• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tiễn về hoạt động Content Marketing

1.2.1 Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan trong và ngoài nước

tâm lýlưỡnglựvà chưachắc chắn của khách hàng. Lúc này, cần thêm 1 chút điểm để đẩytâm lý khát khao mua hàng của ngườidùng lênđỉnh điểm.

Lúc này, bạn cần phải đưa ra quyết định để chốt lần cuối, cho người dùng thấy được lợi ích và tác dụng thế nào khi mua sản phẩm mà bạn cung cấp. Với các sản phẩm,dịchvụ,bạn có thểgắnkèm vớicácưu đãi khácnhưkhuyếnmãi, bảohành, hay tặngkèm thêm sảnphẩm khác…

Biến mong muốn của khách hàng trở thành hành động (Action)

Đây là bước cuối cùng trong khi áp dụng mô hình content AIDA và cũng rất quan trọng để xem khách hàng có lựa chọn dịch vụ của mình không. Khi bạn đã thu hútđượcsựchú ý của mọi người,tạo sựthích thú, mong muốncủa khách hàng thì bạn hoàn toàn có thểchủ động.

Bạncó thểchủ độngdẫndắtkhách hàngđitheohướngmà bạn đangmong muốn.

Bạn chỉ cần chỉ rõ các cách thức để khách hàng sở hữu sản phẩm của mình. Mọt số phương pháp thường được áp dụng là gắn thêm nút Call, phần cách thức thanh toán, đặtlinkđặt hàng…trong phầncuốibài viết.

AIDA là mô hình cho phép người dùng có thể dễ dàng theo dõi ý đồquảng cáo của người viết. Sau đó, đưa ra hànhđộng mua hàng ngày khi đọc hết đoạn quảng cáo của bạn. Mỗikhiđãđầy đủ đượccác thông tin cầnthiết, người đọccó thểdễdàng nắm bắtvà quyết địnhmua sản phẩmnhanh chóng và dễdànghơn.

cách bẩm sinh. Nghiên cứu này đã phân tích nội dung quy nạp của 51 tài liệu thực hành liên quan đến thực tiễntiếp thị nội dung từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng để thêm một góc nhìn khác cho nghiên cứu hiện có về cộng đồng trên phương tiện truyền thông xã hội. Việc phân tích nội dung được hỗ trợ bằng cách sử dụng QDA Miner -một chương trình phần mềm phân tích dữ liệu định tính đáng tin cậy và được áp dụng rộng rãi. Kết quả là ba danh mục xuất hiện từ dữ liệu là xây dựng cộng đồng nội dung, nội dung nền tảng cụ thể và các kênh hiểu biết. Các danh mục này cung cấp bằng chứng rõ ràng về cách các thương hiệu sử dụng cộng đồng nội dung truyền thông xã hội để kết nối với đối tượng mục tiêu một cách không phô trương, ngoài việc có mặt trong cộng đồng thương hiệu ảo. Những phát hiện này đã cung cấp một sự khác biệt rõ ràng hơn giữa các cộng đồng nội dung truyền thông xã hội và thương hiệu, mở rộng thêm các quan niệm về cộng đồng truyền thông xã hội để bao gồm các cộng đồng nội dung và cung cấp bằng chứng đầy đủ về cách tiếp thị nội dung có thể giúp thương hiệu trở thành một phầncủa các cuộc trò chuyện trên phương tiện truyền thông xã hội.

Trong 1 nghiên cứu ở New Zealand về việc sử dụng Web để tiếp thị du lịch, các tác giả Bill Doolina, Lois Burgessb và Joan Cooperc cho rằng: bản chất thông tin của ngành du lịch cho thấy một vai trò quan trọng của Internet và website trong việc quảng bá và tiếp thị các điểm đến. Bài viết này sử dụng mô hình áp dụng thương mại Internet mở rộng để đánh giá mức độ phát triển trang web trong các tổ chức du lịch khu vực New Zealand, đồng thời nêu bật tiện ích của việc sử dụng tính tương tác để đo lường sự trưởng thành tương đối của các trang web du lịch. (2002, Elsevier Science Ltd).

