• Không có kết quả nào được tìm thấy

Hoàn thiện chính sách phân phối của công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 62

3.2.2. Hoàn thiện chính sách phân phối của công ty

Qua kết quả điều tra ta thấy các tiêu chí đều có sự ảnh hưởng đến sựhài lòng của khách hàng. Đa số các khách hàng đã hài lòng với chính sách phối của công ty, song bên cạnh đó vẫn có số ít khách hàng chưa hài lòng và hài lòng ở mức độ thấp. Bên cạnh đó thì các nhóm khách hàng cũng đã đưa ra các ý kiến để giúp công ty nâng cao chính sách phân phối của mình. Cho nên công ty cần phải nổ lực nhiều hơn nữa để hoàn thiện chính sách phân phối của mình để có thể cạnh tranh trên thị trường. Sau đây là một số đềxuất đểhoàn thiện chính sách phân phối của công ty TPT:

3.2.2.1. Vhoạt động cung cp hàng hóa

Từ các kết quả điều tra cho ta thấy tuy đa số các khách hàng đều hài lòng với hoạt động cung cấp hàng hóa của công ty. Song họ vẫn mong muốn công tuy cải thiện thêm để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó thì công ty cũng nên có những chiến lược, biện pháp cải tiến kịp thời vì khi sau này số lượng các khách hàng đại lý và khách hàng tiêu dùng của công ty tăng lên, mà khách hàng đại lý thì ở nhiều tỉnh thành khác nhau thì công ty vấn có thể đáp ứng cho khách hàng một cách tốt nhất.

Sau đây là một sốý kiến đề xuất để tăng chất lượng hoạt động cung cấp hàng hóa của công ty TPT:

+ Nhân viên bán hàng trước khi gửi hàng cần phải kiểm tra kỹvềsố lượng cũng như chất lượng hàng chuẩn bị gửi để không bị xảy ra sai sót như thiếu hàng hay hàng kém chất lượng. Vì đa số các khách hàng đại lý của công ty ở ngoại tỉnh nên nếu xảy ra sai sót trong quá trình gửi hàng thì sẽ tốn kém nhiều thời gian, chi phí của khách hàng và làm chậm trễquá trình thi công của họ.

+ Cần tuyển thêm nhân viên giao hàng để thực hiện giao hàng cho khách hàng nhanh chóng và kịp thời, không phải để khách hàng đợi lâu.

+ Nhân viên bán hàng phải linh hoạt, năng động, chủ động về phương tiện để hoạt động giao hàng nhanh chóng hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhu cầu , kiểm tra tồn kho, lên kếhoạch đặt hàng kịp thời và hiệu quả, đảm bảo nguồn hàng cần thiết cho hoạt động kinh doanh tại nhà phân phối và khách hàng.

+ Chia nhân viên ra theo từng mảng: một nhóm nhân viên đảm nhiệm phân phối và tìm kiếm khách hàng ở ngoại tỉnh, quản lý các trang bán hàng trực tuyến của công ty, có trách nhiệm cung cấp hàng hóa cho khách hàng một cách nhanh nhất; nhóm nhân viên kinh doanh còn lại đảm nhận chịu trách nhiệm phân phối cho các khách hàngở trong tỉnh, chạy thị trường để tìm kiếm các nhà thầu, thi công, các khách hàng đểhợp tác.

+ Hỗtrợchi phí vận chuyển cho các khách hàng đại lý thường xuyên.

+Nhân viên cần tổng hợp và sắp xếp một cách có khoa học về các địa điểm cần giao hàng trong TP Đà Nẵng để giảm bớt chi phí cho công ty. Vì công ty thực hiện giao hàng miễn phí cho các đối tượng khách hàngởtrong TP.

3.2.2.2. Vchính sách bán hàng

Theo kết quả điều tra thì hầu như đa số các nhóm khách hàng đều hài lòng với chính sách bán hàng mà công ty áp dụng Tuy vậy, công ty cũng cần phải nghiên cứu để cải thiện thêm để không chỉ giữ khách hàng cũ mà còn thu hút được sự quan tâm của khách hàng mới và khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Với từng đối tượng khách hàng khác nhau công ty cần có những chiến lược bán hàng khác nhau, những chính sách ưu đãi khác nhau.

- Đối với khách hàng tiêu dùng:

+ Công ty nên tổ chức thêm nhiều chương trình khuyến mãi, nhất là vào các tháng đầu năm, nhu cầu lắp đặt của người tiêu dùng còn thấp. Công ty có thểsửdụng chương trình khuyến mãi như : mua camera sẽ được giảm chi phí lắp đặt, hoặc tăng thời hạn bảo hành cho khách hàng, hoặc đưa ra chương trình như lắp đặt trọn gói với giá cảthấp hơn. Ngoài ra thì cũng có thểnếu khách hàng tiêu dùng mua camera với số lượng lớn thì công ty sẽlắp đặt hoàn toàn miến phí.

