• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kết quả năng lực hoạt động của bộ máy nhân sự

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. THỰC TRANG NĂNG LỰC BỘ MÁY NHÂN SỰ TẠI

2. Thực trạng năng lực hoạt động của bộ máy nhân sự công ty

2.2. Kết quả năng lực hoạt động của bộ máy nhân sự

Số tiền bảo hiểm bình quân/01 hợp đồng: 850 triệu đồng.

Bảng 2: Tổng doanh thu qua các năm 2016-2018 của công ty Bảo Việt Quảng Trị.

Năm 2016 2017 2018

Tổng doanh thu(tỷ đồng) 185 200 230 Số đại lý tuyển dụng mới: 682 người

+Tăng 48,6% so với thời điểm cuối năm 2017

*Kết luận:

Công ty Bảo Việt nhân thọ quảng trị đã biết vận dụng thế mạnh của mình, tính ưu Việt của sản phẩm nhân thọ để triển khai nhanh chóng, kịp thời, sâu rộng tới các tầng lớp dân cư trong tỉnh từ thành phố đến huyện,xã và chủ yếu tập chung vào các đối tượng như: CBCNV chức nhà nước, giáo viên, các doanh nghiệp, học sinh, những người buôn bán, người già v.v... là những người có thu nhập cao, ổn định để đáp ứng nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ. Bởi vậy khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ với số lượng hợp đồng ngày càng tăng nhanh và dạng tất cả các sản phẩm truyền thồng và liên kết

Nhìn chung, từ ngày thành lập đến nay công ty bảo hiểm nhân thọ Quảng Trị đã có một tốc độ tăng trưởng về doanh thu và cả số lượng hợp đồng khai thác mới là rất lớn. Điều đó thể hiện qua đồ thị sau (đơn vị: tỷ đồng)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đồ thị 2. Tổng doanh thu năm 2016- 2018

Từ đồ thị 2 ,ta thấy tổng doanh thu của công ty đnag ở đà tăng trưởng theo từng năm . Cụ thể là năm 2016 với doanh thu là 185 tỷ đồng tăng lên 8,1% vào năm 2017 với tổngdoanh thu là 200 tỷ đồng, và năm 2018 tiếp tục tăng lên 15%

so với năm 2017 tương đương với tổng doanh thu năm 2018 là 230 tỷ đồng.

Công tác đánh giá rủi ro

Công tác đánh giá rủi ro bảo hiểm hiểm luôn được Bảo Việt Nhân thọ chú trọng ở tất cả các khâu của qá trình họat động kinh doanh. Rủi ro bảo hiểm có liên quan đến tình trạng sức khỏe, rủi ro tài chính,tổn thất do tai nạn của người đưoợc bảo hiểm hoặc rủi ro khác phát sinh từ các sự kiện bảo hiểm các sự kiện này không xác định về thời gian cũng như mức độ xảy ra. Do đó, Bảo Việt Nhân thọ đã giám sát chặt chẽ rủi ro bảo hiểm thông qua việc áp dụng đầy đủ các biện pháp đánh giá trong thiết kế sản phẩm mới,khai thác, giám định sức khỏe và trả tiền hoặc bồi thường bảo hiểm.

Tỷ lệ kiểm tra sức khoẻ khách hàng trước khi chấp nhận bảo hiểm: khoảng 56% do địa bàn hẹp dễ khai thác hàng gồm 9 huyện thị,1 thành phố , 1 thị xã và 6 thị trấn,địa hình điều kiện tự nhiên thuận lợi nên việc khám sức khoẻ cho khách hàng hết sức khỏe dễ dàng, so với quy định tỷ lệ đánh giá rủi ro ở

Trường Đại học Kinh tế Huế

công ty

đang trên đà phát triển, Công ty công ty đang áp dụng phương pháp kiểm tra sức khoẻ chọn mẫu, Quy định mức kiểm tra tối thiểu đối với hợp đồng có số tiền bồi thường lớn, chỉ cử bác sĩ bác sĩ kiểm tra tại nhà trong truờng hợp có nghi vấn từ đó dẫn đến khách hàng dễ trục lợi bảo hiểm. Để nâng cao hiệu qủa kinh doanh của công ty cần phải tiến hơn nữa quy trìnhđánh giá rủi ro, tuyển thêm cán bộ là bác sỹcó tay nghề, trình dodoj chuyên môn cao.