Cũng theo các tác giả, du lịch là một sản phẩm bất thường, nó chỉ tồn tại dưới dạng thông tin tại điểm bán và không thể lấy mẫu trước khi quyết định mua được đưa ra (WTO Business Council, 1999). Bản chất của việc cung cấp thông tin cho sản phẩm này là Internet, nơi cung cấp khả năng tiếp cận và đa phương tiện toàn cầu, là một phương tiện ngày càng quan trọng để quảng bá và phân phối dịch vụ du lịch (cf.

Walle, 1996). Sự dễ sử dụng, tính tương tác và tính linh hoạt của các giao diện dựa trên Web cho thấy vai trò đồng minh và quan trọng đối với Công nghệ web toàn cầu trong tiếp thị điểm đến và dấu hiệu cho thấy các trang web du lịch liên tục được tạo ra nhiều tương tác hơn (Gretzel, Yuan, & Fesenmaier, 2000; Hanna & Millar, 1997;

Trường Đại học Kinh tế Huế

Marcussen, 1997; WTO Business Council, 1999). Các trang web chuyển từ truyền thông tin sang cho phép người dùng tương tác với nội dung trên trang web giúp các tổ chức du lịch thu hút sự quan tâm và tham gia của người tiêu dùng (tăng khả năng họ sẽ quay lại trang web), nắm bắt thông tin về sở thích của họ và sử dụng thông tin đó để cung cấp thông tin liên lạc và dịch vụ cá nhân. Nội dung của những trang web viết về điểm đến du lịch là đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh cảm nhận của điểm đến, tạo ra trải nghiệm ảo cho người tiêu dùng và trải nghiệm này được tăng cường đáng kể khi các trang web cung cấp khả năng tương tác (Cano & Prentice, 1998; Gretzel et al., 2000). Nghiên cứu này với mục đích đánh giá sự trưởng thành tương đối của các trang web được sử dụng trong ngành du lịch và cách tiếp cận liên quan đến Mô hình mở rộng của việc áp dụng thương mại Internet (eMICA - the extended Model of Internet Commerce Adoption) được phát triển bởi Burgess và Cooper (2000). Kết quả của nghiên cứu là một xác nhận hữu ích về cách tiếp cận theo giai đoạn để phát triển các trang web được đề xuất bởi eMICA. Cùng với các cấp độ chức năng của các trang web du lịch được xác định trong nghiên cứu, mô hình eMICA cung cấp một công cụ hữu ích cho các tổ chức cá nhân để đánh giá và giám sát theo thời gian của họ. Đồng thời đánh giá sự phát triển của ngành du lịch trong lĩnh vực này trên toàn cầu thông qua nghiên cứu so sánh ở cấp độ quốc tế.

Còn hiện tại ở thị trường Việt Nam các đề tài liên cứu liên quan về content marketing tương đối ít. Họ chú trọng nghiên cứu, nâng cao hiệu quả cũng như giải pháp hoàn thiện cho hoạt động Marketing tổng thể và ít đề tài nghiên cứu đi sau vào hoạt động Content Marketing

Tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, khái niệm về Content marketing có lẽ vẫn chưa thực sự được áp dụng rộng rãi trong hoạt động kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp nên hầu như có rất ít nghiên cứu về lĩnh vực này. Vào năm 2019 đã có một đề tài nghên cứu đánh giá sự cảm nhân cuae khách hàng đối với hoạt đọng Content Marketing thông qua kênh online tại công ty cổ phần Truyền thông Quảng cáo và Dịch vụ du lịch Đại bành theo mô hình nghiên cứu AISAS, tuy nhiên vẫn chưa làm rõđược cảm nhận của khách hàngqua thang đo nghiên cứu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 1.2. Hoạt động Content Marketing trực tuyến

(Nguồn: bí quyết Content Marketing hiệu quả)