• Không có kết quả nào được tìm thấy

Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh 25

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM

2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh 25

Công ty Cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh tiền thân là Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh. Tháng 3/1976, là đơn vị trực thuộc ngành Nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh theo quyết định của nhà nước về việc sát nhập tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thành lập tỉnh NghệTĩnh. Công ty giống cây trồng Nghệ An và công ty giống cây trồng Hà Tĩnh sát nhập và thành lập Công ty giống cây trồng NghệTĩnh. Thực hiện chức năng nhiệm vụ như Quyết Định 277/NN. Thực hiện nghị quyết của Quốc hội khoá 8, kỳhọp thứ 9 về việc chia tỉnh NghệTĩnh thành 2 tỉnh: NghệAn và Hà Tĩnh. Tỉnhủy NghệAn ra Nghị quyết số 26 ngày 16/8/1991; Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An có quyết định 1548 UBQD ngày 30/8/1991 chia Công ty giống NghệTĩnh thành: Công ty giống cây trồng NghệAn và Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh. Từ đó Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh là đơn vị sản xuất kinh doanh phục vụ giống cây trồng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với địa bàn phục vụ gồm 12 huyện thành thị. Từ đó, Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh là doanh nghiệp nhà nước hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực giống cây trồng theo định hướng của Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh mà trực tiếp chỉ đạo là Sở Nông nghiệp & Phát Triển Nông Thôn Hà Tĩnh. Công ty hoạt động theo luật doanh nghiệp nông nghiệp về tài chính theo hệ thống chế độquản lý tài chính doanh nghiệp nông nghiệp đó là Nghị định số 59 Chính Phủ ngày 3/10/1996 và Nghị định số 27/1999/NĐ-CP ngày 20/4/1999 của Chính phủsửa đổi bổsung quy chếquản lý tài chính và hoạch toán kinh doanh đối với doanh nghiệp nông nghiệp (ban hành kèm theo Nghị Định 59 Chính Phủ). Ngày 06/09/2005, Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh là doanh nghiệp nông nghiệp chuyển thành Công ty cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh theo Quyết định số 610/QĐ-UỷBan Nhân Dân ngày 10/12/2004.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh là Công ty cổphần trong đó cổ đông cùng góp vốn điều lệ, cùng chia nhau lợi nhuận, cùng chia lỗ tương ứng với phần vốn góp và chịu trách nhiệm hữu hạn về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của Công ty trong phạm vi phần vốn góp của mình đã góp bằng giá trị cổ phần mình sở hữu. Lợi ích của người góp vốn được tính thuế mua cổ phần sẽ được bảo hộ các quy định của pháp luật. Công ty Cổphần giống cây trồng Hà Tĩnh là một tổchức kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân theo luật định, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, hạch toán kế toán độc lập và tự chủ về tài chính. Mục tiêu hoạt động là huy động và sử dụng vốn có hiệu quả trong việc nghiên cứu, sản xuất kinh doanh, nhằm thu lợi nhuận tối đa, tăng lợi tức cho cổ đông, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động và đóng góp cho ngân sách Nhà nước, phát triển công ty ngày càng lớn mạnh.

Về vị trí: Công ty giống cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh cách thành phố Hà Tĩnh 2km, từ 18° - 18°24’ vĩ độ Bắc, 10°553’-10°556’ kinh độ Đông, nằm trên trục đường Quốc lộ 1A, cách thủ đô Hà Nội 340 km, thành phố Vinh 50km về phía Bắc;

cách thành phốHuế314 km vềphía Nam và cách biển Đông 12,5 km.

- Phía Bắc giáp: Thịtrấn Thạch Hà (qua cầu Cày), sông cửa Sót.

- Phía Tây giáp: Xã Thạch Đài, xã Thạch Tân, sông Cày (huyện Thạch Hà).

- Phía Nam giáp: Xã Cẩm Bình, xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên).