Tình hình giải quyết quyền lợi trên địa bàn Cho vay theo hợp đồng:

+Tổng số hợp đồng vay: 3670 hợp đồng

+Tổng số tiền cho vay: 11.500 triệu đồng.

Chi đáo hạn: 24.597 triệu đồng

Tỷ lệ đáo hạn: 30%

Chi bồi thường: 740 triệu đồng

Huỷ hợp đồng: 2.153 hợp đồng

Huỷtrong vòng 14 ngày: 353 hợp đồng

+Huỷ giải ước: 1520 hợp đồng

+Huỷ bỏ: 280 hợp đồng

Trong năm qua Công ty bảo hiểm nhân thọ Quảng Trị liên tục mở rộng thị trường trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài hệ thống đại lý phân phối đều trên khắp toàn tỉnh, Công ty đã mở thêm các văn phòng phục vụ khách hàng khu vực.

Thường xuyên tuyên truyền giáo dục người dân tích cực tham gia bảo hiểm bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị khách hàng, thường xuyên có các bài báo, phóng sự truyền hình về Bảo Việt và các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Sử dụng các ssscơ chế hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn khi tiếp tục duy trì hợp đồng một cách hiệu quả như cơ chế cho vay theo hợp đồng, chuyển đổi sản phẩm, giải quyết dừng đóng phí chuyển sang số tiền bảo hiểm giảm, giảm số tiền bảo hiểm, các thay đổi có liên quan đến hợp đồng.Rút ngắn quy trình nhận

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hệ thống trang thiết bị văn phòng đã được hoàn thiện. Trụ sở xây dựng khang trang sạch sẽ, hệ thống máy vi tính được phân bổ đầy đủ theo các phòng ban. Tạo cảm giác an toàn, tin cậy co khách hàng khi tham gia bảo hiểm.

Nâng cao trình độ tin học của cán bộ trong công ty, lưu trữ hồ sơ có tính khoa học để tiện lợi trong tra cứu, kiểm tra, đối chiếu

+Những vướng mắc trong quá trình giải quyết, những hạn chế trục lợi bảo hiểm.

Việc nhận và giải quyết quyền lợi bảo hiểm ngoài việc thực hiện đúng theo quy trình được quy định của bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, Công ty còn thông qua trách nhiệm đại lý theo dõi hợp đồng, cán bộ văn phòng khu vực và cán bộ xác minh.

Hướng dẫn đại lý trong công tác xác minh sơ bộ, lập hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm để công ty giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng được nhanh chóng. Không để khách hàng phải chờ đợi đi lại nhiều lần hoạc giảm thiểu tối đa các trường hợp trục lợi bảo hiểm.

Kết hợp với các ban ngành có liên quan như bệnh viện, công an, chính quyền các địa phương trong việc xác minh giám định các hồ sơ yêu cầu giải quyết các quyền lợi bảo hiểm được chính xác nhằm tránh việc khách hàng có ý định trục lợi không thể khép kín hồ sơ giải quyết quyền hạn bảo hiểm.

Những biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tái tục mà công ty đã áp dụng.

Đối với những hợp đồng đáo hạn thì giao lại như mời nhận tiềncho đại lý khai thác cũ để có thể dựa trên quan hệ cũ mà tái tục hợp đồng. Cử cán bộ giao tiền đáo hạn đến tận nhà nếu khách hàng có yêu cầu để vận động tái tục. Những hợp đồng đáo hạn có số tiền bảo hiểm lớn thì khi nhận tiền đều có quà tặng để động viên khách hàng tiếp tục tham gia.

