• Không có kết quả nào được tìm thấy

Sau 14 năm đi vào hoạt động, Khách sạn Imperial Huế đã ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong ngành du lịch Việt Nam, uy tín không ngừng được tăng lên, doanh thu ngày càng tăng và là một trong những doanh nghiệp đóng góp rất lớn vào ngân sách của tỉnh. Để đạt được những điều đó là do sự nỗ lực làm việc không ngừng của Ban điều hành lãnh đạo khách sạn và tập thể cán bộ công nhân viên cùng sự ủng hộ của khách du lịch.

Trong 3 năm từ 2016 đến 2018, khách sạn đã thu được những kết quả kinh doanh rất khả quan. Các chỉ tiêu kinh tế như doanh thu, lợi nhuận đều đạt được mức tăng trưởng khá cao. Sản phẩm dịch vụ của khách sạn đã được rất nhiều du khách trong nước và trên thế giới biết đến. Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với khách sạn mà còn có ý nghĩa đối với đội ngũ lao động, các khách hàng thân thiết của khách sạn.

Hiệu quả sử dụng các nguồn lực của khách sạn rất cao so với các doanh nghiệp trong tỉnh. Các hoạt động marketing, quảng bá hình ảnh cũng được khách sạn làm khá tốt.

Thông qua các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh, ta thấy được Khách sạn Imperial Huế chiếm ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh về thị phần, thương hiệu, độ đa dạng sản phẩm. Và Imperial còn là khách sạn 5 sao đầu tiên của Huế trong lĩnh vực kinh doanh du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó, khách sạn vẫn còn tồn tại một số yếu kém cần khắc phục như đội ngũ nhân viên còn yếu kém về trình độ chuyên môn cũng như trình độ ngoại ngữ, chưa có ý thức giữ vệ sinh chung; các hoạt động marketing chưa có tính sáng tạo, dễ gây nhàm chán, không kích thích được tính tò mò của khách hàng.

Từ những nghiên cứu trên đã chỉ ra được khách sạn còn có những hạn chế tác động đến năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đó là hạn chế về nguồn nhân lực, giá cả các dịch vụ và chi phí để phục vụ hoạt động kinh doanh còn cao. Ngoài ra, còn có một số hạn chế cần khắc phục như: chất lượng lao động, năng suất lao động, cơ sở vật chất. Từ đó, tác giả đã đề xuất các nhóm giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2. Kiến nghị

2.1. Đối với Tổng cục Du lịch và chính quyền địa phương

 Đối với Tổng cục Du lịch:

- Nghiên cứu các đặc điểm của thời vụ du lịch cho từng vùng, miền, từ đó có các chính sách đầu tư, phát triển du lịch hợp lý và có hiệu quả.

- Tiến hành nghiên cứu thường xuyên các đặc điểm và dự báo các luồng du khách có xu hướng đến Việt Nam để doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch kinh doanh.

- Hình thành các chiến lược về sản phẩm, dịch vụ mang tầm vĩ mô cho các mùa du lịch trong năm đồng thời có các chương trình quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia đối với các mùa và các sản phẩm dịch vụ.

- Xây dựng các định chuẩn cho việc xây dựng các khách sạn, tránh việc đầu tư tràn lan, không đúng tiêu chuẩn.

 Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế

- Nâng cao vai trò quản lý vĩ mô của du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Hợp tác với các tỉnh, thành phố lân cận để kết nối các điểm du lịch, từ đó đề ra các chính sách du lịch hợp lý.

- Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến địa phương đặc biệt là nâng cấp sân bay Phú Bài.

- Hỗ trợ, tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các khách sạn.

2.2. Đối với Khách sạn Imperial Huế

- Cần phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước, thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ công nhân viên trong khách sạn.

- Thiết lập và duy trì mối quan hệ gắn bó lâu dài với khách hàng, kịp thời nắm bắt các thông tin cần thiết về khách hàng, thị trường, từ đó đề ra các chính sách hợp lý nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho khách sạn.

- Không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, nhân viên nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách sạn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Khái niệm khách sạn: Theo Thông tư số 01/202/TT – TCDL ngày 27/04/2001 của Tổng cục du lịch về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 39/2000/NĐ – CP của Chính phủ về cơ sở lưu trú du lịch.

2. Khái niệm về kinh doanh khách sạn: Theo Đồng chủ biên TS. Nguyễn Văn Mạnh và ThS. Hoàng Thị Lan Hương (2008), Giới thiệu Tổng quan về Kinh doanh khách sạn, Quản trị Kinh doanh khách sạn, Đại học Kinh tế Quốc Dân, Hà Nội, 10-12.

3. Đặc điểm kinh doanh khách sạn: https://luanvanviet.com/

4. Những vấn đề liên quan đến hiệu quả kinh doanh: https://smartrain.vn/

5. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh: https://voer.edu.vn/

6. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:

https://voer.edu.vn/

7. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter: https://trithuccongdong.net/

8. Mô hình S.W.O.T:https://www.brandsvietnam.com/

9. Tình hình phát triển của ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế:

https://sdl.thuathienhue.gov.vn/

11. Khách sạn Imperial Huế:https://www.imperial-hotel.com.vn/

12. Khóa luận tốt nghiệp - Trương Thị Thu Diểm - Đề tài: “Phân tích hiệu quả kinh doanh khách sạn Festival Huế giai đoạn 2012 - 2014”(2016).

Trường Đại học Kinh tế Huế