• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

3.2. Kiến nghị

3.2.1. Kiến nghịvới Công ty Cổphần Đầu tư –Dệt may Thiên An Phát Qua việc tìm hiểu vềHTQLCL của CTCPĐầu tư –Dệt may Thiên An Phát và một số tồn tại đã nêu trên, em xin đưa ra một vài kiến nghị đối với HTQLCL của Công ty như sau:

- Soát xét, sửa đổi các thủtục vàcác văn bàn đã lỗi thời trong hê thống văn bản đểduy trì HTQLCL

- Xây dựng một hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm để kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo sản phẩm chất lượng và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

-Đối với nguyên vật liệu biến động phức tạp, phòng kỹthuật cần có biện pháp nghiên cứu kỹ để đưa ra quy trình công nghệ sản xuất hợp lý trước khi sản xuất hàng loạt.

-Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện HTQLCL tại các bộphận.

- Có chính sách khuyến khích, động viên đối với những nhân viên trực tiếp làm công tác chất lượng đểthu hút và giữchân cán bộ có năng lực.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tăng cường kiểm soát, kiểm tra đối với các điểm theo yêu cầu của mọi quá trình.

-Tăng cường công tác đào tạo và đào tạo lại, nâng cao tay nghềcho công nhân và nhân viên văn phòng.

- Phối hợp chặt chẽvới phòng QLCL trong suốt quá trình xây dựng và duy trì hệthống để đảm bảo sựthống nhất, đồng bộtrong toàn hệthống.

3.2.2. Kiến nghịvới nhà nước

Mặc dù ngành Dệt May Việt Nam phát triển sớm, là ngành xuất khẩu chủ lực, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển đó còn thiếu đồng bộ, ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, nguồn nguyên liệu phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu, chủ yếu nhập từ thị trường Trung Quốc (nội địa hóa mới chỉ đạt 46%).

Trong quá trình hội nhập, ngoài áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ tăng lên, thì rào cản thuế quan được dỡ bỏ sẽ đi kèm với sự gia tăng của các rào cản mới, như để hưởng được các ưu đãi mà các hiệp định mang lại, các doanh nghiệp dệt may phải đầu tư lớn về mọi mặt, chủ động nguyên liệu đầu vào, nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, môi trường lao động… Bên cạnh đó, các địa phương hiện nay không ưu tiên giành quỹ đất để phát triển dệt may do vấn đề ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, việc đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp dệt may hiện còn yếu. Do đó, khóa luận đưa ra một sốkiến nghị đối với nhà nước như sau:

- Nhà nước nên quy hoạch các khu công nghiệp hoặc các khu kinh tế trọng điểm của đất nước, trong đó có khu công nghiệp dệt may để kết nối hạ tầng giao thông, tạo sức hút cho các nhà đầu tư và đểvận chuyển hàng hóa trong thời gian ngắn nhất, chi phí thấp nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Quan tâm đến việc đầu tư các nhà máy xửlý nước thải đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm môi trường xanh sạch cho người dân và cũng là bảo đảm cho sản phẩm của ta xuất khẩu sang các nước được đón nhận.

- Tăng lươngtối thiểu để đểbảo đảm mức sống cho người lao động nhưng cần kéo giãn lộtrình, quan tâm hơn đến“sức khỏe”của doanh nghiệp.

- Nhà nước cần ổn định cơ chế chính sách từ thuế, hải quan, lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bao hiểm y tế minh bạch, rõ ràng để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, không phải lo suốt ngày “đối phó” với những chính sách thay đổi liên tục.

- Song song với việc đẩy mạnh sản xuất nguyên phụliệu trong nước, nhà nước cần đẩy mạnh việc phối hợp với các doanh nghiệp trong khối ASEAN và một số doanh nghiệp trong nước đã chủ động đặt những đơn hàng có tính chiến lược dài hơi đểtạo sự ổn định cho nguồn nguyên phụliệu.13

- Ngoài ra, nhà nước cần điều tiết chính sách vĩ mô để tiếp tục có những tính toán, cân đối phù hợp giữa tỷgiá hối đoái của đồng Việt Nam với đồng tiền của các quốc gia đểkhông bịyếu thếtrong xuất khẩu.

13http://tanchau.com.vn/chitiet-34-Nganh-det-may-5-kien-nghi-de-xuat-len-Thu-tuong-Chinh-phu.html

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Giáo trình, các nghiên cứu liên quan

1. PGS.TS Đỗ Thị Ngọc (2015), Giáo trình Quản trị chất lượng, Trường Đại học Thương mại, Hà Nội.

2. Bộ Công Thương (2015), Hiện trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 trong ngành Dệt May Việt Nam.

3. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 (2015), Viện năng suất Việt Nam (Vietnam National Productivity Institude).

4. Một sốgiải páp nâng cao hiệu quảáp dụng hệthống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 tại Công ty Cổphần Giày Thượng Đỉnh.

5. PGS.TS Đỗ Thị Ngọc (2015), Giáo trình Quản trị chất lượng, Trường Đại học Thương mại, Hà Nội.

6. TCVN 5201:1994 (ISO 9001 - 1987), Hệchất lượng - Mô hìnhđảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường.

7. TCVN 58141994 Quản Lý Chất Lượng Và Đảm Bảo Chất Lượng -Thuật Ngữ Và Định Nghĩa, Bộ Khoa học và Công nghệ.

8. TCVN ISO 8402 : 1999 (TCVN ISO 8402 : 1999 hoàn toàn tương đương với ISO 8402 : 1994), Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng -Thuật ngữ và định nghĩa, BộKhoa học Công nghệ và Môi trường.

9. TCVN ISO 9000:2000 (ISO 9000 : 2000), Hệthống quản lý chất lượng -Cơ sởvà từvựng, BộKhoa học và Công nghệ.

10. TCVN ISO 9000:2007 (ISO 9000 : 2005) - Hệthống quản lý chất lượng -Cơ sởvà từvựng, Xuất bản lần 3, BộKhoa học và Công nghệ.

11. TCVN ISO 9001 : 2008, Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu, BộKhoa học và Công nghệ.

12. TCVN ISO 9001- 2015, Hệthống quản lí chất lượng –Các yêu cầu, Bộ Khoa học và Công nghệ.

13. TCVN ISO 9001:1996 (ISO 9001 : 1994), Hệ thống chất lượng - Mô hìnhđảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹthuật, BộKhoa học Công nghệ và Môi trường.

14. TCVN ISO 9001:2000, Hệthống quản lý chất lượng –Các yêu cầu, Bộ Khoa học và Công nghệ.

15. Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng–Hệthống quản lý chất lượng 9001: 2015 (2015), BộKhoa học và Công nghệ.

2. Website:

1. https://vi.wikipedia.org/wiki/Quản_lý_chất_lượng_toàn_diện

2. http://hanhgia.com/vi/san-pham-dich-vu/31-iso-9000/215-7-nguyen-tac-quan-ly-chat-luong.html

3. https://vi.wikipedia.org/wiki/

Trường Đại học Kinh tế Huế