• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II.NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHUƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TÍN

3.3. Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ngân hàng VP Bank Huế. .45

3.3.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ:

Hiện nay, tại Thành phố Huế, các NHTM đang cạnh tranh gay gắt trong khoản cho vay tín chấp. Để thu hút được khách hàng, ngân hàng phải tự tạo lợi thế thông qua sự khác biệt và hữu ích của các sản phẩm tín dụng đồng thời tăng thêm lợi nhuận cho mình, ngân hàng cần xây dựng các danh mục sản phẩm đa dạng, đem lại lơi nhuận cao và giảm được các rủi ro. Trong đó, danh mục sản phẩm của VP Bank khá đa dạng nhưng chức năng chưa thực sự linh hoạt. Đa phần là các sản phẩm hỗ trợ cho khách hàng cá nhân, trình độ dân trí cao sử dụng chừ chưa khai thác được phân khúc hộ kinh doanh.

Trước thực trạng nhu cầu người dân có nhu cầu tăng cao, khách hàng càng đòi hỏi những sản phẩm vay tín chấp phải đáp ứng nhu cầu của mình và thụ hưởng được tối đa lợi ích. Các ngân hàng thương mại khác thì đang ra ra sức đổi mới và phát triển các sản phẩm cho vay, đổi mới danh mục sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng qua từng giai đoạn. Vì thế VP Bank phải cần thiết làm mới các sản phẩm của mình và phát triển thêm các sản phẩm khác như: vay hộ kinh doanh, vay theo bảo hiểm…

Sản phẩm đề xuất:

Cho vay du học quathẻ

Ngày nay, dịch vụ thẻ tín dụng ngày càng phát triển vì sự thuận tiện và nhanh chóng, với sự phát triển của nền kinh tế kéo theo sự phát triển các công nghệ hiện đại, khách hàng càng thích sử dụng dịch vụ qua thẻ.

Hiện nay, nhiều gia đình có nhu cầu cho con cái đi du học nước ngoài, việc đưa ra các sản phẩm vay qua thẻ có thể sử dụng tại nước ngoài là một hành động mở rộng thị trường cho vay tín chấp và đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Khách hàng có thể thoải mái sử dụng với các hạn mức hấp dẫn và trả tiền trước 45 ngày để lãi suất thấp nhất.

Điều này hạn chế được rủi ro so với sử dụng tiền mặt. Sinh viên có thể trang trải được sinh hoạt, ăn uống, nhà cửa… ngay cả khi ở nước ngoài. Với sản phẩm này, khách hàng có thể giao dịch được nhanh chóng kể cả trong nước lẫn nước ngoài, rủi ro của ngân hàng thấp hơn do ngân hàng thường xuyên kiểm tra được nguồn tài chính của khách hàng, tránh được các rủi ro như khách hàng cố ý không trả nợ…

tới, đặc biệt là trong giai đoạn cạnh tranh giữa các ngân hàng gay gắt. Đa số khách hàng không hiểu về những lợi ích, giá trị khác biệt của các sản phẩm ngân hàng. Điều thu hút được khách hàng và tạo sự khác biệt cho ngân hàng chính là nâng cao chất lượng dịch vụ. Hình thức vay tín chấp rất phổ biến ở các nước phát triển, tuy nhiên ở Việt Nam, tâm lý người dân vẫn còn lo sợ, sợ các rủi ro cũng như các vụ lừa đảo, cho vay nặng lãi… Do đó, muốn mở rộng thị trường cho vay tín chấp thì các giải pháp dịch vụ phải được định hướng theo kết quả thu được từ hoạt động marketing.

Nội dung của giải pháp

Nâng cao chất lượng nhân viên:

Hiện nay, Việt Nam đang dần tiếp cận với các công nghệ hiện đại, các dịch vụ đang trở nên phát triển để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng, các ngân hàng thương mại cũng thế, họ không ngừng đổi mới dịch vụ và tiếp cận các công nghệ hiện đại. Chính vì vậy, đào tào và nâng cao chất lượng nhân viên là một điều hết sức quan trọng và cấp thiết đối với VP Bank Huế.

Những điều kiện mà cán bộ tín dụng nên có:

Có kiến thức, trình độ, kỹ năng, chuyên môn vững vàng, có năng lực dự đoán các vấn đề liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ

Có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trong quan hệ xã hội, khả năng giao tiếp tốt Có năng lực học tập, nghiên cứu, có ý thức trau dồi kinh nghiệm, không ngừng vươn lên trong công tác. Từ đó ngân hàng có thể đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực như:

Đào tạo và đào tạo lại trình độ nhân viên ngân hàng,, nội dung đào tạo chủ yếu là đào tạo tại chỗ, trong đó có cán bộ tập sự sẽ làm việc với cán bộ tín dụng có kinh nghiệm lâu năm và giỏi về chuyên môn, cán bộ tập sự sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, ngân hàng phải tổ chức các buổi học nâng cao trình độ vi tính và ngoại ngữ.Tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên học lên các bậc cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ…

Ngoài chuyên môn, nghiệp vụ ngân hàng , cần bổ sung đén các kiến thức và lĩnh vực kinh doanh khác để phục vụ công tác thẩm định khách hàng trước khi cho vay vốn.