-Phía Đông giáp: Sông Đồng Môn (huyện Thạch Hà, Lộc Hà)

Công ty cổphần giống cây trồng có trụsở: Số 138 đường Trần Phú – Thành Phố Hà Tĩnh - Tỉnh Hà Tĩnh. Từ khi thành lập cho đến nay, trải qua nhiều chặng đường hoạt động, từ cơ chếbao cấp sang cơ chếthị trường, công ty đã biết vận dụng, sáng tạo để tồn tại và phát triển. Điều đó thể hiện rõ nét vai trò và chức năng của một doanh nghiệp chuyên trách phục vụcho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG HÀ TĨNH

- Tên giao dịch quốc tế :HA TINH SEED JOINT STOCK COMPANY - Tên viết tắt: HSJC

- Địa điểm trụ sở chính : Số 138 đường Trần Phú, Phường Nguyễn Du, Thành phốHà Tĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh

- Điện thoại: 0393.856.677

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Fax: 0393.850.308

- Email: ctcpgiongcaytronghatinh@gmail.com - Website: http://hatinhseed.com/

Sau gần 25 năm thành lập và 10 năm cổ phần hóa - trong đó những thành tích đóng góp trong hoạt động kinh doanh của công ty đã tạo được niềm tin với bà con nhân dân, sự ghi nhận của Tỉnh và các cấp các ngành, các viện nghiên cứu nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, tạo mối quan hệ và sự kết nối tốt với các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoại tỉnh và các đối tác nước ngoài, luôn là địa chỉ tin cậy của nhà nông.

Đặc biệt công ty luôn đóng vai trò là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, du nhập giống mới, đưa khoa học, đưa giống cây trồng có hiệu quả cao nhất về với người nông dân, góp phần vào sự phát triển chung kinh tế xã hội của Tỉnh, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh.

Trong thời gian kể từ ngày thành lập cho đến nay (kể cả thời kỳ là doanh nghiệp của nhà nước) mọi hoạt động của công ty luôn ổn định, cơ chế hoạt động năng động, tự chủ và luôn đạt hiệu quả cao.

Công ty luôn là đơn vị mẫu mực trong việc thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước, hỗ trợ các quỹ từ thiện và đãđược các cấp quản lý ghi nhận.

2.1.2.Cơ cấu tổchức bộmáy quản lý công ty Đặc điểm tổchức quản lý

Để hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đòi hỏi công ty phải có một bộ máy quản lý phù hợp, năng động, biết khai thác những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu, nên Công ty đã tổ chức một bộ máy quản lý có nhiều nét đặc thù riêng, nhưng vẫn đảm bảo sự chặt chẽ trong tổ chức theo quy định Nhà nước.

Trường Đại học Kinh tế Huế

ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG

BAN KIỂM SOÁT

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

BAN GIÁM ĐỐC

PHÒNG TC -HÀNH CHÍNH

PHÒNG KH - KT

SẢN XUẤT

PHÒNG KIỂM NGHIỆM

PHÒNG KH - KINH DOANH

PHÒNG TCKẾ TOÁN

TT NC VÀ CHỌN TẠO

GIỐNG CÂY TRỒNG

ĐIỂM SẢN XUẤT NHÂN GIỐNG

TRẠM GIỐNG CÂY

TRỒNG NAM HÀ

TĨNH

TRẠM GIỐNG CÂY TRÔNG BẮC

HÀ TĨNH

TRẠM GIỐNG CÂY

TRỒNG HƯƠNG KHÊ

TRẠM GIỐNG CÂY

TRÔNG HƯƠNG SƠN

NHÀ MÁY CHẾBIẾN HẠT GIỐNG NHÀ MÁY CHẾBIẾN LÚA GẠO

Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Hội đồng Quản trị gồm 5 thành viên, Ban GiámĐốc điều hành 2 thành viên - Người đại diện pháp luật: Bà Võ Thị Hồng Minh

- Chức vụ: ChủTịchHội ĐồngQuảnTrị –GiámĐốc ĐiềuHành - Các tổ chức chính trị, đoàn thể

+ Tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Tĩnh + Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trực thuộc Ngành Nông nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Hà Tĩnh.

