• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG

3.2 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN

3.2.2 Nhóm giải pháp cho từng hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ

3.2.2 Nhóm giải pháp cho từng hoạt động dịch vụngân hàng bán lẻ

Là một loại tiết kiệm dùng mật mãđể người có tiền tự đánh kí hiệu mật cho số tiền tiết kiệm của mình, nhân viên ngân hàng không được biết kí hiệu mật này, khi gửi tiền hoặc rút tiền ngoài việc điền các yêu cầu vào giấy đề nghị, KH còn phải đánh vào máy đúng kí hiệu mật của số tiền đó, máy chỉ xuất tiền khi đúng kí hiệu mật. Đây là một hình thức tiết kiệm có độ an toàn cao nhưng ở Việt Nam cho đến nay chưa có NHTM nào áp dụng, do hình thức tiết kiệm này đòi hỏi phải có hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, trình độ công nghệ cao mà ngân hàng chưa đáp ứng được. Sau khi thực hiện đầu tư, đổi mới, hiện đại hoá công nghệ, BIDV Bắc Quảng Bình có thể triển khai hình thức huy động vốn này.

Một số hình thức huy động vốn khác: như tiết kiệm nhân thọ, tiết kiệm tuổi già, tiết kiệm học đường, tiết kiệm việc làm, tiết kiệm xây dựng nhà ở, tiết kiệm quân nhân… cần sớm nghiên cứu và triển khai trong tương lai nhằm thu hút nguồn vốn nhàn rỗi còn rất lớn trong dân cư.

3.2.2.2. Dch vtín dng bán l

Như chương 2 đã trình bày thực trạng một số loại sản phẩm tín dụng bán lẻ mà BIDV Bắc Quảng Bình đã vàđang triển khai như cho vay mua ô tô, cho vay hỗ trợ mua nhà, cho vay thấu chi tài khoản, cho vay cầm cố chứng khoán niêm yết,… theo đó hầu hết các loại sản phẩm này đều có quy định khá chặt chẽ, đảm bảo tốt việc quản trị rủi ro cho ngân hàng nhưng lại không thúc đẩy được kinh doanh, ví dụ như tỷ lệ cho vay tiêu dùng thấp, tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản bảo đảm thấp…, chưa đáp ứng được nhu cầu KH trong giai đoạn hiện nay. Bởi vậy, trong thời gian tới BIDV Bắc Quảng Bình cần chú trọng hơn nữa đến việc mở rộng và phát triển các loại hình dịch vụ tín dụng bán lẻ này. Ngoài ra, BIDV Bắc Quảng Bình cần quan tâm nghiên cứu và phát triển thêm những loại hình tín dụng cá nhân như:

- Mua và cho thuê lại tài sản:

Khi thực hiện việc này, các doanh nghiệp này rất cần có nguồn vốn để trang trải công nợ cũ, đồng thời muốn giữ lại tài sản hiện có và bổ sung thêm thiết bị, máy móc, tài sản cố định để mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm trong tương lai nên nhu cầu bán và thuê lại tài sản rất lớn, Bởi vậy, BIDV Bắc Quảng

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Hình thức cho vay tiêu dùng trả góp

Hình thức cho vay tiêu dùng mới mà BIDV Bắc Quảng Bình nên sớm nghiên cứu thực hiện, đó là việc cho vay tiêu dùng kết hợp chặt chẽ với hình thức trả góp, khi nhận hàng người mua hàng chỉ trả 20 - 30% giá trị hàng hoá, số còn lại ngân hàng cho vay, ngân hàng và người mua hàng kí kết hợp đồng về việc cấp tín dụng trả dần., Tuy nhiên hình thức cho vay này tương đối rủi ro, BIDV Bắc Quảng Bình cần đưa ra những chế tài cụ thể, chi tiết giữa ngân hàng và KH để tránh được những tổn thất không đáng có.

