• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN

2.2. Thực trạng hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty Cổ phần Phước Hiệp Thành

2.2.8 Đo lường sản xuất, cải tiến

b. Xác nhận giá trị sử dụng

Đối với quá trình sản xuất của Công ty cho đến khi sản phẩm được xuất bán đều có quy định rõ tiêu chuẩn, năng lực cán bộ tham gia và phương pháp thực hiện theo đúng các quy định của ngành. Do đó sản phẩm và dịch vụ của Công ty đều được kiểm tra trong suốt quá trình thựchiện và HTQLCL của Công ty loại.

c. Nhận biết và xác định nguồn gốc sảnphẩm

Công ty đảm bảo việc nhận biết sản phẩm và tình trạng của sản phẩm trong suốt quá trình tạo sản phẩm, cụ thể:

Đối với việc thiết kế luôn có sẵn các quy định bản vẽ số, lần xuất bản, bước thiết kế.

Khi có yêu cầu truy tìm nguồn gốc sản phẩm, mẫu, căn cứ vào hồ sơ, việc nhận biết sản phẩm bao gồm:

- Danh sách những người tham gia tạo sản phẩm, dịch vụ;

- Biên bản giao nhận vật tư, máy móc, hợp đồng thuê mướn, biên bản kiểm tra, xem xét kỹ thuật, biên bản thông qua, nhật ký giám sát, khảo sát, biên bản lấy mẫu, giao nhận mẫu, kết quả hoặc nghiệm thu hợp đồng;

- Các tài liệu liên quan đến việc tạo sản phẩm.

Việc thu thập thông tin về sự thỏa mãn khách hàng được thực hiện hàng năm bằng cách thống kê những phàn nàn (dạng văn bản và không văn bản) trong Sổ ghi nhận yêu cầu khách hàng và theo dõi tiến trình thực hiệnhoặc các phát biểu khách hàng ghi nhận được dưới mọi hình thức phù hợp có thể được theo đặc thù ngành nghề.

Dựa trên dữ liệu thu thập được, Trưởng đơn vị đánh giá, phân tích về mức độ thỏa mãn khách hàng, đồng thời đề xuất biện pháp cải tiến cho Lãnhđạo Công ty để có quyết định cần thiết nhằm nâng cao sự thỏa mãn khách hàng. Việc phân tích dữ liệu liên quan đến sự thỏa mãn của khách hàng được tiến hành theo quy định .

Tất cả các hồ sơ liên quan đến việc đo lường sự thỏa mãn khách hàng đều được lưu trữ theo- Quy trình kiểm soát tài liệu, hồ sơ và văn bản đến đi.

b. Đánh giá nộibộ

Công ty thực hiện đánh giá chất lượng nội bộ ít nhất 01 lần/năm hoặc khi cần thiết nhằm:

- Xem xét tính phù hợp, hiệu quả,hiệu lực về HTQLCL của Công ty -Đảm bảo sự duy trì HTQLCL củaCông ty

- Phát hiện sự không phù hợp và thực hiện hành động khắc phục, cải tiến -Đảm bảo tính khách quan trong đánh giá.

- Liên tục cải tiến HTQLCL.

Chi tiết xemPR002 - Quy trình đánh giá chất lượng nội bộ và họp xem xét của lãnhđạo.

c. Theo dõi vàđo lường các quá trình

Công ty CP Phước Hiệp Thành đảm bảo việc theo dõi và, khi có thể, đo lường các quá trình của HTQLCL.

Các quá trìnhđược theo dõi vàđo lường thông qua:

- Sự phù hợp của sản phẩm được tạo ratừ mỗi quá trình của quy trình - Kết quả các cuộc đánh giá nội bộ

- Kết quả việc thực hiện mục tiêu chất lượng tại Công ty - Phân tích số liệu

-Đầu ra của các cuộc họp xem xét của lãnhđạo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch định kỳ: họp hàng tuần, hàng tháng và đưa ra biện pháp khắc phục khi cần thiết

Hồ sơ liên quan này được lưu trữ theoPR001 – Quy trình kiểm soát tài liệu, hồ sơ và văn bản đến đi.

d. Theo dõi vàđo lường sảnphẩm

Việc kiểm tra xác nhận sự phù hợp của sản phẩm được thực hiện theo các giai đoạn như xem xét, kiểm tra, nghiệm thu thích hợp được hoạch định của đơn đặt hàng

Tất cả các công đoạn kiểm tra chất lượng sản phẩm đều được Trưởng đơn vị/Chủ trì xem xét trước khi Giám đốc Công ty ký xuất hồ sơ. Hệ thống kiểm tra bao gồm ở các cấp sau đây:

- Công tác kiểm tra sản phẩm ở các công đoạn được xác định trong các bước của qui trình liên quan

-Kiểm tra sản phẩm cuối cùng thông qua công tác xác nhận của Trưởng đơn vị.

