• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kinh nghiệm phát triển sản phẩm may mặc và nâng cao giá trị cảm nhận của

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1.2. Kinh nghiệm phát triển sản phẩm may mặc và nâng cao giá trị cảm nhận của

1.2. Kinh nghiệm phát triển sản phẩm may mặc và nâng cao giá trị

mẫu mã thị trường, ý kiến KH. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã đầu tư vào khâu sản xuất, hợp tác với nước ngoài để tiếp thu kỹ năng chuyển giao công nghệ quản lý sản xuất, phát triển sản phẩm mới. Chính vì thế để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, từ khâu sản xuất tới việc đưa ra các sản phẩm, Đức Giang đã xây dựng được chuyền may thời trang riêng và qua một năm đã thành xưởng may thời trang.

1.2.1.2. Kinh nghiệm từ Công ty Thời trang Việt (Ninomaxx)

Ninomaxx định hướng trở thành một thương hiệu thời trang hàng đầu của Việt Nam và trong tương lai không xa sẽ là một thương hiệu hàng đầu của khu vực. Tất nhiên để xây dựng được như thế thì cần phải có sản phẩm tốt, phân phối tốt và quảng bá tốt thì người tiêu dùng sẽ chấp nhận trả giá cao.

Ninomaxx đã đổi mới trong sản phẩm và tiên phong trong cách quảng bá: Thời trang là sản phẩm thay đổi nhanh chóng theo trào lưu chung của xã hội hay của các nhà thiết kế lớn trên thế giới. Vì thế, để tồn tại trong ngành thời trang không hề dễ tí nào. Phải liên tục đổi mới sáng tạo và tung ra những mẫu thời trang mới có thể tồn tại trong ngành này. Thêm vào đó, thị trường Việt Nam chưa coi trọng việc bảo vệ bản quyền. Vì thế, để đối phó với vấn nạn hàng nhái này, việc liên tục tung ra các mẫu thời trang là phương pháp tốt nhất. Điển hình như công ty Thời trang Việt đã phải thiết kế từng bộ sưu tập cho Ninomaxx theo mùa như ở miền Bắc thì có xuân, hạ, thu, đông; ở miền Nam thì có xuân-hạ, thu-đông và những bộ sưu tập này chỉ được tiết lộ vào giờ cuối. Để quảng bá cho thương hiệu, ngành thời trang đa phần là dùng quảng cáo báo là chủ yếu. Ngoài ra, việc mở show trình diễn thời trang với những người mẫu nổi tiếng cũng làm tăng mức độ quan tâm và khẳng định vị thế trong ngành. Ngoài ra, để quảng bá rộng rãi đến tất cả mọi người thì việc tài trợ cho trang phục trong phim là kênh quảng bá tốt nhất. Ninomaxx nâng cấp hình ảnh từ hệ thống phân phối: Chú trọng vào sự nâng cấp hệ thống phân phối, vì thế hình ảnh của Ninomaxx cũng gián tiếp được nâng lên theo cách mà các công ty thời trang quốc tế hay làm.

1.2.1.3. Kinh nghiệm từ Công ty cổ phần Việt Tiến

Việt Tiến là một trong những đơn vị bán hàng nội địa nhiều nhất trong ngành dệt

Trường Đại học Kinh tế Huế

bảo yếu tố chất lượng, mẫu mã đẹp đa dạng, chính sách hậu mãi tốt, hệ thống phân phối trải rộng và kèm theo là việc xây dựng thương hiệu…

Việt Tiến luôn không ngừng cải tiến về sản phẩm. Mục tiêu phát triển của Việt Tiến là theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, nhắm đến nhiều đối tượng KH, ở nhiều độ tuổi khác nhau và những môi trường sử dụng khác nhau. Công ty đã rất chú trọng vào việc nghiên cứu thị trường nội địa như: nghiên cứu về yếu tố văn hóa, thói quen ăn mặc, phong cách thời trang của từng vùng miền; để có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam nói chung và các vùng miền nói riêng.