Chức năng nhiệm vụcủa các phòng ban:

* Đại hội cổ đông: Bầu ra Hội Đồng Quản Trịkhi hết nhiệm kỳ 3 năm. Mỗinăm họp một lần vào cuối năm đểbiểu quyết các vấn đềvềhoạt động sản xuất kinh doanh, đề ra phương hướng và nhiệm vụsản xuất kinh doanh của năm tiếp theo.

* Hội đồng quản trị: là cơ quan quản lý của Công ty, có toàn quyền nhân danh công ty đểgiải quyết mọi vấn đề có liên quan đến mục đích, quyền lợi của Công ty, trừ các vấn đềthuộc thẩm quyền của Đại hội cổ đông.

* Ban kiểm soát: Kết hợp với Hội Đồng Quản Trị kiểm tra tính hợp pháp, hợp lí trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh; trong ghi chép sổsách kếtoán và báo cáo tài chính; thẩm định các báo cáo tài chính hàng năm; kiểm tra từng vấn đề cụ thể…cùng với Hội Đồng Quản Trịchịu trách nhiệm trước cổ đông.

* Giám đốc: Do Hội đồng quản trị bổnhiệm, là người đại diện hợp pháp và điều hành mọi hoạt động hàng ngày của công ty. Giám đốc chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và là người đại diện theo pháp luật của công ty về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao.

* Các phòng chức năng:

+ Phòng tổchức - hành chính: Phòng có chức năng tham gia vào công tác quản lý kinh doanh và công tác quản lý nhân sự, kí kết hợp đồng, chịu trách nhiệm tuyển dụng, xây dựng các chính sách tiền lương, thưởng, phạt và các chế độ nghỉ phép của nhân viên. Phân bổ lao động theo các phòng ban, tiếp nhận các ý kiến của người lao động đểtrình lên lãnhđạo.

+ Phòng tài chính - kế toán: tham mưu cho lãnhđạo và có trách nhiệm tổng hợp, ghi chép kịp thời và đầy đủ mọi hoạt động; kiểm soát các hoạt động xuất nhập hàng hoá trong công ty, phân tích đánh giá tình hình thực tế nguồn tài chính của công ty nhằm cung cấp thông tin chính xác cho Giám đốc ra các quyết định.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Phòng kếhoạch - kinh doanh: có nhiệm vụlập các kếhoạch kinh doanh và sản xuất, tiếp nhận các hợp đồng, cung ứng hàng, quảng cáo và tiếp thị. Mua sắm và tu bổ các trang thiết bị phục vụ cho quá trình kinh doanh. Chỉ đạo trực tiếp tới Quầy Bán lẻ trước công ty; có nhiệm vụ liên kết với các Trạm giống cây trồng trong thu mua như Trạm giống cây trồng Nam Hà Tĩnh, Bắc Hà Tĩnh, Hương Khê, Hương Sơn và tổng hợp sốliệu đặt chỉtiêu tiêu thụ.

+ Phòng kiểm nghiệm: Kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng giống cây trồng; chỉ đạo sản xuất dòng và thí nghiệm cơ bản, khảo nghiệm sản xuất; chỉ đạo sản xuất tại các địa phương, thu mua tại các điểm nhân giống.

+ Phòng khoa học–kỹthuật –sản xuất : xây dựng kếhoạch sản xuất và tổchức triển khai toàn bộ kế hoạch sản xuất của công ty trên cơ sở kế hoạch kinh doanh của công ty. Tổ chức khảo nghiệm, đánh giá các bộ giống mới có tiềm năng năng suất và chất lượng cao, nghiên cứu chọn và tạo giống mới.