Tổ chức các buổi lễ đáo hạn tập trung tại địa bàn nơi khách hàng sinh sốngvà làm việc nhằm trực tiếp tiếp xúc để vận đồng khách hàng tái hợp đồng.

Thông qua đó tổ chức thuyết trình tuyên truyền về Bảo Việt và sản phẩm bảo

Trường Đại học Kinh tế Huế

hiểm nhân thọ tạo tâm lý phấn khởi và tin tưởng cho khách hàng để tiếp tục tham gia hợp đồng mới.

Cải tiến phương pháp phục vụ khách hàng luôn tận tình chu đáo hướng dẫn, giải thích mọi thắc mắc của khách hàng, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi đến giao dịch với công ty. Không gây phiền hà cản trở hay đòi hỏi khách hàng. Xây dựng tác phong làm việc hiện đại và hiệu quả nhằm tạo hình ảnh tốt đẹp về công ty đối với khách hàng .

Đưa ra những hình thức thưởng khác nhau đối với những đại lý khai thác được những hợp đồng lớn . Khen thưởnng kịp thời cho những đại lý hoàn thành kế hoạch trong từng tháng, quý, kỳ

Mở hộinghị khách hàng , tham gia hội chợ, tham gia các cuộc tiếp xúc với khách hàng vào những dịp hội họp, để mở rộng thị trường tiềm năng, tuyên truyền quảng cáo

Tình hình khiếu nại và giải quyết khiếu nại của khách hàng :Công ty luôn cố gắng hạn chế khiếu nại của khách hàng bằng nhiều biện pháp khác nhau cho nên trong năm qua chỉ có rất ít những trường hợp khiếu nại của khách hàng.

Trường hợp khiếu nại chủ yếu là do khách hàng chưa thực sự tìm hiểu kỹ những thông tin và sản phẩm BHNT và những quy định trong điều khoản hợp đồng. Mặc dù đội ngũ tư vấn viên đã giải thích vận động trước khi tham gia bảo hiểm nhưng trong thời gian hợp đồng có hiệu lực bản thân khách hàng vẫn còn thắc mắc, công ty đã cử các cán bộ nghiệp vụ trực tiếp hoặc soạn thảo công văn giải thích cho khách hàng rõ.

• Cũng có những khiếu nại của khách hàng liên quan đến thái độ phục vụ của một số TVV, TNV . Công ty đã xác định rõ nguyên nhân cụ thể từ đó dùng các biện pháp nhắc nhở, cảnh cáo, thanh lý hợp đồng lao động đối với những đại lý tái phạm nhiều lần .

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công tác phát triển đại lý

Năm 2018 công ty tuyển được 750 người , đào tạo được 11 khoá với 750 người và đã có 58người có kết quả đủ quy định để ký HĐ với công ty .

Tỷ lệ số người có kết qủa doanh thu đạt quy định chiếm 71 % so với số người theo học và chiếm 66% so với số hồ sơ tuyển dụng.

Số đại lý nghỉ việc trong năm là 122 người, số đại lý có mặt cuối năm là 1067 người.

Phương pháp tuyển dụng : Công ty giao chỉ tiêu cho các Ban , nhóm tuyển dụng theo tiêu chuẩn của ngành . Hàng tháng thông báo kết quả đạt được cho từng ban nhóm và các đại lý được giao “ Phụ trách “ để thúc đẩy hoàn thành chỉ tiêu.

