• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1 Cơ sở lý luận

1.1.7 Mô hình hành vi khách hàng trong marketing trực tuyến

Facebook là công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sự nhận biết thương hiệu, tăng doanh số và tăng lưu lượng truy cập đến website. Nếu như SEO giúp doanh nghiệp có khách hàng miễn phí đến từ công cụ tìm kiếm thì Social Media giúp bạn có khách hàng miễn phí đến từ mạng xã hội(Theo Nguyễn Trọng Thơ, 2014).

Attention: Chú ý Interest: Quan tâm Search: Nghiên cứu Action: Hành động Share: Chia sẻ

Ý nghĩa của AISAS là: Khách hàng chú ý sản phẩm, dịch vụ của bạn; họ quan tâm, tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ đó; sau đó hành động và cuối cùng là chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ ấy ( hoặc là chia sẻ về hành động của họ).

c/ Mô hình AIDA

AIDA được biết là một mô hình truyền thông Marketing cổ điển giúp cho các doanh nghiệp hiểu được người mua hàng. Các doanh nghiệp, cá nhân có thểbiết được nhu cầu của người dùng khi đưa ra quyết định mua hàng. Sau đó, họ sẽ đưa ra những chiến lượctruyềnthông thích hợpvớimỗigiai đoạn.

AIDA là cụmtừviếttắtcủa4 giaiđoạn:

Attention–Sựchú ý

Internet–Sựthu hút

Desire–Sựmong muốn

Action–Sựhànhđộng

Đây được xem như là một mô hình, là một công thức vô cùng quan trọng trong các công tác tiếp thị quảng cáo cũng như một bài viết Pr bán hàng. Cùng với những hiệu quả lớn và đặc tính nổi bật mà AIDA đang ngày càng được phổ biến. Dường như AIDA đã trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực Marketing.

Hình thức này đơn giản chỉ là cần phải thu hút được sự chú ý của khách hàng ngày từ ban đầu. Rồi sau đó, bày cho khách hàng những đặc điểm hữu ích của sản phẩm đó, tạosựthú vị để khơilên sựhào hứng,thu hút vớikhách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bước tiếp theo là tạo sự khao khát, kích thích mong muốn mua sản phẩm, sử dụngdịchvụcủadoanh nghiệp bạn.Cuốicùng là hướng niềmkhát khaođócủakhách hàng chuyểnthành hànhđộngtheo chủ đíchcủabạn.

AIDAđược coi là một trong các công thức hay nhất, ấn tượng nhất vàđược ứng dụng thành công nhất. AIDA được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như:

quảngcáo, tiếpthị, giao tiếp,bánhàng…

1.1.7.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất

Mô hình nghiên cứu đề xuất Mô hình AIDA

Mục tiêu đầu tiên của các doanh nghiệp, dịch vụ đó chính là tạo sự thu hút, dễ tiếp cận khách hàng bằng bất cứ phương thức nào. Và một công thức hiệu quả nhất phải kể đến chính là công thức mô hình AIDA. Mô hình này sẽ phát huy được tác dụngcủanó trong hầuhếtnhữngngành cần đến nó.

Mộtsốngành cần đếnmô hình này có thểkể đến như:tiếpthị,quảngcáo, bánhàng…

hay thậmchí là cảtrong SEO Onpage. Khi bạnáp dụng4bướccủaAIDAđầy đủvào trong bài viếtcủamình, thì việcbán hàng củabạnsẽ đạt đượcthành cônghơnmongđợi.

Hình 1.1: Mô hình AIDA

(Nguồn: https://startupnation.vn)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thu hút sự chú ý (Attention)

Bước đầu tiền và đóng vai trò quan trọng trong mô hình AIDA chính là thu hút sự chú ý của khách hàng – Attention. Bước này có nghĩa là bạn cần phải lôi kéo, hướng sự chú ý của mọi ngườivào phầnnội dung của sản phẩmmà bạn muốn quảng cáo, giớithiệu.