+ Cần phải đẩy mạnh công tác quảng cáo và truyền thông hính ảnh của công ty đến khách hàng tiêu dùng. Vì TPT là một công ty mới nên chưa được nhiều người biết đến. Cho nên công ty nên tham gia các buổi triễn lãm, hội chợ cho các doanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiệp tiêu dùng, cấp nhật thông tin thường xuyên về công ty cũng như các hoạt động của công ty trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook,…

- Đối với khách hàng đại lý:

+ Ngoài việc tăng chiết khấu thì công ty cũng nên thực hiện chính sách hỗtrợ công nợcho các khách hàng mua từ3 lần trởlên

+ Công ty nên lập nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau để cho khách hàng dễchuyển tiền thanh toán

+ Các chương trình khuyến mãi của công ty phải được nhân viên bán hàng thông báo cho khách hàng trước khi khuyến mãi bắt đầu và kết thúc đểcho khách hàng có các kếhoạch nhập hàng

+ Tạo mối quan hệvới KH ngày cảng tốt đẹp hơn

+ Việc gửi email định kì, có thể hàng tháng hay hàng quý cũng là một cách giúp doanh nghiệp có thểliên lạc thường xuyên hơn với các khách hàng của mình.

Tuy nhiên, hàng ngày khách hàng nhận được không ít email quảng cáo, vì thế cần lưu ý rằng email mà doanh nghiệp gửi tới cho khách hàng không chỉ bao gồm các quảng cáo về sản phẩm, với hình thức thể hiện phong phú. Mà còn nên đưa ra được những thông tin hay, bổ ích, hấp dẫn khách hàng. Do đó, công ty cũng cần phải đào tạo cho nhân viên những kỹ năng này đểtránh xảy ra những trường hợp sai sót.

3.2.2.3. Htrnghip vụ bán hàng và thái độca nhân viên bán hàng Thái độ của nhân viên có sự ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng rất lớn. Cho nên công ty cần phải giám sát nhân viên thật kỹ đểcó thểkịp thời chấn chỉnh.

Công ty cũng phải đào tạo kỹ các nghiệp vụ bán hàng cũng như kỹ năng giao tiếp với khách hàng cho nhân viên. Trang bịkiến thức đầy đủ vềsản phẩm mà công ty phân phối cho khách hàng, giải quyết mọi thắc mắc cũng như vấn đề của khách hàng một cách nhanh nhất. Tư vấn nhiệt tình, vui vẻ cho dù họ không mua hàng của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

gắng hơn nữa để làm thỏa mãn mọi đối tượng khách hàng. Nhân viên công ty nên biết làm chủcảm xúc của mình giữa chuyện công và chuyện tư, đừng đểtâm trạng xấu của mình mà ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Thẳng thắn góp ý cho những nhân viên có cách cư xử chưa đúng mực đểhọrút kinh nghiệm cho lần sau.

3.2.2.4. Dch vsau bán hàng

Như đã nói từ đầu, chất lượng của dịch vụ sau bán hàng cóảnh hưởng rất quan trọng trong việc quyết định mua của khách hàng và nó cũng là vũ khí quan trọng để công ty cạnh tranh với các đối thủtrên thị trường.

Ngoài những chiến lược mà công ty đưa ra thì sau đây là một sốý kiến đề xuất để nâng cao chât lượng dịch vụsau bán hàng:

- Đối với khách hàng là người tiêu dùng:

+ Nâng cao tay nghề của nhân viên bảo hành, tránh tình trạng nhân viên làm việc cẩu thả, kém chất lượng. Nếu sản phẩm sau khi sửa mà cũng vẫn cứ bị hư thì khách hàng sẽrất khó chịu

+ Nhân viên bảo hành phải có thái độvui vẻkhi khách hàng gọi bảo hành - Đối với khách hàng đại lý:

+ Yêu cầu nhân viên bán hàng phải nhớ tên của những khách hàng đã mua hàng của công ty. Thểhiện sựquan tâm của mình dành cho khách hàng;

+ Trong các buổi gặp mặt vơi khách hàng không nên đềcập đến công việc quá nhiều, như vậy sẽtạo cảm giác không thỏa mái cho khách hàng.

+ Tiếp tục mởcác hội nghị khách hàng, mời các khách hàng đại lý quen thuộc phát biểu những cảm nhận, đánh giá, hay những góp ý, những thắc mắc vềchính sách phân phối cũng như sản phẩm của công ty... đểcó biện pháp khắc phục nhanh chóng.

Hoàn thiện kênh phân phối là một quá trình , đòi hỏi có sự hiểu biết sâu rộng, điều tra thị trường một cách kĩ lưỡng, đặc biệt cần có hoạt động phân phối tốt. Trên thực tế điều tra được trong khoảng thời gian hạn hẹp, qua những ý kiến phản ánh của cácđại lý và người tiêu dùng vềhoạt động phân phối của công ty, tôi xin đề xuất một sốgiải pháp như đã nêu trên. Góp phần vào định hướng và phát triển lâu dài của doanh

nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế