• Không có kết quả nào được tìm thấy

Th ị trường Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam và tỉnh Quảng Trị năm 2018

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. THỰC TRANG NĂNG LỰC BỘ MÁY NHÂN SỰ TẠI

2. Thực trạng năng lực hoạt động của bộ máy nhân sự công ty

2.1 Th ị trường Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam và tỉnh Quảng Trị năm 2018

Con người là tài sản vô giá:Kiến thức, kỹ năng, và thái độ được hòa quyện thành thói quen tốt, trong một môi trường cạnh tranh trên tinh thần hợp tác, đầy thách thức nhưng nhiều cơ hội phát triển, mọi đóng góp đều được thừa nhận và tôn vinh.

Phát triển bền vững:Hành động luôn dựa trên sự thấu hiểu, tôn trọng, và bảo vệ lợi ích của các bên tham gia lợi ích trướcmắt phải đi đôi với lợi ích lâu dài.

Trách nhiệm với cộng đồng: Sự phát triển của Bảo Việt Nhân Thọ luôn gắn liền với các hoạt từ thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống đóng góp tích cực vào sự bình an, sự thịnh vượng của cộng đồng.

Mục tiêu đến năm 2020

Là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tin cậy, thân thiện và chuyên nghiệp.

2. Thực trạng năng lực hoạt động củabộmáy nhân sựcông ty

hiểm nhân thọ thì chỉ tương đương 1%/GDP, một tỷ lệ rất thấp so với các nước phát triển.

Với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tài chính, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan liên quan, việc triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp hoàn thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), thị trường bảo hiểm đã đạt được những kết quả nhất định. Đến hết đó có 29 DNBH phi nhân thọ, 18 DNBH nhân thọ, 02 DN tái bảo hiểm và 13 DN môi giới bảo hiểm) và 01 chi nhánh DNBH phi nhân thọ nước ngoài.

Báo cáo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (QLBH), Bộ Tài chính cho thấy năm 2018, ngành BHNT đã đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm ngày càng tăng của nền kinh tế và toàn xã hội. Năng lực tài chính của các doanh nghiệp BHNT tính đến cuối năm 2018 cũng tiếp tục được nâng cao, với tổng tài sản ước đạt 302.370 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017.

Tất cả các doanh nghiệp đều thực hiện trích lập dự phòng nghiệp vụ bằng hoặc cao hơn so với quy định của pháp luật, với tổng dự phòng nghiệp vụ ước đạt 219.583 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2017.

Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 50.251 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017. Trong đó, vốn điều lệ được tăng thêm trong năm 2018 là 19.706 tỷ đồng, tăng 136% so với năm 2017.

Các doanh nghiệp BHNT đã giải quyết tốt quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, được khách hàng tin cậy là tấm lá chắn tài chính an toàn trước những rủi ro, với tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 18.650 tỷ đồng, tăng 17%

so với năm 2017.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BHNT đã đóng góp lớn vào sự phát triển nền kinh tế xã hội, bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn, ổn định cho nền kinh tế

Trường Đại học Kinh tế Huế

2017.Năm 2018, thị trường bảo hiểm (BH) nhân thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu phí BH ước đạt 49.677 tỷ đồng, tăng trưởng 32,8% so với cùng kỳ.

Báo cáo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH) Bộ Tài chính cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm (BH) khai thác mới quý I/2018 ước đạt 5.683 tỷ đồng, tăng 35,49% so với cùng kỳ. Về thị phần doanh thu khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) trong top 5 có sự xáo trộn, cụ thể, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu thị trường, với 22,12% thị phần, Dai-ichi vượt qua Prudential vươn lên vị trí thứ 2 với 15,59% thị phần (cuối năm 2017, Prudential đứng ở vị trí thứ 2); Prudential lùi về vị trí thứ 3 với 15,25% thị phần, tiếp theo là Manulife (14,34%), AIA (10,51%) cụ thể:

Bảng 1: Thịphần doanh thu các công ty bảo hiểm nhân thọ Việt Nam năm 2018

STT Tên công ty Bảo hiểm Thị phầndoanh thu năm2018

1 Bảo Việt Nhân thọ 22.12%

2 Dai-ichi 15.59%

3 Prudential 15.25%

4 Manulife 14.34%

5 AIA 10.51%

6 Khác 22.19%

Tổng 100%

(Nguồn:Báo cáo từ Cục Quản lý,giám sát bảo hiểm)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Được biểu hiện cụ thể qua biểu đồ sau:

Đồ thị 1: Thị phần các công ty bảo hiểm bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam Cũng theo Cục QLBH, các nghiệp vụ BH hỗn hợp và BH liên kết đầu tư vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu phí khai thác mới. Trong đó BH liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng 44%, BH hỗn hợp chiếm tỷ trọng 29%, BH tử kỳ chiếm tỷ trọng 3,44%, BH hưu trí chiếm tỷ trọng 0,75%... So với cùng kỳ năm trước, doanh thu khai thác mới của các nghiệp vụ BH liên kết đầu tư tăng 47%, nghiệp vụ BH hỗn hợp tăng 2,07%, nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ tăng 227%. Về số lượng hợp đồng khai thác mới trong quý I, dẫn đầu là nghiệp vụ BH liên kết đầu tư với 198.352 hợp đồng, tiếp theo là sản phẩmBH tử kỳ với 137.984 hợp đồng, nghiệp vụ BH hỗn hợp là 130.543 hợp đồng..