3.2.2.3. Dch vthanh toán

- Mở rộng mạng lưới dịch vụ thanh toán - chuyển tiền cho dân cư: việc mở rộng mạng lưới dịch vụ của BIDV Bắc Quảng Bình có thể thực hiện cách mở thêm các phòng giao dịch. Đồng thời chuẩn bị điều kiện để kết nối mạng tới các trung tâm thương mại, các siêu thị cùng với phát triển dịch vụ ngân hàng tự động như gửi tiền mặt, thanh toán thẻ, thanh toán chuyển khoản, thông tin tài khoản,…

- Tuyên truyền vận động quảng bá thông qua các cơ quan thông tin đại chúng như: đài báo, vô tuyến và các hình thức quảng cáo khác về những tiện lợi của việc sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt, việc mở tài khoản cá nhân.

- Tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm, phong cách giao tiếp, thái độ phục vụ cho đội ngũ nhân viên trực tiếp giao dịch với KH.

- Hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử: đối với hệ thống thanh toán điện tử cần phải hoàn thiện quy trình thanh toán nhất là phân rõ trách nhiệm của các chi nhánh và trung tâm khi tham gia thanh toán. Phát triển phần mềm tin học mới và thuê bao đường truyền dẫn riêng biệt cho hệ thống thanh toán điện tử, đảm bảo thông suốt, kịp thời, nhanh chóng.

- Nâng cao trình độ chất lượng của đội ngũ cán bộ TTQT nhất là ở các chi nhánh. Tuyển chọn ngay những cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, giỏi ngoại ngữ, vi tính để bổ sung cho lĩnh vực này.

- Cần nghiên cứu củng cố, mở rộng hệ thống ngân hàng đại lý, mở tài khoản ngoại tệ tại các ngân hàng nước ngoài có lợi cho việc thanh toán và điều hành vốn ngoại tệ, nâng cao tín nhiệmcủa trên thị trường tài chính quốc tế tiến tới khi có đủ

Trường Đại học Kinh tế Huế

điều kiện sẽ mở rộng các văn phòng đại diện và các chi nhánhở nước ngoài, Đồng thời phải thường xuyên theo dõi hoạt động của các ngân hàng đại lý.

- Đầu tư nâng cấp máy móc thiết bị, hiện đại hoá công nghệ TTQT. Cải tiến phần mềm thanh toán ngoại tệ và TTQT trong nội bộ BIDV Bắc Quảng Bình.

- Mở rộng các dịch vụ thanh toán khác: Phát triển dịch vụ thanh toán séc du lịch, thanh toán thẻ Visa Card tại các chi nhánh, tham gia tổ chức Master Card quốc tế…

3.2.2.4. Mt sdch vbán lkhác

Việc quyết định đưa ra một số dịch vụ mới phải dựa trên nhu cầu thực sự của thị trường và năng lực của người cung cấp dịch vụ. Nếu nắm bắt đúng nhu cầu của xã hội và đủ điều kiện để áp dụng thì dịch vụ đó sẽ phát triển nhanh chóng, dễ khai thác và ngược lại.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn và các điều kiện hiện có về cơ sở vật chất kỹ thuật, trình độ ứng dụng kỹ thuật tin học vào công nghệ ngân hàng của BIDV Bắc Quảng Bình, cùng với các điều kiện kinh tế, xã hội trong thời gian tới cho thấy BIDV Bắc Quảng Bình cần phát triển một số sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ sau:

- Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ có thể triển khai ngay: Dịch vụ tư vấn; Dịch vụ thẩm định, dịch vụ kế toán ngân quỹ, dịch vụ bảo quản và ký gửi …

- Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ sau khi đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại:

dịch vụ ngân hàng điện thoại, dịch vụ ngân hàng tại nhà…

3.2.3. Các giải pháp hỗ trợ phát triển dịch vụ bán lẻ tại chi nhánh BIDV Bắc