Hồ sơ sản phẩm trước khi đưa vào sử dụng hoặc bàn giao cho khách hàng đều được cấp có quyền hạn là Giám đốc Công ty thôngqua.

2.2.8.3. Kiểm soát sản phẩm không phù hợp

Công ty đã xây dựng và ban hành tài liệu Quy trình kiểm soát sự không phù hợp và hành động khắc phục phòng ngừa, cải tiếnnhằm đảm bảo sản phẩm không phù hợp được nhận biết và kiểm soát để Công ty ngừa việc sử dụnghoặc chuyển giao vô tình.

Sản phẩm xem là không phù hợp khi gặp trong những trường hợp sau đây:

- Sản phẩm của nhà cungứng

- Các số liệu cung cấp không đáp ứng các yêu cầu đề ra ban đầu, không phù hợp với mục đích sử dụng.

- Các hàng hóa mua về như vật tư, trang thiết bị, máy móc,… không đáp ứng yêu cầu mua và các hoạt động trong công ty.

Tất cả sản phẩm không phù hợp khi phát hiện đều phải được nhận biết và xử lý như loại bỏ, thay thế, cho phép sử dụng khi có chấp thuận của của người có thẩm quyền hoặc khi có thể bởi khách hàng.

Hồ sơ liên quan đến xử lý sản phẩm không phù hợp đều phải được duy trìở Công ty theo Quy trình kiểm soát tài liệu, hồ sơ và văn bản đến đivà bất cứ sự không phù

Trường Đại học Kinh tế Huế

hợp nào được phát hiện sau khi chuyển giao sản phẩm, Công ty cam kết có hành động thích hợp đối với tác động hoặc hậu quả tiềm ẩn của chúng

2.2.8.4. Phân tích dữliệu

Công ty đảm bảo tiến hành thu thập và phân tích các dữ liệu tương ứng để chứng tỏ sự thích hợp và tính hiệu lực của HTQLCL, làm cơ sở cho việc xác định mức độ cần cải tiếncủa hệ thống.

Việc phân tích dữ liệu được tiến hành trước mỗi cuộc họp xem xét của lãnh đạo hoặc đột xuất khi có yêu cầu của Lãnhđạo Công ty/Khách hàng.

Thông tin, dữ liệu được thu thập từ các nguồn: ý kiến khách hàng trên các biên bản nghiệm thu bàn giao, các biên bản họp định kỳ, các phàn nàn, khiếu nại, phiếu thăm dò sự thỏa mãn khách hàng (khi thích hợp), báo cáo tổng kết dự án, dữ liệu, theo dõi đánh giá nhà cung cấp, theo dõi sự phù hợp của sản phẩm, đặc tính xu hướng của các quá trình.

Kết quả phân tích dữ liệu của các bên liên quan được gửi về ĐDLĐ ít nhất là 07 ngày trước khi tiến hành họp xem xét lãnh đạo. Trong trường hợp đột xuất thì ĐDLĐ thông báo và yêu cầu thời hạn nộp. ĐDLĐ có trách nhiệm tập hợp kết quả phân tích, làm báo cáo gửi cho Giám đốc Công ty.

2.2.8.5. Cảitiến

a. Cải tiến thườngxuyên

Thông qua việc công bố chính sách chất lượng, xác định mục tiêu chất lượng ở Công ty, kết quả đánh giá, phân tích dữ liệu, hành động khắc phục, phòng ngừa và xem xét của lãnhđạo, Công ty cam kết thường xuyên nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của HTQLCL.

b. Hành động khắcphục

Công ty đã thiết lập và ban hành Quy trình kiểm soát sự không phù hợp và hành động khắc phục phòng ngừa, cải tiếnnhằm loại bỏ nguyên nhân của sự không phù hợp để ngăn ngừa sự tái diễn và theo dõi hiệu lực của hành động khắc phục. Tất cả sự không phù hợp được phát hiện bao gồm cả khiếu nại của khách hàng đều được xem xét.

c. Hành động phòng ngừa

Công ty thiết lập và ban hành Quy trình kiểm soát sự không phù hợp và hành động khắc phục phòng ngừa, cải tiến nhằm loại bỏ nguyên nhân sự không phù hợp

Trường Đại học Kinh tế Huế

tiềm ẩn, để ngăn chặn sự xuất hiện và theo dõi hiệu lực của hành động phòng ngừa.

Tất cả sự không phù hợp tiềm ẩn được phát hiện đều được Công ty xem xét và khi cần thiết sẽ thực hiện hành động phòng ngừa tương ứng.

2.3. Những thành tựu đạt được khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của Công