Số lượng hợp đồng có hiệu lực (hợp đồng chính) ước đạt 8.906.333 hợp đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu phí BH nhân thọ ước đạt 16.382 tỷ đồng, tăng 34,41% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong năm 2017, tổng số tiền chi trả quyền lợi BH ước đạt 13.301 tỷ đồng, tăng 41,5% so với cùng kỳ. Tất cả các doanh nghiệp BH nhân thọ đều có tình hình tài chính lành mạnh,năm 2018 là năm bản lề cho giai đoạn trung hạn tiếp

Trường Đại học Kinh tế Huế

mục tiêu: Xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm;

tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của thị trường an toàn, lành mạnh, hiệu quả, góp phần thực hiện chính sách ổn định kinhtế vĩ mô, an sinh xã hội, bảo vệ tài chính cho các nhà đầu tư; thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại quốc tế và góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ cấp bách của Chính phủ...

b, Tình hình cạnh tranh Bảo hiểm Nhân thọ tại Tỉnh Quảng Trị:

Trên địa bàn tỉnhTỉnh Quảng Trị hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, cụ thể có 17 doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong đó chỉ có duy nhất Bảo Việt Nhân Thọ là doanh nghiệp nhà nước và đa số những doanh nghiệp còn lại đều là doanh nghiệp nước ngoài, như: Prudential, Dai-Ichi, Manulife, AIA…Dù mức độ cạnh tranh trên thị trường khá khốc liệt, nhưng cơ hội thực tế vẫn luôn rộng mở với các tập đoàn bảo hiểm khác. Ngoài tập đoàn tài chính bảo hiểm nhà nước đang tìm hiểu cơ hội tại thị trường này, hiện cũng còn một số tập đoàn tài chính bảo hiểm nước ngoài đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam để đợi thời cơ thành lập công ty bảo hiểm mới.

Theo thông tin cho biết, Sun Life Việt Nam cũng vừa khai trương Văn phòng Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Tuy Hòa (Phú Yên) và một văn phòng khác tại Tam Kỳ (Quảng Nam). Đây là các căn phòng kinh doanh mới lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam sau khi Sun Life Việt Nam trở thành công ty thuộc sở hữu 100% của Sun Life Financial. Ông Larry Madge, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, sẽ có hàng loạt các văn phòng mới của Sun Life Việt Nam được khai trương tại các tỉnh thành trên cả nước và trong đó có cảQuảng Trị.

Hiện tại, đối thủ lớn nhất và cạnh tranh trực tiếp với Bảo Việt nhân thọ chính là Bảo hiểm Prudential. Trong nhiều năm qua, Bảo Việt Nhân Thọ và Prudential trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng luôn theo đuổi sát nút trên mọi phương diện. Có thể nói đây là hai ông lớn trong lĩnh vực

Trường Đại học Kinh tế Huế

bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên Bảo Việt nhân thọ là Công ty Bảo

hiểm nhân thọ đầu tiên thực hiện kinh doanh dịch vụ Bảo hiểm nhân thọ trên thị trường tỉnh Quảng Trị, Bảo Việt nhân thọ-Quảng Trị nói riêng cũng như Bảo Việt nhân thọ nói chung có được lợi thế là người đi trước. Được “độc quyền”

kinh doanh trong thời gian đầu mà không phải chịu bất cứ sự cạnh tranh nào từ phía các doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ khác. Bảo Việt nhân thọ còn có thương hiệu Bảo Việt có tiếng 50 năm qua. Điều này cũng đã ít nhiều giúp công ty có được uy tín, danh tiếng ban đầu và được khách hàng biết đến nhiều hơn như là một sản phẩm của người Việt. Điều đó làm thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền, quảng cáo, vận động khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Bên cạnh những doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, thì Công ty cũng là một đối thủ cạnh tranh gián tiếp của Bảo Việt nhân thọ Thừa Thiên Huế, bởi các sản phẩm Bảo Việt nhân thọ, bên cạnh các yếu tốbảo hiểm nhằm bảo vệ cho cuộc sống của con người tốt đẹp hơn, thì nó còn là một giải pháp tại chính.

Vì lý do này, trước khi mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, khách hàng có thể đắn đo suy nghĩ về sự lựa chọn của mình. Tuy nhiên, vì có sự khác nhau căn bản trong quyền lợi của 2 loại hình dịch vụ, vì vậy thông thường khách hàng sẽ ít gặp khó khăn hơn trong việc đưa ra sự lựa chọn của mình.

Hiện tại, nhìn chung tình hình cạnh tranh về sản phẩm Bảo hiểm trên địa bàn tỉnh đang ngày càng nhộn nhịp, các doanh nghiệp để đem lại sự thành công và thu hút được nhiều khách hàng, doanh nghiệp cần có một lượng đại lý khai thác bảo hiểm đông đảo, tiếp cận đến từng khách hàng để đem lại hợp đồng cho công ty. Nắm bắt được điều đó, việc đào tạo tuyển chọn các đại lý bảo hiểm luôn được Bảo hiểm Bảo Việt nhân thọ Quảng Trị đầu tư chú trọng, vì vậy trong suốt nhiều năm liên tiếp, Bảo Việt nhân thọ Quảng Trị tự hào là người đi đầu trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trên địa bàn tỉnh.

Trường Đại học Kinh tế Huế