Đào tạo nâng cao :

-Đào tạo thuyết trình viên : 40 người

- Bảo việt thăng tiến : 50 người

-Bảo việt thành đạt : 52 người

-Bảo Việt lập nghiệp: 83 người

-URL : 130 người

-Marketing : 60 người

Tổ chức và quản lý hệ thống đại lý: Đầu năm có 6 ban và 20 nhóm có nhóm lên tới 40 người, thấy vậy công ty đã thí điểm tách thêm 2 ban, 4 nhóm .Chính sách trên có kết quả cao nên tháng 5/2018 tách thêm 5 ban, 13 nhóm và đến tháng 7/2018 tách thêm 1 ban và 7 nhóm. Chọn các đại lý có khả năng để phát triển (Điều hành được nhóm, có FYP >= 30 triệu )làm phụ trách và được hưởng 50% phụ cấp theo quy chế . Thường xuyên thông báo kết quả các chỉ tiêu đạt được theo quy chế để đôn đốc họ phấn đấu đủ chỉ tiêu thăng tiến theo quy chế . Hàng tháng đều có các đại lý được thăng tiến theo quy chế

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hiện tại công ty có 14 ban và 44 nhóm khai thác và 4 tổ chuyên thu, có 92 chuyên thu viên, tỷ lệ thu phí đạt 75,2% , có chuyên thu viên thu bình quân 300 triệu đồng/tháng

Công tác sản phẩm

Bảo Việt là một trong những công ty bảo hiểm lớn và uy tín trong nước, được nhiều người tin cậy cũng như lựa chọn. Bảo Việt có khá nhiều sản phẩm khác nhau về bảo hiểm được chia thành các mảng đa dạng như đầu tư, tích lũy, bảo vệ…

Bao gồm các loại sản phẩm sau:

+ Sản phẩm đầu tư: An phát Hưng gia, An tâm học vấn,An Phát Trọn Đời, An Phát Gia Bảo, Trọn Đời Yêu Thương, An Phúc Gia Lộc

+ Sản phẩm tích lũy: An Hưng Phát Lộc.

+ Sản phẩm bảo vệ: An Bình Thịnh Vượng, An Tâm Sống khỏe,Bảo hiểm tai nạn toàn diện,..

Các sản phẩm của bảo hiểm nhân thọ đang triển khai trên địa bàn rất phù hợp, đáp ứng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là 4 loại sản phẩm An sinh giáo dục, An Phát Hưng Gia, Trọn đời yêu thươngvà An gia thịnh vượng có sức hấp dẫn cao đối với khách hàng và có sức cạnh tranh với các đối thủ. Riêng đối với các sản phẩm hưu trí, trọn đời khai thác tại địa phương phát triển rất chậm. Tổng công ty khuyến khích sản phẩm D7 và D8, D17,D19. Tất cả khách hàng muốn tham gia hợp đồng bảo hiểm đều phải có chứng minh thư nhân dân

Về tình hình tài chính kế toán

Tình hình tài chính kế toán của công ty ngày càng phát triển,các công tác thu công nợ , báo cáo tài chính lên tổng công ty được thực hiện nhanh nhờ hệ thống xửlí nghiệp vụ tay nghề cao.

Trong năm vừa qua căn cứ vào định mức chi hoa hồng và chi quản lý do bảo hiểm nhân thọ giao, Công ty có kế hoạch chi hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. Có

Trường Đại học Kinh tế Huế

phù hợp với tình hình kinh doanh của đơn vị nhưng vẫn đảm bảo trong định mức được giao.

Công nợ tại đơn vị không lớn, chủ yếu là khách hàng nợ phí và tạm ứng để chị trả quyền lợi cho khách hàng tại các văn phòng phục vụ khách hàng khu vực.

Công ty không có các khoản nợ khó đòi. Về công tác cho vay, công ty quản lý rất chặt chẽ, thu đúng kì hạn cả gốc và lãi.

