qua việc sử dụng các kênh mạng xã hội (social media) nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Marketing qua mạng xã hội là một phần của Digital Marketing– tổ hợp các hoạt động marketing. Với khả năng kết nối mạnh mẽcủa các kênh mạng xã hội (social media), nơi tập hợp đa dạng các đối tượng khách hàng cùng nhau giao lưu, chia sẻ, tương tác, trao đổi, thảo luận về nội dung, hình ảnh... thì việc thực hiện tiếp thị qua các kênh này đang dần trởthành hình thức được sửdụng phổbiến và phát triển trong thời đại kỹthuật số như hiện nay.

- Khi thực hiện tiếp thị qua mạng xã hội, các doanh nghiệp có thểcho phép khách hàng và người dùng internetđăng tải nội dung do người dùng tạo ra (ví dụ: nhận xét trực tuyến, đánh giá sản phẩm, v.v.), cònđược gọi là“truyền thông lan truyền”

(earned media), thay vì sử

Trường Đại học Kinh tế Huế

dụng bản sao quảng cáo mà nhân viên tiếp thịchuẩn bị.

- Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay phải kể đến như:

Twitter, Facebook, Youtube, Linkedln, instagram.

- Việc doanh nghiệp ứng dụng các nền tảng này vào một cách phù hợp với loại hình kinh doanh sẽ góp phần mang lại tác động tích cực cho doanh nghiệp về lượng người biết đến cũng như cao nhất là mang lại doanh thu, lợi nhuận đối với doanh nghiệp.

SEM (Tiếp thị qua các công cụtìm kiếm)

- SEM là cụm từ viết tắt của Search Engine Marketing, còn có thể được dịch là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là một quá trình nhằm giúp website gia tăng lượng truy cập nhờ vào các hoạt động trên công cụtìm kiếm. Khi đó, SEM bao gồm cảSEO (Search Engine Optimization–tối ưu hóa công cụtìm kiếm) và PSA (Paid Search Advertising–quảng cáo tìm kiếm trảtiền).

- Theo những lý thuyết đầu tiên khi Search Engine Marketing được ra đời, SEM bao gồm hai công cụvô cùng quan trọng chính là SEO và PSA.

- SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing. Mục đích giúp website đạt được thứhạng cao trên các trang tìm kiếm, tiêu biểu là Google.

- Các loại hình SEO hay làm:

 SEO từ khóa hay SEO Websiteđanglà hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Đa số các doanh nghiệp hoặc SEOer đều mong muốn từkhóa của mình có thứhạng cao trên kết quảtìm kiếm của Google

 SEO ảnh: Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hìnhảnh hiển thị.

 SEO Clip: Có thể SEO những video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.

 SEO Google Map (Local SEO): Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map

Trường Đại học Kinh tế Huế

 SEO App Mobile: Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

 Quảng cáo tìm kiếm trả tiền PSA: Hiện nay, PSA còn biết đến với nhiều thuật ngữ khác như CPC (Cost Per Click –Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột);

CPM (Cost Per Thousand Click– Giá cho mỗi 1000 lần hiển thị), PPC (Pay per Click–Trảtiền dựa trên mỗi cú nhấp chuột) và Paid Search Ads (quảng cáo có trảtiền). Việc sửdụng những dịch vụquảng cáo tìm kiếm trảtiền này sẽ được thực hiện tự động một cách tối ưu, thay cho các thao tác thủ công hiện tại và mang đến rất nhiều thành công trong chiến dịch SEO.

Email marketing (Tiếp thị qua thưtừ)

- Email marketing được hiểu là hình thức sửdụng email hay còn gọi là thư điện tử có những nội dung như thông tin- tiếp thị- giới thiệu - bán hàng.

- Tiếp thị qua thư từ cho phép doanh nghiệp gửi những thông tin liên quan và phù hợp với người dùng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng một các tỉ mỉ, chân thành nhất. Tiếp thị qua thư từ giúp doanh nghiệp gửi thông tin một cách tự động, gửi một lúc đến với nhiều người, giúp sự tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng diễn ra mạnh mẽ và hiệu quả… Và quan trọng nhất tiếp thị qua thư từgiúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tối đa và chi phí.

1.1.5. Những mô hình vềsựhài lòng của khách hàng đối với chất lượng