• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhân tố quyết định đến hiệu quả chi NSNN đó là yếu tố con người. Vì vậy, để tạo cơ sở vững chắc trong công tác thực hiện, quản lý chi NSNN, các đơn vị, địa phương cần phải đào tạo đội ngũ kế toán có trình độ chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm cao, cụ thể:

Rà soát, đánh giá lại toàn bộ máy tài chính của các đơn vị, các xã, thị trấn thuộc huyện cả về năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức. Sắp xếp lại bộ máy quản lý tài chính theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả để nâng cao chức năng tự kiểm soát của công tác kế toán. Từng bước xây dựng một bộ phận kế toán chuyên trách vững nghiệp vụ và có phẩm chất đạo đức tốt để tham mưu cho chủ tài khoản về việc chi tiêu đúng chế độ quy định và tổ chức công tác quản lý chi NS của đơn vị

Trường Đại học Kinh tế Huế

một cách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Người làm công tác tài chính kế toán là người phải có đạo đức và liêm khiết trong thực thi công vụ; nếu không có tinh thần trách nhiệm sẽ dẫn đến có sự gian lận trong việc chi tiêu ngân sách. Định kỳ phải có sự kiểm tra, sàng lọc nhằm phát hiện sai sót trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của kế toán đơn vị, tùy theo mức độ có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Cần duy trì biện pháp nâng cao trìnhđộ nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tài chính kế toán tại đơn vị thông qua tập huấn, bồi dưỡng cập nhật những kiến thức mới, cần thiết để cán bộ kế toán am hiểu sâu rộng về nghiệp vụ, có khả năng thích ứng với ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chi ngân sách.

Khuyến khích cán bộ quản lý chi ngân sách tự học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, để nắm bắt kiến thức mới, những chế tài, luật định áp dụng trong sử dụngNSNN, cập nhật các chế độ chính sách mới nâng cao năng lực thực tiễn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tổ chức thi nghiệp vụ chuyên môn về lĩnh vực tài chính nhằm để cán bộ củng cố lại kiến thức và tự nghiên cứu tìm tòi, học hỏi thêm chuyên môn nghiệp vụ.

Thường xuyên tổ chức cho cán bộ quản lý tài chính của các đơn vị, các xã, thị trấncập nhật và biết sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm kế toán, tạo môi trường thống nhất cho công tác quản lý.

Thực hiện chế độ trách nhiệm đúng luật định đối với thủ trưởng và cán bộ làm công tác tài chính kế toán tại các đơn vị, tăng cường kiểm soát trước khi chuẩn chi tại đơn vị. Có ràng buộc rõ ràng về trách nhiệm đối với các chủ tài khoản, các chủ đầu tư, tránh trường hợp người đứng đầu đơn vị cố tình chuẩn chi sai chế độ. Có biện pháp xử lý kiên quyết (sử dụng các hình thức kỷ luật: xử phạt hành chính, buộc thôi việc, truy tố…) đối với các trường hợp vi phạm kỷ luật tài chính như chi tiêu tùy tiện, lập chứng từ thanh toán không đúng thực tế… Cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuẩn chi sai chế độ quy định phải có trách nhiệm bồi hoàn lại cho ngân sách. Các khoản chi để ngoài sổ sách kế toán phải được thu hồi và truy cứu trách nhiệm đối với những cá nhân cố tình vi phạm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các cán bộ làm công tác quản lý ngân sách của Phòng TC-KH huyện, ngoài yếu tố về năng lực chuyên môn, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về phẩm chất, đạo đức, văn minh, văn hóa trong giao tiếp, am hiểu và nắm vững tình hình KT-XH của địa phương.

TÓM TẮT CHƯƠNG3

Từ thực tế nghiên cứu thực trạng công tác lập dự toán, chấp hành và quyết toán chi NSNN tại Phòng TC-KH huyện Bố Trạch và đánh giá của cán bộ công chức, viên chức đang công tác tại các đơn vị trên địa bàn huyện, luận văn đãđưa ra bốn giải pháp nhằm hoàn thiện công tác lập dự toán, chấp hành và quyết toán chi NSNN.Trong đó, trước mắt cần hoàn thiện chu trình từ lập dự toán, chấp hành đến quyết toán chi NSNN, tuân thủ đúng các định mức, tiêu chuẩn hiện hành, chú trọng khâu dự báo KT-XH phục vụ cho công tác lập, thảo luận dự toán NS đầu năm. Tăng cường trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của Phòng TC-KH, các ban, ngành, đơn vị cũng như các cá nhân liên quan. Đồng thời, rà soát, quy hoạch, sắp xếp lại, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ Phòng TC-KH huyện cũng như đội ngũ làm công tác tài chính trên toàn huyện về trình độ chuyên môn, ý thức chấp hành quy định pháp luật, phẩm chất đạo đức và văn hóa giao tiếp. Từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống định mức, tiêu chuẩn phân bổ, định mức chiNSNN áp dụng từ huyện đến xã, thị trấn, phù hợp với quy định của Luật NSNN, quy định của Nhà nước và thực tế tình hình phát triển KT-XH của địa phương.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