Chính sách khuyến mại, tồn kho vật phẩm: Hiện tại đơn vị bán hàng trợ giá cho đại lý giảm 10% giá mua vào để tặng, biếu khách hàng, một số hợp đồng có mức bảo hiểm lớn đơn vị trực tiếp đến thăm và biếu khách hàng vật phẩm thích hợp như bộ ấm chén gốm sứ cao cấp trị giá 1.000.000 đồng, các vật phẩm mua đặt về hỗ trợ cho tư vấn viên đều bán hết, không có vật phẩm nào tông đọng với số lượng lớn, vật phẩm tồn kho trong năm giá trị không lớn trung bình khoảng 70 triệu đồng.

Về tình hình quản lý nguồn nhân lực

Hiện nay công ty bảo hiểm nhân thọ Quảng Trị có một đội ngũ cán bộ viên chức rất hùng hậu:

• Tổng số viên chức của công ty gồm 53 người được đào tạo ở các trình độ đại học, cao đẳng và có năng lực chuyên môn tốt

• Có 1259 tư vấn viên và thu ngân viên được công ty đào tạo tốt về nghiệp vụ, có lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao.

Về tình hình quản lý maketing

- Công ty maketing sản phẩm qua kênh hội nghị. Bằng việc tổ chức các chương trình hội nghị khách hàng thu hút những khách hàng tiềm năng có nhu cầu đến tham gia và thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm.

• Công tác tuyên truyền quảng cáo:

Tổ chức sự kiện tài trợ cho chương trình học bổng “An Sinh Giáo Dục- Xe đẹp đén trường” cho trẻ em hiếu học tại Quảng Trị, “Bảo Việt hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em”trao tặng những món quà cho trẻ em nhân những dịp đặc

Trường Đại học Kinh tế Huế

biệt như Tết Thiếu Nhi, Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Công ty đã tổ chức nhiều buổi lẽ trao quà như ở A Túc, Hướng Hóa thông qua đó công ty đã treo băng rôn quảng cáo, quay phim chụp ảnh làm tư liệu để phát trên đài truyền thanh, truyền hình tỉnh. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo, các tầng lớp nhân dân, hiệu quả đem lại cao nên cần phải có thêm kinh phí để tổ chức. Hưởng ứng cuộc vận động của ban thường vụ tỉnh uỷ, công ty đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà trị giá 30 triệu đồng cho người nghèo.

Công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng:

• Thiếp sinh nhật: Hàng tháng gửi thiếp sinh nhật tới cho khách hàng thông qua 2 hình thức: Thông qua tư vấn viên, chuyên thu viên và qua đường bưu điện. Dịch vụ gửi thiếp đã đem lại hiệu quả khá tốt góp phần làm hữu hình hoá các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, tăng thêm niềm tin của khách hàng đối với công ty. Tổng công ty nên xem xét tặng thiếp sinh nhật cho cả người tham gia và người được bảo hiểm, cải tiến mẫu mã, hình thức của thiêp sinh nhật, nghiên cứu thêm mẫu thiếp chúc mừng 8/3, 20/11.

• Thẻ ưu đãi: Vào đầu tháng công ty tiến hành tập hợp số liệu khách hàng đủ tiêu chuẩn cấp thẻ từ 50 triệu đồng trở lên, đã triển khai tặng thẻ Bảo việt card cho khách hàng có số tiền bảo hiểm từ 31 triệu đông trở lên Tặng quà cho khách hàng: Quà tặng phù hợp với khách hàng, luôn cung cấp kịp thời nhu cầu quà tặng cho đại lý phục vụ công tác chăm sóc trước, trong và sau khi hợp đồng kết thúc.

• Công tác nghiên cứu thị trường và hỗ trợ khai thác:

• Luôn thu thập tin tức của đối thủ cạnh tranh về tình hình triển khai sản phẩm, phát triển đại lý, Thu thập tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

• Thị trường bảo hiểm nhân thọ Quảng Trị chủ yếu là sự cạnh tranh giữa Bảo Việt và Pru, Pru chủ yếu tập trung vào tâm lý khách hàng thích lãi cao,

Trường Đại học Kinh tế Huế