• Không có kết quả nào được tìm thấy

Khả năng đáp ứng nhiệm vụ

CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

3.2 Thực trạng sử dụng bác sĩ đa khoa 4 năm

3.3.1 Khả năng đáp ứng nhiệm vụ

Bảng 3.28 Tuổi và thời gian công tác của bác sĩ trước khi di chuyển

Chỉ số TB ± SD Thấp nhất Cao nhất

Tuổi khi chuyển công tác 36,6 ± 5,92 27 49

Số năm công tác trước khi thay

đổi công việc 12,28 ± 5,44 5 26

Số năm tính từ khi tốt nghiệp

bác sĩ đến khi chuyển công tác 1,39 ± 1,76 0 7

Bảng 3.28 mô tả các chỉ số tuổi và thời gian công tác của bác sĩ đa khoa 4 năm trước khi di chuyển. Số liệu bảng này cho thấy, tuổi trung bình khi di chuyển công tác là 36,6 với độ lệch chuẩn 5,92 tuổi. Tuổi trẻ nhất khi di chuyển là 27 và lớn nhất là 49 tuổi.

Số năm công tác trung bình trước khi thay đổi công việc là 12,28 năm với độ lệch chuẩn 5,44 năm. Thời gian công tác thấp nhất trước khi di chuyển là 5 năm và cao nhất là 26 năm.

Thời gian trung bình tính từ khi tốt nghiệp bác sĩ đến khi chuyển công tác giảm 1,39 năm, thời gian tối thiểu là 0, thời gian tối đa là 7 năm.

3.3 Đánh giá khả năng đáp ứng nhiệm vụ và đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng bác sĩ đa khoa được đào tạo theo chương trình 4 năm

Bảng 3.29 Tỷ lệ bác sĩ tự đánh giá khả năng đáp ứng công việc

Chỉ số Số lượng Tỷ lệ (%)

Có thể giải quyết được nhiều công việc chuyên

môn hơn so với khi còn là y sĩ 333 94,07

Được người bệnh tin tưởng hơn so với trước khi

đi học bác sĩ đa khoa 4 năm 341 96,33

Có thể phối hợp với nhiều đối tác hơn trong

công việc sau khi trở thành bác sĩ 330 93,22

Tự tin hơn so với trước đây khi tiếp xúc và điều

trị người bệnh 343 96,89

Tự tin hơn khi thảo luận và tranh luận về chuyên

môn khi đã trở thành bác sĩ 331 93,50

Kết quả nghiên cứu định tính cho thấy, khả năng đáp ứng công việc của bác sĩ đa khoa 4 năm cũng tùy vào từng cá nhân và tùy vào từng nhiệm vụ được giao.

Nhận định của một số lãnh đạo Sở Y tế như sau:

“Theo tôi bác sĩ 4 năm phù hợp với công tác dự phòng và khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến y tế cơ sở. Vì họ đã từng là y sĩ, đã từng tham gia mảng dự phòng nên có kinh nghiệm và có thể làm tốt. Với điều trị chuyên sâu, theo các chuyên khoa từ bệnh viện tuyến tỉnh trở lên phải sử dụng bác sĩ chính quy (PVS lãnh đạo Sở Y tế)

Đối với lĩnh vực dự phòng thì các lãnh đạo đơn vị đều đánh giá các bác sĩ đa khoa 4 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ sau khi được đào tạo, vì trước đây khi còn là y sĩ họ đã từng làm công việc và nắm bắt tình hình rồi.

“Vì trước đây anh em đã từng làm tại cơ quan, nên sau khi quay lại làm việc, anh em là bác sĩ nên tự tin và nắm bắt công việc nhanh thôi. Nói chung tôi đánh giá anh em đáp ứng tốt”. (PVS lãnh đạo trung tâm y tế huyện)

Đối với lĩnh vực khám chữa bệnh, hầu hết các lãnh đạo bệnh viện cho rằng đào tạo bác sĩ đa khoa 4 năm trong thời gian 4 năm chưa đủ để bác sĩ có thể làm việc độc lập. Thời gian các bệnh viện cần đào tạo thêm khác nhau giữa các khối chuyên khoa. Thông thường khối nội cần thời gian thực hành ngắn hơn trong khi khối ngoại cần nhiều hơn. Thời gian đào tạo làm quen với công việc chuyên môn ở trình độ bác sĩ nói chung cần nhiều hơn thời gian thực hành cần thiết để được cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ.

“Quá trình đào tạo và quá trình làm việc ở thực tế khác nhau nên bác sĩ đa khoa 4 năm sau khi tốt nghiệp chúng tôi thường phải đào tạo thêm 2-3 năm nữa. Sau đó, anh em cũng đáp ứng được công việc. Còn có đáp ứng tốt hay không tùy vào từng cá nhân. Về khối nội thì sau khi đào tạo thêm, đa phần anh em làm được, khối ngoại thì không phải ai cũng làm được. Hoặc để làm ngoại phải học thêm chuyên khoa”. (PVS lãnh đạo bệnh viện huyện) Như vậy, khả năng đáp ứng công việc đối với hệ điều trị và hệ dự phòng có sự khác nhau. Các bác sĩ đa khoa 4 năm làm việc trong hệ dự phòng có thể đáp ứng tốt hơn với công việc chuyên môn của lĩnh vực này trong khi lại kém hơn ở hệ điều trị. Qua khảo sát cho thấy, công việc trong hệ dự phòng thường không thay đổi nhiều nên các bác sĩ đa khoa 4 năm đã đảm nhiệm và quen thuộc với những công việc này từ khi còn là y sĩ. Khác với hệ dự phòng, các bác sĩ đa khoa 4 năm làm việc trong hệ điều trị có sự thay đổi vai trò rõ rệt trong việc khám bệnh, chẩn đoán, điều trị với phạm vi công việc chuyên môn phức tạp hơn trong khi thực hành trong trường chưa đủ giúp họ trải nghiệm nhiều tình huống chuyên môn đủ làm họ vững vàng trong nghề nghiệp.

3.3.2 Ý kiến về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ đa khoa 4 năm