Công ty còn nghiên cứu sâu hơn vào thị trường và đã phân chia KH của mình thành nhiều phân khúc khác nhau, trong đó tập trung vào nhu cầu bình dân, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho mọi lứa tuổi. Khai thác thị trường với các sản phẩm phổ thông chính là chiến lược mà công ty lựa chọn. Công ty thực hiện chủ trương phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và các sản phẩm ở mức giá trung bình để phục vụ những KH có thu nhập trung bình. Việt Tiến cũng đẩy mạnh khâu thiết kế để nâng giá trị cho sản phẩm và nâng cao GTCN của KH.

Với phương châm lấy chất lượng sản phẩm làm tiêu chí cạnh tranh hàng đầu cùng với việc cải tiến mẫu mã sản phẩm để đáp ứng cho các phân khúc thị trường khác nhau, những thương hiệu thời trang của Việt Tiến đã dần chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Đối tượng KH của Việt Tiến hướng sâu vào đó là đối tượng KH bình dân tuy nhiên vẫn phải luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt.

Hiểu rõ tầm quan trọng của công thức sở hữu trí tuệ nên công ty luôn quan tâm sát sao đến vấn đề này. Đối mặt với việc hàng giả hàng nhái tràn lan trên thị trường công ty đã rất quan tâm đến các trang thiết bị hiện đại để tạo ra những sản phẩm riêng biệt, đảm bảo yếu tố kĩ thuật cho những sản phẩm của mình. Công ty cũng đã thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện và theo dõi công tác sở hữu trí tuệ, bộ phận này sẽ thường xuyên thu thập chứng cứ, kiểm tra và khảo sát thị trường để phát hiện các trường hợp vi phạm về sở hữu trí tuệ sẽ báo lên cơ quan quản lý nhà nước để xử lí các vi phạm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.2.2. Bài học kinh nghiệm trong việc phát triển hàng may mặc của Công ty cổ phần Dệt may Huế (Huegatex)

Tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, công ty Huegatex cần tìm cho mình những hướng đi đúng đắn trong thị trường nội địa. Mặc dù đã gia nhập thị trường nội địa một thời gian, tuy nhiên Huegatex trong việc chiếm lĩnh thị trường nội địa còn gặp khá nhiều khó khăn. Công ty cần phải đưa hình ảnh của mình đến gần hơn nữa với KH ở thị trường Tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Vì vậy, công ty cần phải định hướng cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế hiện tại.

Huegatex cần phải kế thừa, phát huy và điều chỉnh các chiến lược của công ty từ những kinh nghiệm phát triển từ các thương hiệu đã thành công trước đó. Trước hết, công ty cần phải định hướng xây dựng thương hiệu ngay từ bây giờ. Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu thì công ty phải đầu đầu tư cho khâu thiết kế, huấn luyện nhân viên bán hàng, tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm… cũng sẽ giúp công ty tạo được bản sắc riêng cho thương hiệu mình. Bởi vì để tồn tại trong ngành thời trang không hề dễ tí nào.

Việc quan trọng đó là công ty cần phải liên tục đổi mới sáng tạo và tung ra những mẫu thời trang mới có thể tồn tại và phát triển; song song là việc nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu KH. Bên cạnh đó, việc quảng bá cho thương hiệu rộng rãi đến người tiêu dùng là một phần quan trọng không kém, ngành thời trang đa phần sẽ dùng quảng cáo báo là chủ yếu. Ngoài ra, việc quảng bá bằng việc tài trợ trang phục cho các chương trình địa phương cũng là một trong những việc quảng bá thương hiệu của công ty đến với người tiêu dùng. Công ty cần tăng cường quảng bá về thương hiệu và sản phẩm của mình để khách hàng biết đến và lựa chọn sản phẩm của mình.

Nâng cấp hệ thống kênh phân phối là hoạt động của công ty để sản phẩm dễ dàng đến tay khách hàng. Hệ thống kênh phân phối đa dạng khách hàng có thể lựa chọn các vị trí mua hàng thuận tiện và đưa ra quyết định mua sản phẩm dễ dàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ CẢM NHẬN CỦA KHÁCH