Phần này giống như phần mở bài của 1 bài văn,nếu phần mở bài càng hay, càng hấp dẫn thì sẽ dễ dàng thu hút. Người đọc sẽ nhanh chóng tìm hiểu về những gì tiếp theo của sản phẩm.Nếu như phần mở đầu không tốtthì sẽkhông có lý do gì để người dùng chú ýđếnnhững điềusau.

Để có thể tạo được ấn tượng ngay từ khi khách hàng mới nhìn thấy bài viết, chúng ta có thểsửdụngcách giậttít,đặttiêu đề ấn tượng.Hoặcbạncó thểdùng những ngôn từ ấn tượng, đitheo các xuhướng đangthịnhhành trên thị trường…

Tạo sự thích thú (Interest)

Khi áp dụng mô hình AIDA thì bước tạo sự thích thú được coi là giai đoạn khó khănnhất. Trongbước này, cần phải kể ra một cách mạch lạc nhất, gọn gàng nhất về thông tin sản phẩm, dịch vụ. Có thể nêu ra những tính năng, ưu nhược điểm của sản phẩmcủa mình vớisảnphẩm, dịchvụcủa đối thủ.

Đồng thời, cũng cần phảicó sựhiểu biếtrõ ràng vềnhu cầu, mong muốn của đối tượng mà mình hướng đến. Mục đích là để sắp xếp, chọn lọc các yếu tố, thông điệp thích hợp nhất cho khách hàng. Hãy cho khách hàng của mình thấy được là mình sẽ đượcnhậnnhữnglợiích gì khi sửdụngsảnphẩmvà khuyếnmãiđikèm.

Điểm nhấn quan trọng của bước này chính là bạn cần phải làm sao đểkhiến cho khách hàng quyết địnhmua và sửdụngsảnphẩm,dịchvụngay.

Tiến xa hơn với mong muốn của khách hàng (Desire)

Khi đến bước thứ 3 ở mô hình AIDA trong content, tạo mong muốn của khách hàng thì nghĩalà đã nắm chắc được 1 phần thành công trong tay. Rủi ro có thể đến từ

Trường Đại học Kinh tế Huế

tâm lýlưỡnglựvà chưachắc chắn của khách hàng. Lúc này, cần thêm 1 chút điểm để đẩytâm lý khát khao mua hàng của ngườidùng lênđỉnh điểm.

Lúc này, bạn cần phải đưa ra quyết định để chốt lần cuối, cho người dùng thấy được lợi ích và tác dụng thế nào khi mua sản phẩm mà bạn cung cấp. Với các sản phẩm,dịchvụ,bạn có thểgắnkèm vớicácưu đãi khácnhưkhuyếnmãi, bảohành, hay tặngkèm thêm sảnphẩm khác…

Biến mong muốn của khách hàng trở thành hành động (Action)

Đây là bước cuối cùng trong khi áp dụng mô hình content AIDA và cũng rất quan trọng để xem khách hàng có lựa chọn dịch vụ của mình không. Khi bạn đã thu hútđượcsựchú ý của mọi người,tạo sựthích thú, mong muốncủa khách hàng thì bạn hoàn toàn có thểchủ động.

Bạncó thểchủ độngdẫndắtkhách hàngđitheohướngmà bạn đangmong muốn.

Bạn chỉ cần chỉ rõ các cách thức để khách hàng sở hữu sản phẩm của mình. Mọt số phương pháp thường được áp dụng là gắn thêm nút Call, phần cách thức thanh toán, đặtlinkđặt hàng…trong phầncuốibài viết.

AIDA là mô hình cho phép người dùng có thể dễ dàng theo dõi ý đồquảng cáo của người viết. Sau đó, đưa ra hànhđộng mua hàng ngày khi đọc hết đoạn quảng cáo của bạn. Mỗikhiđãđầy đủ đượccác thông tin cầnthiết, người đọccó thểdễdàng nắm bắtvà quyết địnhmua sản phẩmnhanh chóng và dễdànghơn.