Tạo cơ hội cho nhân viên tiếp xúc, trau dồi kinh nghiệm với các đồng nghiệp trong và ngoài đơn vị công tác. Để nâng cao kỹ năng giao tiếp điều tra phân tích, đánh giá

Tạo cơ hội để họ phát huy được khả năng tiềm ẩn của mình. Từ đó có thể bố trí

Đại học kinh tế Huế

quản lý sử dụng cán bộ phù hợp phát huy khả năng tốt của mỗi người nhằm đem lại hiệu quả cao trong công tác, ngăn ngừa rủi ro xảy ra.

Bên cạnh đó, cần đưa ra các biện pháp khen thưởng, khiển trách nhằm khuyến khích nhân viên chăm sóc khách hàng tốt hơn. Cùng với đó, chi nhánh nên tổ chức thêm những bài thi về nghiệp vụ cho nhân viên để cũng cố kiến thức, là cơ sở để thực hiện công việc tốt hơn.

Công tác tuyển dụng cán bộ cũng được ngân hàng quan tâm. Ngân hàng cần đặt ra các điều kiện và yêu cầu tối thiểu về trình độ nghiệp vụ, tổ chức thi tuyển để chọn ra người có năng lực vào công tác. Nếu thực hiện tốt được việc tuyển dụng này ngân hàng có thể hoàn toàn yên tâm thực hiện các mục tiêu phát triển của mình, đồng thời nguồn nhân lực tốt sẽ tạo lợi thế cạnh tranh của ngân hàng so với ngân hàng khác trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, ngân hàng nên tiến hành các cuộc thăm dò nội bộ về mức độ hài lòng của nhân viên ngân hàng về chế độ lương, thưởng, điều kiện làm việc cũng như mục đích, định hướng của họ trong tương lai nhằm giúp cho ban lãnh đạo ngân hàng có các thông tin đầy đủ và có cách nhìn nhận đúng đắn về nhân viên của mình

Quy định thời gian cán bộ tín dụng đi xuống các cơ sở để nắm bắt được tình hình khách hàng vay vốn, kiểm tra sử dụng vốn vay, đôn đốc thu lãi, thu nợ và xử lý nợ kịp thời khi có các vấn đề xảy ra có nguy cơ dẫn đến rủi ro cho ngân hàng

Ngoài ra, ngân hàng nên thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, họp mặt, văn nghệ, thể thao, tạo cơ hội cho nhân viên trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp và hiểu biết lẫn nhau. Đồng thời bộ phận tín dụng và các bộ phận khác cũng cần có sự phối hợp hoạt động chặt chẽ, tăng cường học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau vì mục tiêu chung của ngân hàng.

Tóm lại, nâng cao chất lượng nhân viên chuyên nghiệp cũng là một biện pháp thu hút khách hàng và cạnh tranh hiệu quả.

Nâng cao chất lượng dịch vụ từ sản phẩm:

Trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt từ các ngân hàng thương mại, sản phẩm tín dụng được xem là chủ chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng, để có một vị thế trên thị trường cũng như thu hút được khách hàng thì các sản phẩm vay tín chấp phải đem lai cho khách hàng những lợi ích tối đa. Chính vì vậy các sản phẩm cho vay tín chấp của VP Bank phải tạo ra được nhiều tiện ích và dễ dàng cho khách hàng sử dụng. Dựa trên các hoạt động nghiên cứu khách hàng, chiến lược marketing, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, ngân hàng cần tạo lập một hệ thống hợp đồng cũng như

Đại học kinh tế Huế

thủ tục pháp lý gọn nhẹ nhưng chặt chẽ để khách hàng dễ dàng trong công đoạn kí hợp đồng. Trong khối khách hàng cá nhân và hộ gia đình, đặc biệt là hộ gia đình với trình độ dân trí chưa cao thì việc kí kết một hợp đồng phức tạp sẽ gây ra nhiều khó khăn và bất tiện cho khách hàng. Vì thế việc xây dựng thủ tục, hợp đồng đơn giản sẽ thu hút được khách hàng có nhu cầu vay vốn hơn.

Các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tư vấn, khuyến mãi

Bên cạnh hoạt động marketing, nâng cao chất lượng sản phẩm… thì khâu tư vấn khách hàng và chăm sóc khách hàng khi cho vay cũng rất quan trọng. Nó quyết định sự trung thành của khách hàng khi sử dụng dịch vụ từ ngân hàng. Việc giữ được khách hàng bên mình có lâu hay không thì dịch vụ chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu. Khi đến ngân hàng vay vốn, không phải khách hàng nào cũng hiểu rõ về những sản phẩm, dịch vụ hay sự hiểu biết về hoạt động của ngân hàng. Đồng thời, mỗi sản phẩm đều có chức năng khác nhau và rất đa dạng. Vì thế, việc tư vấn khách hàng về những sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng nhằm xác định rõ nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn nhu cầu của mình phù hợp với loại hình sản phẩm nào, đồng thời đưa ra những ưu nhược điểm về những sản phẩm đó rồi so sánh với những sản phẩm từ ngân hàng khác.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn phải thực hiện các hoạt động khuyến mãi để thu hút khách hàng như hình thức lãi suất ưu đãi, hạn mức cao, trao thưởng, tặng quà nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ cũng như tăng cường uy tín, chất lượng phục vụ từ ngân hàng.

Những khách hàng đã quan hệ với VP Bank Huế cũng được ưu ái hơn so với khách hàng lần đầu như được hưởng lãi suất thấp hơn, miễn giảm lãi phí, thủ tục vay gọ hơn, điều này làm khách hàng thấy mình được ưu tiên và gắn bó lâu dài với ngân hàng.